อ้าง. ตอบอธิบาย เจตสิก ✔
His Siamese Majesty's Government
Web | Dec 6, 9:35AM
ประเด็นศึกษาข้อมูล และ งานวิจัยสาธารณะ, Bangkok,
Thailand +66
วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561 9 นาฬิกา 0 นาที 13 วินาที UTC+7
อธิบาย
ลำดับที่ 55
“กล่าวบท กล่าวอ้าง ตามตรวจ ยุทธะกีฬา”
ตอบอธิบาย ทั่วไป
“เรื่องกษัตริย์
101 องค์ จะเกี่ยวกันมาก ถึงว่า จะจำได้พอเลือน ๆ แต่ว่าเมื่อค้นหาดูแล้ว
ก็ยังให้ต้องคิดไปทางนั้นอยู่ คือจำนวนเผ่าอินทร์เรา นั้น ตรงจำนวน
อินทราชเทวะบุตร เป็นที่ จำนวน 91 อนุยนต์ ที่แสดงแก่ สัตตะวาระ
อยู่ด้วยทีนั้น คือให้ครบจำนวน เป็นอย่างไปที่ 98 และ จำนวน 108 ตามที่
ผู้เก่งเลข เก่งจำนวน เขาก็คงจะยกวาระได้อยู่ ไม่สงสัย
และว่าเห็นกันอยู่แล้ว นั่น ก็คือ ที่ว่าเต็ม! เต็มไปอย่างไร (สัตมวาร)
ลองว่าการเต็มแล้ว ก็เป็นอันว่า สำนวนโวหาร เกี่ยวกับจำนวนนับ จำนวนครบ
คงจะหมายถึง เต็ม 7 วาระ อย่างปรกติ แต่ก่อน แต่ว่า เต็ม 100 หรือ เต็ม 10
ก็อาจว่าเป็น สัตตะ ได้เหมือนกัน คือเกี่ยวกะการจะแปลงมาตรา กลับไป กลับมา
พอเมื่อเต็มเลข ทิ้งเงื่อน เก็บงำเฉพาะความไว้ได้สมบูรณ์
ไปตามจำนวนเลขฐานใด เท่าใด เมื่อนั้น เท่านั้น ก็คงจะพอกล่าวแก่การอนุโลม
ชื่อ บทว่า สัตตะ”
“ทีนี้ มาถึง จำนวนกษัตริย์ และราชเทวะบุตรอินท์
เราทราบกันอยู่ ดังนี้ คือ 91 ที่ว่าภารตะยุทธ์
ก็ต้องเป็นภารตะยุทธ์อย่างหนึ่ง เพราะมาจากอินเดียเหมือนกัน, ทุกอย่าง
โจทนาสำคัญกันมาเรื่อย ๆ ซึ่งเขามักเล่ากันแก่เรื่อง กษัตริย์ 101 องค์,
แลถึงในพระไตรปิฎกเรา ก็มีเหมือนกัน บทว่าแก่พระเจ้ามโนชะ นั้น ที่ว่า
แวดล้อมอยู่ด้วยกษัตริย์อนุยนต์ 101 องค์ รุ่งเรืองด้วยสิริ
สวมเกราะเรียงราย เมื่อเสด็จอยู่โดยเศวตฉัตร มีคำว่ากล่าวเล่าไป ประมาณนี้
มี เท่าใดแล้ว เราควรจะเข้าใจว่า จะเป็นสำนวนเสริญสรรประชันชื่อ
จะขานต่อกันไปพ้นไม่ได้ จึงให้ว่า วนกัน จากเรื่องของมหากาพย์ยุทธ์ นั่นเอง
ภรตยุทธ์!, ทีนี้ เลยทำให้ต้องคิดนึก ไปถึง อินทะเผ่าราชเทวะบุตร
ผู้อยู่รายเรียงเต็มอยู่ พร้อมเหมือนกัน ไปตามธวัชฉัตรธง อยู่รณรงค์
ตามเขตทิศาภาค ของตัวเองไปเหมือนกัน เอาแต่ว่า ท่านว่าไว้ ลงแต่จำนวน 91,
เราให้เห็นเต็มอย่างไร? ฉะนั้น แล้ว เราจึงคิดไปถึงจำนวนเต็มนั้น ๆ ว่า
สัตตะ เดิม ว่าแก่วาระแรก ประเดิม บรรยายมี ต้อง ว่า เต็ม 7 แล้วไปเต็มที่
จำพวก เต็ม 10 เต็ม 100 หรือเต็มอื่น ๆ ก็อาจว่าทั้งนั้น”
“อันความปรากฏ
ทั้งนี้ หากเราหาเทียบ ลงจำนวนซึ่ง อนุยนต์กัน ก็จงว่า เต็ม 10 หรือ 100
คือ เศษไป คือ 1 นั้น ที่แท้ ก็อาจจะว่า เต็ม คือ 1 นั้น ต้องแปลอยู่ว่า
วาระ คือ แปลว่า ครั้ง เมื่อแรก เมื่อครั้ง ต้องว่า 1 ทั้งหมด สารูปทั้งหมด
ต้องว่า 1, ตามที่นี้ว่า ภารตะยุทธ์ อันนั้น ว่า เขามีจำนวนปาณฑพด้วย เป็น
5 ประการ ธารกร นามจำนวนเขต คือกษัตริย์จำพวกที่จะเทียบกัน
ปรากฏอยู่ในปรัมปรา ทั่ว ๆ ทุกท้องถิ่นนั่นเอง อันว่า เปรียบว่า
อยู่กันคนละเกณฑ์ คนฝั่งฝันกับมหาธฤตราษฎร์ ผู้เป็นเการพ, ทีนั้น
โยงเอามาเข้าใจ แก่ 5 ประการนี้ ย่อมา เทียบรวมมาแล้ว ย่อมได้กันกับจำนวน
ไปตามมาตรา ของอินท์เผ่า ท้าวเทพ มีจำนวนมาแต่ในพระปิฎกอรรถกถาให้ปรากฏ
มาแจ้งชัด เพราะว่า ถึงจำนวน 101 องค์ ก็ให้มีมาในเรื่องพระเจ้ามโนชะ
อยู่ในพระปิฎกก็ได้, กระเดี๋ยวกัน เรื่องนี้ก็ต้องได้
เดี๋ยวคนจะว่าลงความด้วยกันว่า ภารตะยุทธ์ ยังอยู่ไม่ทั่วไป ฉะนั้นแล้ว
ควรเราจะพึงว่าถึง อนุยนต์ 5 จำนวนตามเขตของปาณฑพ บุตรท้าวเจ้าเขา
ตัวจะเอาวาระล่วงจำนวน ลงแบบกระนั้น กับบทบุตรอินท์ของเทวะ มี 91
จึงสบสมจำนวนผนวกเข้าพฤฒิ สมอิทธิพละ คำนวนนับกำลัง ถูกต้อง ต้องเป็น 96”
“ถึงว่า
จะสูสี ตามสืบสมสำนวน สู้สงครามยุทธ์กีฬา
ที่ว่าจะเอาชนะมาด้วยอนุยนต์เร้นลับ จำนวนเท่าไหร่ จะต้องว่าได้ จึงชนะได้
จึงเบาไป ไขให้ถึงทางรอด ให้พอสมกัน, ดังนี้ ต่อนั้น คิดเอง ว่า
คงจะเพราะรวมกัน ได้ 96! พอเห็นว่า เป็น จำนวน 96 แล้ว เป็นต้องสมกัน กับคำ
อันว่าเต็ม! เป็นเหมือนต่อยุทธ์อันเดียวกัน ที่คนว่า จะต่อกร ทำยุทธ์วิธี
กับองค์พระธฤตราษฎร์ ผู้เรืองฤทธิ์เต็มกำลังสมบูรณ์
อันเป็นผู้ซึ่งมาตั้งกองทัพกระบัตรธรรม อยู่แต่ในฝั่งของความมืด”
“อันความว่า ข้อนี้ คงหมายถึง การตำรา การตารางวันจะรณรงค์ยุทธ์
มันจบลงไปในแง่ของจำนวน ยุทธ์ จำนวน 100 ฐาน กับยุทธ์ จำนวน 96 ฐาน
ลึกลงเป็น ความเต็มจำนวนเท่ากัน เท่าพละกำลังเป็นด้วยนักษัตรโคจร เท่ากัน
แต่ว่า ทางของฝั่งสว่าง พวกทั้งหมดนั้น เมื่อต้องพิจารณาไปอย่างนี้แล้ว
ก็จะต้องให้เห็นว่า 96 คือ จำพวกอนุยนต์กษัตริย์ผู้พลัดเมือง ไปอยู่แล้ว 5
นั้น ผนวก ผวนผก ผันกันเข้ากะอิทธิฤทธิ์ กับอินท์บุตรเทพ อีก 91 (สมมุติ)
คิดจำนวน จบแล้ว พึงเข้าที่เปรียบว่า เลขบทตามจำนวนน้อยกว่าเขาตั้งอยู่
ให้วกเวียน ว่าธรรมเข้าตามอุตราวรรตแล้ว จึงได้ที่เต็ม
เต็มที่สตะพละกำลังแล้ว, ซึ่ง “สต” ศัพท์ ว่า (เต็ม) นี้ ให้แสดงสนธิสมาส
ไปแก่ความหมาย ว่า เต็ม อีกหลายคำศัพท์ ด้วยกัน หลาย ๆ สิ่งในเรื่อง
ซึ่งหากผู้ใด สืบความ (จากพระไตรปิฏก) หาเห็นตลอดทั่วบ้างแล้ว
หรือว่าเห็นลาง ๆ บ้างแล้ว
ตัวเองก็คงจะต้องได้รู้เห็นอย่างเดียวกันกะเขาว่า ๆ ไม่ใช่แต่ แค่คำศัพท์
คำเช่นนี้จะว่า จะพูด จะกล่าว ไปแค่การณ์จะหมายให้รู้ ไปถึง บทซึ่งตรงจำนวน
แต่ 7 เท่านั้น ไม่ได้”
คำสั่ง. จบแล้ว ดู บทธรรมาภิธานศัพท์ สมเด็จพระสังราช
"The Dharma at No!"
อ้าง. ยุงเยอะ หมายเหตุ ✔
“การตำรา การตารางวันจะรณรงค์ยุทธ์”
His Siamese Majesty's Government
Web | Dec 6, 9:35AM
ประเด็นศึกษาข้อมูล และ งานวิจัยสาธารณะ, Bangkok,
Thailand +66
วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561 9 นาฬิกา 0 นาที 13 วินาที UTC+7
อธิบาย
ลำดับที่ 55
“กล่าวบท กล่าวอ้าง ตามตรวจ ยุทธะกีฬา”
ตอบอธิบาย ทั่วไป
“เรื่องกษัตริย์
101 องค์ จะเกี่ยวกันมาก ถึงว่า จะจำได้พอเลือน ๆ แต่ว่าเมื่อค้นหาดูแล้ว
ก็ยังให้ต้องคิดไปทางนั้นอยู่ คือจำนวนเผ่าอินทร์เรา นั้น ตรงจำนวน
อินทราชเทวะบุตร เป็นที่ จำนวน 91 อนุยนต์ ที่แสดงแก่ สัตตะวาระ
อยู่ด้วยทีนั้น คือให้ครบจำนวน เป็นอย่างไปที่ 98 และ จำนวน 108 ตามที่
ผู้เก่งเลข เก่งจำนวน เขาก็คงจะยกวาระได้อยู่ ไม่สงสัย
และว่าเห็นกันอยู่แล้ว นั่น ก็คือ ที่ว่าเต็ม! เต็มไปอย่างไร (สัตมวาร)
ลองว่าการเต็มแล้ว ก็เป็นอันว่า สำนวนโวหาร เกี่ยวกับจำนวนนับ จำนวนครบ
คงจะหมายถึง เต็ม 7 วาระ อย่างปรกติ แต่ก่อน แต่ว่า เต็ม 100 หรือ เต็ม 10
ก็อาจว่าเป็น สัตตะ ได้เหมือนกัน คือเกี่ยวกะการจะแปลงมาตรา กลับไป กลับมา
พอเมื่อเต็มเลข ทิ้งเงื่อน เก็บงำเฉพาะความไว้ได้สมบูรณ์
ไปตามจำนวนเลขฐานใด เท่าใด เมื่อนั้น เท่านั้น ก็คงจะพอกล่าวแก่การอนุโลม
ชื่อ บทว่า สัตตะ”
“ทีนี้ มาถึง จำนวนกษัตริย์ และราชเทวะบุตรอินท์
เราทราบกันอยู่ ดังนี้ คือ 91 ที่ว่าภารตะยุทธ์
ก็ต้องเป็นภารตะยุทธ์อย่างหนึ่ง เพราะมาจากอินเดียเหมือนกัน, ทุกอย่าง
โจทนาสำคัญกันมาเรื่อย ๆ ซึ่งเขามักเล่ากันแก่เรื่อง กษัตริย์ 101 องค์,
แลถึงในพระไตรปิฎกเรา ก็มีเหมือนกัน บทว่าแก่พระเจ้ามโนชะ นั้น ที่ว่า
แวดล้อมอยู่ด้วยกษัตริย์อนุยนต์ 101 องค์ รุ่งเรืองด้วยสิริ
สวมเกราะเรียงราย เมื่อเสด็จอยู่โดยเศวตฉัตร มีคำว่ากล่าวเล่าไป ประมาณนี้
มี เท่าใดแล้ว เราควรจะเข้าใจว่า จะเป็นสำนวนเสริญสรรประชันชื่อ
จะขานต่อกันไปพ้นไม่ได้ จึงให้ว่า วนกัน จากเรื่องของมหากาพย์ยุทธ์ นั่นเอง
ภรตยุทธ์!, ทีนี้ เลยทำให้ต้องคิดนึก ไปถึง อินทะเผ่าราชเทวะบุตร
ผู้อยู่รายเรียงเต็มอยู่ พร้อมเหมือนกัน ไปตามธวัชฉัตรธง อยู่รณรงค์
ตามเขตทิศาภาค ของตัวเองไปเหมือนกัน เอาแต่ว่า ท่านว่าไว้ ลงแต่จำนวน 91,
เราให้เห็นเต็มอย่างไร? ฉะนั้น แล้ว เราจึงคิดไปถึงจำนวนเต็มนั้น ๆ ว่า
สัตตะ เดิม ว่าแก่วาระแรก ประเดิม บรรยายมี ต้อง ว่า เต็ม 7 แล้วไปเต็มที่
จำพวก เต็ม 10 เต็ม 100 หรือเต็มอื่น ๆ ก็อาจว่าทั้งนั้น”
“อันความปรากฏ
ทั้งนี้ หากเราหาเทียบ ลงจำนวนซึ่ง อนุยนต์กัน ก็จงว่า เต็ม 10 หรือ 100
คือ เศษไป คือ 1 นั้น ที่แท้ ก็อาจจะว่า เต็ม คือ 1 นั้น ต้องแปลอยู่ว่า
วาระ คือ แปลว่า ครั้ง เมื่อแรก เมื่อครั้ง ต้องว่า 1 ทั้งหมด สารูปทั้งหมด
ต้องว่า 1, ตามที่นี้ว่า ภารตะยุทธ์ อันนั้น ว่า เขามีจำนวนปาณฑพด้วย เป็น
5 ประการ ธารกร นามจำนวนเขต คือกษัตริย์จำพวกที่จะเทียบกัน
ปรากฏอยู่ในปรัมปรา ทั่ว ๆ ทุกท้องถิ่นนั่นเอง อันว่า เปรียบว่า
อยู่กันคนละเกณฑ์ คนฝั่งฝันกับมหาธฤตราษฎร์ ผู้เป็นเการพ, ทีนั้น
โยงเอามาเข้าใจ แก่ 5 ประการนี้ ย่อมา เทียบรวมมาแล้ว ย่อมได้กันกับจำนวน
ไปตามมาตรา ของอินท์เผ่า ท้าวเทพ มีจำนวนมาแต่ในพระปิฎกอรรถกถาให้ปรากฏ
มาแจ้งชัด เพราะว่า ถึงจำนวน 101 องค์ ก็ให้มีมาในเรื่องพระเจ้ามโนชะ
อยู่ในพระปิฎกก็ได้, กระเดี๋ยวกัน เรื่องนี้ก็ต้องได้
เดี๋ยวคนจะว่าลงความด้วยกันว่า ภารตะยุทธ์ ยังอยู่ไม่ทั่วไป ฉะนั้นแล้ว
ควรเราจะพึงว่าถึง อนุยนต์ 5 จำนวนตามเขตของปาณฑพ บุตรท้าวเจ้าเขา
ตัวจะเอาวาระล่วงจำนวน ลงแบบกระนั้น กับบทบุตรอินท์ของเทวะ มี 91
จึงสบสมจำนวนผนวกเข้าพฤฒิ สมอิทธิพละ คำนวนนับกำลัง ถูกต้อง ต้องเป็น 96”
“ถึงว่า
จะสูสี ตามสืบสมสำนวน สู้สงครามยุทธ์กีฬา
ที่ว่าจะเอาชนะมาด้วยอนุยนต์เร้นลับ จำนวนเท่าไหร่ จะต้องว่าได้ จึงชนะได้
จึงเบาไป ไขให้ถึงทางรอด ให้พอสมกัน, ดังนี้ ต่อนั้น คิดเอง ว่า
คงจะเพราะรวมกัน ได้ 96! พอเห็นว่า เป็น จำนวน 96 แล้ว เป็นต้องสมกัน กับคำ
อันว่าเต็ม! เป็นเหมือนต่อยุทธ์อันเดียวกัน ที่คนว่า จะต่อกร ทำยุทธ์วิธี
กับองค์พระธฤตราษฎร์ ผู้เรืองฤทธิ์เต็มกำลังสมบูรณ์
อันเป็นผู้ซึ่งมาตั้งกองทัพกระบัตรธรรม อยู่แต่ในฝั่งของความมืด”
“อันความว่า ข้อนี้ คงหมายถึง การตำรา การตารางวันจะรณรงค์ยุทธ์
มันจบลงไปในแง่ของจำนวน ยุทธ์ จำนวน 100 ฐาน กับยุทธ์ จำนวน 96 ฐาน
ลึกลงเป็น ความเต็มจำนวนเท่ากัน เท่าพละกำลังเป็นด้วยนักษัตรโคจร เท่ากัน
แต่ว่า ทางของฝั่งสว่าง พวกทั้งหมดนั้น เมื่อต้องพิจารณาไปอย่างนี้แล้ว
ก็จะต้องให้เห็นว่า 96 คือ จำพวกอนุยนต์กษัตริย์ผู้พลัดเมือง ไปอยู่แล้ว 5
นั้น ผนวก ผวนผก ผันกันเข้ากะอิทธิฤทธิ์ กับอินท์บุตรเทพ อีก 91 (สมมุติ)
คิดจำนวน จบแล้ว พึงเข้าที่เปรียบว่า เลขบทตามจำนวนน้อยกว่าเขาตั้งอยู่
ให้วกเวียน ว่าธรรมเข้าตามอุตราวรรตแล้ว จึงได้ที่เต็ม
เต็มที่สตะพละกำลังแล้ว, ซึ่ง “สต” ศัพท์ ว่า (เต็ม) นี้ ให้แสดงสนธิสมาส
ไปแก่ความหมาย ว่า เต็ม อีกหลายคำศัพท์ ด้วยกัน หลาย ๆ สิ่งในเรื่อง
ซึ่งหากผู้ใด สืบความ (จากพระไตรปิฏก) หาเห็นตลอดทั่วบ้างแล้ว
หรือว่าเห็นลาง ๆ บ้างแล้ว
ตัวเองก็คงจะต้องได้รู้เห็นอย่างเดียวกันกะเขาว่า ๆ ไม่ใช่แต่ แค่คำศัพท์
คำเช่นนี้จะว่า จะพูด จะกล่าว ไปแค่การณ์จะหมายให้รู้ ไปถึง บทซึ่งตรงจำนวน
แต่ 7 เท่านั้น ไม่ได้”
คำสั่ง. จบแล้ว ดู บทธรรมาภิธานศัพท์ สมเด็จพระสังราช
"The Dharma at No!"
อ้าง. ยุงเยอะ หมายเหตุ ✔