เปิดตัวเลข เรตติ้งทีวีออนไลน์ ไม่หนีทีวี ช่อง 7 ครองเบอร์ 1 ดูบนแอพมือถือ ช่อง 3 แชมป์ดูผ่านกล่อง




กสทช.ร่วมมือกับเครือข่าย AIS Play  และ AIS Play Box  ในการจัดเก็บเรตติ้งผู้ชมทีวีดิจิทัลผ่านช่องทางออนไลน์ โดยได้เปิดตัวเลขเรตติ้งคนดูผ่านออนไลน์เฉพาะช่องทาง AIS  ในเดือนตุลาคม 2561  มียอดคนดูถึงกว่า 100 ล้านวิว ตามแผนการสนับสนุนการทำ Single Rating  ทั้งออนไลน์ และทีวีในอนาคต




พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. เปิดเผยว่า บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวิร์ค ( SBN)  ผู้ให้บริการโครงข่าย AIS Play  และ AIS Play Box เป็นผู้รับใบอนุญาตโครงข่ายทีวีรายแรกของกสทช. ที่ให้ความร่วมมือในการเปิดเผยตัวเลขผู้ชมทีวีดิจิทัลจำนวน 25 ช่อง เพื่อเป็นการเป็นการปูทางไปสู่การจัดทำดิจิทัลเรตติ้งแบบสมบูรณ์ในอนาคต

จากข้อมูลผู้ชมออนไลน์ทั้งหมดประมาณ 7 ล้านรายในเครือข่าย AIS Play และ AIS Play Box  ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่ามียอดผู้ชมรับชมทั้งหมด 101, 852,887 วิว  แบ่งเป็นการรับชมผ่าน AIS Play Box จำนวน 69,070,498 วิว และผ่าน AIS Play จำนวน 32,782,389 วิว

สาเหตุที่การรับชมช่องทาง AIS Play Box มีมากกว่า เพราะเป็นรูปแบบการดูผ่านผ่านกล่อง AIS Play Box ที่ต้องรับชมทางทีวี ทางเครือข่ายบรอดแบนด์ จึงมีตัวเลขของการสลับเปลี่ยนช่องได้ง่ายกว่ารูปแบบการชมทางช่องทางแอพพลิคเคชั่นทาง AIS Play  โดยการนับยอดวิวของเครือข่าย AIS นี้ จะนับจากผู้ที่คลิกหรือเปิดชมมากกว่า 5 วินาทีขึ้นไป ใกล้เคียงกับการวัดเรตติ้งของผู้ชมทีวีทางช่องทางทีวีดิจิทัล ที่วัดโดยนีลเส็น ที่วัดจำนวนผู้ชม 1 Viewer เท่ากับ 15 วินาทีขึ้นไป

ยอดคนดูออนไลน์ ใกล้เคียงเรตติ้งทางทีวี

ข้อมูลของ AIS Play  และ AIS Play Box ในเดือนตุลาคม ได้แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ  ยอดวิวรวมทั้ง 2 ช่องทาง และแยกช่องทาง AIS Play Box  และ AIS Play




สำหรับยอดวิวช่องทางรวมทั้ง AIS Play Box และ AIS Play ในกลุ่มท็อปเท็น 9 อันดับแรก ตรงกับเรตติ้งทางช่องทางทีวี แต่ช่องทางออนไลน์ ช่อง GMM25 เข้ามาติดท็อปเท็น โดยอยู่ในอันดับ 9 จากที่ช่องทางทีวีในเดือนตุลาคม ช่อง GMM25 อยู่ในอันดับ 10

ในขณะที่ช่องนาว 26 ติดท็อปเท็น ในช่องทางทีวี แต่ในช่องทางออนไลน์ของเครือข่าย AIS ช่องนาว26 อยู่ในอันดับ 14

ช่อง 3 นำในกลุ่มผู้ชมผ่าน AIS Play Box เจาะกลุ่มคนเมือง

เมื่อแยกการรับชมผ่านทาง AIS Play Box ที่เป็นการรับชมผ่านกล่องทีวี บนเครือข่ายบรอดแบนด์ของ SBN ในเครือเอไอเอส กลายเป็นช่อง 3 ที่มีตัวเลขผู้ชมสูงสุด  ตามาด้วยช่องโมโน และช่อง 7

ทั้งนี้เครือข่ายบรอดแบนด์ของกลุ่มเอไอเอส จะครอบคลุมพื้นที่เขตเมืองส่วนใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งตรงกับกลุ่มฐานผู้ชมช่อง 3 ที่เป็นกลุ่มคนเมืองมากกว่าคนนอกเขตเมืองในต่างจังหวัด นอกจากนี้ช่องวัน ยังมียอดวิวสูงกว่าเวิร์คพอยท์ น่าจะเป็นเพราะ ฐานผู้ชมในช่องทาง AIS Play Box  คือคนเมือง ที่นิยมดูคอนเทนต์บันเทิง ประเภทละครและหนังมากที่สุด

ส่วนกลุ่มผู้ชมผ่านแอพพลิเคชั่น AIS Play ที่เป็นการรับชมผ่านช่องทางมือถือ และรูปแบบการดูแบบเคลื่อนที่ได้นั้น ช่อง 7 มียอดผู้ชมสูงสุด ตามมาด้วยเวิร์คพอยท์ และช่อง 3  สะท้อนว่า ช่องทางนี้เป็นช่องทางแมสที่รองรับผู้ชมได้ทั่วประเทศ

ช่องที่มีฐานผู้ชมมากที่สุดคือช่อง 7 ยังคงเป็นผู้นำในกลุ่มนี้ แต่ช่องเวิร์คพอยท์ขึ้นมาในอันดับ 2 เป็นเพราะเวิร์คพอยท์เป็นหนึ่งในผู้ที่พยายามบุกเบิกรูปแบบทางชมคอนเทนต์ของเวิร์คพอยท์ในช่องทางออนไลน์มากที่สุด จึงแซงหน้าช่อง 3 ขึ้นมา

ในท็อปเท็นของกลุ่มผู้ชมผ่าน AIS Play นั้น พีพีทีวีขึ้นมาอยู่ในอันดับ 10 เนื่องจากเป็นช่องทางรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลลีกต่างประเทศทางออนไลน์ ที่เป็นหนึ่งในทางเลือกของแฟนฟุตบอล

ที่น่าสนใจคือ ในกลุ่มนี้ ช่อง 5 ที่มียอดวิวสูงมากเป็นอันดับ 7 ทั้งนี้ช่อง 5 เป็นแม่ข่ายหลักของการส่งข่าวสารทางรัฐบาลและทหาร โดยเฉพาะผ่านรายการของคสช.ในทุกวัน




เรตติ้งออนไลน์ เพื่อประเมินค่าโฆษณาโดยรวมทั้งระบบ

พ.อ.นทีกล่าวด้วยว่า ข้อมูลเรตติ้งเหล่านี้จะมีส่วนสำคัญในการประเมินราคาโฆษณาของวงการทีวีดิจิทัลได้ในไม่นานจากนี้

“คนยังดูทีวี แต่พฤติกรรมของคนดูทีวีสมัยนี้มีการเปลี่ยนแปลง เพราะคนรุ่นใหม่ชอบดูผ่านช่องทางออนไลน์ เราต้องพยายามทำให้การดูผ่านออนไลน์เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการทุกราย เพื่อเป็นประโยชน์ในการหาโฆษณา”

จากการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ส่วนใหญ่เห็นด้วยให้มีการวัดเรตติ้งออนไลน์ด้วย รวมถึงรูปแบบ Single rating  ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้จัดทำเรตติ้งและผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทั้งหมดที่จะต้องหารือกันต่อไป

3BB แจ้งทำแอพ Cloud IPTV รองรับคนดูออนไลน์

พ.อ.นทียังกล่าวด้วยว่า ล่าสุด ทริปเปิ้ลทรี บรอดแบนด์ ของกลุ่มจัสมิน ได้ทำเรื่องแจ้งกสทช.เพื่อเปิดบริการแอพ 3BB Cloud IPTV เพื่อเป็นช่องทางรับชมทีวีออนไลน์อีกแพลทฟอร์มหนึ่ง

สำหรับเครือข่าย 3BB นั้น มีช่องโมโน ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลอยู่ในปัจจุบันด้วย ทั้งนี้ช่องทางทีวีออนไลน์ในแพลทฟอร์มของภาคเอกชนไทยรายใหญ่ นอกจาก AIS Play  แล้ว ยังมี TrueID ของกลุ่มทรู และ Loox TV ของไทยคมด้วย.

ที่มา https://positioningmag.com/1203461
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่