วันนี้ผมจะขอมารีวิว โช้คอัพ Monroe Oespectrum ของ jazz gk โฉมปี 14
ความเป็นมา:
รถคันนี้ผมซื้อมือสองมาจากเตนท์ ตอนต้นเดือนพฤศจิกายน 61 วิ่งมาแล้ว 21,xxx กิโลเมตร อายุรถประมาณ 1 ปี นิดๆ ซึ่งก่อนรับรถได้มีการส่งไปให้ศูนย์ฮอนด้าเช็คสภาพตามปกติ
อาการช่วงล่างที่ผมพบหลังจากใช้มาได้ 1 อาทิตย์ คือช่วงล่างแข็งมาก ไปอ่านความเห็นมาหลายที่ก็บอกว่าเป็นปกติของ Jazz รถ 5 ประตู ก่อนหน้านี้ผมขับ Jazz GD มันนิ่มกว่านี้ ทนไม่ไหวเลยตัดสินใจเปลี่ยนล้อแม็กโรงงาน 16 นิ้ว เป็น Lenso 15 นิ้ว ใส่ยาง Kamho PS31 195/55R15 บวกกับลดลมยางลง 2 ปอนด์จากสเป็คที่ประตูรถ ดีขึ้นนิดหน่อยไม่แข็งและเด้งเท่าเดิม แต่ก็ยังรู้สึกได้ชัดเจน จังหวะขึ้น-ลงคอสะพาน นี่ดังตึงตัง ตลอด โดยเฉพาะเวลาลงสะพาน ความเร็วประมาณ 50-60 km/hr มันเหมือนกระโดดลงจากคอสะพานไม่ได้ไหลไปตามถนน จะแข็งๆเด้งนิดๆ จังหวะถนนเป็นคลื่นๆ ก็เด้ง ขับผ่านรอยต่อถนนก็กระเทือน แม้แต่รอยฝาท่อระบายน้ำที่มันไม่ได้ต่างระดับมากมันก็เก็บทุกรายละเอียดการกระแทก บวกกับรถมันเก็บทุกเสียงเข้ามา ทำให้มันน่ารำคาญสุดๆ ทั้งเสียงที่ดังตึงตังและความรู้สึกกระเด้งกระดอน ทนใช้แบบนี้มาได้อีกจนช่วงสิ้นปีจึงตัดสินใจเปลี่ยนโช้ค หลังจากหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตมานานพอสมควร
สิ่งที่พบขณะเปลี่ยนโช้ค:
ตัวยึดหัวโช้คขันไม่แน่นคือตัวยึดมันขันแค่พอดีหัวโช้ค หัวโช้คไม่โผล่พ้นตัวยึดเป็นแบบนี้ทั้งสองฝั่งซ้ายขวาด้านหน้า ยางรองหัวโช้คหน้าขวามีรอยฉีกขาด โช้คหลังขวา แข็งกว่าด้านหลังซ้ายแบบรู้สึกได้(ลองกดดู) และสุดท้ายกันโครงหน้าซ้ายขันไม่ออกเนื่องจากมีน็อตตัวนึงขันปีนเกลียว(เสียเวลานานมากกว่าจะถอดได้) ทำให้ต้องเปลี่ยนเอาของ GE มาใส่แทน(ร้านยังไม่มีอะไหล่ของ GK)
อุตส่าห์เข้าศูนย์เช็คก่อนส่งมอบ ผมก็ไม่ละเอียด เช็คให้ดีอีกที อันนี้เป็นจุดนึงที่ผมรู้สึกว่าถ้าเราแก้แค่ตรงที่เสียให้มันดี 100% อาจจะทำให้ช่วงล่างนิ่มขึ้นรึเปล่า
หลังจากเปลี่ยน:
ความรู้สึกกระเทือนที่หายไป พวกรอยต่อถนน ฝาท่อระบายน้ำที่ต่างระดับ มันนิ่มขึ้นกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ แต่เสียงยังมีอยู่คือตึงตังบ้าง อยู่ที่ความเร็วกับความต่างของระดับ จะหวังขึ้นลงสะพานก็ไหลไปตามถนน ไม่กระโดดจากคอสะพานเหมือนเก่า โดยรวมคือดีขึ้นชัดเจน แต่อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าความรู้สึกที่ดีขึ้น อาจจะได้จากการแก้ไขโช้คเดิมให้ถูกต้อง โดยไม่ต้องเปลี่ยนโช้คหรือเปล่า อันนี้ลองพิจารณาดูเอาเองครับ
สรุป:
ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนช่วงล่างเพื่อความนุ่มนวลในการขับขี่ โดยโอเคกับสมรรถนะของช่วงล่างแบบมาตรฐานทั่วไป และไม่ต้องการจ่ายเงินจำนวนมาก Monroe Oespectrum น่าจะเป็นตัวเลือกนึงของคุณ
แต่ถ้าต้องการสมรรถนะ หรือต้องการโหลดช่วงล่าง มีการปรับแต่งสปริง ผมคิดว่ามันคงไม่เหมาะสำหรับคุณ
คะแนนรีวิว
ความพึงพอใจ 4.5 / 5
ความคุ้มค่า 4 / 5
ความนุ่ม 4.5 / 5
สมรรถนะ 3 / 5
ความทนทาน ?? / 5
[CR] โช้คอัพ Monroe Oespectrum Jazz GK
ความเป็นมา:
รถคันนี้ผมซื้อมือสองมาจากเตนท์ ตอนต้นเดือนพฤศจิกายน 61 วิ่งมาแล้ว 21,xxx กิโลเมตร อายุรถประมาณ 1 ปี นิดๆ ซึ่งก่อนรับรถได้มีการส่งไปให้ศูนย์ฮอนด้าเช็คสภาพตามปกติ
อาการช่วงล่างที่ผมพบหลังจากใช้มาได้ 1 อาทิตย์ คือช่วงล่างแข็งมาก ไปอ่านความเห็นมาหลายที่ก็บอกว่าเป็นปกติของ Jazz รถ 5 ประตู ก่อนหน้านี้ผมขับ Jazz GD มันนิ่มกว่านี้ ทนไม่ไหวเลยตัดสินใจเปลี่ยนล้อแม็กโรงงาน 16 นิ้ว เป็น Lenso 15 นิ้ว ใส่ยาง Kamho PS31 195/55R15 บวกกับลดลมยางลง 2 ปอนด์จากสเป็คที่ประตูรถ ดีขึ้นนิดหน่อยไม่แข็งและเด้งเท่าเดิม แต่ก็ยังรู้สึกได้ชัดเจน จังหวะขึ้น-ลงคอสะพาน นี่ดังตึงตัง ตลอด โดยเฉพาะเวลาลงสะพาน ความเร็วประมาณ 50-60 km/hr มันเหมือนกระโดดลงจากคอสะพานไม่ได้ไหลไปตามถนน จะแข็งๆเด้งนิดๆ จังหวะถนนเป็นคลื่นๆ ก็เด้ง ขับผ่านรอยต่อถนนก็กระเทือน แม้แต่รอยฝาท่อระบายน้ำที่มันไม่ได้ต่างระดับมากมันก็เก็บทุกรายละเอียดการกระแทก บวกกับรถมันเก็บทุกเสียงเข้ามา ทำให้มันน่ารำคาญสุดๆ ทั้งเสียงที่ดังตึงตังและความรู้สึกกระเด้งกระดอน ทนใช้แบบนี้มาได้อีกจนช่วงสิ้นปีจึงตัดสินใจเปลี่ยนโช้ค หลังจากหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตมานานพอสมควร
สิ่งที่พบขณะเปลี่ยนโช้ค:
ตัวยึดหัวโช้คขันไม่แน่นคือตัวยึดมันขันแค่พอดีหัวโช้ค หัวโช้คไม่โผล่พ้นตัวยึดเป็นแบบนี้ทั้งสองฝั่งซ้ายขวาด้านหน้า ยางรองหัวโช้คหน้าขวามีรอยฉีกขาด โช้คหลังขวา แข็งกว่าด้านหลังซ้ายแบบรู้สึกได้(ลองกดดู) และสุดท้ายกันโครงหน้าซ้ายขันไม่ออกเนื่องจากมีน็อตตัวนึงขันปีนเกลียว(เสียเวลานานมากกว่าจะถอดได้) ทำให้ต้องเปลี่ยนเอาของ GE มาใส่แทน(ร้านยังไม่มีอะไหล่ของ GK)
อุตส่าห์เข้าศูนย์เช็คก่อนส่งมอบ ผมก็ไม่ละเอียด เช็คให้ดีอีกที อันนี้เป็นจุดนึงที่ผมรู้สึกว่าถ้าเราแก้แค่ตรงที่เสียให้มันดี 100% อาจจะทำให้ช่วงล่างนิ่มขึ้นรึเปล่า
หลังจากเปลี่ยน:
ความรู้สึกกระเทือนที่หายไป พวกรอยต่อถนน ฝาท่อระบายน้ำที่ต่างระดับ มันนิ่มขึ้นกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ แต่เสียงยังมีอยู่คือตึงตังบ้าง อยู่ที่ความเร็วกับความต่างของระดับ จะหวังขึ้นลงสะพานก็ไหลไปตามถนน ไม่กระโดดจากคอสะพานเหมือนเก่า โดยรวมคือดีขึ้นชัดเจน แต่อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าความรู้สึกที่ดีขึ้น อาจจะได้จากการแก้ไขโช้คเดิมให้ถูกต้อง โดยไม่ต้องเปลี่ยนโช้คหรือเปล่า อันนี้ลองพิจารณาดูเอาเองครับ
สรุป:
ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนช่วงล่างเพื่อความนุ่มนวลในการขับขี่ โดยโอเคกับสมรรถนะของช่วงล่างแบบมาตรฐานทั่วไป และไม่ต้องการจ่ายเงินจำนวนมาก Monroe Oespectrum น่าจะเป็นตัวเลือกนึงของคุณ
แต่ถ้าต้องการสมรรถนะ หรือต้องการโหลดช่วงล่าง มีการปรับแต่งสปริง ผมคิดว่ามันคงไม่เหมาะสำหรับคุณ
คะแนนรีวิว
ความพึงพอใจ 4.5 / 5
ความคุ้มค่า 4 / 5
ความนุ่ม 4.5 / 5
สมรรถนะ 3 / 5
ความทนทาน ?? / 5
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้