รบกวนผู้ที่มีความรู้ทางด้านนี้ (เป็นปัญหาโทรศัพท์ไอโฟน7กับPower Bank) ช่วยไขข้อข้องใจให้เราหน่อยค่ะ
**เราใช้โทรศัพท์ ไอโฟน7 ซึ่งใช้มาเกือบ2ปี และเราก็ใช้งานทุกวันเป็นปกติ โทรศัพท์เราปกติดีไม่เคยมีอาการใดๆ ใช้งานได้ดี เราเป็นคนที่ค่อนข้างจะติดโทรศัพท์ เรียกได้ว่า หยิบมาดูตลอดทั้งวัน แทบจะทุกชั่วโมง เราจึงมั่นใจมากว่าโทรศัพท์ของเราไม่ได้มีปัญหาอย่างแน่นอน
--รูปโทรศัพท์ (ก่อนส่งเคลมกับทาง icare)—
**ขอเล่าตั้งแต่ต้นเลยนะคะ เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 เราได้ทำการสั่งซื้อ Power Bank ยี่ห้อง Eloop E20 จาก Shopee
(ซึ่งเป็นเพียงสื่อกลางในการขายเท่านั้น) ทางร้านลงขายว่า 20,000 mAh ในราคา 299 บาท (ซึ่งเราก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะเห็นว่ามีคนสั่งซื้อเยอะ ยอดขายก็ตั้ง 4,000 กว่าเครื่อง) เราก็คิดว่าคงจะไม่มีปัญหาอะไร และเข้าไปดูโปรไฟล์ ของร้านใน Shopee เขาก็บอกว่า เขามีนโยบายขายสินค้า ที่มีมาตรฐาน เชื่อใจไว้ใจได้ และเขาก็ได้ร้านค้าแนะนำจากเว็บ
**วันที่ 4 มกราคม 2562 เราได้รับของซึ่งส่งทาง Kerry เวลาประมาณเกือบบ่ายโมง เราก็ทำการแกะสินค้า พอแกะดูสินค้าก็มีแค่ กล่อง + ตัวPower Bank + สายชาร์ท 1 เส้น เท่านั้น ไม่ได้มีเอกสารอะไรอื่นเหมือนที่เคยซื้อ และด้วยความชะล่าใจของเราก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะเราก็เป็นเพียงคนทั่วไปที่ต้องการซื้อมาใช้เพียงเท่านั้น ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก ก็ทำการชาร์ท Power Bank จนไฟนิ่งที่ 4 ขีดคิดว่าคงเต็ม
--รูป Power Bank ก่อนส่งคืนทางร้าน—
**เย็นวันที่ ศุกร์ ที่4 มกราคม 2562 เวลาประมาณ เกือบๆ 20.00 น. เราก็ทำการชาร์ท โทรศัพท์ของเรา กับ Power Bank (เป็นการใช้งาน Power Bank ครั้งแรก) ซึ่งก่อนชาร์ทโทรศัพท์ของเราก็ใช้ยังงานได้ปกติ ก็ยังโทรคุยกับแฟน และวีดีโอคอลกันเป็นปกติเหมือนทุกๆวัน มีแบตก่อนชาร์ทประมาณ 70% และสายชาร์ทก็เป็นสายเดิมที่ใช้อยู่ทุกวันมาเป็นปีๆ พอเราเสียบก็ชาร์ทได้ เราก็ยกมาดูนาฬิกาก็ยังดูได้ เล่นกับลูกไปสักพัก ชาร์ทไม่ถึง 10 นาที ยกโทรศัพท์ขึ้นมาดูอีกครั้ง ปรากฏว่า โทรศัพท์ดับสนิท เราก็พยายามเปิดยังไงก็ไม่ติด เราก็ไม่ติดว่าจะอาการหนัก ก็เลยเอาไปชาร์ทกับปลั๊กไฟแล้วก็ไปอ่านหนังสือให้ลูกฟังและก็เผลอหลับไป
**วันเสาร์ 5 มกราคม 2562 เที่ยงคืนเราก็สะดุ้งเพราะลืมว่าต้องไปรับแฟน แฟนขึ้นรถมาถึง 5ทุ่มกว่าๆ ไม่สามารถติดต่อเราได้ เราก็ดูโทรศัพท์ก็ไม่ติด จึงล๊อกอินเฟสบุคใน ไอแพด แล้วโทรเฟสหาแฟน และให้พ่อไปรับแฟนแทน เราร้อนใจ จึงทักเฟสไปหาช่าง ตอน 00.18 น. ของวันเสาร์ ว่าโทรศัพท์เรามีอาการแบบที่กล่าวมา ซึ่งช่างก็ตอบกลับมาในตอนเช้า และ 9 โมงเช้า ของวันเสาร์ เราก็เอาโทรศัพท์ไปให้ช่างดู
**วันอาทิตย์ ประมาณบ่ายโมง ช่างก็แจ้งเบื้องต้นว่า บอร์ดอาจจะชอต ค่าซ่อมประมาณ 2,500 จะซ่อมมั้ย เราก็บอกว่าซ่อม เพราะเราก็ต้องใช้โทรศัพท์ ข้อมูลมากมายอยู่ในนั้น และเมื่อวันอังคาร ที่8 มกราคม 2562 ช่างก็แจ้งว่า ต่อโทรศัพท์ เข้ากับ itune แล้วขึ้น error 1004 แนะนำให้ส่งเคลมศูนย์ดีกว่า เราจึงไปรับโทรศัพท์คืน และนำไปที่ศูนย์ทันที เขาก็ต่อเข้ากับ itune เหมือนกัน ระบบแจ้งว่าให้ติดตั้งใหม่ และแจ้งว่า หากติดตั้งแล้วเครื่องปกติ ก็เป็นปัญหาจาก Software แต่ทำการรีเซ็ตติดตั้งใหม่ถึง 3-4 รอบ ก็ยังไม่ได้ เปิดไม่ติด ก็สรุปว่าเป็นที่ Hardware ถามเราว่าจะส่งเคลมมั้ย ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นที่เช็คก็ 11,600 บาท เราก็ถามอยู่นานว่ายังไง เขาก็แนะนำว่าส่วนมากจะซื้อรุ่นใหม่กันไม่เคลม ลูกค้าบางท่านก็เคลม เราจึงตัดสินใจเคลม เพราะของเราเป็น iphone 7 128 GB แล้วเราก็ไม่ได้ want อยากจะได้รุ่นใหม่อะไร แค่อยากใช้งานเท่านั้น
**เราไม่เคยคิดว่ามือถือของเราจะพังเพราะเราใช้งานอย่างถนอม และไม่เคยมีอาการผิดปกติใดๆใช้งานได้ปกติดีทุกอย่างเลยจึงไม่ได้มีการสำรองข้อมูลใดๆ ที่เสียใจที่สุดคือในนั้นมีรูปที่ส่วนมากเป็นรูปลูกเกือบ 4 พันรูป และคลิปที่ถ่ายลูก เกือบ2 พันคลิป**
และเราก็ได้แจ้งทางร้านไป
**วันเสาร์ที่5 มกราคม 2562 ทางแชทใน Shopee เขาก็ขอเบอร์ติดต่อ เราก็ให้ไป แต่เขาก็ไม่ได้โทรมา เราจึงโทรไป
**วันอาทิตย์ 6 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 15.00 น. เราก็บอกไป เขาก็พูดเหมือนหัวเราะไม่เชื่อว่า Power Bank เนี่ยนะจะทำให้โทรศัพท์พัง และเขาก็บอกว่าเดี๋ยวโทรกลับ ซึ่งเรายังพูดไม่จบ เขาก็วางไป เราจึงโทรไปอีกครั้ง เขาก็ให้อีกคนเป็นผู้ชายซึ่งบอกว่าเขาเป็นช่าง มาคุยกับเรา และเขาบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่ Power Bank จะทำให้โทรศัพท์บอร์ดชอต และพัง ไฟแค่ 5 V จิ้มแขนยังไม่รู้สึกเลย *เราก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่าโทรศัพท์ของเราจะพังเอง เพราะเราเสียบ Power Bank ซื้อจากร้านคุณครั้งแรกแล้วมันดับไป ถ้าจะพังเอง ทำไมทั้งวันมันไม่พัง เรายังใช้งานโทรศัพท์ของเราปกติทุกอย่าง ทางร้านให้เราส่ง Power Bank กลับไปให้เขาเช็ค ถ้าเสียบกับเครื่องอื่นไม่พังแสดงว่าเครื่องเราพังเอง ไม่เกี่ยวกับ Power Bank เลย เราจึงถามกลับไปว่า ในเมื่อ Power Bank จากร้านคุณก็ไม่ใช่ของแท้ และไม่ได้มีมาตรฐานและคุณภาพใดๆ ใบอะไรก็ไม่มีสักอย่าง คุณจะมั่นใจได้ยังไงว่า เราเสียบชาร์ทครั้งแรกมันไม่ชอต เขาบอกว่าเรานอกประเด็น เราเลยตอบกลับไปว่า จะนอกประเด็นได้อย่างไร ในเมื่อโทรศัพท์ของเราปกติดีทุกอย่าง แต่พอเสียบ Power Bank จากร้านคุณแล้วโทรศัพท์เราพัง และทางร้านก็ยืนยันว่าสินค้าของเขามีคุณภาพ
วันจันทร์ 7 มกราคม 2562 เราจึงส่ง Power Bank กลับไปให้ร้าน เขาได้รับ วันอังคาร 8 มกราคม 2562 17.22 น. และร้านก็แจ้งมาว่า Power Bank ใช้งานได้ปกติพร้อมส่งรูปให้ดู และก็เงียบไปไม่ได้แสดงการรับผิดชอบใดๆ
--รูป จากทางร้าน—
+++เราไม่เชื่อว่าโทรศัพท์ของเราจะพังเองอย่างแน่นอน และไม่สบายใจที่ทางร้านปัดความรับผิดชอบทั้งๆที่สินค้าก็ไม่ใช่ของแท้
*** เราจึงอยากจะถามว่า ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคุณ ซึ่งโทรศัพท์ใช้งานได้ปกติดีทุกอย่าง เสียบ Power Bank ครั้งแรกที่ซื้อมาใหม่ แล้วพัง คุณจะคิดว่า โทรศัพท์คุณพังเอง โดยที่ Power Bank ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลยหรือไม่
**** อยากจะถามผู้มีความรู้ด้านนี้ว่า Power Bank ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ใช่ของแท้ การเสียบใช้งานครั้งแรก อาจจะมีการจ่ายไฟที่ไม่เสถียร แต่ครั้งต่อไป อาจจะใช้งานได้ปกติ เป็นไปได้หรือไม่
*** ถ้าความคิดเห็นส่วนใหญ่บอกว่าโทรศัพท์เราพังเองอย่างแน่นอน Power Bank ไม่เกี่ยวเลย เราก็จะทำใจและยอมรับแล้วถือว่าเราโชคไม่ดีเอง T^T
***สุดท้ายนี้เราก็ได้ข้อคิดว่า ของถูกก็ใช่ว่าจะดีมาคุณภาพเสมอไป และได้ประสบการณ์ครั้งใหญ่กับการเห็นแก่ของถูกแล้วต้องมาเสียโทรศัพท์ไปแบบนี้ T^T ต่อไปนี้จะซื้ออะไรคงต้องคิดให้รอบคอบ และดูให้ดีๆกว่านี้ การที่สินค้าขายดี ก็ไม่ได้การันตีว่าเราจะได้ของดีมีคุณภาพเสมอไป
พลาดซื้อ Power Bank ราคาหลัก ร้อย แต่ต้องเสียเงินหลัก หมื่น เพื่อเคลมไอโฟน7เครื่องใหม่
**เราใช้โทรศัพท์ ไอโฟน7 ซึ่งใช้มาเกือบ2ปี และเราก็ใช้งานทุกวันเป็นปกติ โทรศัพท์เราปกติดีไม่เคยมีอาการใดๆ ใช้งานได้ดี เราเป็นคนที่ค่อนข้างจะติดโทรศัพท์ เรียกได้ว่า หยิบมาดูตลอดทั้งวัน แทบจะทุกชั่วโมง เราจึงมั่นใจมากว่าโทรศัพท์ของเราไม่ได้มีปัญหาอย่างแน่นอน
--รูปโทรศัพท์ (ก่อนส่งเคลมกับทาง icare)—
**ขอเล่าตั้งแต่ต้นเลยนะคะ เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 เราได้ทำการสั่งซื้อ Power Bank ยี่ห้อง Eloop E20 จาก Shopee
(ซึ่งเป็นเพียงสื่อกลางในการขายเท่านั้น) ทางร้านลงขายว่า 20,000 mAh ในราคา 299 บาท (ซึ่งเราก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะเห็นว่ามีคนสั่งซื้อเยอะ ยอดขายก็ตั้ง 4,000 กว่าเครื่อง) เราก็คิดว่าคงจะไม่มีปัญหาอะไร และเข้าไปดูโปรไฟล์ ของร้านใน Shopee เขาก็บอกว่า เขามีนโยบายขายสินค้า ที่มีมาตรฐาน เชื่อใจไว้ใจได้ และเขาก็ได้ร้านค้าแนะนำจากเว็บ
**วันที่ 4 มกราคม 2562 เราได้รับของซึ่งส่งทาง Kerry เวลาประมาณเกือบบ่ายโมง เราก็ทำการแกะสินค้า พอแกะดูสินค้าก็มีแค่ กล่อง + ตัวPower Bank + สายชาร์ท 1 เส้น เท่านั้น ไม่ได้มีเอกสารอะไรอื่นเหมือนที่เคยซื้อ และด้วยความชะล่าใจของเราก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะเราก็เป็นเพียงคนทั่วไปที่ต้องการซื้อมาใช้เพียงเท่านั้น ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก ก็ทำการชาร์ท Power Bank จนไฟนิ่งที่ 4 ขีดคิดว่าคงเต็ม
--รูป Power Bank ก่อนส่งคืนทางร้าน—
**เย็นวันที่ ศุกร์ ที่4 มกราคม 2562 เวลาประมาณ เกือบๆ 20.00 น. เราก็ทำการชาร์ท โทรศัพท์ของเรา กับ Power Bank (เป็นการใช้งาน Power Bank ครั้งแรก) ซึ่งก่อนชาร์ทโทรศัพท์ของเราก็ใช้ยังงานได้ปกติ ก็ยังโทรคุยกับแฟน และวีดีโอคอลกันเป็นปกติเหมือนทุกๆวัน มีแบตก่อนชาร์ทประมาณ 70% และสายชาร์ทก็เป็นสายเดิมที่ใช้อยู่ทุกวันมาเป็นปีๆ พอเราเสียบก็ชาร์ทได้ เราก็ยกมาดูนาฬิกาก็ยังดูได้ เล่นกับลูกไปสักพัก ชาร์ทไม่ถึง 10 นาที ยกโทรศัพท์ขึ้นมาดูอีกครั้ง ปรากฏว่า โทรศัพท์ดับสนิท เราก็พยายามเปิดยังไงก็ไม่ติด เราก็ไม่ติดว่าจะอาการหนัก ก็เลยเอาไปชาร์ทกับปลั๊กไฟแล้วก็ไปอ่านหนังสือให้ลูกฟังและก็เผลอหลับไป
**วันเสาร์ 5 มกราคม 2562 เที่ยงคืนเราก็สะดุ้งเพราะลืมว่าต้องไปรับแฟน แฟนขึ้นรถมาถึง 5ทุ่มกว่าๆ ไม่สามารถติดต่อเราได้ เราก็ดูโทรศัพท์ก็ไม่ติด จึงล๊อกอินเฟสบุคใน ไอแพด แล้วโทรเฟสหาแฟน และให้พ่อไปรับแฟนแทน เราร้อนใจ จึงทักเฟสไปหาช่าง ตอน 00.18 น. ของวันเสาร์ ว่าโทรศัพท์เรามีอาการแบบที่กล่าวมา ซึ่งช่างก็ตอบกลับมาในตอนเช้า และ 9 โมงเช้า ของวันเสาร์ เราก็เอาโทรศัพท์ไปให้ช่างดู
**วันอาทิตย์ ประมาณบ่ายโมง ช่างก็แจ้งเบื้องต้นว่า บอร์ดอาจจะชอต ค่าซ่อมประมาณ 2,500 จะซ่อมมั้ย เราก็บอกว่าซ่อม เพราะเราก็ต้องใช้โทรศัพท์ ข้อมูลมากมายอยู่ในนั้น และเมื่อวันอังคาร ที่8 มกราคม 2562 ช่างก็แจ้งว่า ต่อโทรศัพท์ เข้ากับ itune แล้วขึ้น error 1004 แนะนำให้ส่งเคลมศูนย์ดีกว่า เราจึงไปรับโทรศัพท์คืน และนำไปที่ศูนย์ทันที เขาก็ต่อเข้ากับ itune เหมือนกัน ระบบแจ้งว่าให้ติดตั้งใหม่ และแจ้งว่า หากติดตั้งแล้วเครื่องปกติ ก็เป็นปัญหาจาก Software แต่ทำการรีเซ็ตติดตั้งใหม่ถึง 3-4 รอบ ก็ยังไม่ได้ เปิดไม่ติด ก็สรุปว่าเป็นที่ Hardware ถามเราว่าจะส่งเคลมมั้ย ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นที่เช็คก็ 11,600 บาท เราก็ถามอยู่นานว่ายังไง เขาก็แนะนำว่าส่วนมากจะซื้อรุ่นใหม่กันไม่เคลม ลูกค้าบางท่านก็เคลม เราจึงตัดสินใจเคลม เพราะของเราเป็น iphone 7 128 GB แล้วเราก็ไม่ได้ want อยากจะได้รุ่นใหม่อะไร แค่อยากใช้งานเท่านั้น
**เราไม่เคยคิดว่ามือถือของเราจะพังเพราะเราใช้งานอย่างถนอม และไม่เคยมีอาการผิดปกติใดๆใช้งานได้ปกติดีทุกอย่างเลยจึงไม่ได้มีการสำรองข้อมูลใดๆ ที่เสียใจที่สุดคือในนั้นมีรูปที่ส่วนมากเป็นรูปลูกเกือบ 4 พันรูป และคลิปที่ถ่ายลูก เกือบ2 พันคลิป**
และเราก็ได้แจ้งทางร้านไป
**วันเสาร์ที่5 มกราคม 2562 ทางแชทใน Shopee เขาก็ขอเบอร์ติดต่อ เราก็ให้ไป แต่เขาก็ไม่ได้โทรมา เราจึงโทรไป
**วันอาทิตย์ 6 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 15.00 น. เราก็บอกไป เขาก็พูดเหมือนหัวเราะไม่เชื่อว่า Power Bank เนี่ยนะจะทำให้โทรศัพท์พัง และเขาก็บอกว่าเดี๋ยวโทรกลับ ซึ่งเรายังพูดไม่จบ เขาก็วางไป เราจึงโทรไปอีกครั้ง เขาก็ให้อีกคนเป็นผู้ชายซึ่งบอกว่าเขาเป็นช่าง มาคุยกับเรา และเขาบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่ Power Bank จะทำให้โทรศัพท์บอร์ดชอต และพัง ไฟแค่ 5 V จิ้มแขนยังไม่รู้สึกเลย *เราก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่าโทรศัพท์ของเราจะพังเอง เพราะเราเสียบ Power Bank ซื้อจากร้านคุณครั้งแรกแล้วมันดับไป ถ้าจะพังเอง ทำไมทั้งวันมันไม่พัง เรายังใช้งานโทรศัพท์ของเราปกติทุกอย่าง ทางร้านให้เราส่ง Power Bank กลับไปให้เขาเช็ค ถ้าเสียบกับเครื่องอื่นไม่พังแสดงว่าเครื่องเราพังเอง ไม่เกี่ยวกับ Power Bank เลย เราจึงถามกลับไปว่า ในเมื่อ Power Bank จากร้านคุณก็ไม่ใช่ของแท้ และไม่ได้มีมาตรฐานและคุณภาพใดๆ ใบอะไรก็ไม่มีสักอย่าง คุณจะมั่นใจได้ยังไงว่า เราเสียบชาร์ทครั้งแรกมันไม่ชอต เขาบอกว่าเรานอกประเด็น เราเลยตอบกลับไปว่า จะนอกประเด็นได้อย่างไร ในเมื่อโทรศัพท์ของเราปกติดีทุกอย่าง แต่พอเสียบ Power Bank จากร้านคุณแล้วโทรศัพท์เราพัง และทางร้านก็ยืนยันว่าสินค้าของเขามีคุณภาพ
วันจันทร์ 7 มกราคม 2562 เราจึงส่ง Power Bank กลับไปให้ร้าน เขาได้รับ วันอังคาร 8 มกราคม 2562 17.22 น. และร้านก็แจ้งมาว่า Power Bank ใช้งานได้ปกติพร้อมส่งรูปให้ดู และก็เงียบไปไม่ได้แสดงการรับผิดชอบใดๆ
--รูป จากทางร้าน—
+++เราไม่เชื่อว่าโทรศัพท์ของเราจะพังเองอย่างแน่นอน และไม่สบายใจที่ทางร้านปัดความรับผิดชอบทั้งๆที่สินค้าก็ไม่ใช่ของแท้
*** เราจึงอยากจะถามว่า ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคุณ ซึ่งโทรศัพท์ใช้งานได้ปกติดีทุกอย่าง เสียบ Power Bank ครั้งแรกที่ซื้อมาใหม่ แล้วพัง คุณจะคิดว่า โทรศัพท์คุณพังเอง โดยที่ Power Bank ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลยหรือไม่
**** อยากจะถามผู้มีความรู้ด้านนี้ว่า Power Bank ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ใช่ของแท้ การเสียบใช้งานครั้งแรก อาจจะมีการจ่ายไฟที่ไม่เสถียร แต่ครั้งต่อไป อาจจะใช้งานได้ปกติ เป็นไปได้หรือไม่
*** ถ้าความคิดเห็นส่วนใหญ่บอกว่าโทรศัพท์เราพังเองอย่างแน่นอน Power Bank ไม่เกี่ยวเลย เราก็จะทำใจและยอมรับแล้วถือว่าเราโชคไม่ดีเอง T^T
***สุดท้ายนี้เราก็ได้ข้อคิดว่า ของถูกก็ใช่ว่าจะดีมาคุณภาพเสมอไป และได้ประสบการณ์ครั้งใหญ่กับการเห็นแก่ของถูกแล้วต้องมาเสียโทรศัพท์ไปแบบนี้ T^T ต่อไปนี้จะซื้ออะไรคงต้องคิดให้รอบคอบ และดูให้ดีๆกว่านี้ การที่สินค้าขายดี ก็ไม่ได้การันตีว่าเราจะได้ของดีมีคุณภาพเสมอไป