ประกันสังคมที่นายจ้างจ่ายสบทบ ถือเป็นเงินได้หรือไม่? ต้องนำมาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไหมคะ?

สวัสดีค่ะ ขออนุญาตถามผู้รู้ค่า

เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาค่ะ เลยมีคำถามเกี่ยวกับการคำนวณเงินได้เพื่อยื่นภาษีค่ะ
คือปกติการจ่ายประกันสังคม ลูกจ้างจ่ายครึ่งนึง นายจ้างจ่ายครึ่งนึง ใช่ไหมคะ

เช่น ลูกจ้างจ่าย 750 (โดนหักจากเงินเดือน) และ นายจ้างก็สบทบไปที่ประกันสังคมอีก 750
ทีนี้ 750 นายจ้างจ่ายสมทบโดยตรงไปนั้น  เราต้องเอาส่วนนี้ไปคำนวณเป็นรายได้ของเราไหมคะ?

ยกตัวอย่าง
นาย A ได้เงินเดือนเต็มก่อนหักประกันสังคม 30,000 บาท พอหักประกันสังคมไป 750 บาท เราได้เงินเดือนสุทธิ 29250 บาท  ซึ่งจริงๆมันมียอดประกันสังคมสมทบจากนายจ้าง 750 บาท ซึ่งเป็นค่าที่พนักงานมองไม่เห็น  
คำถามคือสรุป นาย A ต้องคำนวนณภาษีเงินได้ จากเงิน 30,000 บาท หรือ 30,750 บาท?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่