เห็นมีแต่รีวิว รถใหม่ๆ กันครับ
ขอรีวิว รถเก่าๆ กันบ้าง ...
-----------------------------------------------------
10 ปีที่แล้ว ที่ฮอนด้า จับหัวฉีด ยัดใส่ในรถครอบครัว แล้วก็ลองโยนหินถามทางดูว่า แนวโน้มจะเป็นอย่างไร...
โดยจับยัดมาในโมเดลของ Wave125 ตัวคาร์บูฯ
ตอนนั้น ผมเพิ่งทำงานในนิคมฯภาคเหนือได้ไม่กี่ปี มอเตอร์ไซด์ที่ใช้ ก็ ดรีม100 เก่าๆ ของพ่อ ยืมมาใช้ก่อน
จนมีเงินเก็บพอที่จะได้มอเตอร์ไซด์มาใช้งานได้สักคัน ช่วงนั้นก็หาข้อมูลอยู่พอสมควร
จนได้ข่าวว่า มี Wave 125 ตัวหัวฉีด
อุ๊ต๊ะ...!!! "หัวฉีด" ด้วย
ตอนนั้น ยังไม่เห็นตัวเป็นๆ เลยด้วยซ้ำ เห็นแต่ในโบรชัวร์ (ฮอนด้า ทำการตลาดตัวนี้ น้อยมาก)
สอบถามราคากับ ดีลเลอร์ ใกล้บ้าน ได้ข้อมูลว่า 51,XXX บาท ครึ่งแสนเมื่อสิบปีที่แล้ว แพงใช่เล่นนะ
(ราคา สตาร์ทเท้านะครับ ราคาสตาร์ทมือ เพิ่มไปอีก ผมจำไม่ได้ล่ะ)
มีอยู่สองสีนะครับ ดำ-เทา กับ น้ำเงิน-เทา
หาเพื่อนตามท้องถนน แทบไม่เจอ อย่างว่า ละครับ "หนูลองยา" นี่
ในความอยากได้ อยากรู้ อยากลอง
เอาวะ วางเงินดาวน์ไป ครึ่ง นึง ที่เหลือ ผ่อน 1 ปี จบ..
เลยเป็นที่มาของคันนี้ .... ที่รับใช้มา 10 ปี พอดี
ออกรถ เมื่อปี พย 2546 ตอนนี้ ก็ ธค 2556
สติ๊กเกอร์ สีซีดไปเยอะเลย...
ด้านหน้า ด้านหลัง โมเดลของตัวคาร์บูฯ
เครื่องยนต์
ตัวเดียวกับ ตัวคาร์บูฯ ตอนนั้นเช่นกัน
10 ปี ยังไม่ได้ทำอะไรมากมายกับเครื่องยนต์ มากไปกว่า เปลี่ยนครัช เปลี่ยนโซ่ราวลิ้น
เครื่องยนต์ไม่เคยผ่า ลูกสูบ ก้าน แหวน ยังเดิมๆ
เครื่องยังแห้งๆ ไม่มีเยิ้ม
สัญลักษณ์ ที่บอกว่าเป็น หัวฉีด "125i" ได้มาแรกๆ มีแต่คนสงสัยว่าคืออะไร....
หน้าปัทม์
ตอนนี้ใช้งานมา 10 ปี 89,000 กิโลเมตรแล้ว ไมล์จริงๆ ไม่ได้กรอ
ผ่านการใช้งานหนักๆ วิ่งทริปโหดๆ ก็เยอะ ช่วงที่ปาย บูมๆ ปีนึง ไปกัน สองสามรอบ
ขึ้นอินทนนท์ เป็นว่าเล่น เพราะบ้านอยู่ใกล้ๆ
เคยออกทริป บ้านโฮ่ง - แม่แจ่ม - ขุนยวม - แม่ฮ่องสอน - ปางมะผ้า - ปาย - เชียงใหม่
กุญแจ ชัตเตอร์คีย์
ถ้าผมจำไม่ผิด นี่เป็นโมเดลแรก หรือ โมเดลที่สอง ที่มี กุญแจแบบนี้มาให้ (อีกตัวคือ โซนิค)
จากนั้นมา ฮอนด้า ก็ยัด กุญแจแบบนี้ มาตลอด
สวิตซ์ เปิดปิด ไฟหน้า
อันนี้ แอบภูมิใจครับ เพราะ รุ่นนี้ เป็นรุ่นสุดท้ายที่มี (ถ้าจำไม่ผิดนักนะ ท้วงได้ ไม่ว่ากัน)
ปี 47 ก็เริ่มมีนโยบายให้มอเตอร์ไซด์เปิดไฟหน้า รุ่นหลังๆ จึงไม่ค่อยจะเห็น สวิตซ์ แบบนี้ กัน
ใต้เบาะ UBOX
ก็คงเหมือนรุ่นตัวคาร์บูฯ ล่ะนะ มีที่ครอบชุดปั้มติกน้ำมันเชื้อเพลิง มาด้วย
รักษาสภาพของตัวรถ ให้เหมือนเดิม เท่าที่จะทำได้ครับ
ไม่แต่งไม่รื้อ ไม่ซน ทุกชิ้นแทบจะเป็นของเดิมติดรถ ทั้งนั้น ยกเว้น กระจกมองหลัง (โดนขโมยที่ลำปางครับ อึ้งไปเลย กระจกหาย!!!)
นอกนั้น อะไหล่สิ้นเปลือง ก็ตามสภาพ ใช้ของแท้ เบิกศูนย์
10 ปี ผ่านมา
- เริ่มใช้ ใช้น้ำมันเครื่อง กึ่งสังเคราะห์และสังเคราะห์แท้สลับกัน ที่ 20,000 กิโลเมตร จนถึงปัจจุบัน เครื่องยังเดินเรียบ สตาร์ท ทีเดียวติด
- ระบบหัวฉีดรุ่นแรก มีปัญหาไหม??
- ความประหยัด วิ่งทริป แม่ฮ่องสอน ไปกันสองคน+สัมภาระ ทำได้ดีสุดๆ 72 กม/ลิตร (เว่อร์มาก!!! คิดแล้วคิดอีก ก็ได้ตัวเลขเดิม)
ทุกวันนี้ ปลดประจำการ ให้คุณนาย ขับไปทำงาน ใกล้ๆบ้าน งดใช้ออกทริป เนื่องจากไม่ทันใจ เหมือน Spark135
- เคลม ตัวกล่อง ECU ไปครั้งเดียว ตอนใช้งานได้ 26,000 กิโลเมตร เนื่องจาก บิดหมดแล้วอั้นที่ 80 กม/ชม
- ชิ้นส่วนอื่นๆ ไม่มีปัญหาครับ และยังไม่อยากให้มี (ฮา) เพราะเคยได้ยินมาว่า รุ่นนี้ อะไหล่หัวฉีดแอบแพง
- ข้อเสีย
- ฮอนด้าของจริง ต้องชุดสี ดังครับ + มีช่วงนึง ที่ผมใช้ยาง Pilot Sporty 60/90-17 ล้อหน้า แก้มเตี้ย การซับแรงกระแทกด้อยลง
ทีนี้ละ มาเลย ชุดสี หน้าปัทม์ แตก
10 ปี ผ่านมา ก็ยังรับใช้กันได้ดีอยู่ครับ บำรุงรักษาตามสภาพ และ ระยะ
ตอนนี้ ไม่ค่อยได้วิ่งไกลๆ หรือใช้งานหนักๆ แล้ว
- น้ำมันเครื่อง ก็ Shell AX7 กับ Mobile 10W-40 3พันโล ก็เปลี่ยน
-หัวเทียนเข็ม เบอร์ 8 + กรองอากาศ เปลี่ยนทุก 8พัน ถึง 1หมื่นโล
-ยางหน้า เพิ่งเปลี่ยน M45 มา ยางหลัง ยังชุดเดิม ของ Pilot Sporty 70/90-17 ถ้าดอกเริ่มหมด ถึงจะเปลี่ยนเป็น M45
-โซ่-สเตอร์ 14-35 ใช้งานมาได้เกือบ 4 หมื่นกิโลเมตรแล้วครับ และยังใช้ได้อีกเยอะ
ทนมาก ของพระอาทิตย์ เบิกศูนย์ โซ่ DID เบอร์ 420 หล่อลื่นด้วยน้ำมันเกียร์#140 เป็นประจำ
10 ปี ผ่าน
ตอบคำถามเมื่อ 10ปีที่แล้ว ได้แล้วว่า "หัวฉีด มันจะทนเหร๊อออ??"
[CR] Wave 125i รุ่นหนูลองยา --- 10 ขวบแล้วนะ
ขอรีวิว รถเก่าๆ กันบ้าง ...
-----------------------------------------------------
10 ปีที่แล้ว ที่ฮอนด้า จับหัวฉีด ยัดใส่ในรถครอบครัว แล้วก็ลองโยนหินถามทางดูว่า แนวโน้มจะเป็นอย่างไร...
โดยจับยัดมาในโมเดลของ Wave125 ตัวคาร์บูฯ
ตอนนั้น ผมเพิ่งทำงานในนิคมฯภาคเหนือได้ไม่กี่ปี มอเตอร์ไซด์ที่ใช้ ก็ ดรีม100 เก่าๆ ของพ่อ ยืมมาใช้ก่อน
จนมีเงินเก็บพอที่จะได้มอเตอร์ไซด์มาใช้งานได้สักคัน ช่วงนั้นก็หาข้อมูลอยู่พอสมควร
จนได้ข่าวว่า มี Wave 125 ตัวหัวฉีด
อุ๊ต๊ะ...!!! "หัวฉีด" ด้วย
ตอนนั้น ยังไม่เห็นตัวเป็นๆ เลยด้วยซ้ำ เห็นแต่ในโบรชัวร์ (ฮอนด้า ทำการตลาดตัวนี้ น้อยมาก)
สอบถามราคากับ ดีลเลอร์ ใกล้บ้าน ได้ข้อมูลว่า 51,XXX บาท ครึ่งแสนเมื่อสิบปีที่แล้ว แพงใช่เล่นนะ
(ราคา สตาร์ทเท้านะครับ ราคาสตาร์ทมือ เพิ่มไปอีก ผมจำไม่ได้ล่ะ)
มีอยู่สองสีนะครับ ดำ-เทา กับ น้ำเงิน-เทา
หาเพื่อนตามท้องถนน แทบไม่เจอ อย่างว่า ละครับ "หนูลองยา" นี่
ในความอยากได้ อยากรู้ อยากลอง
เอาวะ วางเงินดาวน์ไป ครึ่ง นึง ที่เหลือ ผ่อน 1 ปี จบ..
เลยเป็นที่มาของคันนี้ .... ที่รับใช้มา 10 ปี พอดี
ออกรถ เมื่อปี พย 2546 ตอนนี้ ก็ ธค 2556
สติ๊กเกอร์ สีซีดไปเยอะเลย...
ด้านหน้า ด้านหลัง โมเดลของตัวคาร์บูฯ
เครื่องยนต์
ตัวเดียวกับ ตัวคาร์บูฯ ตอนนั้นเช่นกัน
10 ปี ยังไม่ได้ทำอะไรมากมายกับเครื่องยนต์ มากไปกว่า เปลี่ยนครัช เปลี่ยนโซ่ราวลิ้น
เครื่องยนต์ไม่เคยผ่า ลูกสูบ ก้าน แหวน ยังเดิมๆ
เครื่องยังแห้งๆ ไม่มีเยิ้ม
สัญลักษณ์ ที่บอกว่าเป็น หัวฉีด "125i" ได้มาแรกๆ มีแต่คนสงสัยว่าคืออะไร....
หน้าปัทม์
ตอนนี้ใช้งานมา 10 ปี 89,000 กิโลเมตรแล้ว ไมล์จริงๆ ไม่ได้กรอ
ผ่านการใช้งานหนักๆ วิ่งทริปโหดๆ ก็เยอะ ช่วงที่ปาย บูมๆ ปีนึง ไปกัน สองสามรอบ
ขึ้นอินทนนท์ เป็นว่าเล่น เพราะบ้านอยู่ใกล้ๆ
เคยออกทริป บ้านโฮ่ง - แม่แจ่ม - ขุนยวม - แม่ฮ่องสอน - ปางมะผ้า - ปาย - เชียงใหม่
กุญแจ ชัตเตอร์คีย์
ถ้าผมจำไม่ผิด นี่เป็นโมเดลแรก หรือ โมเดลที่สอง ที่มี กุญแจแบบนี้มาให้ (อีกตัวคือ โซนิค)
จากนั้นมา ฮอนด้า ก็ยัด กุญแจแบบนี้ มาตลอด
สวิตซ์ เปิดปิด ไฟหน้า
อันนี้ แอบภูมิใจครับ เพราะ รุ่นนี้ เป็นรุ่นสุดท้ายที่มี (ถ้าจำไม่ผิดนักนะ ท้วงได้ ไม่ว่ากัน)
ปี 47 ก็เริ่มมีนโยบายให้มอเตอร์ไซด์เปิดไฟหน้า รุ่นหลังๆ จึงไม่ค่อยจะเห็น สวิตซ์ แบบนี้ กัน
ใต้เบาะ UBOX
ก็คงเหมือนรุ่นตัวคาร์บูฯ ล่ะนะ มีที่ครอบชุดปั้มติกน้ำมันเชื้อเพลิง มาด้วย
รักษาสภาพของตัวรถ ให้เหมือนเดิม เท่าที่จะทำได้ครับ
ไม่แต่งไม่รื้อ ไม่ซน ทุกชิ้นแทบจะเป็นของเดิมติดรถ ทั้งนั้น ยกเว้น กระจกมองหลัง (โดนขโมยที่ลำปางครับ อึ้งไปเลย กระจกหาย!!!)
นอกนั้น อะไหล่สิ้นเปลือง ก็ตามสภาพ ใช้ของแท้ เบิกศูนย์
10 ปี ผ่านมา
- เริ่มใช้ ใช้น้ำมันเครื่อง กึ่งสังเคราะห์และสังเคราะห์แท้สลับกัน ที่ 20,000 กิโลเมตร จนถึงปัจจุบัน เครื่องยังเดินเรียบ สตาร์ท ทีเดียวติด
- ระบบหัวฉีดรุ่นแรก มีปัญหาไหม??
- ความประหยัด วิ่งทริป แม่ฮ่องสอน ไปกันสองคน+สัมภาระ ทำได้ดีสุดๆ 72 กม/ลิตร (เว่อร์มาก!!! คิดแล้วคิดอีก ก็ได้ตัวเลขเดิม)
ทุกวันนี้ ปลดประจำการ ให้คุณนาย ขับไปทำงาน ใกล้ๆบ้าน งดใช้ออกทริป เนื่องจากไม่ทันใจ เหมือน Spark135
- เคลม ตัวกล่อง ECU ไปครั้งเดียว ตอนใช้งานได้ 26,000 กิโลเมตร เนื่องจาก บิดหมดแล้วอั้นที่ 80 กม/ชม
- ชิ้นส่วนอื่นๆ ไม่มีปัญหาครับ และยังไม่อยากให้มี (ฮา) เพราะเคยได้ยินมาว่า รุ่นนี้ อะไหล่หัวฉีดแอบแพง
- ข้อเสีย
- ฮอนด้าของจริง ต้องชุดสี ดังครับ + มีช่วงนึง ที่ผมใช้ยาง Pilot Sporty 60/90-17 ล้อหน้า แก้มเตี้ย การซับแรงกระแทกด้อยลง
ทีนี้ละ มาเลย ชุดสี หน้าปัทม์ แตก
10 ปี ผ่านมา ก็ยังรับใช้กันได้ดีอยู่ครับ บำรุงรักษาตามสภาพ และ ระยะ
ตอนนี้ ไม่ค่อยได้วิ่งไกลๆ หรือใช้งานหนักๆ แล้ว
- น้ำมันเครื่อง ก็ Shell AX7 กับ Mobile 10W-40 3พันโล ก็เปลี่ยน
-หัวเทียนเข็ม เบอร์ 8 + กรองอากาศ เปลี่ยนทุก 8พัน ถึง 1หมื่นโล
-ยางหน้า เพิ่งเปลี่ยน M45 มา ยางหลัง ยังชุดเดิม ของ Pilot Sporty 70/90-17 ถ้าดอกเริ่มหมด ถึงจะเปลี่ยนเป็น M45
-โซ่-สเตอร์ 14-35 ใช้งานมาได้เกือบ 4 หมื่นกิโลเมตรแล้วครับ และยังใช้ได้อีกเยอะ
ทนมาก ของพระอาทิตย์ เบิกศูนย์ โซ่ DID เบอร์ 420 หล่อลื่นด้วยน้ำมันเกียร์#140 เป็นประจำ
10 ปี ผ่าน
ตอบคำถามเมื่อ 10ปีที่แล้ว ได้แล้วว่า "หัวฉีด มันจะทนเหร๊อออ??"