วันนี้ขับรถขึ้นวงแหวน (บางพลี สุขสวัสดิ์) ขาเข้า ผมสังเกตเห็นว่า มีการนำกรวยมาวางบนไหล่ทางเป็นระยะ ๆ แต่ไม่รู้ว่า เขาวางไว้ตลอดทั้งเส้นหรือปล่าวนะครับ เพราะผมขึ้นจาก ถ.สุขสวัสดิ์ มาลงสุขุมวิท แต่ก็เห็นหลายจุดเหมือนกัน
ประเด็นคือ พวกที่วิ่งไหล่ทาง ก็ยังคงวิ่งไหล่ทางเหมือนเดิม โดยอาศัยว่า พอถึงกรวยปุ๊บ ก็พยายามเบียดรถเพื่เข้าช่องทางปกติ และพอพ้นกรวยไป ก็หักออกไหล่ทาง
มันเลยทำให้ รถเลนซ้ายติดเป็นระยะ ๆ เพราะ ต้องมาคอยเบรกให้กับพวกวิ่งไหล่ทางได้กลับเข้าสู่ทางปกติ
และอย่างที่บอกครับ จะมีพวกขับไหล่ทาง เมื่อถึงจุดที่กรวยกั้น ก็จะพยายามเบียดเข้าเลนปกติ ขนาดว่าผมก็ขับจี้พอสมควร (แต่ภาพในกล้องมันอาจจะดูไกล) ก็ยังอาศัยความหน้าด้านเบียดเข้ามา
ขอเข้าหน่อยน่า
จุดนี้อีกจุด คือ ก่อนลง ถนนสุขุมวิท
และพอก่อนจะลงถนนสุขุมวิท ผมเห็นแล้วเหละ กระจกซ้าย มีรถขับไหล่ทางมา พอใกล้จะถึงทางออก ผมไม่สน ผมก็ทำว่ามองไม่เห็น ขับอยู่ในเลนของผมปกติ มันก็จะมีช่วงที่ต้องเบียดไหล่ทาง เพราะไหล่ทางจะหายไป ช่วงจะลง ผมก็อาศัยช่วงนั้น เบียดเข้าไปเลย เขาเปิดไฟสูงใส่ผม พร้อมทั้งบีบแตรด้วย (แต่ไม่ใช่คันในภาพนะครับ) เป็นรถอีกคันนึง
ก็ไม่รู้จะคิดหาวิธิอะไร ที่จะช่วยแก้ปัญหาการวิ่งไหล่ทางได้ ขนาดมีป้ายประชาสัมพันธ์ก็แล้ว ว่ามันอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และข่าวก็ออกบ่อย ๆ ที่ชนรถที่จอดบนไหล่ทางจนเสียชีวิต
ถ้าจะใช้กรวยวางเป็นระยะ ๆ มันก็ช่วยได้นะครับ แต่ต้องวางถี่กว่านี้ คือ ทุก ๆ 100 เมตร ผมว่า ถ้าวางถี่ขนาดทุก 100 เมตร คงไม่มีใครบ้าไปวิ่งแน่นอน แต่มันก็สิ้นเปลืองงบประมาณ ที่จะต้องไปซื้อกรวยมาวาง
และบอกได้เลย ถ้าวันไหนไม่มีกรวย มันก็กลับไปวิ่งไหล่ทางกันอยู่ดี
เพราะฉะนั้น ก็คงต้องหาอะไรที่มันติดถาวร ติดไว้เป็นระยะ ๆ เช่น ยางชะลอความเร็ว เส้นใหญ่ ๆ ที่ในห้างเขาใช้กัน แต่ก็แพงมากเหมือนกัน แถมต้องฝังลงไปบนถนนด้วย แต่จะว่าไป บ้านเรา ยางพาราเยอะ น่าจะทำเอาสเปคถูก ๆ มาทำได้นะ
หรือผมว่านะ ง่ายสุด ๆ เลย เอายางรถยนต์ใช้แล้วนี่เหละ วางเป็นระยะ ๆ ทุก ๆ 50 เมตรไปเลย แต่ก็กลัวพวกจะหยิบไปขายกันอีก นอกจากว่า เอามาผ่าครึ่งแล้ววางกั้นเป็นระยะ ๆ น่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดี และได้ผลมากที่สุด
วันนี้ขึ้นวงแหวน (บางพลี สุขสวัสดิ์) เห็นมีการนำกรวยมาวางบนไหล่ทางเป็นระยะ ๆ แต่ก็แทบช่วยอะไรไม่ได้
ประเด็นคือ พวกที่วิ่งไหล่ทาง ก็ยังคงวิ่งไหล่ทางเหมือนเดิม โดยอาศัยว่า พอถึงกรวยปุ๊บ ก็พยายามเบียดรถเพื่เข้าช่องทางปกติ และพอพ้นกรวยไป ก็หักออกไหล่ทาง
มันเลยทำให้ รถเลนซ้ายติดเป็นระยะ ๆ เพราะ ต้องมาคอยเบรกให้กับพวกวิ่งไหล่ทางได้กลับเข้าสู่ทางปกติ
และอย่างที่บอกครับ จะมีพวกขับไหล่ทาง เมื่อถึงจุดที่กรวยกั้น ก็จะพยายามเบียดเข้าเลนปกติ ขนาดว่าผมก็ขับจี้พอสมควร (แต่ภาพในกล้องมันอาจจะดูไกล) ก็ยังอาศัยความหน้าด้านเบียดเข้ามา
ขอเข้าหน่อยน่า
จุดนี้อีกจุด คือ ก่อนลง ถนนสุขุมวิท
และพอก่อนจะลงถนนสุขุมวิท ผมเห็นแล้วเหละ กระจกซ้าย มีรถขับไหล่ทางมา พอใกล้จะถึงทางออก ผมไม่สน ผมก็ทำว่ามองไม่เห็น ขับอยู่ในเลนของผมปกติ มันก็จะมีช่วงที่ต้องเบียดไหล่ทาง เพราะไหล่ทางจะหายไป ช่วงจะลง ผมก็อาศัยช่วงนั้น เบียดเข้าไปเลย เขาเปิดไฟสูงใส่ผม พร้อมทั้งบีบแตรด้วย (แต่ไม่ใช่คันในภาพนะครับ) เป็นรถอีกคันนึง
ก็ไม่รู้จะคิดหาวิธิอะไร ที่จะช่วยแก้ปัญหาการวิ่งไหล่ทางได้ ขนาดมีป้ายประชาสัมพันธ์ก็แล้ว ว่ามันอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และข่าวก็ออกบ่อย ๆ ที่ชนรถที่จอดบนไหล่ทางจนเสียชีวิต
ถ้าจะใช้กรวยวางเป็นระยะ ๆ มันก็ช่วยได้นะครับ แต่ต้องวางถี่กว่านี้ คือ ทุก ๆ 100 เมตร ผมว่า ถ้าวางถี่ขนาดทุก 100 เมตร คงไม่มีใครบ้าไปวิ่งแน่นอน แต่มันก็สิ้นเปลืองงบประมาณ ที่จะต้องไปซื้อกรวยมาวาง
และบอกได้เลย ถ้าวันไหนไม่มีกรวย มันก็กลับไปวิ่งไหล่ทางกันอยู่ดี
เพราะฉะนั้น ก็คงต้องหาอะไรที่มันติดถาวร ติดไว้เป็นระยะ ๆ เช่น ยางชะลอความเร็ว เส้นใหญ่ ๆ ที่ในห้างเขาใช้กัน แต่ก็แพงมากเหมือนกัน แถมต้องฝังลงไปบนถนนด้วย แต่จะว่าไป บ้านเรา ยางพาราเยอะ น่าจะทำเอาสเปคถูก ๆ มาทำได้นะ
หรือผมว่านะ ง่ายสุด ๆ เลย เอายางรถยนต์ใช้แล้วนี่เหละ วางเป็นระยะ ๆ ทุก ๆ 50 เมตรไปเลย แต่ก็กลัวพวกจะหยิบไปขายกันอีก นอกจากว่า เอามาผ่าครึ่งแล้ววางกั้นเป็นระยะ ๆ น่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดี และได้ผลมากที่สุด