Air Asia ทำไมไม่คืนเงินโดยตรง? แต่กลับล็อกไว้ใช้กับเที่ยวบินต่อไป!

กระทู้คำถาม
เนื่องจากได้รับแจ้งจาก Air Asia เรื่องการเปลี่ยนเที่ยวบินเส้นทาง ดอนเมือง - เชียงราย ในวันที่ 2 พ.ค. 62
โดยมีรายละเอียดเที่ยวบิน FD xxxx เดิมและใหม่ และเวลา Depart และ Arrive ให้มา
เมื่อผมตอบตกลง และได้ไปดูในข้อมูลใน Travel Itinerary ใหม่ พบว่าไม่มีข้อมูลการจอง SEAT ให้มาด้วย
จึงเข้าไปดูในรายการเลือกซื้อที่นั่ง ซึ่งก็บอกว่ายังไม่ได้เลือกที่นั้ง จึงทำการเลือกที่นั่งไปตำแหน่ง 9A
และเมื่อถึงขั้นตอนชำระเงินให้ชำระเงินเพิ่ม 35.80 บาท ผ่านบัตรเครดิตเข้าไปในระบบ  //ผมเป็นสมาชิกอยู่

โดยก่อนหน้าที่จะจองที่นั่งใหม่ ผมได้ไปดูเมล์ตอบรับการจองจาก Air Asia ครั้งล่าสุดก่อนเปลี่ยนไฟล้ท์ก็ไม่มีข้อมูลเลขที่นั่ง เพราะในข้อมูล Travel Itinerary ที่อยู่ในเมล์นั้นถูกปรับเป็นข้อมูลปัจจุบันแล้ว

ต่อมาผมได้ไปค้นหาไฟล์ PDF เกี่ยวกับการจองเที่ยวบินที่เคยบันทึกไว้ พบว่าได้เคยจองตำแหน่งที่นั่งไว้แล้ว
โดยชำระเงินไว้แล้วด้วย และตำแหน่งที่นั่งคือ 9F ซึ่งไม่ตรงกับของใหม่ที่จองไว้คือ 9A จึงเป็นการจองคนละครั้ง
ผมจึงได้โทรศัพท์ไปถาม Call Center ของ Air Asia ได้รับคำตอบว่าระบบเลื่อนไฟล้ท์ยังไม่ได้ add เลขที่นั่งมาให้จริง และหากต้องการเงินคืนให้ทำการขั้นตอนในเพจ บริการช่วยเหลือของแอร์เอเชีย โดยแจ้งข้อมูลพร้อมแนบไฟล์ไป
รุ่งขึ้นได้รับคำตอบจากคุณ ป. แผนกลูกค้าสัมพันธ์ สายการบินแอร์เอเชีย ดังนี้ ...

“ขออนุญาตเรียนชี้แจงตามข้อมูลที่ท่านได้แจ้งมานั้น สายการบินฯ มีความเข้าใจและเห็นใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สายการบินฯ ขอเสนอเก็บยอดเงิน 35.80 บาท ไว้เป็นวงเงินคงเหลือ (Credit Account)

สายการบินฯ ขอเรียนชี้แจงว่าท่านสามารถนำ วงเงินคงเหลือ (Credit Account) มาใช้สำหรับสำรองที่นั่งการเดินทางในโอกาสต่อไปภายในระยะเวลา 90 วัน ซึ่ง ณ ขณะนี้ท่านสามารถใช้เดินทางตามตารางเที่ยวบินล่าสุดถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 โดยที่ท่านสามารถให้บุคคลอื่นเดินทางแทนได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้โดยสารท่านเดิมและสามารถเปลี่ยนเส้นทางการบินได้ ทั้งนี้ หากราคาตั๋วใหม่มีราคาตั๋วที่สูงกว่าราคาตั๋วเดิมที่ท่านเก็บเป็นยอดเงินไว้ ท่านเพียงชำระส่วนต่างของราคาตั๋วใหม่เพิ่มเติมด้วยบัตรเครดิต หรือใช้สำหรับจองที่นั่ง อาหาร กระเป๋า

ทั้งนี้ หากท่านยินดีรับข้อเสนอเก็บยอดเงินไว้เป็นวงเงินคงเหลือ (Credit Account) ดังกล่าว สายการบินฯรบกวนท่านแจ้ง หมายเลข BIG Shot ID ภายใต้ชื่อผู้เดินทาง หรือ เจ้าของบัตรเครดิตโดยตอบกลับผ่านอีเมลนี้ภายใน 7 วัน เพื่อที่สายการบินฯ ดำเนินการเก็บวงเงินคงเหลือ (Credit Account) และแจ้งให้ท่านทราบต่อไป”


ซึ่งในจดหมายไม่ได้พูดถึงความผิดพลาดในการแจ้งข้อมูลเปลี่ยนไฟล้ท์แล้วข้อมูล SEAT หายเหมือนตอนคุยกับ Call Center และไม่ได้กล่าวขอโทษในจุดนี้ แต่มาบอกว่า “มีความเข้าใจและเห็นใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สายการบินฯ ขอเสนอเก็บยอดเงิน 35.80 บาท ไว้เป็นวงเงินคงเหลือ (Credit Account) ” ซึ่งผมไม่ต้องการเก็บยอดเงิน แต่ต้องการเงินคืนจึงตอบกลับไปอีกครั้งว่าต้องการเงินคืน !!!
แต่ทางแผนกลูกค้าสัมพันธ์ ไม่ตอบกลับมา ผมจึงมาทวงถามใน pantip เผื่อจะมีคนของ Air Asia มาตอบ

ป.ล. ถึงผมจะไม่ใช่ลูกค้ารายใหญ่ แต่ก็ใช้บริการมาตลอด แต่เที่ยวบินต่อไปไม่รู้ว่าจะมีไหม? ต้องการเงินคืน!!!





แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่