(ปฎิบัติการเปลี่ยนมือถือใหม่กับดีแทค)ย่างวันที่5 TruemoveH-AIS โปรฯสมาร์ทโฟนราคาพิเศษSamsungมีเงื่อนไข"ล็อคเครื่อง"ไหม?

สืบเนื่องจาก (ปฎิบัติการเปลี่ยนมือถือใหม่กับดีแทค)
วันแรก https://ppantip.com/topic/38468775
วันที่สอง https://ppantip.com/topic/38471903

มาต่อวันที่สี่ย่างเข้าวันที่ห้า
ในระหว่างที่ "น้องฟ้า ดีแทค-น้องใจดี" ยังไม่มีความคืบหน้า ผมก็ดำเนินปฎิบัติการฯ ของผมไปเรื่อยตามวาระโอกาส
พอดีวันนี้มีญาติฝากให้ไปจ่ายบิลดีแทคแทน ก็เลยถือโอกาสพูดคุยกับพนักงานดีแทคหลายๆ คนที่ศุนย์ย่อยในห้างโลตัสสาขาพนัสนิคม จ.ชลบุรี ผมก็แกล้งไม่รู้ ถามพนักงานด้วยคำถามเดียวกัน กับที่เคยไปถามศูนย์ใหญ่แห่งหนึ่ง แต่เสียดายศูนย์ใหญ่แห่งนั้น "ไหวตัวทัน" คงเป็นเพราะมีการกดบัตรคิวแล้วต้องใส่เบอร์โทรคุณแม่ พนักงานเลยทราบรายละเอียดที่ผมเคยติดต่อไว้ พนักงาน พูดจาดีมาก ดูแลเอาใจใส่ดีมาก และมียกมือไหว้และกล่าวคำ "ขอโทษ" ถึง2ครั้ง ที่ไม่สามารถช่วยอะไรแม่ผมได้ เพราะยังไม่หมดสัญญาเดิม ผมก็บอกพนักงานที่ศูนย์ใหญ่แห่งนั้น พร้อมแตะมือเบาๆ ที่พนักงาน2-3ครั้ง ว่า ไม่ต้องขอโทษ น้องไม่ได้ทำอะไรผิด พอมาที่ศูนย์ย่อยวันนี้ ไม่มีกดบัตรคิว(โชคดีไป อิอิ)

น้องพนักงานหญิงคนที่1: ถามผมว่า ดูเครื่องไหนไว้ค่ะ ผมก็แกล้งบอก ไม่รู้ มีเครื่องไหนราคาถูกๆ บ้าง เผอิญมีเครื่อง wiko 490บาท อยู่ใกล้มือก็เลยหยิบเครื่องนี้ ถามว่า เครื่องนี้ละเงื่อนไขเป็นอย่างไร เห็นราคาถูกดี
น้องพนักงานหญิงคนที่1: ก็อธิบายไปตามสเต็ป...
ผม: ก็ได้แต่ครับ ครับ พยักหน้าไป
ผม: เออ น้องพี่อยากได้เครื่องที่มีแรม3gb มีเครื่องไหนถูกๆ บ้าง
น้องพนักงานหญิงคนที่1: ตอนแรกน้องบอกไม่มี โดยให้เหตุผลว่า ส่วนใหญ่เครื่องที่มีแรม3gb จะเป็นเครื่องราคาสูง จะไม่ได้ร่วมโปรฯ
ผม: แกล้ง อ้าวเหรอ! น่าเสียดายจัง ไม่มีเครื่องที่มีแรม3gb ร่วมโปรฯ จริงๆ เหรอ ผมแกล้งถามย้ำๆ กระตุ้นให้น้องได้ฉุกคิด
น้องพนักงานหญิงคนที่1:  อ่ะๆ มีอยู่รุ่นหนึ่ง
ผม: ถ้าจำไม่พลาด น้องรู้สึกจะหยิบเครื่องที่ราคา 1490บาท หัวเว่ยหรือวีโว้ นี่แหละ แต่ผมปฎิเสธไปด้วยเหตุผลที่ว่า พี่อยากได้Cpu Snapdragon

สุดท้ายผมก็ขอตัวไปเดินดูมุมที่มีเครื่องให้ทดลองเล่น ตอนนี้ มีพนักงานใหม่เข้ามาสบทบ ไม่แน่ใจว่าใช่พนักงานของดีแทคหรือพนักงานSaleของค่ายมือถือเพราะเสียงดังฟังชัดพูดจาฉะฉาน เป็นผู้หญิงตัวใหญ่รูปร่างไปทางอ้วน เสียงเลยดูมีพละกำลัง โต้ตอบคำถามได้รวดเร็ว ผมก็เลยถือโอกาส สอบถามเก็บเกี่ยวข้อมูลไปในตัว ก็ถามอยู่หลายยี่ห้อ ไปๆ มาๆ

น้องพนักงานหญิงคนที่2: ก็ไปหยิบเครื่องSamsungมาให้ผมดู แล้วบอกว่า เครื่องนี้เลยพี่ ตรงกับความต้องการของพี่
ผม: ไม่มีความต้องการแต่แรกแล้วว่า จะเอาSamsung แต่ไหน น้องฯ เขาอุตสาห์เสนอมา ลองฟังเหตุผลของเธอสักหน่อยก็ไม่เสียหลาย (ผมครุ่นคิดอยู่ในใจ)
ผม: มันดียังไงเหรอเครื่องนี้
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ตามที่พี่ต้องการเลย ram3gb cpu สแนป ราคาก็ถูกดีด้วยพี่
ผม: เอาแล้วสิ จะหาเรื่องปฎเสธอย่างไรดี ดันหามาได้ตามความต้องการ เหลือบไปเห็นสติกเกอร์สีฟ้ากลมๆ แปะไว้ที่ตัวกล่องว่า "เครื่องจะถูกล็อค หากค้างค่าชำระบริการ" พบทางออกแล้ว
ผม: เครื่องจะถูกล็อค หมายความว่าอะไรเหรอ (แกล้งไม่รู้อีกแล้ว 55)
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ก็คือถ้าพี่ค้างค่าชำระบริการเกินเวลาที่กำหนด เครื่องจะถูกล็อคเข้าใช้งานเครื่องไม่ได้
ผม: แกล้งโวยวาย โห้ย! ทำแบบนี้ได้ไง มาล็อคเครื่องของลูกค้า แล้วถ้าเครื่องยี่ห้ออื่นล่ะ ค้างเกินโดนล็อคไหม
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ไม่โดนค่ะ เพราะเครื่องยี่ห้ออื่นไม่มีแอปตัวนี้
ผม: งั้นเอายี่ห้ออื่นดีกว่า ค้างชำระก็ไม่โดนล็อค
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ถ้าพี่ไม่ค้างค่าชำระเกินกำหนด ก็ไม่โดนค่ะ
ผม: ไม่เอาหรอก ถ้าค้างชำระก็แค่พี่ใช้เบอร์โทรออกและรับสายไม่ได้ก็พอ นี่อะไรจะมาล็อคเครื่องที่ลูกค้าซื้อไป เขียนแปะแบบนี้ พี่รู้สึกว่าโดน "ขู่ขวัญ" กันมากกว่า
น้องพนักงานหญิงคนที่2: พี่ยี่ห้อนี้ ขายดีสุดเลยนะ เพราะราคาถูก ขนาดมีแอปล็อคที่ว่าเนี้ย
ผม: พี่ไม่เอาหรอก เครื่องของพี่จะมาล็อคเครื่องพี่ได้ไง
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ส่วนใหญ่คนใช้ยี่ห้อนี้ เขามีวินัยในการจ่ายบิล มีวินัย ก็ไม่ต้องกลัวล็อคเครื่อง
ผม: บางคนที่เขากลัว ไม่ใช่เขาไม่มีวินัยหรือตั้งใจจะค้างชำระค่าบริการเกินเวลา แต่เขามองว่า เครื่องของเขา เขาใช้งานอยู่ ผู้ให้บริการมีสิทธิ์อะไรมาล็อคเครื่องของเขา เขาอาจจะใช้ไวไฟ หรือเปลี่ยนไปใช้ซิมอื่นๆ ก็ได้ มาล็อคเครื่องแบบนี้ เขาจะใช้เครื่องต่อได้ไง และแล้วก็ได้โอกาสชิง
ผม: ยี่ห้อนี้ไม่เอาหรอก มันล็อคเครื่องเราได้ เอายี่ห้ออื่นดีกว่า ไม่มาล็อคเครื่องของเรา
จบแยกย้าย....

ข้อสังเกต
มีข้อเดียว คือ พนักงานของดีแทคทั้ง2ศูนย์ฯ มีความพยายามโน้มน้าวให้ผู้ที่มาเลือกซื้อเครื่องใหม่เลือกยี่ห้อ "Samsung" ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ยี่ห้อนี้ให้ผลประโยชน์กับผู้ให้บริการมากกว่ายี่ห้ออื่นงั้นหรือ!?!

ข้อเสนอแนะ ถึงDtac
อยากรบกวน "น้องฟ้า ดีแทค" สอบถามไปยังหัวหน้างานตามลำดับขั้น ว่า น้องพนักงานหญิงคนที่2 ที่รูปร่างอ้วนใหญ่ ที่ศูนย์ดีแทคย่อยในห้างโลตัสสาขาพนัสนิคม จ.ชลบุรี วันที่ 21 ม.ค. ศกนี้ เวลาประมาณ 10:30น. มีเหตุการณ์ตามที่ผมกล่าวอ้างเกิดขึ้นจริงไหมและน้องพนักงานหญิงคนที่2 ได้พูดว่า "คนใช้ยี่ห้อ Samsung เป็นคนที่มีวินัยในการชำระค่าบริการ" จริงหรือไม่อย่างไร หากน้องปฎิเสธ ก็ไม่เป็นไร แต่หากน้องยอมรับว่า ได้พูดจริง ช่วยให้หัวหน้า "ตักเตือนด้วยวาจา" ให้ระมัดระวังคำพูดเชิงเปรียบเทียบ เพราะสามารถตีความได้ว่า "คนใช้สมาร์ทโฟน ยี่ห้ออื่นๆ ไม่มีวินัย และวินัยต้องเกิดจากการบังคับ การบังคับที่ว่า คือ การล็อคเครื่อง"
-------------------------------
คำถามตัวโตๆ ถึงกสทช.
เงื่อนไขโปรโมชั่นสมาร์ทโฟนราคาพิเศษของยี่ห้อSamsung จากดีแทค(Dtac) ในสัญญาที่มิใช่สัญญาให้บริการโทรคมนาคม ข้อที่ 3 ดังภาพด้านล่างนี้

ขัดต่อกฎหมายหรือไม่อย่างไร กสทช. มีอำนาจตามกฎหมายดำเนินการใดได้บ้าง
-------------------------------

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและติดตาม ร่วมเป็นกำลังใจให้คุณแม่และผม กับ (ปฎิบัติการเปลี่ยนมือถือใหม่กับดีแทค) ว่าจะ "สำเร็จลุล่วง" หรือไม่ อย่างไร ในระยะเวลากี่วัน
โปรดติดตามกระทู้ถัดไป...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่