ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยนะครับ ว่าการตั้งกระทู้ครั้งนี้ ไม่ได้ตั้งมาเพื่อประจานใคร เพียงแต่ไม่พอใจในวิธีการแก้ปัญหาของพนักงาน รวมถึงผู้จัดการ ของแฟมิลี่มาร์ท สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าครับ
วันนี้ เวลาประมาณ 20.30 น. ผมได้เข้าไปใช้บริการที่แฟมิลี่มาร์ท สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าพร้อมกับคุณแม่ครับ เนื่องจากคุณแม่อยากกจะซื้อขนมปังไว้ทำเป็นอาหารเช้าให้ผมทานก่อนไปทำงาน เลยหยิบขนมปังเบอร์เกอร์แพคใหญ่ ของขนมปังยี่ห้อดัง ราคาหน้าแพคเขียนไว้ 33 บาท และเดินมาจ่ายเงินหน้าเคาท์เตอร์ตามปกติ
แต่เมื่อพนักงานนำเครื่องอ่านบาร์โค้ดมายิงที่ขนมปัง หน้าจอแสดงราคากลับแสดงราคาที่แพคละ 6 บาท (มีรูปประกอบ แต่ไอดีลงรูปไม่ได้ครับ) โดยมีเนื้อหาตามหน้าจอว่า "FH. บันโรยงา 6 ลูก 320 กรัม 1 ชิ้น 6.00 บาท" เมื่อจอแสดงแบบนั้น พนักงานก็ชะงักไป พร้อมพูดว่าไม่น่าเป็นไปได้ และรีบเดินนำขนมปังไปถามผู้จัดการซึ่งอยู่อีกฝั่งของร้าน ตรงบริเวณเคาน์เตอร์กาแฟ ผมก็ยืนรอ ไม่ได้คิดอะไร เข้าใจว่าตัวระบบอาจลงราคาหรือแสดงราคาผิดพลาด แต่หลังจากพนักงานเดินกลับมา สิ่งที่เค้าพูดคือ "ไม่ใช่แพคละ 6 บาทนะ แพคนึง 6 ลูก ลูกละ 6 บาท " ผมก็งงสิครับ เอาจริงๆส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น 3 บาท ไม่ใช่จำนวนที่มากมาย แต่สิ่งที่เกิดจากความผิดพลาดของคุณ จะมาผลักภาระให้ลูกค้าด้วยการให้ลูกค้าจ่ายแพงขึ้นได้หรอครับ
ผมเลยถามพนักงานไปว่า โทษนะครับ คุณจะมาขายลูกละ 6 บาทได้ยังไง ในเมื่อที่หน้าจอก็แสดงชัดเจน ว่าราคา 1 ชิ้นของสินค้าชิ้นนี้ ประกอบไปด้วย"บันโรยงา 6 ลูก หนัก 320 กรัม" อย่างงี้ถ้าผมซื้อลูกอมห่อละ 10 บาท แฟมิลี่มาร์ทจะคิดเงินผม 10*จำนวนเม็ดลูกอมในห่อหรอครับ ?
โดยยังไม่มีคำขอโทษใดๆออกมา พนักงานจึงยื่นมือมาปิดจอแสดงราคาสินค้าฝั่งลูกค้า และพยายามหันจอฝั่งตัวเองออกมาให้ผมดูแทน แต่แม้แต่จอฝั่งพนักงานเองก็ขึ้นแบบเดียวกัน คือ 1 ชิ้น 6 ลูก 320 กรัม แต่สิ่งที่ต่างคือพนักงานกด *6 ชิ้นไปเรียบร้อยแล้วครับ เป็ราคา 36 บาท ผมรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง เลยเปิดจอกลับมาใหม่ แล้วถ่ายรูป พร้อมพูดว่า มันจะเป็นอย่างงั้นได้ยังไง ในเมื่อจอคุณเองก็แสดงอยู่ว่าราคานี้มัน 6 ชิ้น อยู่ๆคุณจะมาคูณ 6 เข้าไปเองอย่างงี้ไม่ได้ พนักงานเองก็ไม่ยอมครับ ตะโกนเรียกผู้จัดการ พร้อมพูดว่า
"ลูกค้าไม่ยอม ลูกค้าจะเอาชิ้นละ 6 บาท" .... จังหวะนั้นผมโมโหมาก ผมพูดได้เต็มปากว่า ผมไม่ได้ต้องการของคุณในราคา 6 บาท เพียงแต่ต้องการให้มันถูกต้อง แต่ไม่ได้พูดอะไรออกไป หวังว่า ผจก มาแล้วจะทำอะไรให้มันถูกต้อง แต่เปล่าเลยครับ เมื่อผู้จัดการมา ผู้จัดการมีสีหน้าท่าทางเหมือนรำคาญ ถามจริงๆว่าผมอยากให้มันเกิดขึ้นหรอ ความผิดผมหรอ? ถึงต้องทำท่าทางและสีหน้าแบบนั้น
ผจก. มากดคีย์บอร์ดอยู่พักนึงครับ และพูดแบบเดียวกันคือ ต้องคิดราคา *6 ... ผมก็ยืนยันไม่ยอม เค้าเลยไปค้นหาใบเสร็จของที่มาส่งด้านหลัง และโทรถามใครสักคน สุดท้ายกลับมาพร้อมคำตอบว่า ขายให้ไมไ่ด้นะคะ ราคาผิดพลาด .... ครับ ผมทราบอยู่แล้ว ผมจึงบอกผู้จัดการไปครับ ว่า "ครับ ผมรู้แล้ววว่าราคาผิดพลาด แต่วิธีแก้ปัญหาของพวกคุณ คือเดินไปเดินมา ให้ผมรอ 5 นาที พร้อมกับกลับมาด้วยคำตอบที่ว่าต้องคิด แพงกว่าราคาหน้าป้ายสินค้าเองด้วยซ้ำ เห็นๆอยู่ว่าหน้าห่อเขียน 33 บาท แต่คุณกลับจะคิดผม ชิ้นละ 6 บาท รวม 36 บาท มันถูกต้องหรอ ผมไม่ได้อยากมาโกงหรือโวยวายอะไรกับเงิน 30 บาทหรอกนะครับ แพงเพิ่มขึ้นอีก 3 บาทก็ไม่ได้ทำให้ผมลำบาก แต่มันไม่ถูกต้อง ถ้าคุณพูดว่า ขอโทษค่ะ พอดีระบบผิดพลาดแต่แรก ผมก็คงจะโอเค ไม่มีปัญหาอะไร นี่คำว่าขอโทษสักคำก็ไม่มี แถมยังพยายามผลักภาระความผิดพลาดของระบบตัวเองมาที่ลูดค้า แล้วยังโทษว่าตัวลูกค้าอยากได้ราคาแพคละ 6 บาทอีก ผมรับไม่ได้ครับ
เลยอยากมาตั้งกระทู้เพื่อถามความเห็นของชาวพันทิป และแจ้งให้ทางแฟมิลี่มาร์ททราบ ว่าผม ลูกค้ารายเล็กๆคนหนึ่ง ไม่พอใจในการแก้ปัญหาและอบรมพนักงานของแฟมิลี่มาร์ท และหวังว่าจะมีการแก้ไขให้มีระบบการแก้ปัญหาที่ดีขึ้นนะครับ
พนักงาน FAMILY MART ทำแบบนี้กับลูกค้าถูกต้องแล้วหรอครับ?
วันนี้ เวลาประมาณ 20.30 น. ผมได้เข้าไปใช้บริการที่แฟมิลี่มาร์ท สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าพร้อมกับคุณแม่ครับ เนื่องจากคุณแม่อยากกจะซื้อขนมปังไว้ทำเป็นอาหารเช้าให้ผมทานก่อนไปทำงาน เลยหยิบขนมปังเบอร์เกอร์แพคใหญ่ ของขนมปังยี่ห้อดัง ราคาหน้าแพคเขียนไว้ 33 บาท และเดินมาจ่ายเงินหน้าเคาท์เตอร์ตามปกติ
แต่เมื่อพนักงานนำเครื่องอ่านบาร์โค้ดมายิงที่ขนมปัง หน้าจอแสดงราคากลับแสดงราคาที่แพคละ 6 บาท (มีรูปประกอบ แต่ไอดีลงรูปไม่ได้ครับ) โดยมีเนื้อหาตามหน้าจอว่า "FH. บันโรยงา 6 ลูก 320 กรัม 1 ชิ้น 6.00 บาท" เมื่อจอแสดงแบบนั้น พนักงานก็ชะงักไป พร้อมพูดว่าไม่น่าเป็นไปได้ และรีบเดินนำขนมปังไปถามผู้จัดการซึ่งอยู่อีกฝั่งของร้าน ตรงบริเวณเคาน์เตอร์กาแฟ ผมก็ยืนรอ ไม่ได้คิดอะไร เข้าใจว่าตัวระบบอาจลงราคาหรือแสดงราคาผิดพลาด แต่หลังจากพนักงานเดินกลับมา สิ่งที่เค้าพูดคือ "ไม่ใช่แพคละ 6 บาทนะ แพคนึง 6 ลูก ลูกละ 6 บาท " ผมก็งงสิครับ เอาจริงๆส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น 3 บาท ไม่ใช่จำนวนที่มากมาย แต่สิ่งที่เกิดจากความผิดพลาดของคุณ จะมาผลักภาระให้ลูกค้าด้วยการให้ลูกค้าจ่ายแพงขึ้นได้หรอครับ
ผมเลยถามพนักงานไปว่า โทษนะครับ คุณจะมาขายลูกละ 6 บาทได้ยังไง ในเมื่อที่หน้าจอก็แสดงชัดเจน ว่าราคา 1 ชิ้นของสินค้าชิ้นนี้ ประกอบไปด้วย"บันโรยงา 6 ลูก หนัก 320 กรัม" อย่างงี้ถ้าผมซื้อลูกอมห่อละ 10 บาท แฟมิลี่มาร์ทจะคิดเงินผม 10*จำนวนเม็ดลูกอมในห่อหรอครับ ?
โดยยังไม่มีคำขอโทษใดๆออกมา พนักงานจึงยื่นมือมาปิดจอแสดงราคาสินค้าฝั่งลูกค้า และพยายามหันจอฝั่งตัวเองออกมาให้ผมดูแทน แต่แม้แต่จอฝั่งพนักงานเองก็ขึ้นแบบเดียวกัน คือ 1 ชิ้น 6 ลูก 320 กรัม แต่สิ่งที่ต่างคือพนักงานกด *6 ชิ้นไปเรียบร้อยแล้วครับ เป็ราคา 36 บาท ผมรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง เลยเปิดจอกลับมาใหม่ แล้วถ่ายรูป พร้อมพูดว่า มันจะเป็นอย่างงั้นได้ยังไง ในเมื่อจอคุณเองก็แสดงอยู่ว่าราคานี้มัน 6 ชิ้น อยู่ๆคุณจะมาคูณ 6 เข้าไปเองอย่างงี้ไม่ได้ พนักงานเองก็ไม่ยอมครับ ตะโกนเรียกผู้จัดการ พร้อมพูดว่า "ลูกค้าไม่ยอม ลูกค้าจะเอาชิ้นละ 6 บาท" .... จังหวะนั้นผมโมโหมาก ผมพูดได้เต็มปากว่า ผมไม่ได้ต้องการของคุณในราคา 6 บาท เพียงแต่ต้องการให้มันถูกต้อง แต่ไม่ได้พูดอะไรออกไป หวังว่า ผจก มาแล้วจะทำอะไรให้มันถูกต้อง แต่เปล่าเลยครับ เมื่อผู้จัดการมา ผู้จัดการมีสีหน้าท่าทางเหมือนรำคาญ ถามจริงๆว่าผมอยากให้มันเกิดขึ้นหรอ ความผิดผมหรอ? ถึงต้องทำท่าทางและสีหน้าแบบนั้น
ผจก. มากดคีย์บอร์ดอยู่พักนึงครับ และพูดแบบเดียวกันคือ ต้องคิดราคา *6 ... ผมก็ยืนยันไม่ยอม เค้าเลยไปค้นหาใบเสร็จของที่มาส่งด้านหลัง และโทรถามใครสักคน สุดท้ายกลับมาพร้อมคำตอบว่า ขายให้ไมไ่ด้นะคะ ราคาผิดพลาด .... ครับ ผมทราบอยู่แล้ว ผมจึงบอกผู้จัดการไปครับ ว่า "ครับ ผมรู้แล้ววว่าราคาผิดพลาด แต่วิธีแก้ปัญหาของพวกคุณ คือเดินไปเดินมา ให้ผมรอ 5 นาที พร้อมกับกลับมาด้วยคำตอบที่ว่าต้องคิด แพงกว่าราคาหน้าป้ายสินค้าเองด้วยซ้ำ เห็นๆอยู่ว่าหน้าห่อเขียน 33 บาท แต่คุณกลับจะคิดผม ชิ้นละ 6 บาท รวม 36 บาท มันถูกต้องหรอ ผมไม่ได้อยากมาโกงหรือโวยวายอะไรกับเงิน 30 บาทหรอกนะครับ แพงเพิ่มขึ้นอีก 3 บาทก็ไม่ได้ทำให้ผมลำบาก แต่มันไม่ถูกต้อง ถ้าคุณพูดว่า ขอโทษค่ะ พอดีระบบผิดพลาดแต่แรก ผมก็คงจะโอเค ไม่มีปัญหาอะไร นี่คำว่าขอโทษสักคำก็ไม่มี แถมยังพยายามผลักภาระความผิดพลาดของระบบตัวเองมาที่ลูดค้า แล้วยังโทษว่าตัวลูกค้าอยากได้ราคาแพคละ 6 บาทอีก ผมรับไม่ได้ครับ
เลยอยากมาตั้งกระทู้เพื่อถามความเห็นของชาวพันทิป และแจ้งให้ทางแฟมิลี่มาร์ททราบ ว่าผม ลูกค้ารายเล็กๆคนหนึ่ง ไม่พอใจในการแก้ปัญหาและอบรมพนักงานของแฟมิลี่มาร์ท และหวังว่าจะมีการแก้ไขให้มีระบบการแก้ปัญหาที่ดีขึ้นนะครับ