ก่อนอื่นที่พูดแบบนี้ ก็เพราะว่าผมได้ทำการติดต่อขอย้ายค่ายเบอร์เดิมจาก True มายัง AIS เนื่องจากต้องการจะผูกแชร์แพลนของเบอร์ True ที่มีอยู่แล้ว 2 เบอร์ เข้าด้วยกัน เพราะด้วยเงื่อนไขการแชร์ได้เพียง 2 เบอร์เท่านั้น ดังนั้นจึงทำการย้ายค่ายอีกเบอร์ไปยังเครือข่าย AIS แทน เพื่อทำการผูกแชร์แพลนกับเบอร์ AIS อีกเบอร์ที่ให้พ่อกับแม่ใช้อยู่ โดยมีเบอร์ผมเป็นเบอร์หลัก
เรื่องทั้งหมดนั้นก็ดูเหมือนจะง่าย และไม่มีอะไรมาก จนกระทั่งตอนมาเดินเรื่องขอย้ายเข้า พนักงานประจำสาขา AIS เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช ได้แจ้งว่า คุณไม่สามารถเปิดเบอร์ใหม่กับ AIS ได้ เพราะติดแบล็คลิสต์ ผมนี่ถึงกับงง เลยถามว่าได้ยังไง พนักงานแจ้งว่า เบอร์นี้ปิดไปแล้ว เลยสอบถามว่าเบอร์อะไร พอพนักงานแจ้งกลับมา เบอร์นั้นคือ เบอร์เก่าที่ไม่ได้ใช้มานานกว่า 8 ปี แถมเบอร์นั้นมันไม่ใช่ชื่อของผมอีกด้วย แต่เป็นชื่อของพี่ชายต่างนามสกุล ซึ่งมันเป็นไปได้ยังไง พนักงานยังยืนยันว่า มันแจ้งมาตามบัตรประชาชนของผม โดยผมยืนยันว่าไม่มีทางเป็นไปได้ แถมถ้ามันติดแบล็คลิสต์ ทำไมผมถึงเปิดเบอร์ได้เมื่อ 2 ปีก่อน และผมไม่เคยคิดจะเปิดเบอร์กับ AIS มาก่อน ดังนั้นไม่มีทางที่จะขึ้นแบล็คลิสต์อย่างแน่นอน ซึ่งพนักงานยังคงยืนยันอย่างไม่มีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน ผมเลยขอให้ตรวจสอบใหม่ ปรากฏว่า ไม่มีฐานข้อมูลเกี่ยวกับเบอร์นี้ อ้าว... แล้วเมื่อกี้คืออะไร ผมก็เลยคิดว่า ช่างเถอะ งั้นมาเดินเรื่องย้ายค่ายให้จบ
พอถึงเวลาเดินเรื่องย้ายค่ายต่อ .. ผมได้แจ้งพนักงานไปว่า เบอร์แชร์แพลนที่จะมาพ่วง มันต้องเป็นระบบเติมเงินหรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ที่เคยมาผูกใหม่ๆ พนักงานทำเป็นระบบเติมเงินทั้งหมด แต่พนักงานบอกว่าต้องเป็นระบบรายเดือน ผมเลยให้ตรวจสอบกับเบอร์เก่าๆที่ผูกกันอยู่ พนักงานแจ้งกลับว่า เบอร์เก่าพวกนี้ไม่มีการผูกแชร์แพลนกับอะไรเลย อ้าว... งงไปอีกครับ แล้วที่ใช้มาเกือบ 2 ปี คืออะไร แล้วค่าใช้จ่ายจะบานปลายมั้ย กับเบอร์อื่นๆ เลยให้ตรวจสอบอีกรอบ พนักงานยังคงยืนยันแบบเดิม ที่นี้ไม่รู้ว่าผมงง หรือ พนักงานไม่มีความรอบคอบหรือความเข้าใจกันแน่ เลยคิดว่า อาจจะเป็นเพราะระบบมันอัพเดต เลยให้ดำเนินการต่อ พอย้ายเข้าสำเร็จค่อยมาผูกกับแชร์แพลนแทน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำภายในวันที่ 13 มกราคม 2019
จนกระทั่งวันที่ 16 มกราคม 2019 มีข้อความแจ้งว่าดำเนินการย้ายค่ายสำเร็จแล้ว ผมไม่มีเวลาไปดำเนินการต่อ เลยไปดำเนินการในวันที่ 17 มกราคม 2019 ตอนช่วงบ่ายในทันที ซึ่งเมื่อติดต่อกับพนักงานสาขาเทอร์มินอล 21 พัทยา พนักงานก็ทำการผูกแชร์แพลนให้ แต่ก็เกิดเรื่องอีกครั้ง โดยเบอร์ที่ย้ายเข้ามาเป็นระบบรายเดือน แล้วมันกลับผูกกับแชร์แพลนตัวนี้ไม่มี ต้องเป็นระบบเติมเงิน อ้าว... แล้วมันยังไงกันอีก พนักงานแจ้งว่ามันเป็นแชร์แพลนแบบเก่าที่รองรับเบอร์รองแบบเติมเงินเท่านั้น ปัญหาก็เกิดอีกรอบ ผมเลยบอกว่าเคยแจ้งพนักงานคนก่อนไปแล้วว่าต้องเป็นระบบเติมเงินหรือเปล่า แต่เขาก็จัดการเป็นรายเดือนให้ แล้วทีนี้ย้ายมาก็ผูกไม่ได้อีก ผมก็ไม่อยากจะให้ยืดเยื้อไปมากกว่านี้ เลยให้จัดการให้แล้วกัน พนักงานก็แจ้งกลับว่า ถ้าย้ายเป็นเติมเงิน จะมีค่าใช้จ่ายของระบบรายเดือนที่สมัครไว้ตอนย้ายเข้าคือ 99 บาท ไม่รวมภาษี ซึ่งโปรนี้จะสิ้นสุดวันที่ 20 มกราคม 2019 โดยไม่คิดแบบเฉลี่ยรายวัน แต่เป็นแบบเหมาไปเลย ... คือ มันไม่ใช่อะไรที่ผมต้องมาเสียแบบเหมาแบบนี้หรือเปล่าครับ คุณควรจะคิดแบบรายเฉลี่ยไม่ใช่หรอ แต่ก็อยากให้จบไวๆ เลยยอมให้มาเก็บทีหลัง ขอให้ผูกสำเร็จก็พอ ซึ่งหากสำเร็จแล้ว พนัดงานจะแจ้งกลับ แล้วก็เงียบไป จนเวลาประมาณ 2 ทุ่มกว่าๆ ของวันเดียวกัน เรื่องไม่จบเท่านั้น คือ เบอร์กลับใช้งานไม่ได้ เลยติดต่อ Call Center ไป เจ้าหน้าที่บอกว่า เบอร์ยังไม่ได้ดำเนินการผูก ต้องรอประมาณ 1 วัน คือ เริ่มไม่โอเคแล้วครับ คือจะอะไรตั้ง 1 วัน กับแค่การเพิ่มเข้าไป เพราะปกติที่เคยทำมันช้าสุดก็แค่ 2-3 ชั่วโมงเอง นี่อะไรรอตั้ง 1 วัน แถมที่สำคัญไม่มีการชดเชยให้ใช้อินเตอร์เน็ตได้อีก ต้องจ่ายเอง ผมเลยบอกกลับไปว่า เงินก็ต้องจ่ายกับแพ็คเกจเก่าก่อนเปลี่ยนมาเป็นเติมเงิน 99 บาท ซึ่งผมยังสามารถใช้ได้จนถึงวันที่ 20 มกราคมเลยนะ ยังต้องมาจ่ายเงินค่าเน็ตในระบบเติมเงินอีกหรอ มันไม่ใช่ความผิดผมไม่ใช่หรอ ถ้ามันผูกไม่ได้ คุณก็ไม่ควรจะเปลี่ยนก่อนหรือเปล่า มันเสียหาย เจ้าหน้าที่ก็จะให้เราไปขอ Hotspot เพื่อน ไม่ก็ต่อ Wifi แทน ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องนะครับ ผลสุดท้ายก็ให้เน็ตความเร็วคงที่ 2 mbs แบบเหมา 1 วันมาแทน ผมก็ต้องยอมรับสภาพไปก่อน
จนบ่ายของวันที่ 18 มกราคม ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับหรือดำเนินการสำเร็จแต่อย่างไร ผมว่าผมควรจะย้ายออกดีกว่ามั้ย ถ้าจะทำงานไร้ประสิทธิภาพและช้าแบบนี้ แถมติดต่อสอบถามข้อมูล Call Center แต่ละที ไม่เคยได้ข้อมูลเหมือนกันเลย พนักงานที่สาขาก็เหมือนกัน ไม่ได้มีข้อมูลที่ตรงกันเลย โปรโมชั่นแชร์แพลนก็กั๊กมากๆ ใช้แชร์แพลน แชร์เน็ตกับโทรได้ แต่ Wifi ใช้ได้เครื่องเดียวเบอร์เดียว ต่างกับ True แชร์แพลนยังให้ใช้ Wifi ได้ทุกเบอร์ที่อยู่ในแชร์แพลนได้เลย ที่ยอมมาเปลี่ยนเพราะเพื่อจะใช้ Wifi ในบางพื้นที่ได้ แต่สิ่งที่ได้รับคือ การบริการที่ไร้ประสิทธิภาพ การให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกัน แถมทำงานช้า ไม่สามารถแจ้งได้ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ซึ่งตอนเดินเรื่องกับกับผูกแชร์แพลนกับ True ช้าสุดไม่เกิน 2 ชั่วโมงด้วยซ้ำ
สิ่งที่อยากจะติ
1. การบริการของพนักงานที่ไม่รอบคอบ
2. การให้ข้อมูลที่ไม่เคยจะตรงกันสักรอบ
3. การทำงานที่ช้าเกินไป
4. ความรับผิดชอบไม่มี ถ้าไม่ร้องขอคงไม่ได้
ผมคิดว่า คงจะย้ายกลับไป True เหมือนเดิมจะดีกว่า ให้โปรโมชั่นที่ค่อนข้างแฟร์กับลูกค้าที่ใช้แชร์แพลนจริงๆ
การทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพของ AIS
เรื่องทั้งหมดนั้นก็ดูเหมือนจะง่าย และไม่มีอะไรมาก จนกระทั่งตอนมาเดินเรื่องขอย้ายเข้า พนักงานประจำสาขา AIS เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช ได้แจ้งว่า คุณไม่สามารถเปิดเบอร์ใหม่กับ AIS ได้ เพราะติดแบล็คลิสต์ ผมนี่ถึงกับงง เลยถามว่าได้ยังไง พนักงานแจ้งว่า เบอร์นี้ปิดไปแล้ว เลยสอบถามว่าเบอร์อะไร พอพนักงานแจ้งกลับมา เบอร์นั้นคือ เบอร์เก่าที่ไม่ได้ใช้มานานกว่า 8 ปี แถมเบอร์นั้นมันไม่ใช่ชื่อของผมอีกด้วย แต่เป็นชื่อของพี่ชายต่างนามสกุล ซึ่งมันเป็นไปได้ยังไง พนักงานยังยืนยันว่า มันแจ้งมาตามบัตรประชาชนของผม โดยผมยืนยันว่าไม่มีทางเป็นไปได้ แถมถ้ามันติดแบล็คลิสต์ ทำไมผมถึงเปิดเบอร์ได้เมื่อ 2 ปีก่อน และผมไม่เคยคิดจะเปิดเบอร์กับ AIS มาก่อน ดังนั้นไม่มีทางที่จะขึ้นแบล็คลิสต์อย่างแน่นอน ซึ่งพนักงานยังคงยืนยันอย่างไม่มีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน ผมเลยขอให้ตรวจสอบใหม่ ปรากฏว่า ไม่มีฐานข้อมูลเกี่ยวกับเบอร์นี้ อ้าว... แล้วเมื่อกี้คืออะไร ผมก็เลยคิดว่า ช่างเถอะ งั้นมาเดินเรื่องย้ายค่ายให้จบ
พอถึงเวลาเดินเรื่องย้ายค่ายต่อ .. ผมได้แจ้งพนักงานไปว่า เบอร์แชร์แพลนที่จะมาพ่วง มันต้องเป็นระบบเติมเงินหรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ที่เคยมาผูกใหม่ๆ พนักงานทำเป็นระบบเติมเงินทั้งหมด แต่พนักงานบอกว่าต้องเป็นระบบรายเดือน ผมเลยให้ตรวจสอบกับเบอร์เก่าๆที่ผูกกันอยู่ พนักงานแจ้งกลับว่า เบอร์เก่าพวกนี้ไม่มีการผูกแชร์แพลนกับอะไรเลย อ้าว... งงไปอีกครับ แล้วที่ใช้มาเกือบ 2 ปี คืออะไร แล้วค่าใช้จ่ายจะบานปลายมั้ย กับเบอร์อื่นๆ เลยให้ตรวจสอบอีกรอบ พนักงานยังคงยืนยันแบบเดิม ที่นี้ไม่รู้ว่าผมงง หรือ พนักงานไม่มีความรอบคอบหรือความเข้าใจกันแน่ เลยคิดว่า อาจจะเป็นเพราะระบบมันอัพเดต เลยให้ดำเนินการต่อ พอย้ายเข้าสำเร็จค่อยมาผูกกับแชร์แพลนแทน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำภายในวันที่ 13 มกราคม 2019
จนกระทั่งวันที่ 16 มกราคม 2019 มีข้อความแจ้งว่าดำเนินการย้ายค่ายสำเร็จแล้ว ผมไม่มีเวลาไปดำเนินการต่อ เลยไปดำเนินการในวันที่ 17 มกราคม 2019 ตอนช่วงบ่ายในทันที ซึ่งเมื่อติดต่อกับพนักงานสาขาเทอร์มินอล 21 พัทยา พนักงานก็ทำการผูกแชร์แพลนให้ แต่ก็เกิดเรื่องอีกครั้ง โดยเบอร์ที่ย้ายเข้ามาเป็นระบบรายเดือน แล้วมันกลับผูกกับแชร์แพลนตัวนี้ไม่มี ต้องเป็นระบบเติมเงิน อ้าว... แล้วมันยังไงกันอีก พนักงานแจ้งว่ามันเป็นแชร์แพลนแบบเก่าที่รองรับเบอร์รองแบบเติมเงินเท่านั้น ปัญหาก็เกิดอีกรอบ ผมเลยบอกว่าเคยแจ้งพนักงานคนก่อนไปแล้วว่าต้องเป็นระบบเติมเงินหรือเปล่า แต่เขาก็จัดการเป็นรายเดือนให้ แล้วทีนี้ย้ายมาก็ผูกไม่ได้อีก ผมก็ไม่อยากจะให้ยืดเยื้อไปมากกว่านี้ เลยให้จัดการให้แล้วกัน พนักงานก็แจ้งกลับว่า ถ้าย้ายเป็นเติมเงิน จะมีค่าใช้จ่ายของระบบรายเดือนที่สมัครไว้ตอนย้ายเข้าคือ 99 บาท ไม่รวมภาษี ซึ่งโปรนี้จะสิ้นสุดวันที่ 20 มกราคม 2019 โดยไม่คิดแบบเฉลี่ยรายวัน แต่เป็นแบบเหมาไปเลย ... คือ มันไม่ใช่อะไรที่ผมต้องมาเสียแบบเหมาแบบนี้หรือเปล่าครับ คุณควรจะคิดแบบรายเฉลี่ยไม่ใช่หรอ แต่ก็อยากให้จบไวๆ เลยยอมให้มาเก็บทีหลัง ขอให้ผูกสำเร็จก็พอ ซึ่งหากสำเร็จแล้ว พนัดงานจะแจ้งกลับ แล้วก็เงียบไป จนเวลาประมาณ 2 ทุ่มกว่าๆ ของวันเดียวกัน เรื่องไม่จบเท่านั้น คือ เบอร์กลับใช้งานไม่ได้ เลยติดต่อ Call Center ไป เจ้าหน้าที่บอกว่า เบอร์ยังไม่ได้ดำเนินการผูก ต้องรอประมาณ 1 วัน คือ เริ่มไม่โอเคแล้วครับ คือจะอะไรตั้ง 1 วัน กับแค่การเพิ่มเข้าไป เพราะปกติที่เคยทำมันช้าสุดก็แค่ 2-3 ชั่วโมงเอง นี่อะไรรอตั้ง 1 วัน แถมที่สำคัญไม่มีการชดเชยให้ใช้อินเตอร์เน็ตได้อีก ต้องจ่ายเอง ผมเลยบอกกลับไปว่า เงินก็ต้องจ่ายกับแพ็คเกจเก่าก่อนเปลี่ยนมาเป็นเติมเงิน 99 บาท ซึ่งผมยังสามารถใช้ได้จนถึงวันที่ 20 มกราคมเลยนะ ยังต้องมาจ่ายเงินค่าเน็ตในระบบเติมเงินอีกหรอ มันไม่ใช่ความผิดผมไม่ใช่หรอ ถ้ามันผูกไม่ได้ คุณก็ไม่ควรจะเปลี่ยนก่อนหรือเปล่า มันเสียหาย เจ้าหน้าที่ก็จะให้เราไปขอ Hotspot เพื่อน ไม่ก็ต่อ Wifi แทน ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องนะครับ ผลสุดท้ายก็ให้เน็ตความเร็วคงที่ 2 mbs แบบเหมา 1 วันมาแทน ผมก็ต้องยอมรับสภาพไปก่อน
จนบ่ายของวันที่ 18 มกราคม ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับหรือดำเนินการสำเร็จแต่อย่างไร ผมว่าผมควรจะย้ายออกดีกว่ามั้ย ถ้าจะทำงานไร้ประสิทธิภาพและช้าแบบนี้ แถมติดต่อสอบถามข้อมูล Call Center แต่ละที ไม่เคยได้ข้อมูลเหมือนกันเลย พนักงานที่สาขาก็เหมือนกัน ไม่ได้มีข้อมูลที่ตรงกันเลย โปรโมชั่นแชร์แพลนก็กั๊กมากๆ ใช้แชร์แพลน แชร์เน็ตกับโทรได้ แต่ Wifi ใช้ได้เครื่องเดียวเบอร์เดียว ต่างกับ True แชร์แพลนยังให้ใช้ Wifi ได้ทุกเบอร์ที่อยู่ในแชร์แพลนได้เลย ที่ยอมมาเปลี่ยนเพราะเพื่อจะใช้ Wifi ในบางพื้นที่ได้ แต่สิ่งที่ได้รับคือ การบริการที่ไร้ประสิทธิภาพ การให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกัน แถมทำงานช้า ไม่สามารถแจ้งได้ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ซึ่งตอนเดินเรื่องกับกับผูกแชร์แพลนกับ True ช้าสุดไม่เกิน 2 ชั่วโมงด้วยซ้ำ
สิ่งที่อยากจะติ
1. การบริการของพนักงานที่ไม่รอบคอบ
2. การให้ข้อมูลที่ไม่เคยจะตรงกันสักรอบ
3. การทำงานที่ช้าเกินไป
4. ความรับผิดชอบไม่มี ถ้าไม่ร้องขอคงไม่ได้
ผมคิดว่า คงจะย้ายกลับไป True เหมือนเดิมจะดีกว่า ให้โปรโมชั่นที่ค่อนข้างแฟร์กับลูกค้าที่ใช้แชร์แพลนจริงๆ