ทุกวันนี้ หนึ่งในสิ่งที่ผมมักจะได้ยินคนพูด / เขียน / ทวิตต์ กันอยู่เสมอ เวลาที่ BNK48 มีเพลงใหม่ๆออกมาก็คือ "เพลงฟังยาก" / "ฟังไม่รู้เรื่อง" นั่นทำให้ผมได้ลองกลับไปฟังเพลงทุกเพลงในอัลบัม RIVER ของ BNK48 อีกครั้ง เพื่อดูว่ามัน "ฟังยาก" จริงๆหรือเปล่า
ตัดเรื่องดนตรีออกไป (เพราะเราไม่ได้แต่งเอง) การที่เพลงๆนึงจะฟังง่ายหรือยาก ติดหูไม่ติดหูคนฟัง หลักๆมันก็มีอยู่ 2 ท่อนเลยที่เป็นคีย์หลัก คือ "ท่อนเวิร์ส" หรือ "ท่อนขึ้นต้น" (ซึ่งถ้าเพลงนั้นเอาท่อนฮุกขึ้น ผมจะนับท่อนต่อไป) และ "ท่อนฮุก" ของเพลงนั้นๆ
อันนี้เป็นเกณฑ์ส่วนตัวของผมเองนะ เต็มคือ 5 คะแนน 5 คือฟังง่าย 1 คือฟังยาก / ฟังไม่รู้เรื่อง โดยทั้งหมด ฟังโดยไม่ใช้หูฟังนะครับ เปิดลำโพงเอาอย่างเดียว (แต่นั่งใกล้ๆนะ)
Aitakatta - อยากจะได้พบเธอ
เวิร์ส (1/5) = เพลงมีท่อนรวบคำมากไป ฟังครั้งแรก ท่อนที่ร้องว่า "อุปสรรคมากมายที่ผ่านเข้ามา..." นี่แทบจะฟังไม่ออก
ฮุก (2/5) = ท่อนภาษาญี่ปุ่น "Aitakatta Aitakatta" จะว่าติดหูก็พอได้นะ แต่ถ้าคนไม่คุ้นภาษาญี่ปุ่น คงรู้สึกแปลกๆ
Oogoe Diamond ก็ชอบให้รู้ว่าชอบ
เวิร์ส (2/5) = จริงๆผมชอบท่อน "วิ่งตามรถคันหนึ่ง" มากนะ แต่ก็คล้ายๆกับ Aitakatta คือมันรวบพยางค์ไป แต่ยังฟังรู้เรื่องบ้าง
ฮุก (2/5) = "Daisuki da kimi ga daisuki da" เหตุผลเหมือน Aitakatta คนไม่คุ้นภาษาญี่ปุ่น คงรู้สึกแปลกๆ
365 วันกับเครื่องบินกระดาษ
เวิร์ส (4/5) = "สดสวยเห็นแสงเรืองรองจากท้องนภา" ท่อนนี้ ท่อนแรกผมฟังเป็น "สุดสวย" ตลอดเลยจนกระทั่งมาอ่านเนื้อเพลง (ฮา) แต่นี่เป็นตัวอย่างของเพลงที่ "แปลดีมาก" เพลงนึงเท่าที่ BNK48 เคยแปลมา
ฮุก (5/5) = ไม่มีคำบรรยายครับ นี่คือที่สุดจริงๆ แปลได้ดีมาก
Koisuru Fortune Cookie คุกกี้เสี่ยงทาย
เวิร์ส (5/5) = ผมมั่นใจมากๆเลยว่า เพลงคุกกี้เสี่ยงทายนี่ มันดัง มันฮิต มันเกิดก็เพราะท่อน "แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ" นี่แหละครับ อิมแพคตั้งแต่ประโยคแรกของเพลง และเป็นท่อนที่ผมว่าเด่นที่สุดในเพลงนี้แล่ว
ฮุก (3/5) = เอาจริงๆ ท่อนฮุกเพลงคุกกี้ผมว่ามันไม่ได้ฟังง่ายเท่าไรนะ แต่เพราะดนตรีมันนำมากกว่า แต่เพราะอิมแพคจากท่อนเวิร์สนี่แหละที่ำให้เพลงนี้คนฟังได้ทั้งเพลง
BNK48
เวิร์ส (2/5) = ท่อน "นี่คือบางกอก แดนศิวิไลซ์" ผมว่าฟังง่ายและติดหูมากเลยนะ แต่หลังจากนั้น ก็ค่อยๆไต่ระดับความรัวของเนื้อเพลงขึ้นเรื่อยๆจนฟังแทบไม่ทัน
ฮุก (2/5) = ยอมรับว่านอกจากที่ร้องว่า "Bangkok48" แล้ว ท่อนอิ่นผมฟังแทบไม่ออก ลองดูเนื้อร้องก็ร้องตามไม่ทันจริงๆ
Skirt, Hirari - พลิ้ว
เวิร์ส (1/5) = ปัญหานึงของการต้องคง "จำนวนพยางค์" ในภาษาญี่ปุ่นไว้ขณะที่แปลเป็นเนื้อไทยด้วย มันทำให้เนื้อเพลงมันรัวจนคล้ายจะแร็ปอยู่แล้ว แถมคีย์เพลงยังต่ำด้วย ถ้าฟังโดยไม่ใส่หูฟัง มันจะฟังแล้วเหมือนงึมงำๆอะไรสักอย่างจริงๆ
ฮุก (2/5) = ดีกว่าท่อนเวิร์สหน่อยนึง แต่ก็ยังฟังยากอยู่ดี
Shonichi (วันแรก)
เวิร์ส (2/5) = เหมือนเพลงพริ้ว คีย์ต่ำ และเนื้อเพลงก็รัว แต่ดีหน่อยที่พอฟังออกบ้างท่อนแรกๆ
ฮุก (4/5) = เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่แปลก ท่อนเวิร์สฟังไม่ค่อยรุ้เรื่อง แต่ทุนฮุกกลับดีมากๆเลย ผมชอบ "ความฝันต้องเกิดหยาดเหงื่อจึงได้มา" มาก เปิดไป ร้องคลอไปด้วยตลอด
Sakura no Hanabiratachi - ความทรงจำและคำอำลา
เวิร์ส (1/5) = เอาจริงๆ ผมฟังแทบไม่ออกเลยว่าร้องว่าอะไร ถ้าไม่เปิดเนื้อดูไปด้วย
ฮุก (3/5) = ผมชอบนะ ผมว่าท่อนฮุกเพลงนี้มันอิมแพ็คไม่น้อยเลย โดยเฉพาะตอนหลังๆที่มีการเปลี่ยนคีย์ด้วย สวยงาม
Namida Surprise! - ประกายน้ำตาและรอยยิ้ม
เวิร์ส (1/5) = นอกจากที่ร้องว่า "ได้ยินเสียงระฆัง" คำอื่นๆ ผมก็จับใจความไม่ค่อยได้เหมือนกัน
ฮุก (1/5) = ฟังออกแค่ "Happy Happy Birthday " นอกนั้นก็ดำมืดครับ
Anata To Christmas Eve - คำสัญญาแห่งคริสต์มาสอีฟ
เวิร์ส (3/5) = ผมว่าใช้ได้เลย ติดนิดเดียวตรงที่น้องร้องเพลงคีย์ต่ำๆแล้วฟังยาก (เหมือนจะเป็นปัญหาทุกเพลงที่ผู้หญิงร้องคีย์ต่ำๆ ถ้าไม่ใช่คนมีพลังเสียงจริงๆ มันจะมัวๆ เบลอๆ)
ฮุก (5/5) = ผมชอบท่อนฮุกเพลงนี้มาก ทำให้เหมือนฟังเพลงยุคโดโจเลย โดยเฉพาะท่อนที่เปลี่ยนจาก "นานสักเท่าไร" เป็น "ได้ยินใช่ไหม" นี่ผมขนลุกเลย
RIVER
เวิร์ส (3/5) = โอเคเลย แต่ติดก็ตรงคำว่า River นี่แหละ ร้องไทยคำอังกฤษคำ แปลกๆดี แต่ถ้านับความติดหูก็ใช้ได้
ฮุก (2/5) = จริงๆก็ฟังออกนะ แต่มันรู้สึกไม่พีคเท่าไร เฉยๆ
ส่วนเพลงต่อจากนั้น ผมยังไม่ค่อยมีโอกาสฟังมากเท่าไร เลยยังไม่ขอวิจารณ์ แต่สำหรับ BNKFestival ผมให้
เวิร์ส (3/5) และ
ฮุก (3/5) นะ กลางๆ แต่จังหวะเพลงมันโจ๊ะดี เลยกลายเป็นเพลงสนุก
น่าจะประมาณนี้ครับของผม ไม่รู้คนอื่นคิดไงบ้าง ^ ^
้เพลงของ BNK48 "ฟังยาก" จริงเหรอ?
ทุกวันนี้ หนึ่งในสิ่งที่ผมมักจะได้ยินคนพูด / เขียน / ทวิตต์ กันอยู่เสมอ เวลาที่ BNK48 มีเพลงใหม่ๆออกมาก็คือ "เพลงฟังยาก" / "ฟังไม่รู้เรื่อง" นั่นทำให้ผมได้ลองกลับไปฟังเพลงทุกเพลงในอัลบัม RIVER ของ BNK48 อีกครั้ง เพื่อดูว่ามัน "ฟังยาก" จริงๆหรือเปล่า
ตัดเรื่องดนตรีออกไป (เพราะเราไม่ได้แต่งเอง) การที่เพลงๆนึงจะฟังง่ายหรือยาก ติดหูไม่ติดหูคนฟัง หลักๆมันก็มีอยู่ 2 ท่อนเลยที่เป็นคีย์หลัก คือ "ท่อนเวิร์ส" หรือ "ท่อนขึ้นต้น" (ซึ่งถ้าเพลงนั้นเอาท่อนฮุกขึ้น ผมจะนับท่อนต่อไป) และ "ท่อนฮุก" ของเพลงนั้นๆ
อันนี้เป็นเกณฑ์ส่วนตัวของผมเองนะ เต็มคือ 5 คะแนน 5 คือฟังง่าย 1 คือฟังยาก / ฟังไม่รู้เรื่อง โดยทั้งหมด ฟังโดยไม่ใช้หูฟังนะครับ เปิดลำโพงเอาอย่างเดียว (แต่นั่งใกล้ๆนะ)
Aitakatta - อยากจะได้พบเธอ
เวิร์ส (1/5) = เพลงมีท่อนรวบคำมากไป ฟังครั้งแรก ท่อนที่ร้องว่า "อุปสรรคมากมายที่ผ่านเข้ามา..." นี่แทบจะฟังไม่ออก
ฮุก (2/5) = ท่อนภาษาญี่ปุ่น "Aitakatta Aitakatta" จะว่าติดหูก็พอได้นะ แต่ถ้าคนไม่คุ้นภาษาญี่ปุ่น คงรู้สึกแปลกๆ
Oogoe Diamond ก็ชอบให้รู้ว่าชอบ
เวิร์ส (2/5) = จริงๆผมชอบท่อน "วิ่งตามรถคันหนึ่ง" มากนะ แต่ก็คล้ายๆกับ Aitakatta คือมันรวบพยางค์ไป แต่ยังฟังรู้เรื่องบ้าง
ฮุก (2/5) = "Daisuki da kimi ga daisuki da" เหตุผลเหมือน Aitakatta คนไม่คุ้นภาษาญี่ปุ่น คงรู้สึกแปลกๆ
365 วันกับเครื่องบินกระดาษ
เวิร์ส (4/5) = "สดสวยเห็นแสงเรืองรองจากท้องนภา" ท่อนนี้ ท่อนแรกผมฟังเป็น "สุดสวย" ตลอดเลยจนกระทั่งมาอ่านเนื้อเพลง (ฮา) แต่นี่เป็นตัวอย่างของเพลงที่ "แปลดีมาก" เพลงนึงเท่าที่ BNK48 เคยแปลมา
ฮุก (5/5) = ไม่มีคำบรรยายครับ นี่คือที่สุดจริงๆ แปลได้ดีมาก
Koisuru Fortune Cookie คุกกี้เสี่ยงทาย
เวิร์ส (5/5) = ผมมั่นใจมากๆเลยว่า เพลงคุกกี้เสี่ยงทายนี่ มันดัง มันฮิต มันเกิดก็เพราะท่อน "แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ" นี่แหละครับ อิมแพคตั้งแต่ประโยคแรกของเพลง และเป็นท่อนที่ผมว่าเด่นที่สุดในเพลงนี้แล่ว
ฮุก (3/5) = เอาจริงๆ ท่อนฮุกเพลงคุกกี้ผมว่ามันไม่ได้ฟังง่ายเท่าไรนะ แต่เพราะดนตรีมันนำมากกว่า แต่เพราะอิมแพคจากท่อนเวิร์สนี่แหละที่ำให้เพลงนี้คนฟังได้ทั้งเพลง
BNK48
เวิร์ส (2/5) = ท่อน "นี่คือบางกอก แดนศิวิไลซ์" ผมว่าฟังง่ายและติดหูมากเลยนะ แต่หลังจากนั้น ก็ค่อยๆไต่ระดับความรัวของเนื้อเพลงขึ้นเรื่อยๆจนฟังแทบไม่ทัน
ฮุก (2/5) = ยอมรับว่านอกจากที่ร้องว่า "Bangkok48" แล้ว ท่อนอิ่นผมฟังแทบไม่ออก ลองดูเนื้อร้องก็ร้องตามไม่ทันจริงๆ
Skirt, Hirari - พลิ้ว
เวิร์ส (1/5) = ปัญหานึงของการต้องคง "จำนวนพยางค์" ในภาษาญี่ปุ่นไว้ขณะที่แปลเป็นเนื้อไทยด้วย มันทำให้เนื้อเพลงมันรัวจนคล้ายจะแร็ปอยู่แล้ว แถมคีย์เพลงยังต่ำด้วย ถ้าฟังโดยไม่ใส่หูฟัง มันจะฟังแล้วเหมือนงึมงำๆอะไรสักอย่างจริงๆ
ฮุก (2/5) = ดีกว่าท่อนเวิร์สหน่อยนึง แต่ก็ยังฟังยากอยู่ดี
Shonichi (วันแรก)
เวิร์ส (2/5) = เหมือนเพลงพริ้ว คีย์ต่ำ และเนื้อเพลงก็รัว แต่ดีหน่อยที่พอฟังออกบ้างท่อนแรกๆ
ฮุก (4/5) = เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่แปลก ท่อนเวิร์สฟังไม่ค่อยรุ้เรื่อง แต่ทุนฮุกกลับดีมากๆเลย ผมชอบ "ความฝันต้องเกิดหยาดเหงื่อจึงได้มา" มาก เปิดไป ร้องคลอไปด้วยตลอด
Sakura no Hanabiratachi - ความทรงจำและคำอำลา
เวิร์ส (1/5) = เอาจริงๆ ผมฟังแทบไม่ออกเลยว่าร้องว่าอะไร ถ้าไม่เปิดเนื้อดูไปด้วย
ฮุก (3/5) = ผมชอบนะ ผมว่าท่อนฮุกเพลงนี้มันอิมแพ็คไม่น้อยเลย โดยเฉพาะตอนหลังๆที่มีการเปลี่ยนคีย์ด้วย สวยงาม
Namida Surprise! - ประกายน้ำตาและรอยยิ้ม
เวิร์ส (1/5) = นอกจากที่ร้องว่า "ได้ยินเสียงระฆัง" คำอื่นๆ ผมก็จับใจความไม่ค่อยได้เหมือนกัน
ฮุก (1/5) = ฟังออกแค่ "Happy Happy Birthday " นอกนั้นก็ดำมืดครับ
Anata To Christmas Eve - คำสัญญาแห่งคริสต์มาสอีฟ
เวิร์ส (3/5) = ผมว่าใช้ได้เลย ติดนิดเดียวตรงที่น้องร้องเพลงคีย์ต่ำๆแล้วฟังยาก (เหมือนจะเป็นปัญหาทุกเพลงที่ผู้หญิงร้องคีย์ต่ำๆ ถ้าไม่ใช่คนมีพลังเสียงจริงๆ มันจะมัวๆ เบลอๆ)
ฮุก (5/5) = ผมชอบท่อนฮุกเพลงนี้มาก ทำให้เหมือนฟังเพลงยุคโดโจเลย โดยเฉพาะท่อนที่เปลี่ยนจาก "นานสักเท่าไร" เป็น "ได้ยินใช่ไหม" นี่ผมขนลุกเลย
RIVER
เวิร์ส (3/5) = โอเคเลย แต่ติดก็ตรงคำว่า River นี่แหละ ร้องไทยคำอังกฤษคำ แปลกๆดี แต่ถ้านับความติดหูก็ใช้ได้
ฮุก (2/5) = จริงๆก็ฟังออกนะ แต่มันรู้สึกไม่พีคเท่าไร เฉยๆ
ส่วนเพลงต่อจากนั้น ผมยังไม่ค่อยมีโอกาสฟังมากเท่าไร เลยยังไม่ขอวิจารณ์ แต่สำหรับ BNKFestival ผมให้ เวิร์ส (3/5) และ ฮุก (3/5) นะ กลางๆ แต่จังหวะเพลงมันโจ๊ะดี เลยกลายเป็นเพลงสนุก
น่าจะประมาณนี้ครับของผม ไม่รู้คนอื่นคิดไงบ้าง ^ ^