Honda Wave 125i
อาจเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในประเทศไทย รถจักรยานยนต์ที่มียอดขายที่อาจจะสามารถเรียกได้ว่าเป็นที่ 1 มาเป็นระยะยาวนานนั้นคือ Honda Wave
Honda Wave เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 2540 โดยเป็นรถที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่น Super Cub C100 หรือที่เรียกติดปากว่า Honda Dream 100 ซึ่งการเขียนในครั้งนี้เป็นเพียงการเกริ่นถึงความเป็นมาของตระกูล Wave เพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับประเด็นที่จะกล่าวถึงคือรุ่น Wave 125i
การเริ่มทำตลาด Wave ตั้งแต่ปี 2540 จวบจนถึงในปี 2546 ที่ทาง Honda ได้ริเริ่มการทดลองเปลี่ยนระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบคาบูเรเตอร์ไปสู่ระบบที่เรียกกันว่าหัวฉีดให้แก่รถรุ่น Wave 125i ซึ่งทาง Honda ได้ประกาศศักดาไว้ว่าเป็นผู้เริ่มต้นนำระบบหัวฉีดมาใช้กับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในประเทศไทยเป็นเจ้าแรก
ระบบหัวฉีดของทาง Honda มีชื่อเรียกว่า PGM-FI (Programmed Fuel Injection) ซึ่งระบบหัวฉีดได้ถูกเริ่มติดตั้งในรถขนาดใหญ่ของทาง Honda ตั้งแต่ในปี 2525 (1982) โดยเป็นรถรุ่น Cx500 Turbo ที่ถือได้ว่าเป็นรถที่มีระบบหัวฉีดรุ่นแรกของทาง Honda
วิวัฒนาการจากระบบจ่ายน้ำมันแบบ กลไก และก้าวสู่ระบบจ่ายน้ำมันแบบสมองกล (คอมพิวเตอร์) ทั้งนี้ระบบแบบสมองกลคือการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมที่สุดในทุกสภาพวะ เมื่อทำการบิดคันเร่ง เซ็นเซอร์ต่างๆ จะตรวจจับของมูลสภาวะแวดล้อมขณะนั้น โดยระบบสมองกลจะกำหนดจังหวะการจุดระเบิดและปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศที่ถูกจ่ายไปยังห้องจุดระเบิด
นับตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันระยะเวลา 16 ปีโดยประมาณ อาจจะกล่าวได้ว่า เทคโนโลยีที่พัฒนาไม่รู้จักจบสิ้น จะนำพารูปแบบการใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปตลอดการ
ในปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กสัญชาติญี่ปุ่นเกือบทุกรุ่นได้เปลี่ยนถ่ายสู่ยุคหัวฉีดเกือบทั้งหมด ทั้งนี้จะมีแค่เพียง Suzuki GD110 เพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่ยังคงใช้ระบบคาบูเรเตอร์ เนื่องจากต้องการทำให้รถมีราคาที่ถูกมากๆ เพียงเท่านั้น
Honda Wave 125i (2546) ระบบหัวฉีดในรถขนาดเล็กรุ่นแรกในไทย
Honda Wave 125i
อาจเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในประเทศไทย รถจักรยานยนต์ที่มียอดขายที่อาจจะสามารถเรียกได้ว่าเป็นที่ 1 มาเป็นระยะยาวนานนั้นคือ Honda Wave
Honda Wave เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 2540 โดยเป็นรถที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่น Super Cub C100 หรือที่เรียกติดปากว่า Honda Dream 100 ซึ่งการเขียนในครั้งนี้เป็นเพียงการเกริ่นถึงความเป็นมาของตระกูล Wave เพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับประเด็นที่จะกล่าวถึงคือรุ่น Wave 125i
การเริ่มทำตลาด Wave ตั้งแต่ปี 2540 จวบจนถึงในปี 2546 ที่ทาง Honda ได้ริเริ่มการทดลองเปลี่ยนระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบคาบูเรเตอร์ไปสู่ระบบที่เรียกกันว่าหัวฉีดให้แก่รถรุ่น Wave 125i ซึ่งทาง Honda ได้ประกาศศักดาไว้ว่าเป็นผู้เริ่มต้นนำระบบหัวฉีดมาใช้กับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในประเทศไทยเป็นเจ้าแรก
ระบบหัวฉีดของทาง Honda มีชื่อเรียกว่า PGM-FI (Programmed Fuel Injection) ซึ่งระบบหัวฉีดได้ถูกเริ่มติดตั้งในรถขนาดใหญ่ของทาง Honda ตั้งแต่ในปี 2525 (1982) โดยเป็นรถรุ่น Cx500 Turbo ที่ถือได้ว่าเป็นรถที่มีระบบหัวฉีดรุ่นแรกของทาง Honda
วิวัฒนาการจากระบบจ่ายน้ำมันแบบ กลไก และก้าวสู่ระบบจ่ายน้ำมันแบบสมองกล (คอมพิวเตอร์) ทั้งนี้ระบบแบบสมองกลคือการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมที่สุดในทุกสภาพวะ เมื่อทำการบิดคันเร่ง เซ็นเซอร์ต่างๆ จะตรวจจับของมูลสภาวะแวดล้อมขณะนั้น โดยระบบสมองกลจะกำหนดจังหวะการจุดระเบิดและปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศที่ถูกจ่ายไปยังห้องจุดระเบิด
นับตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันระยะเวลา 16 ปีโดยประมาณ อาจจะกล่าวได้ว่า เทคโนโลยีที่พัฒนาไม่รู้จักจบสิ้น จะนำพารูปแบบการใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปตลอดการ
ในปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กสัญชาติญี่ปุ่นเกือบทุกรุ่นได้เปลี่ยนถ่ายสู่ยุคหัวฉีดเกือบทั้งหมด ทั้งนี้จะมีแค่เพียง Suzuki GD110 เพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่ยังคงใช้ระบบคาบูเรเตอร์ เนื่องจากต้องการทำให้รถมีราคาที่ถูกมากๆ เพียงเท่านั้น