อยากถามแม่ค้า เวลาส่งของให้ลูกค้าผิด แก้ปัญหายังไงคะ

ออกตัวก่อนนะคะ พึ่งตั้งกระทู้ เป็นครั้งแรกคำพูดอาจวนไปวนมาหน่อย ต้องขอโทษด้วยคะ

เรื่องมีอยู่ว่าเราขายเสื้อผ้างานป้าย ออนไลน์ ทั้งราคาปลีก - ส่ง
วันที่ 22 ธันวาคม 2561 มีทั้งลูกค้าสั่งเข้ามาคือ นามสมมุติ

เอ = 150 ชุด (ซื้อขายกันหลายครั้งแล้ว) >>>ส่งของให้ลูกค้าก่อน 122 ชุด ใส่กล่องใหญ่ 2 กล่อง
บี = 80 ชุด (ซื้อขายกันหลายครั้งแล้ว) >>>ส่งของให้ครบทั้งหมด ใส่กล่อง ใหญ่ 1 กล่อง เล็ก 1 กล่อง
ซี = 50 ชุด (ซื้อขายกันหลายครั้งแล้ว) >>>ส่งของให้ลูกค้าก่อน 44 ชุด ใส่กล่องใหญ่ 1 กล่อง
ดี = 1 ชุด  >>>ส่งให้ลูกค้าแบบ ใส่ถุง
อี = 1 ชุด >>>ส่งให้ลูกค้าแบบ ใส่ถุง
เอฟ = 3 ชุด (ซื้อขายกันหลายครั้งแล้ว) >>>ส่งให้ลูกค้าแบบ ใส่ถุง
จี = 2 ชุด (ซื้อขายกันหลายครั้งแล้ว) >>>ส่งให้ลูกค้าแบบ ใส่ถุง

ต่อมาวันที่ 24 ธันวาคม 2561 ได้นำพัสดุทั้งหมดไปส่ง kerry โดยให้น้องชายไปส่ง
โดยไปเขียนรายละเอียดผู้รับสินค้าที่ kerry เพราะที่ kerry เขามีกระดาษใบเล็กให้เขียนแปะ เพราะเหตุนี้จึงเกิดความผิดพลาดในการส่งสินค้าสลับกัน 3 คน คือ เอ ซี และเอฟ พัสดุถูกส่งไปหา
>>เอ ได้รับพัสดุ 2 กล่อง แต่เป็นกล่องของ เอ เพียง 1 กล่อง ส่วนอีก 1 กล่องเป็นของ ซี
>> ซี ได้รับพัสดุเป็นถุง ของเอฟ
>> เอฟ ได้รับพัสดุกล่องใหญ่ ของ เอ
ตอนน้องชายไปส่งกลับมา เราไม่ได้มีการเช็ครายละเอียดในใบเสร็จอีกรอบ ((ส่งเลขพัสดุให้ลูกค้าเช็ค เลขพัสดุไม่ขึ้นในระบบ โทรไปเช็คที่ kerry ก็เช็คไม่ได้เหมือนกัน)) ตอนแรกก็ตกใจคิดว่าเป็นอะไร พัสดุจะหายรึป่าว เพราะที่ส่งไปทั้งหมด 7 คน ไม่ขึ้นสักคน จนมาถึงวันที่ 25 ให้น้องชายไปเช็คที่ kerry สรุปพนักพึ่งเอาเข้าระบบให้ เวลา 17.50 น. ของวันที่ 24 ทำให้ช้าไป 1 วัน ตอนที่ส่งเลขให้ลูกค้าเช็ค >>ซี ก็ได้ทักแม่ค้าแล้วว่าทำไมของของตั้งหลายชุดส่งแบบเป็นถุง เนื่องจากเขาดูจากใบเสร็จรูปที่ส่งไปให้ดู แต่แม่ค้าก็ยังไม่ได้เช็คดู เนื่องจากยุ่งๆอยู่ พอวันที่ 26 แม่ค้าเลยนั่งดูใบเสร็จปรากฎว่าส่งผิดไป 3 คน ตามที่บแกไว้ข้างบน แม่ค้าจึงรีบแจ้งคนทั้ง 3 ว่า ถ้าพัสดุไปถึงให้แจ้งพนักงานว่าส่งผิด  ของจะได้ตีกลับมายังผู้ส่ง
แจ้งคนแรก >>เอ จบ เข้าใจ.
แจ้งคนที่สอง >>ซี เหมือนเข้าใจ
แจ้งคนที่สาม >>เอฟ จบ เข้าใจ
หลังจากนั้นไม่เกิน 5 นาที ซีได้แจ้งมาว่าอยากได้ของมาขายเร็วๆแต่ของมาช้า จึงขอเงินคืนก่อน พอได้รับสินค้าแล้วจะโอนเงินคืนให้ทันที แม่ค้าก็บอกไปว่าได้ แต่ตอนนี้เงินในบัญชีไม่พอ เนื่องจาก เอาเงินไปจ่ายทางร้านที่ไปรับชุดมา ((ลืมบอกไปว่าลูกค้าที่สั่งเยอะๆราคาส่งแม่ค้าจะให้สั่งพร้อมโอนเงินเข้ามา แม่ค้าจะไปรับของแล้วส่งไปให้ ไม่ได้มีในสต๊อก)) ถ้าลูกค้าจะเอาแม่ค้าจะหาเงินโอนคืนให้ ปรากฎว่าได้เงินไม่ทันภายในวันที่ 26 จึงตัดสินใจบอกลูกค้าอีกคน คือ เอ เปลี่ยนให้ เอ รับพัสดุไว้ เด๋วแม่ค้าไปรับที่บ้านเอง คือ นครปฐม เพราะจะรีบส่งของให้ ซี เร็วขึ้น เอ ตกลง  ก็เลยแจ้งไปบอก ซี ว่าไม่ต้องรอของนานแล้ว แม่ค้าจะไปรับพัสดุคือที่นครปฐมเอง แล้วจะรีบส่งให้ แต่ ซี กับบอกว่าไม่รับสินค้าแล้ว ซื้อก่อนหน้านั้น ซี พึ่งแจ้งมาว่า ถ้าได้รับสินค้าแล้วจะโอนเงินให้ทันที((ความเข้าใจของแม่ค้าก็คือต้องการสินค้าอยู่)) คุยกันไปมา แม่ค้าจึงถามว่า สรุปไม่เอาสินค้าแล้วใช่ไหม คำตอบคือใช่ ไม่รับสินค้าแล้ว แม่ค้าเลยตอบ โอเค งั้นรอ แม่ค้าจะไปถามขายให้กับอีกคนในราคาถูกๆ เนื่องจากแม่ค้าส่งผิดเอง ก็ยอมขาดทุนไป พอไป เอ เอก็ตกลงจะช่วยซื้อเพราะเป็นลูกค้ากันมานานแล้ว ผ่านไปได้สัก ซี ทักมาว่า ขอข้อมูลการติดต่อ เอ เพื่อที่จะสอบถามว่าส่งสินค้าไปผิดจริงไหม แม่ค้าก็ได้ให้ไป  ต่อมาก็ทักมาว่ายังรับสินค้าอยู่ พี่สาว คนที่ร่วมหุ้นด้วยให้รับสินค้า พร้อมทั้งชุดที่เหลืออีก 6 ชุด โอเค แม่ค้าก็เลยได้ไปแจ้ง เอ ใหม่ว่าไม่ขายแล้ว ซี เขายังรับสินค้าอยู่ เด๋ววันที่ 27 แม่ค้าเข้าไปรับพัสดุคือที่บ้านเอง แต่ เอ กลับต้องไปทำธุระส่วนตัวของเขา เนื่องจากแม่ค้าบอกจะขายต่อให้ไม่ไปรับพัสดุคือแล้ว ทาง เอ ก็เลยตกลงรับนัดไปทำธุระก่อน
พอวันที่ 27 แม่ค้าเดินทางไปนครปฐม ก่อนไปแม่ค้าแวะไปรับของที่ร้านส่งในส่วนชุดที่ยังได้ไม่ครบให้ลูกค้าด้วย ในนั้นมี 6 ชุดที่ ซี แจ้งไว้ ไปถึง ประมาณเที่ยงๆ ไปรอ เอ จนถึง สี่ โมงเย็น (ไม่เป็นไร แม่ค้ารอได้ แม่ค้าเป็นคนผิดเอง) ขณะรอ ซี ก็ถามเข้ามาตลอด ส่งวันนี้ทันไหม แล้วตอน สี่ โมงเย็นก็ แจ้งมาว่า ถ้าเกิน 5 โมงเย็น ไม่ต้องส่งนะ ไม่งั้นจะได้รับพัสดุเป็นหลังปีใหม่ แม่ค้าก็โอค ด้วยอยากส่งของให้จบๆไป วันที่ 28 แม่ค้าจะเดินทางไปพัทยาอยู่แล้ว ซึ่งที่อยู่ของ ซี ก็คือชลบุรี แม่ค้าจึงถามว่างั้นแม่ค้าเอาไปให้ไหม  แม่ค้าแจ้งว่าเดินทางวันที่ 28 ตอนเย็น   นัดรับของกัน ทั้ง 2 ฝ่ายตกลง
พอถึงวันที่ 28 เย็น ซี ก็ทักมาว่าถึงไหนแล้ว แม่ค้าแจ้งไปว่า พึ่งออกจากบ้าน น่าจะถึงประมาณสี่ทุ่ม ก็จบไป ในขณะนั้นก็มีถามมาเรื่อยๆว่าถึงไหนแล้ว จนถึงเวลา สามทุ่มครึ่ง ทักมาว่า ถ้าไม่ได้รับของวันนี้ ขอเงินคืนนะคะ พอแม่ค้าเห็นก็อารมย์ขึ้น คือเร่งๆ แม่ค้าก็เร่งให้ เพราะคิดว่าเป็นฝ่ายผิดเอง พอเร่งๆ แล้วก็บอกถ้าไม่ทันขอเงินคืน แม่ค้าก็เลยบอก งั้นคือเงินก็ได้ค่ะ ((ตอนนั้นคือจะถึงพัทยา)) พอบอกจะคืนเงินก็พูดวนไปวนมา ว่าทำไมคือเงินไหนบอกเอาของมาให้อย่างนั้นอย่างนี้ <เอาง่ายๆคือรำคาญ> สรุปคือแม่ค้าจะคืนเงินให้จบ ซี จึงแจ้งมาว่าขอวันนี้ โอเค แม่ค้ากำลังหาตู้ฝากเงิน เพื่อที่จะโอนคืนให้ ขณะขับรถกลับบ้าน และหาตู้ฝากเงินไปด้วย มีข้อความมาขู่อีกล่ะ คือ พี่สาวแจ้งว่าถ้าไม่โอนเงินวันนี้ พรุ่งนี้เช้าจะไปแจ้งความ แม่ค้าก็บอกกำลังหาตู้ฝากเงินคะ
พอเอาเงินเข้าตู้ฝากได้แล้ว เงินพร้อมโอน กำลังจะโอน ไลน์แม่ค้าเด้งพร้อมรูปแคปหน้าที่เพื่อนส่งมาให้ ว่าพี่สาวซีทักไป หาเขา พอดูเวลาที่พี่สาว ซี ทักไป
>>>ซึ่งหารู้ไม่ เป็นเวลาขณะที่แม่ค้าคุยกับ ซี อยู่ตลอดคอยตอบแชท แต่พี่สาวคนที่ร่วมหุ้นกับซี แอบทักเพื่อนในเฟส แม่ค้าว่า รู้จักแม่ค้าไหม แล้วไปเพื่อนแม่ค้าว่า แม่ค้าโกงเงินเขาไป จำนวนเท่านั้นเท่านี้ แล้วติดต่อแม่ค้าไม่ได้ และไม่ยอมส่งของ
ประเด็ดคืออะไร
1. พี่สาวซีจะติดต่อแม่ค้าได้ยังไง เพราะไม่ได้คุยกันตั้งแต่แรก ตั้งแต่ซื้อขาย กันมาคุยกับ ซี ตลอด ไม่เคยคุยกับคุณพี่สาวนี้เลย
2. อะไรคือคำว่าโกง พอแม่ค้าสรุปกับ ซี แล้วว่าแม่ค้าจะโอนเงินคืนให้ พี่สาวซี ไปบอกคนอื่นว่าแม่ค้า โกง เงิน
3. ไม่ยอมส่งของ คือเรื่องนี้ อธิบายกับ ซีไปแล้ว ว่าส่งของผิด ซึ่งก็จบไปแล้ว เพราะซีก็รับของที่ส่งผิดไว้ คือที่เป็นถุง 3 ชุด

อยากจะสอบถาม ว่าแม่ค้าออนไลน์ แก้ปัญหาแบบนี้กันยังไง คือตอนี้ปวดหัวมาก ตอนนี้แม่ค้าไม่รู้จะทำยังไงแล้ว ไม่รู้พี่สาว ซี เอาไปบอกใครที่ทำให้แม่ค้าเสียเครดิตบ้าง
ขอความเห็นแม่ค้าออนไลน์ทุกคนด้วยคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่