สืบเนื่องจาก (ปฎิบัติการเปลี่ยนมือถือใหม่กับดีแทค)
วันแรก
https://ppantip.com/topic/38468775
วันที่สอง
https://ppantip.com/topic/38471903
มาต่อวันที่สี่ย่างเข้าวันที่ห้า
ในระหว่างที่ "น้องฟ้า ดีแทค-น้องใจดี" ยังไม่มีความคืบหน้า ผมก็ดำเนินปฎิบัติการฯ ของผมไปเรื่อยตามวาระโอกาส
พอดีวันนี้มีญาติฝากให้ไปจ่ายบิลดีแทคแทน ก็เลยถือโอกาสพูดคุยกับพนักงานดีแทคหลายๆ คนที่ศุนย์ย่อยในห้างโลตัสสาขาพนัสนิคม จ.ชลบุรี ผมก็แกล้งไม่รู้ ถามพนักงานด้วยคำถามเดียวกัน กับที่เคยไปถามศูนย์ใหญ่แห่งหนึ่ง แต่เสียดายศูนย์ใหญ่แห่งนั้น "ไหวตัวทัน" คงเป็นเพราะมีการกดบัตรคิวแล้วต้องใส่เบอร์โทรคุณแม่ พนักงานเลยทราบรายละเอียดที่ผมเคยติดต่อไว้ พนักงาน พูดจาดีมาก ดูแลเอาใจใส่ดีมาก และมียกมือไหว้และกล่าวคำ "ขอโทษ" ถึง2ครั้ง ที่ไม่สามารถช่วยอะไรแม่ผมได้ เพราะยังไม่หมดสัญญาเดิม ผมก็บอกพนักงานที่ศูนย์ใหญ่แห่งนั้น พร้อมแตะมือเบาๆ ที่พนักงาน2-3ครั้ง ว่า ไม่ต้องขอโทษ น้องไม่ได้ทำอะไรผิด พอมาที่ศูนย์ย่อยวันนี้ ไม่มีกดบัตรคิว(โชคดีไป อิอิ)
น้องพนักงานหญิงคนที่1: ถามผมว่า ดูเครื่องไหนไว้ค่ะ ผมก็แกล้งบอก ไม่รู้ มีเครื่องไหนราคาถูกๆ บ้าง เผอิญมีเครื่อง wiko 490บาท อยู่ใกล้มือก็เลยหยิบเครื่องนี้ ถามว่า เครื่องนี้ละเงื่อนไขเป็นอย่างไร เห็นราคาถูกดี
น้องพนักงานหญิงคนที่1: ก็อธิบายไปตามสเต็ป...
ผม: ก็ได้แต่ครับ ครับ พยักหน้าไป
ผม: เออ น้องพี่อยากได้เครื่องที่มีแรม3gb มีเครื่องไหนถูกๆ บ้าง
น้องพนักงานหญิงคนที่1: ตอนแรกน้องบอกไม่มี โดยให้เหตุผลว่า ส่วนใหญ่เครื่องที่มีแรม3gb จะเป็นเครื่องราคาสูง จะไม่ได้ร่วมโปรฯ
ผม: แกล้ง อ้าวเหรอ! น่าเสียดายจัง ไม่มีเครื่องที่มีแรม3gb ร่วมโปรฯ จริงๆ เหรอ ผมแกล้งถามย้ำๆ กระตุ้นให้น้องได้ฉุกคิด
น้องพนักงานหญิงคนที่1: อ่ะๆ มีอยู่รุ่นหนึ่ง
ผม: ถ้าจำไม่พลาด น้องรู้สึกจะหยิบเครื่องที่ราคา 1490บาท หัวเว่ยหรือวีโว้ นี่แหละ แต่ผมปฎิเสธไปด้วยเหตุผลที่ว่า พี่อยากได้Cpu Snapdragon
สุดท้ายผมก็ขอตัวไปเดินดูมุมที่มีเครื่องให้ทดลองเล่น ตอนนี้ มีพนักงานใหม่เข้ามาสบทบ ไม่แน่ใจว่าใช่พนักงานของดีแทคหรือพนักงานSaleของค่ายมือถือเพราะเสียงดังฟังชัดพูดจาฉะฉาน เป็นผู้หญิงตัวใหญ่รูปร่างไปทางอ้วน เสียงเลยดูมีพละกำลัง โต้ตอบคำถามได้รวดเร็ว ผมก็เลยถือโอกาส สอบถามเก็บเกี่ยวข้อมูลไปในตัว ก็ถามอยู่หลายยี่ห้อ ไปๆ มาๆ
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ก็ไปหยิบเครื่องSamsungมาให้ผมดู แล้วบอกว่า เครื่องนี้เลยพี่ ตรงกับความต้องการของพี่
ผม: ไม่มีความต้องการแต่แรกแล้วว่า จะเอาSamsung แต่ไหน น้องฯ เขาอุตสาห์เสนอมา ลองฟังเหตุผลของเธอสักหน่อยก็ไม่เสียหลาย (ผมครุ่นคิดอยู่ในใจ)
ผม: มันดียังไงเหรอเครื่องนี้
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ตามที่พี่ต้องการเลย ram3gb cpu สแนป ราคาก็ถูกดีด้วยพี่
ผม: เอาแล้วสิ จะหาเรื่องปฎเสธอย่างไรดี ดันหามาได้ตามความต้องการ เหลือบไปเห็นสติกเกอร์สีฟ้ากลมๆ แปะไว้ที่ตัวกล่องว่า "เครื่องจะถูกล็อค หากค้างค่าชำระบริการ" พบทางออกแล้ว
ผม: เครื่องจะถูกล็อค หมายความว่าอะไรเหรอ (แกล้งไม่รู้อีกแล้ว 55)
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ก็คือถ้าพี่ค้างค่าชำระบริการเกินเวลาที่กำหนด เครื่องจะถูกล็อคเข้าใช้งานเครื่องไม่ได้
ผม: แกล้งโวยวาย โห้ย! ทำแบบนี้ได้ไง มาล็อคเครื่องของลูกค้า แล้วถ้าเครื่องยี่ห้ออื่นล่ะ ค้างเกินโดนล็อคไหม
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ไม่โดนค่ะ เพราะเครื่องยี่ห้ออื่นไม่มีแอปตัวนี้
ผม: งั้นเอายี่ห้ออื่นดีกว่า ค้างชำระก็ไม่โดนล็อค
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ถ้าพี่ไม่ค้างค่าชำระเกินกำหนด ก็ไม่โดนค่ะ
ผม: ไม่เอาหรอก ถ้าค้างชำระก็แค่พี่ใช้เบอร์โทรออกและรับสายไม่ได้ก็พอ นี่อะไรจะมาล็อคเครื่องที่ลูกค้าซื้อไป เขียนแปะแบบนี้ พี่รู้สึกว่าโดน "ขู่ขวัญ" กันมากกว่า
น้องพนักงานหญิงคนที่2: พี่ยี่ห้อนี้ ขายดีสุดเลยนะ เพราะราคาถูก ขนาดมีแอปล็อคที่ว่าเนี้ย
ผม: พี่ไม่เอาหรอก เครื่องของพี่จะมาล็อคเครื่องพี่ได้ไง
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ส่วนใหญ่คนใช้ยี่ห้อนี้ เขามีวินัยในการจ่ายบิล มีวินัย ก็ไม่ต้องกลัวล็อคเครื่อง
ผม: บางคนที่เขากลัว ไม่ใช่เขาไม่มีวินัยหรือตั้งใจจะค้างชำระค่าบริการเกินเวลา แต่เขามองว่า เครื่องของเขา เขาใช้งานอยู่ ผู้ให้บริการมีสิทธิ์อะไรมาล็อคเครื่องของเขา เขาอาจจะใช้ไวไฟ หรือเปลี่ยนไปใช้ซิมอื่นๆ ก็ได้ มาล็อคเครื่องแบบนี้ เขาจะใช้เครื่องต่อได้ไง และแล้วก็ได้โอกาสชิง
ผม: ยี่ห้อนี้ไม่เอาหรอก มันล็อคเครื่องเราได้ เอายี่ห้ออื่นดีกว่า ไม่มาล็อคเครื่องของเรา
จบแยกย้าย....
ข้อสังเกต
มีข้อเดียว คือ พนักงานของดีแทคทั้ง2ศูนย์ฯ มีความพยายามโน้มน้าวให้ผู้ที่มาเลือกซื้อเครื่องใหม่เลือกยี่ห้อ "Samsung" ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ยี่ห้อนี้ให้ผลประโยชน์กับผู้ให้บริการมากกว่ายี่ห้ออื่นงั้นหรือ!?!
ข้อเสนอแนะ ถึงDtac
อยากรบกวน "น้องฟ้า ดีแทค" สอบถามไปยังหัวหน้างานตามลำดับขั้น ว่า น้องพนักงานหญิงคนที่2 ที่รูปร่างอ้วนใหญ่ ที่ศูนย์ดีแทคย่อยในห้างโลตัสสาขาพนัสนิคม จ.ชลบุรี วันที่ 21 ม.ค. ศกนี้ เวลาประมาณ 10:30น. มีเหตุการณ์ตามที่ผมกล่าวอ้างเกิดขึ้นจริงไหมและน้องพนักงานหญิงคนที่2 ได้พูดว่า "คนใช้ยี่ห้อ Samsung เป็นคนที่มีวินัยในการชำระค่าบริการ" จริงหรือไม่อย่างไร หากน้องปฎิเสธ ก็ไม่เป็นไร แต่หากน้องยอมรับว่า ได้พูดจริง ช่วยให้หัวหน้า "ตักเตือนด้วยวาจา" ให้ระมัดระวังคำพูดเชิงเปรียบเทียบ เพราะสามารถตีความได้ว่า "คนใช้สมาร์ทโฟน ยี่ห้ออื่นๆ ไม่มีวินัย และวินัยต้องเกิดจากการบังคับ การบังคับที่ว่า คือ การล็อคเครื่อง"
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและติดตาม ร่วมเป็นกำลังใจให้คุณแม่และผม กับ (ปฎิบัติการเปลี่ยนมือถือใหม่กับดีแทค) ว่าจะ "สำเร็จลุล่วง" หรือไม่ อย่างไร ในระยะเวลากี่วัน
โปรดติดตามกระทู้ถัดไป...
(ปฎิบัติการเปลี่ยนมือถือใหม่กับดีแทค)ย่างวันที่5 TruemoveH-AIS โปรฯสมาร์ทโฟนราคาพิเศษSamsungมีเงื่อนไข"ล็อคเครื่อง"ไหม?
วันแรก https://ppantip.com/topic/38468775
วันที่สอง https://ppantip.com/topic/38471903
มาต่อวันที่สี่ย่างเข้าวันที่ห้า
ในระหว่างที่ "น้องฟ้า ดีแทค-น้องใจดี" ยังไม่มีความคืบหน้า ผมก็ดำเนินปฎิบัติการฯ ของผมไปเรื่อยตามวาระโอกาส
พอดีวันนี้มีญาติฝากให้ไปจ่ายบิลดีแทคแทน ก็เลยถือโอกาสพูดคุยกับพนักงานดีแทคหลายๆ คนที่ศุนย์ย่อยในห้างโลตัสสาขาพนัสนิคม จ.ชลบุรี ผมก็แกล้งไม่รู้ ถามพนักงานด้วยคำถามเดียวกัน กับที่เคยไปถามศูนย์ใหญ่แห่งหนึ่ง แต่เสียดายศูนย์ใหญ่แห่งนั้น "ไหวตัวทัน" คงเป็นเพราะมีการกดบัตรคิวแล้วต้องใส่เบอร์โทรคุณแม่ พนักงานเลยทราบรายละเอียดที่ผมเคยติดต่อไว้ พนักงาน พูดจาดีมาก ดูแลเอาใจใส่ดีมาก และมียกมือไหว้และกล่าวคำ "ขอโทษ" ถึง2ครั้ง ที่ไม่สามารถช่วยอะไรแม่ผมได้ เพราะยังไม่หมดสัญญาเดิม ผมก็บอกพนักงานที่ศูนย์ใหญ่แห่งนั้น พร้อมแตะมือเบาๆ ที่พนักงาน2-3ครั้ง ว่า ไม่ต้องขอโทษ น้องไม่ได้ทำอะไรผิด พอมาที่ศูนย์ย่อยวันนี้ ไม่มีกดบัตรคิว(โชคดีไป อิอิ)
น้องพนักงานหญิงคนที่1: ถามผมว่า ดูเครื่องไหนไว้ค่ะ ผมก็แกล้งบอก ไม่รู้ มีเครื่องไหนราคาถูกๆ บ้าง เผอิญมีเครื่อง wiko 490บาท อยู่ใกล้มือก็เลยหยิบเครื่องนี้ ถามว่า เครื่องนี้ละเงื่อนไขเป็นอย่างไร เห็นราคาถูกดี
น้องพนักงานหญิงคนที่1: ก็อธิบายไปตามสเต็ป...
ผม: ก็ได้แต่ครับ ครับ พยักหน้าไป
ผม: เออ น้องพี่อยากได้เครื่องที่มีแรม3gb มีเครื่องไหนถูกๆ บ้าง
น้องพนักงานหญิงคนที่1: ตอนแรกน้องบอกไม่มี โดยให้เหตุผลว่า ส่วนใหญ่เครื่องที่มีแรม3gb จะเป็นเครื่องราคาสูง จะไม่ได้ร่วมโปรฯ
ผม: แกล้ง อ้าวเหรอ! น่าเสียดายจัง ไม่มีเครื่องที่มีแรม3gb ร่วมโปรฯ จริงๆ เหรอ ผมแกล้งถามย้ำๆ กระตุ้นให้น้องได้ฉุกคิด
น้องพนักงานหญิงคนที่1: อ่ะๆ มีอยู่รุ่นหนึ่ง
ผม: ถ้าจำไม่พลาด น้องรู้สึกจะหยิบเครื่องที่ราคา 1490บาท หัวเว่ยหรือวีโว้ นี่แหละ แต่ผมปฎิเสธไปด้วยเหตุผลที่ว่า พี่อยากได้Cpu Snapdragon
สุดท้ายผมก็ขอตัวไปเดินดูมุมที่มีเครื่องให้ทดลองเล่น ตอนนี้ มีพนักงานใหม่เข้ามาสบทบ ไม่แน่ใจว่าใช่พนักงานของดีแทคหรือพนักงานSaleของค่ายมือถือเพราะเสียงดังฟังชัดพูดจาฉะฉาน เป็นผู้หญิงตัวใหญ่รูปร่างไปทางอ้วน เสียงเลยดูมีพละกำลัง โต้ตอบคำถามได้รวดเร็ว ผมก็เลยถือโอกาส สอบถามเก็บเกี่ยวข้อมูลไปในตัว ก็ถามอยู่หลายยี่ห้อ ไปๆ มาๆ
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ก็ไปหยิบเครื่องSamsungมาให้ผมดู แล้วบอกว่า เครื่องนี้เลยพี่ ตรงกับความต้องการของพี่
ผม: ไม่มีความต้องการแต่แรกแล้วว่า จะเอาSamsung แต่ไหน น้องฯ เขาอุตสาห์เสนอมา ลองฟังเหตุผลของเธอสักหน่อยก็ไม่เสียหลาย (ผมครุ่นคิดอยู่ในใจ)
ผม: มันดียังไงเหรอเครื่องนี้
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ตามที่พี่ต้องการเลย ram3gb cpu สแนป ราคาก็ถูกดีด้วยพี่
ผม: เอาแล้วสิ จะหาเรื่องปฎเสธอย่างไรดี ดันหามาได้ตามความต้องการ เหลือบไปเห็นสติกเกอร์สีฟ้ากลมๆ แปะไว้ที่ตัวกล่องว่า "เครื่องจะถูกล็อค หากค้างค่าชำระบริการ" พบทางออกแล้ว
ผม: เครื่องจะถูกล็อค หมายความว่าอะไรเหรอ (แกล้งไม่รู้อีกแล้ว 55)
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ก็คือถ้าพี่ค้างค่าชำระบริการเกินเวลาที่กำหนด เครื่องจะถูกล็อคเข้าใช้งานเครื่องไม่ได้
ผม: แกล้งโวยวาย โห้ย! ทำแบบนี้ได้ไง มาล็อคเครื่องของลูกค้า แล้วถ้าเครื่องยี่ห้ออื่นล่ะ ค้างเกินโดนล็อคไหม
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ไม่โดนค่ะ เพราะเครื่องยี่ห้ออื่นไม่มีแอปตัวนี้
ผม: งั้นเอายี่ห้ออื่นดีกว่า ค้างชำระก็ไม่โดนล็อค
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ถ้าพี่ไม่ค้างค่าชำระเกินกำหนด ก็ไม่โดนค่ะ
ผม: ไม่เอาหรอก ถ้าค้างชำระก็แค่พี่ใช้เบอร์โทรออกและรับสายไม่ได้ก็พอ นี่อะไรจะมาล็อคเครื่องที่ลูกค้าซื้อไป เขียนแปะแบบนี้ พี่รู้สึกว่าโดน "ขู่ขวัญ" กันมากกว่า
น้องพนักงานหญิงคนที่2: พี่ยี่ห้อนี้ ขายดีสุดเลยนะ เพราะราคาถูก ขนาดมีแอปล็อคที่ว่าเนี้ย
ผม: พี่ไม่เอาหรอก เครื่องของพี่จะมาล็อคเครื่องพี่ได้ไง
น้องพนักงานหญิงคนที่2: ส่วนใหญ่คนใช้ยี่ห้อนี้ เขามีวินัยในการจ่ายบิล มีวินัย ก็ไม่ต้องกลัวล็อคเครื่อง
ผม: บางคนที่เขากลัว ไม่ใช่เขาไม่มีวินัยหรือตั้งใจจะค้างชำระค่าบริการเกินเวลา แต่เขามองว่า เครื่องของเขา เขาใช้งานอยู่ ผู้ให้บริการมีสิทธิ์อะไรมาล็อคเครื่องของเขา เขาอาจจะใช้ไวไฟ หรือเปลี่ยนไปใช้ซิมอื่นๆ ก็ได้ มาล็อคเครื่องแบบนี้ เขาจะใช้เครื่องต่อได้ไง และแล้วก็ได้โอกาสชิง
ผม: ยี่ห้อนี้ไม่เอาหรอก มันล็อคเครื่องเราได้ เอายี่ห้ออื่นดีกว่า ไม่มาล็อคเครื่องของเรา
จบแยกย้าย....
ข้อสังเกต
มีข้อเดียว คือ พนักงานของดีแทคทั้ง2ศูนย์ฯ มีความพยายามโน้มน้าวให้ผู้ที่มาเลือกซื้อเครื่องใหม่เลือกยี่ห้อ "Samsung" ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ยี่ห้อนี้ให้ผลประโยชน์กับผู้ให้บริการมากกว่ายี่ห้ออื่นงั้นหรือ!?!
ข้อเสนอแนะ ถึงDtac
อยากรบกวน "น้องฟ้า ดีแทค" สอบถามไปยังหัวหน้างานตามลำดับขั้น ว่า น้องพนักงานหญิงคนที่2 ที่รูปร่างอ้วนใหญ่ ที่ศูนย์ดีแทคย่อยในห้างโลตัสสาขาพนัสนิคม จ.ชลบุรี วันที่ 21 ม.ค. ศกนี้ เวลาประมาณ 10:30น. มีเหตุการณ์ตามที่ผมกล่าวอ้างเกิดขึ้นจริงไหมและน้องพนักงานหญิงคนที่2 ได้พูดว่า "คนใช้ยี่ห้อ Samsung เป็นคนที่มีวินัยในการชำระค่าบริการ" จริงหรือไม่อย่างไร หากน้องปฎิเสธ ก็ไม่เป็นไร แต่หากน้องยอมรับว่า ได้พูดจริง ช่วยให้หัวหน้า "ตักเตือนด้วยวาจา" ให้ระมัดระวังคำพูดเชิงเปรียบเทียบ เพราะสามารถตีความได้ว่า "คนใช้สมาร์ทโฟน ยี่ห้ออื่นๆ ไม่มีวินัย และวินัยต้องเกิดจากการบังคับ การบังคับที่ว่า คือ การล็อคเครื่อง"
คำถามตัวโตๆ ถึงกสทช.
เงื่อนไขโปรโมชั่นสมาร์ทโฟนราคาพิเศษของยี่ห้อSamsung จากดีแทค(Dtac) ในสัญญาที่มิใช่สัญญาให้บริการโทรคมนาคม ข้อที่ 3 ดังภาพด้านล่างนี้
ขัดต่อกฎหมายหรือไม่อย่างไร กสทช. มีอำนาจตามกฎหมายดำเนินการใดได้บ้าง
-------------------------------
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและติดตาม ร่วมเป็นกำลังใจให้คุณแม่และผม กับ (ปฎิบัติการเปลี่ยนมือถือใหม่กับดีแทค) ว่าจะ "สำเร็จลุล่วง" หรือไม่ อย่างไร ในระยะเวลากี่วัน