[Microsoft Excel] จะกรองข้อมูล จากอีกไฟล์ Excel ยังไงครับ ลองมาหลาย ชม. แล้วจนปัญญาแล้วครับ T__T

กระทู้คำถาม
มีข้อมูลอยู่ 2 ชุดดังนี้ครับ

Excel ไฟล์ที่ 1

Column A เป็นรหัสสินค้า  เช่น IA00147, K000475 เป็นต้น มีเป็นพันๆ รายการครับ
Column B เป็นจำนวนสินค้าใน Stock ของแต่ละรหัส
Column C เป็น วันหมดอายุ ของแต่ละรหัส


Excel ไฟล์ที่ 2

Column A เป็นรหัสสินค้า เช่นเดียวกับ Excel ไฟล์ที่ 1 แต่ มีเฉพาะ สินค้าที่จัดโปรโมชั่น (เป็น subset ของ column A ไฟล์ที่ 1 ว่าง่ายๆครับ) อาจจะมีหลักสิบถึงร้อยรายการ
Column B เป็นราคาก่อนโปรโมชั่น
Column C เป็นตำแหน่งสินค้าในร้าน

ผมต้องการ จะกรองให้ Excel ไฟล์ 1 มีแต่รายการสินค้าที่มีใน Excel ไฟล์ ที่ 2
เช่น
Excel 1
IA00295                 30                 01/12/19
K651511                 17                 01/12/19
C561511                 14                 05/08/20

Excel 2
IA00295                 300                  A103
C561511                 750                 B099

ผมต้องการให้ Excel 1 เหลือข้อมูลของแค่ รายการ ที่มีใน Excel 2 ซึ่งก็คือ IA00295 และ C561511 เท่านั้นครับ
และถ้าเป็นไปได้ (ไม่รู้ยากไปมั้ย) เอา เฉพาะ column B ใน Excel 2 มา รวมใส่ Excel 1 ด้วยครับ

สุดท้ายหน้าตาที่ต้องการจะเป็น

Excel กรองแล้ว
IA00295                 30                 01/12/19           300
C561511                 14                 05/08/20           750


ขอบคุณมากครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1. ถ้าเป็นไปได้ (ไม่รู้ยากไปมั้ย) เอา เฉพาะ column B ใน Excel 2 มา รวมใส่ Excel 1 ด้วยครับ
     - ที่  Excel1 เปิดคอลัมน์ใหม่ Column D ใส่สูตร =vlookup(Cell A1,เลือก sheet Excel2,A:B,2,false)
     - ลากสูตรด้านบน (copy) ลงไปจนสุดเพื่อให้ครบทั้งคอลัมน์ก็จะได้ครบแล้วครับ

2. ผมต้องการ จะกรองให้ Excel ไฟล์ 1 มีแต่รายการสินค้าที่มีใน Excel ไฟล์ ที่ 2
     - จากข้อ 1 ให้ใช้เมนู filter แล้ว filter Column D ที่ได้ ติ๊กเอาข้อมูลว่าง "blank" ออก ก็จะเหลือแค่ที่ต้องการแล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่