นับเป็นอีกหนึ่งในความพยายามของ กสทช. ที่ต้องการวัดเรตติ้งคนดูผ่านช่องทางดิจิทัล จึงเป็นที่มาของการประเดิมจับมือกับแอปพลิเคชั่น AIS PLAY เพื่อวัดเรตติ้งคนดู
พันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) บอกว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ของผู้ชมในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมารับชมรายการโทรทัศน์ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่กันมากขึ้น
อย่างไรก็ดี ข้อมูลการรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ยังไม่ได้มีการนำมารวบรวมและเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์พฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาแนวทางการวัดพฤติกรรมการรับชมดังกล่าวอย่างรอบด้านยิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบกิจการช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลจึงเสนอให้มีการวัดพฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย
ทั้งนี้ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ สำหรับกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่ และเป็นผู้บริหารจัดการช่องรายการผ่านแอปพลิเคชัน AIS PLAY ได้ให้ความร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. พัฒนา การวัดความนิยมของรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือที่เรียกว่า “ดิจิตอลเรตติ้ง”
ในเบื้องต้น ข้อมูลจะมาจากรับชมโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY เป็นหลัก เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา เช่น จำนวนผู้รับชม (แบบไม่นับซ้ำ) หรือ Unique Audience และจำนวนยอดรับชม (แบบนับซ้ำ) หรือ View
โดยเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 สำนักงาน กสทช. ได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล และบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาดิจิตอลเรตติ้งของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ และเปิดเผยข้อมูลพฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละช่องรายการ ที่ประชุมฯ เสนอให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการนำส่งข้อมูลพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY (รายเดือน) ไปยังผู้ประกอบการฯ เพื่อให้สามารถนำไปใช้อ้างอิงต่อไปได้.
ที่มา
https://positioningmag.com/1203287
กสทช. จับมือ AIS Play ประเดิมวัดดิจิทัลเรตติ้งรายแรก
นับเป็นอีกหนึ่งในความพยายามของ กสทช. ที่ต้องการวัดเรตติ้งคนดูผ่านช่องทางดิจิทัล จึงเป็นที่มาของการประเดิมจับมือกับแอปพลิเคชั่น AIS PLAY เพื่อวัดเรตติ้งคนดู
พันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) บอกว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ของผู้ชมในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมารับชมรายการโทรทัศน์ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่กันมากขึ้น
อย่างไรก็ดี ข้อมูลการรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ยังไม่ได้มีการนำมารวบรวมและเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์พฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาแนวทางการวัดพฤติกรรมการรับชมดังกล่าวอย่างรอบด้านยิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบกิจการช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลจึงเสนอให้มีการวัดพฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย
ทั้งนี้ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ สำหรับกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่ และเป็นผู้บริหารจัดการช่องรายการผ่านแอปพลิเคชัน AIS PLAY ได้ให้ความร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. พัฒนา การวัดความนิยมของรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือที่เรียกว่า “ดิจิตอลเรตติ้ง”
ในเบื้องต้น ข้อมูลจะมาจากรับชมโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY เป็นหลัก เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา เช่น จำนวนผู้รับชม (แบบไม่นับซ้ำ) หรือ Unique Audience และจำนวนยอดรับชม (แบบนับซ้ำ) หรือ View
โดยเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 สำนักงาน กสทช. ได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล และบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาดิจิตอลเรตติ้งของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ และเปิดเผยข้อมูลพฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละช่องรายการ ที่ประชุมฯ เสนอให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการนำส่งข้อมูลพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY (รายเดือน) ไปยังผู้ประกอบการฯ เพื่อให้สามารถนำไปใช้อ้างอิงต่อไปได้.
ที่มา https://positioningmag.com/1203287