คิดว่า พ.ศ. นี้ ถ้ามีการรีเมค "ผ้าทอง" คิดว่าใครน่าจะเหมาะกับบท "อุมา"

ผ้าทอง บทที่หลายๆคนบอกว่า ยากที่สุด ซับซ้อนที่สุด
ในกระบวนตัวละครหญิงทั้งหมดในวรรณกรรมไทย

ถูกถ่ายทอดออกมาครั้งแรกและครั้งเดียว จนถึงตอนนี้
ได้อย่างสวยงาม โดย จินตหรา สุขพัฒน์ เมื่อปี 2537

คาแรกเตอร์อุมา(นางเอก) มันมีแง่มุมซับซ้อนมาก น่าจะมากที่สุดในกระบวนนางเอกนวนิยายไทยเลยก็ว่าได้
จะดีก็ไม่ดี จะว่าร้ายก็ไม่เชิง จะบ้าก็ไม่บ้า กระโดดไปกระโดดมาระหว่างความดีและความเลว ความปกติและความบ้าอยู่ตลอดเวลา
เป็นความไม่ปกติที่ถูกกดไว้ใต้ความงามสง่าเป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้ว แถมยังต้องเล่นตั้งแต่เด็กยันแก่

คือทุกอย่างที่ยากสำหรับนักแสดง บทพีเรียด บทคนมีอาการทางจิต และการต้องเล่นตั้งแต่เด็กจนแก่ บทนี้มีครบ

คิดง่ายๆ เหมือนแม่พลอย(สี่แผ่นดิน) + อาหลิว(หงส์เหนือมังกร) + มธุสร(ล่า)
คุณหญิงกีรติ(ข้างหลังภาพ) + ปัทมา(ขมิ้นกับปูน) + หม่อมชุลี(ริษยา) +อาหลิว(หงส์เหนือมังกร)

เนื้อหาไม่ได้เข้าใจยาก แต่ตัวนางเอกเข้าใจและเข้าถึงยากมาก
เหมือนรถไฟเหาะเหวี่ยงไปเหงี่ยงมา บุคลิกมีความเปลี่ยนแปลงตลอดในแทบทุกบท

ช่วงแรกๆของเรื่อง เราจะได้เห็น "แม่พลอย" แห่งสี่แผ่นดิน
กุลสตรีชาววัง ที่มีความหวัง ความฝัน มองโลกในแง่ดี

ต่อมา เราจะได้เห็นผู้หญิงที่ถูกสถานการณ์บีบให้ต้องก้าวเข้าสู่แวดวงธุรกิจสีเทา
เลยจำเป็นต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ฟาดฟันกับ ต้องกร้าวแกร่ง ที่จะลุกขึ้นมาเป็นใหญ่
แบบ "อาหลิว" ในหงส์เหนือมังกร

แล้วก็จะได้เจอกับ "ปัทมา" แห่งขมิ้นกับปูน
คือหญิงสาวตระกูลผู้ดี ที่ถูกกดดันจนมีอาการทางประสาท
แต่ยากไปอีก เพราะไม่ได้บ้าตรงๆแบบปัทมา แต่เก็บกดครุกรุ่น
และระเบิด.........................

แล้วก็มีบางส่วนที่ชวนให้นึกถึง "มธุสร" ในล่า
คือผู้หญิงที่หมดกมุ่นกับความแค้น และความชัง จนกลายเป็นอาการทางจิต

พาไปสู่ความเป็น "หม่อมชุลี" ผู้หญิงเลือดเย็น
ที่สามารถฆ่าคนได้ กระทั่งคนที่ไม่ได้มีความผิดอะไร
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

และสุดท้าย เราจะได้เห็น "คุณหญิงกีรติ"
คือผู้หญิงที่มีภาพของสุภาพสตรีผู้ทรงศักดิ์
แต่ข้างในคือความหมดอาลัยในชีวิตและพร้อมที่จะตาย

บทเริ่มตั้งแต่เด็กสาวที่ไม่รู้จักโลก มีความหวัง ความฝัน  พัฒนามาเป็นผู้ดีเย่อหยิ่งไว้ตัวมากทิฐิ
มาเป็นคนร้ายกาจเห็นแก่ตัว วางแผนทำร้ายและทำลายชีวิตคนที่เธอเกลียด (สำเร็จซะด้วย)

เริ่มกดดันกับอาการทางจิตของตัวเอง ข่มใจ จนคลั่ง จนตายด้านเย็นชา
และกลายเป็นหมดอาลัยตายอยากกับชีวิตไปเลย แล้วไม่ได้เรียงด้วยนะ สลับไปสลับมา

เรื่องอำนาจเหนือธรรมชาติในมือที่ตัวเองมี เธอกล้าที่จะใช้มัน
แต่ก็กลัวและ "ถูกหลอกลอน" ด้วยสิ่งนี้อยู่ตลอดเวลา
รวมถึงถูกความผิด ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจของตัวเองตามหลอกหลอน

ความสัมพันธ์กับพระเอกก็เป็นรักที่แฝงไว้ด้วยความเกลียด
เกลียดที่แฝงไว้ด้วยความรัก วนเวียนสลับกันไปมาตั้งแต่ต้นจนจบ
เกลียดคือเกลียดจริงๆ ไม่ใช่พ่อแม่แง่งอนแบละครไทย

คิดว่า พ.ศ. นี้ ใครจะเหมาะกับบทนี้
1.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่