บท "อุมา" ในผ้าทองนี่ น่าจะเป็นบทที่ยากที่สุด
สำหรับนักแสดงหญิงไทย ยากกว่าบทมธุสรเสียด้วยซ้ำไป
เมื่อเวลาผ่านไป หลายๆคนบอกว่า บทนี้ของจินตหรา ในละครที่ไม่ดังนัก(เพราะเครียดเกิน)
น่าจะเป็นบทที่ชนะรางวัลนำหญิงในปีที่ออกฉายนั้น มากกว่าสิเรียมหรือสินจัยซะอีก
ถ้าใครเคยอ่านผ้าทองจะรู้
คาแรกเตอร์อุมา(นางเอก) มันมีแง่มุมซับซ้อนมาก น่าจะมากที่สุดในกระบวนนางเอกนวนิยายไทยเลยก็ว่าได้
จะดีก็ไม่ดี จะว่าร้ายก็ไม่เชิง จะบ้าก็ไม่บ้า กระโดดไปกระโดดมาระหว่างความดีและความเลว ความปกติและความบ้าอยู่ตลอดเวลา
คิดง่ายๆ เหมือนแม่พลอย(สี่แผ่นดิน) + คุณหญิงกีรติ(ข้างหลังภาพ) + ปัทมา(ขมิ้นกับปูน) + หม่อมชุลี(ริษยา) +อาหลิว(หงส์เหนือมังกร)
เนื้อหาไม่ได้เข้าใจยาก แต่ตัวนางเอกเข้าใจและเข้าถึงยากมาก
เหมือนรถไฟเหาะเหวี่ยงไปเหงี่ยงมา บุคลิกมีความเปลี่ยนแปลงตลอดในแทบทุกบท
ช่วงแรกๆของเรื่อง เราจะได้เห็น "แม่พลอย" แห่งสี่แผ่นดิน
กุลสตรีชาววัง ที่มีความหวัง ความฝัน มองโลกในแง่ดี
ต่อมา เราจะได้เห็นผู้หญิงกร้าวแกร่ง ที่จะลุกขึ้นมาเป็นใหญ่
แบบ "อาหลิว" ในหงส์เหนือมังกร
แล้วก็จะได้เจอกับ "ปัทมา" แห่งขมิ้นกับปูน
คือหญิงสาวตระกูลผู้ดี ที่ถูกกดดันจนมีอาการทางประสาท
แต่ยากไปอีก เพราะไม่ได้บ้าตรงๆ แต่เก็บกดครุกรุ่น
และระเบิด.........................
พาไปสู่ความเป็น "หม่อมชุลี" ผู้หญิงเลือดเย็น
ที่สามารถฆ่าคนได้ กระทั่งคนที่ไม่ได้มีความผิดอะไร
และสุดท้าย เราจะได้เห็น "คุณหญิงกีรติ"
คือผู้หญิงที่มีภาพของสุภาพสตรีผู้ทรงศักดิ์
แต่ข้างในคือความหมดอาลัยในชีวิตและพร้อมที่จะตาย
บทเริ่มตั้งแต่เด็กสาวที่ไม่รู้จักโลก มีความหวัง ความฝัน พัฒนามาเป็นผู้ดีไว้ตัวมากทิฐิ
มาเป็นคนร้ายกาจเห็นแก่ตัว วางแผนทำร้ายและทำลายชีวิตคนที่เธอเกลียด (สำเร็จซะด้วย)
เริ่มกดดันกับอาการทางจิตของตัวเอง ข่มใจ จนคลั่ง จนตายด้านเย็นชา
และกลายเป็นหมดอาลัยตายอยากกับชีวิตไปเลย แล้วไม่ได้เรียงด้วยนะ สลับไปสลับมา
เทียบกับบทมธุสร(ล่า)หรือปัทมา(ขมิ้นกับปูน) เราว่าบทอุมายากกว่ามาก ไหนจะต้องเล่นตั้งกะเด็กยันแก่อีก
เพราะมันต้องเล่นหลายชั้นมาก มธุสรบทแรงกว่า แต่ความซับซ้อน และการเปลี่ยนแปลงผกผันของตัวละครยังไม่เท่าบทอุมา
เคยเห็นคนเอาทฤษฏีจิตวิทยามาวิเคราะห์ตัวละคร "อุมา" ได้เป็นร่วมสิบบท คือวิเคราะห์เฉพาะตัวละครตัวเดียวเลยนะ ไม่ใช่ทั้งเรื่อง
เหมือนคำโปรยในปกหนังสือ ที่ว่า "อุมา เธอคือนางฟ้า แต่เธอก็คือปีศาจ"
...................................................................................................
อันนี้ไปเจอมา เป็นการวิเคระห์ตัวละคร "อุมา" และเล่าเนื้อเรื่องคร่าวๆไปด้วย
http://www.bloggang....roup=6&gblog=10
http://www.bloggang....roup=26&gblog=6
http://www.bloggang....roup=26&gblog=8
http://www.bloggang....oup=26&gblog=11
http://www.bloggang....oup=26&gblog=15
http://www.bloggang....oup=26&gblog=20
http://www.bloggang....oup=15&gblog=10
.........................................................................................
คิดว่า ถ้าถูกปัดฝุ่นรีเมคใหม่ในพ.ศ. นี้
นางเอกคนไหน จะเหมาะกับบทอุมาที่สุด
ล่าก็รีเมคแล้ว ทวิภพก็รีเมค(ไปหลายรอบแล้ว) ถึงเวลาที่จะรีเมค "ผ้าทอง" แล้วหรือยัง
สำหรับนักแสดงหญิงไทย ยากกว่าบทมธุสรเสียด้วยซ้ำไป
เมื่อเวลาผ่านไป หลายๆคนบอกว่า บทนี้ของจินตหรา ในละครที่ไม่ดังนัก(เพราะเครียดเกิน)
น่าจะเป็นบทที่ชนะรางวัลนำหญิงในปีที่ออกฉายนั้น มากกว่าสิเรียมหรือสินจัยซะอีก
ถ้าใครเคยอ่านผ้าทองจะรู้
คาแรกเตอร์อุมา(นางเอก) มันมีแง่มุมซับซ้อนมาก น่าจะมากที่สุดในกระบวนนางเอกนวนิยายไทยเลยก็ว่าได้
จะดีก็ไม่ดี จะว่าร้ายก็ไม่เชิง จะบ้าก็ไม่บ้า กระโดดไปกระโดดมาระหว่างความดีและความเลว ความปกติและความบ้าอยู่ตลอดเวลา
คิดง่ายๆ เหมือนแม่พลอย(สี่แผ่นดิน) + คุณหญิงกีรติ(ข้างหลังภาพ) + ปัทมา(ขมิ้นกับปูน) + หม่อมชุลี(ริษยา) +อาหลิว(หงส์เหนือมังกร)
เนื้อหาไม่ได้เข้าใจยาก แต่ตัวนางเอกเข้าใจและเข้าถึงยากมาก
เหมือนรถไฟเหาะเหวี่ยงไปเหงี่ยงมา บุคลิกมีความเปลี่ยนแปลงตลอดในแทบทุกบท
ช่วงแรกๆของเรื่อง เราจะได้เห็น "แม่พลอย" แห่งสี่แผ่นดิน
กุลสตรีชาววัง ที่มีความหวัง ความฝัน มองโลกในแง่ดี
ต่อมา เราจะได้เห็นผู้หญิงกร้าวแกร่ง ที่จะลุกขึ้นมาเป็นใหญ่
แบบ "อาหลิว" ในหงส์เหนือมังกร
แล้วก็จะได้เจอกับ "ปัทมา" แห่งขมิ้นกับปูน
คือหญิงสาวตระกูลผู้ดี ที่ถูกกดดันจนมีอาการทางประสาท
แต่ยากไปอีก เพราะไม่ได้บ้าตรงๆ แต่เก็บกดครุกรุ่น
และระเบิด.........................
พาไปสู่ความเป็น "หม่อมชุลี" ผู้หญิงเลือดเย็น
ที่สามารถฆ่าคนได้ กระทั่งคนที่ไม่ได้มีความผิดอะไร
และสุดท้าย เราจะได้เห็น "คุณหญิงกีรติ"
คือผู้หญิงที่มีภาพของสุภาพสตรีผู้ทรงศักดิ์
แต่ข้างในคือความหมดอาลัยในชีวิตและพร้อมที่จะตาย
บทเริ่มตั้งแต่เด็กสาวที่ไม่รู้จักโลก มีความหวัง ความฝัน พัฒนามาเป็นผู้ดีไว้ตัวมากทิฐิ
มาเป็นคนร้ายกาจเห็นแก่ตัว วางแผนทำร้ายและทำลายชีวิตคนที่เธอเกลียด (สำเร็จซะด้วย)
เริ่มกดดันกับอาการทางจิตของตัวเอง ข่มใจ จนคลั่ง จนตายด้านเย็นชา
และกลายเป็นหมดอาลัยตายอยากกับชีวิตไปเลย แล้วไม่ได้เรียงด้วยนะ สลับไปสลับมา
เทียบกับบทมธุสร(ล่า)หรือปัทมา(ขมิ้นกับปูน) เราว่าบทอุมายากกว่ามาก ไหนจะต้องเล่นตั้งกะเด็กยันแก่อีก
เพราะมันต้องเล่นหลายชั้นมาก มธุสรบทแรงกว่า แต่ความซับซ้อน และการเปลี่ยนแปลงผกผันของตัวละครยังไม่เท่าบทอุมา
เคยเห็นคนเอาทฤษฏีจิตวิทยามาวิเคราะห์ตัวละคร "อุมา" ได้เป็นร่วมสิบบท คือวิเคราะห์เฉพาะตัวละครตัวเดียวเลยนะ ไม่ใช่ทั้งเรื่อง
เหมือนคำโปรยในปกหนังสือ ที่ว่า "อุมา เธอคือนางฟ้า แต่เธอก็คือปีศาจ"
...................................................................................................
อันนี้ไปเจอมา เป็นการวิเคระห์ตัวละคร "อุมา" และเล่าเนื้อเรื่องคร่าวๆไปด้วย
http://www.bloggang....roup=6&gblog=10
http://www.bloggang....roup=26&gblog=6
http://www.bloggang....roup=26&gblog=8
http://www.bloggang....oup=26&gblog=11
http://www.bloggang....oup=26&gblog=15
http://www.bloggang....oup=26&gblog=20
http://www.bloggang....oup=15&gblog=10
.........................................................................................
คิดว่า ถ้าถูกปัดฝุ่นรีเมคใหม่ในพ.ศ. นี้
นางเอกคนไหน จะเหมาะกับบทอุมาที่สุด