รีวิว Nissan navara np300 ตัว 190 ม้า ฉบับใช้งานจริง

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ
จากที่ผมมีความต้องการใช้รถกะบะเข้าป่าเข้าสวน จากที่ได้ลองหาข้อมูลมาซักระยะ
หวยก็มาออกที่ nissan navara np300 จากที่ได้คัดกรองมาทั้ง ดีแม็ก แรนเจอ ไทรทัน และนาวาร่า
(ตัดพี่โตออกเพราะเคยเอาไปหมุนกินหญ้าที่ถนนพระราม 2 เลยมีความหลังยี่ห้อนี้)
เหตุผลหลักๆเลยที่เลือกนาวาร่า
- แหนบอยู่ใต้เพลาเพื่อการทรงตัวที่ดี CG ต่ำอัดโค้งได้ ผมขับรถค่อนข้างเร็ว (ตัวยกสูงยี่ห้ออื่นแหนบบนเพลาหมด)
- เครื่อง 190 ม้า ม้ามากสุดในบรรดาเครื่อง 2.5 ลิตร แรงได้ใจ
- ช่วงล่างดี เกาะถนน
- ทรงถึกๆ บึกบึน ดูแมนๆ
- ไม่มีปัญหา เครื่อง เกียร์

ทีแรกตอนเลือกรถใจเอนไปทางฟอร์ด แต่เจอคนรอบข้างมีปัญหาเรียกได้ว่า 80% (มีคนใช้ 5 คน มีปัญหา 4 คน)
จึงจำใจต้องตัดออกแม้รูปทรงมันจะสวยงามบาดใจมาก หวยจึงมาออกที่น้องนา

เริ่มเลย หลังจากที่รับรถมา และใช้งานมาซักพักนึงเพื่อเก็บอาการ ก็ได้พบข้อดีข้อเสียหลายๆอย่างมาบอกให้พี่น้องฟัง


จากที่อ่านมาอาการยอดฮิต ไฟท้ายดวงที่ 3 แตก ออกมา 3 วันเจอเรย


อาการยอดฮิต แตกหลายคัน ที่เดียวกัน แนวเดียวกัน นิสสันเคยออกมาชี้แจงว่าเกิดการผิดพลาดในขั้นตอนประกอบ
คือช่างปรับแม่แรงปอร์นผิดเบอร์ ขั้นแน่นไปเลยแตก แต่ไม่ยากครับนิสสันรับเครมปกติ

เครื่อง 163 แรงม้ากับเครื่อง 190 แรงม้าต่างกันอย่างไร ผมเคยถามในนี้แต่ก็มิได้รับคำตอบที่ชัดเจน
ผมจึงศึกษามาได้ความว่า เครื่อง 190 แรงม้าจะมีอยู่ในตัวยกสูงทั้งหมด 3 ตัวคือ
np300 DC vl 6MT          4 ประตู ยกสูง ขับ 2 ตัว top กะปุก
np300 DC vl 6AT 4x4     4 ประตู ขับ 4 ออโต้ ตัว top
np300 KC v 6MT 4x4     แค๊ป ขับ 4 ตัว top กะปุก

นอกนั้น เป็นเครื่อง 163 แรงม้าหมดครับ ซึ่งถ้าไม่แน่ใจอาจจะสังเกตุง่ายๆที่ก้านวัด นมค.
ถ้า 163 ม้า รูวัดที่ก้านรูล่างถึงบน 2.1 เซน และที่ก้านแต้มจุดสีขาว
ถ้า 190 ม้า รูวัดที่ก้านรูล่างถึงบน 3.08 เซน และที่ก้านแต้มจุดสีดำ

ทีนี้มาดูการกินน้ำมันกัน ก่อนหน้านี้ก็คิดมากเหมือนกันว่ากินจุ หลังจากที่ได้มาขับ
ในเมืองและพระราม 2 ที่รถติดมากๆตอนนี้ตก 12+- โลลิตร
นอกเมืองทางไกลไปโคราช ได้ 14.3 โลลิตรบนหน้าปัด ถ้าใช้วิธีเติมน้ำมันเต็มขับและเติมเต็มอีก จะได้ 14.1 โลลิตร ถือว่าเพี้ยนนิดหน่อย
ซึ่งผมก็ถือว่าไม่ได้กินมากมายอะไรถ้าเทียบกับดีแม็กที่บ้าน 2.5 โบถ้วยน้ำพริกที่ทางไกลได้ 11-12 โลลิตรแล้วถือว่าประหยัดกว่า
(ดีแม็กอาจจะกินกว่าเนื่องจากรถเก่ากว่าเครื่องอาจจะไม่ฟิตเท่ารถใหม่)

ช่วงรันอินที่ค่อยๆขับ

ภายในหยั่งรถเก๋ง

ข้อดีหลักๆที่เจอ
- เครื่องแรง กดสนุก กดมา กดมา (อาจจะเป็นอีกสาเหตุที่เพื่อนๆว่ากินน้ำมันเพราะกดมันส์เลยกดใหญ่เลย)
- ประหยัดน้ำมันในระดับนึง (ซึ่งผมก็สงสัยว่าทำไมมีบางคนบอกว่ามันกินมากกินงู้นกินงี้ ก็ไม่รู้ว่าเคยใช้จริงหรือจำเขามาพูด)
- CG ต่ำกว่ากะบะยกสูงรุ่นอื่นๆ และเกาะถนนได้ดี
- เครื่องเกียร์ ไม่ค่อยมีปัญหาในการใช้งาน
- ล้ออะไหล่ยังเป็นแม็ก(รุ่นVLนะ)

ข้อเสีย
- อาการประจำตัวยังคงเจอช้าเร็วก็ต้องเจอเช่น ไฟเบลคดวงที่สามแตก เป็นต้น แต่ก็เคลมได้ง่ายใช้เวลาไม่นาน
  ยังเหลือซิลเพลาหลังขวารั่วผมยังไม่เจอแต่ก็ระวังเอาไว้แล้ว
- เตื้ยสุดในบรรดารถยกสูงทุกเจ้า
- เบาะนั่งแถวหลังชันเกินไปนั่งหลังตรงไม่ค่อยเอนเหมือนไทรตัน
- เกียร์ 6 เกียร์ก็จริง แต่เกียร์ 5 อัตตราทด 1-1 (ซึ่งก็คือเกียร์ 4 ในรถ 5 เกียร์นั่นหละ) ไม่ได้ทดให้ปลายรอบต่ำเท่าไหร่
- ช่วงล่างหน้าโอเคแต่ข้างหลังแข็งคิดว่าคงออกแบบมาให้บรรทุก แต่ผมขับรถเปล่าคิดถ้ากลับแหนบล่างแล้วจะดีขึ้นมาก
- ไม่มีที่เสียบไฟ 220V มาให้ (มีแต่ 12V มาให้ 3 จุด)
- เบาะดีมากแต่เกือบนั่งสบายละติดตรงที่ดันหัว ดันหัวสมชื่อ

หลักๆก็เท่านี้หละครับ อาจจะดูข้อเสียเยอะ แต่ในการซื้อของซักชิ้น ถ้าเรารับข้อเสียของมันได้ก็ไม่มีปัญหา
กลับกันถ้ามีรถรุ่นนึงมีข้อเสียข้อเดียวเลย นอกนั้นดีหมด แต่เราดันรับไม่ได้ เราก็จบกัน อย่างผม ผมแคร์มากเรื่องเครื่องกับเกียร์
อย่างอื่นพังผมว่าอย่างให้ 2 อย่างนี้พังเพราะผมเดินทางไกลในที่ไม่มีคลื่นบ่อยๆผมเลยแคร์เครื่องกับเกียร์มาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่