สายการบิน Thai Lionair ลบผู้โดยสารออกจาก Booking ได้ด้วยหรือ?

สายการบิน Thai Lionair ลบผู้โดยสารออกจาก Booking ได้ด้วยหรือ?

เหตุการณ์มีอยู่ว่า ผมกับแฟนมีการจองเที่ยวบินจาก เชียงราย ไปยัง ดอนเมือง ของสารการบิน Thai Lionair
เช้าวัน เสารที่ 22 ธันวาคม 2561ไฟท์บิน SL547 เวลาออกเดินทาง 7.20 น.
และขากลับ ได้จองเที่ยวบินจาก ดอนเมือง ไปยัง เชียงราย วัน อาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2561
ไฟท์บิน SL544 เวลาออกเดินทาง 17.10 น.

โดยทำการจองผ่าน Traveloka พร้อมกันทั้งสองคน และชำระค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิตครับ

ก่อนวันเดินทาง ผมได้ทำการเช็คอินผ่าน APP บนมือถือ ไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว
โดยใช้เลข Booking ที่ทางสารการบินได้แจ้งมาให้ผ่านตอนที่จอง คือ QIC.......
โดยการเช็คอินมีชื่อผู้โดยสารทั้งสองท่านครบถ้วน และได้ที่นั่งริมหน้าต่าง ติดกันคือ 1XX และ 1XX
วันเดินทาง ผมกับแฟนไม่ได้มาพร้อมกัน เนื่องจากแฟนผมติดธุระ และไม่สามารถมาได้ทันเวลาเครื่องขึ้น
จึงจำเป็นต้องทิ้งตั๋วใบนี้ไป

และผมได้ทำการจองเที่ยวบินรอบใหม่ เพื่อให้แฟนผมเดินทาง จาก เชียงราย ไปยัง ดอนเมือง ผ่าน Traveloka เหมือนเดิม
ในวันเดียวกันคือ วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 โดยทำการจองไฟท์บินเที่ยวเดียว กับสายการบินเดิมคือ Thai Lionair
ได้ไฟท์บิน SL539 เดินทางเวลา 14.50 น. ถึง ดอนเมืองเวลา 16.15 น. ซึ่งได้เช็คอิน และ เดินทางไปยังดอนเมืองเพื่อทำธุระได้เรียบร้อย

ช่วงค่ำ ประมาณ 18.00 น. เพื่อป้องกันความผิดพลาด ผมจึงได้ทำการเช็คอินล่วงหน้าผ่าน APP บนมือถือ โดยใช้ Booking เดิม คือ QIC.......
แต่แล้วก็มีความผิดปกติเกิดขึ้น!!!  เนื่องจากตอนเช็คอินผ่าน APP บนมือถือ ปรากฏว่า เหลือชื่อผู้โดยสารเพียงคนเดียว คือ ผม
โดยชื่อของแฟนผมได้หายไปจาก Booking นี้ ทั้งๆที่ตอนมา ยังมีชื่อทั้งสองคนอยู่ด้วยกัน คิดในใจ ชิ_หายละเกิดอะไรขึ้น
ผมจึงได้ทำการโทรไปยังเบอร์คอลเซนเตอร์ของ Thai Lionair คือเบอร์ 02-529-9999 โทรไปจนถึงขั้นตอนการเช็คสถานะการจองตั๋ว
แต่แล้ว ก็ได้คำตอบจากระบบอัตโนมัติ ตอบกลับมาว่า "ไม่อยู่ในเวลาทำการ"  คิดในใจ ตายห่าละ ทำไงดี เดินทางพรุ่งนี้แล้วจึงเปิดเวปไซด์ดู
พบว่าคอลเซนเตอร์ ทำการวันจันทร์ - ศุกร์ และวันเสาร์ (เวลาทำการจำไม่ได้) ส่วนวันอาทิตย์ไม่อยู่ในเวลาทำการ ชิ_หายละ (อีกรอบนึง)
จะทำไงดีติดต่อสายการบินไม่ได้ จะเดินทางพรุ่งนี้แล้ว จะไปดอนเมืองก็ไม่ได้ทันแล้ว จึงได้นึกถึงน้องที่รู้จักท่านนึงเพื่อขอให้ไปสอบถามทางสายการบินให้
พอเอาข้อมูลของแฟนผมไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบดู จึงพบว่า รายชื่อได้ถูกเตะออกจาก Booking เดิม และได้ถูกออก Booking ใหม่ ซึ่งไม่ใช้เลขเดิม
โดยไม่มีการแจ้งให้ลูกค้าทราบ ไม่ว่าจะทาง E-Mail , โทรศัพท์ , SMS แม้แต่ครั้งเดียว พอสอบถามว่าทำไมถึงเกิดกรณีนี้ขึ้น พนักงาน ณ จุดบริการสายการบิน
ก็ได้บอกว่า "ลูกค้าได้จองตั๋ว ไป - กลับ มาพร้อมกัน แต่เนื่องจากตอนขาไปแฟนผมไม่ได้เดินทางด้วย ระบบจึงมีการตัดผู้โดยสารออกจาก Booking เดิม
เพื่อคงสถานะให้คนที่เดินทาง (ก็คือตัวผม) สามารถที่จะเช็คอินและเดินทางได้..........." เงิบสิครับ ว่ามีแบบนี้ด้วยเหรอ ทั้งๆที่ ตอนขาไป ผมได้ทำการเช็คอินทั้งสองคนพร้อมกัน
พร้อมกับได้เลขที่นั่งซึ่งได้ที่นั่งติดกัน เรียบร้อยแล้ว และผมได้ถามต่ออีกว่า ใครเป็นคนตัดชื่อผู้โดยสารออกจาก Booking พนักงาน,ระบบ,หรืออะไร....
คำตอบที่พนักงานบอกก็คือ การจองนี้เกิดขึ้นจาก Traveloka เป็นผู้ทำการเตะชื่อผู้โดยสารออกเนื่องจากผู้โดยสารไม่ได้เดินทางขาไปและก็ไม่รู้ว่ามันตัดออกได้อย่างไร
เอาละสิครับพี่น้อง!!! เกิดความสงสัยขึ้นมาในใจทันที

ผลเลยลองโทรเข้า Traveloka เพื่อหาคำตอบและสอบถามข้อเท็จจริงที่เบอร์ 02-1185400 โทรตามขั้นตอนและรอสายกว่า 15 นาที จึงมีเจ้าหน้าที่รับสาย
และได้แจ้งเหตุการณ์และข้อมูลที่จำเป็นเพื่อตรวจสอบ และรอสายกว่า 20 นาที จึงได้คำตอบว่าผู้โดยสารต้องเช็คอินจาก Booking เลขใหม่แทนอันเดิม
เนื่องจากระบบได้ทำการตัดชื่อออกเพราะไม่ได้มีการเดินทางขาไป และได้ทำการออกหมายเลข Booking ใหม่ให้เรียบร้อยแล้ว ด้วยความสงสัยผมจึงถามต่อ
ว่าระบบของสายการบินหรือ Traveloka เป็นคนตัดชื่อผู้โดยสารออก จึงได้คำตอบมาอีกว่า เป็นระบบทางสายการบิน Thai Lionair เป็นผู้ทำการดำเนินการ
เพราะ Traveloka เป็นเสมือนตัวแทนในการส่งข้อมูลให้กับสายการบินจึงจะมีการดำเนินการออกตั๋วโดยสารได้ ผู้ที่ออกเลขหรือตั๋วโดยสารจะเป็นในส่วนของสายการบินเป็นผู้ดำเนินการ

นั้นไง !!! เกิดการโยนความรับผิดชอบแล้วสิครับพี่น้อง
สายการบิน Thai Lionair โยนไปที่ Traveloka
Traveloka โยนไปที่ สายการบิน Thai Lionair

ส่วนผมหละ ทำไงดี? เนื่องจากผมทำการจองการเดินทางสองคนพร้อมกัน เพื่อที่จะให้ได้นั่งติดกันกับแฟนผม
เพราะในการเช็คอินผ่าน App หรือเวปไซด์ ถ้าเป็น Booking เดียวกันและมีผู้โดยสารมากกว่า 1 ท่าน จะได้ที่นั่งติดกันเสมอ
(ในส่วนนี้ไม่แน่ใจว่าผมเข้าใจผิดรึเปล่า แต่ที่ผ่านมาผมก็ได้ที่นั่งติดกันมาโดยตลอด) ผมจึงขอให้ทาง Traveloka ดำเนินการติดต่อสายการบิน
เพื่อที่จะสอบถามถึงขั้นตอนดำเนินการให้สามารถนั่งติดกันได้ตามเดิมหรือไม่ พนักงานจึงประสานงานต่อให้ หลังจากนั้นก็ได้รอสายอีกประมาณ 15 นาที
จึงได้คำตอบว่า ไม่สามารถทำได้เพราะเลข Booking เป็นคนละหมายเลข ถ้าเช็คอินผ่าน APP ระบบจะทำการสุ่มที่นั่งอัตโนมัติ ไม่สามารถเลือกได้
และถ้าต้องการได้ที่นั่งติดกันต้องไปขอร้องพนักงานทางเคาท์เตอร์เช็คอินด้วยตัวเอง (น่าจะไม่ทัน) เพราะว่าผู้โดยสารไม่ได้เดินทางในขาไป !!! (ตรูผิดอีก)
ผมเลยขอให้ทาง Traveloka ติดต่อเพื่อขอที่นั่งติดกันให้โดยเป็นหมายเลขที่นั่งใดก็ได้แต่ขอให้นั่งติดกันทางพนักงานจึงรับไปติดต่อทางสายการบิน Thai Lionair ให้ แล้วจะมีการติดต่อกลับไป
จบการสนธนา....

ผ่านไป 30 นาที มีเมลล์ส่งมาจากทาง Traveloka มาเป็นข้อมูลของ Booking ใหม่ของทางแฟนผมและข้อมูลการเดินทางเบื้องต้นแต่ไม่มีการแจ้งเรื่องที่นั่งแต่อย่างใด
ทางผมเลยทำการเช็คอินผ่าน APP ปรากฏว่า ได้ที่นั่งคนละแถวกัน ของผมได้ 36 ของแฟนผมได้ 29 ผมจึงโทรไปที่ Traveloka อีกครั้ง (เพราะติดต่อ สายการบิน Thai Lionair ไม่ได้)
สอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เจอเจ้าหน้าที่คนใหม่ ผมเลยต้องเล่าเรื่องใหม่ตั้งแต่ต้น แล้วเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องเพื่อนดำเนินการต่อแล้วจะติดต่อกลับ
ผ่านไป จนถึงเวลา เที่ยงคืน ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับจาก Traveloka หรือ สายการบิน Thai Lionair อีกเลย

เช้าวันที่ 23 ธันวาคม 2561 ผมจึงไปทำธุระตามที่ผมได้นัดไว้ เสร็จสิ้นประมาณ 15.00 น. ผมจึงรีบเดินทางมาเพื่อขึ้นเครื่อง และใช้บอร์ดดิ้งพาสตามที่ได้เช็คอินมาก่อนหน้านี้เพื่อขึ้นเครื่องได้ตามปกติ
และทันเวลาพอดิบพอดี (ไม่ได้โหลดกระเป๋า) เดินทางกลับเชียงรายอย่างปลอดภัย

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสังเกตุความผิดปกติได้เบื้องต้นคือ
1. ระบบทำการตัดชื่อผู้โดยสารได้อย่างไร ในเมื่อขาไปผู้โดยสารได้ทำการเช็คอินเรียบร้อย (แม้จะมาไม่ทัน) และได้ทำการซื้อตั๋วรอบใหม่เพื่อไปดอนเมืองแล้ว
    และขากลับก็ยังไม่ถึงเวลาที่จะเดินทาง ทั้งๆที่ปกติ ถ้าจองมาสองท่านขาไปและกลับจะต้องมีชื่อขึ้นทั้งสองท่านใน Booking เดียวกัน
2. ไม่มีการแจ้งจากทางสายการบิน Thai Lionair หรือ Traveloka ไปยังลูกค้าเลยเพราะหมายเลข Booking มีการเปลี่ยนแปลง ถ้าผมไม่เช็คอินล่วงหน้า
     พอถึงเวลาเดินทางแฟนผมจะมีชื่อเพื่อให้เดินทางได้อยู่หรือไม่ และใครเป็นคนตัดชื่ออกจาก Booking เดิม (ติดต่อสายการบินไม่ได้)
3. จำนวนที่นั่งหรือตั๋วโดยสารมีการจำหน่ายเกินจำนวนที่นั่งหรือไม่ (เสี่ยงต่อการทุจริตในองค์กรและไม่ซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเป็นอย่างมาก)
4. การแก้ไขปัญหาของสารการบินไม่ได้ช่วยผู้โดยสารเท่าที่ควรจะเป็น และไม่มีการรับผิดชอบผู้โดยสารอย่างเต็มที่

ใครมีความรู้หรือมีประสบการณ์ มาแชร์กันหน่อยครับ เจอแบบนี้ผมก็ไม่ไหว วันเสาร์ ช่วง 18.00 น. - 24.00 น.
ไม่เป็นอันทำการทำงานเลยครับ มัวเสียเวลากับการติดต่อนี่แหละ

ปล...
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจบจบและขอขอบคุณพนักงานของ Traveloka ที่อดทน ประสานงานให้จนเกือบจบ
แม้ว่าจะไม่ได้ตามที่ขอร้องและไม่มีการติดต่อกลับครั้งที่ 2 ก็ตามแต่อย่างน้อยผมกับแฟนก็สามารถกลับเชียงรายได้อย่างปลอดภัย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่