เล่าประสบการณ์เมื่อกระเป๋าเดินทางไม่มาพร้อมกับเรา อย่าหวังเงินชดเชยจากสายการบิน ทำประกันเดินทางให้ครอบคลุมกันเถอะ

สวัสดีค่ะ วันนี้ จขกท มีประสบการณ์เดินโดยสายการบิน Vietnam Airlines ไปยังเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยแวะต่อเครื่องที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม โดยไฟล์ทจะเป็น BKK-SGN 19.30-21.10 , SGN-CDG 22.20-06.30 ตามตารางจะมีเวลาในการต่อเครื่อง 1 ชั่วโมง 10 นาที
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

สาเหตุที่เลือกสายการบินนี้เพราะว่า จขกท เลือกที่เวลาเดินทางไปถึงปารีส และเวลาเดินทางออกจากปารีส ใกล้เคียงกับไฟล์ทของการบินไทย(เพื่อนของ จขกท เดินทางด้วยสายการบินนี้ค่ะ แต่ จขกท อยากประหยัดงบเลยเลือกต่อเครื่อง)

ประสบการณ์ที่มาเล่าเป็นเรื่องของการทำประกันเดินทาง ซึ่งการขอวีซ่าไปฝรั่งเศสเราต้องซื้อประกันเดินทางอยู่แล้วเพื่อใช้สำหรับการขอวีซ่า จขกท ได้ทำการซื้อประกันเดินทางตามพื้นฐานที่สถานทูตกำหนดค่ะ

เหตุการณ์เริ่มต้นตั้งแต่เดินทางในวันที่ 4 ตุลาคม ออกจากไทยไปโฮจิมินห์  ระหว่างรอขึ้นเครื่องมีการประกาศว่าจะดีเลย์ 20 นาที  จขกท ได้ทำการแจ้งกับเจ้าหน้าที่ที่หน้าเกท ว่ามีไฟล์ทต่อไปที่ปารีส อยากให้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่เวียดนามแอร์ไลน์ ในกรณีที่เครื่องดีเลย์ อาจจะต้องการความช่วยเหลือในการไปต่อเครื่องเนื่องจากเป็นไฟล์ทที่ค่อนข้างกระชั้นชิด
จากนั้นเมื่อขึ้นเครื่อง เกิดฝนตกหนัก ทำให้ไม่สามารถเอาเครื่องขึ้นได้ ต้องรอประมาณ 25-30 นาที เมื่อเดินทางไปถึงโฮจิมินห์ เวลาเกือบ 22.00น. ซึ่งระหว่างรอลงเครื่อง(บัสเกท) จขกท ได้ประสานงานกับพนักงานบนเครื่องบินเพื่อแจ้งให้ทราบว่า จขกท มีไฟล์ทเดินทางต่อ ซึ่งใกล้จะถึงเวลาเครื่องออกแล้ว และเจ้าหน้าที่ได้ให้คำตอบว่าทัน เมื่อมาถึงเกท ได้เจอกับพนักงานสายการบินมารอรับ และนำ จขกท วิ่งไปยังหน้าเกทเพื่อต่อเครื่องไปปารีสทันที (วิ่งแทบไม่คิดชีวิต) เมื่อเข้าเครื่องไปก็ไม่ถึง2นาที ประตูก็ปิด และเครื่องออกภายใน10นาที ซึ่ง จขกท คิดว่ากระเป๋ามาไม่ทันแน่ๆ

เมื่อมาถึงปารีส เวลา 6.30 ของวันที่ 5 ตุลาคม เมื่อผ่าน ตม. มารอรับกระเป๋าเดินทาง ซึ่งกระเป๋าเดินทางไม่มาตามคาด (โดยปกติ จขกท จะมีกระเป๋าล้อลากขนาด 20 นิ้ว ขึ้นเครื่องไปด้วยทุกครั้ง ยกเว้นครั้งนี้ เพราะเพื่อนของ จขกท ต้องขนของไปปารีสเยอะ จขกท เลยคิดว่าเอาที่เราคล่องตัวที่สุด มีชุดสำรองแค่ชุดเดียวเท่านั้น เพราะว่าจะได้ช่วยเพื่อนขนของเข้าเมือง )

จขกท ได้ทำการประสานงานกับ Baggage center ตรง Terminal 2 (ดำเนินการโดย Air France) เพื่อแจ้งเรื่องกระเป๋าเดินทางล่าช้า หลังจากแจ้งเสร็จได้สอบถาม จนท ถึงกระบวนการต่างๆ เรื่องการรับเงินฉุกเฉิน ระยะเวลาในการรับกระเป๋าต่างๆ ซึ่ง จนท ได้บอกว่าให้เก็บเอกสารไว้ แล้วไปเคลมหลังจากเดินทางกลับได้เลย และด้วยที่ จขกท เดินทางไปฝรั่งเศสครั้งแรก อาจจะทำให้สอบถามรายละเอียดบางประการไม่ชัดเจน จขกท หาเคาน์เตอร์ของสายการบินเวียดนามไม่เจอจริงๆค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

หลังจากออกจากสนามบินและเข้าที่พัก จขกท ได้เดินทางไปยังออฟฟิศของสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ ที่ย่าน Champ Elysees เพื่อให้สอบถามถึงสถานะกระเป๋าเดินทาง ทาง จนท ได้แจ้งว่าทางสายการบินไม่สามารถดำเนินการอะไรให้ได้ทั้งสิ้น โดยกระบวนการต่างๆขึ้นอยู่กับทาง Air France แต่ จนท ได้เช็คกระเป๋าเดินทางให้ว่ากระเป๋าได้ส่งออกมาจากโฮจิมินห์แล้ว เมื่อเวลา 8.40 น. โดยจะมาถึงฝรั่งเศสในเวลา 16.35 โดยประมาณ ของวันที่ 5 ตุลาคม เรื่องเงินชดเชย จนท ได้แจ้งว่าให้ทำเรื่องหลังจากกลับไปถึงไทย

หลังจากนั้น จขกท ได้ทำการซื้อของใช้สำรอง โดยซื้อเฉพาะเสื้อผ้าทั้งนั้น เป็นจำนวน 2 ชุด รวมถึงชุดชั้นในและถุงเท้า จากร้าน h&m เป็นเงิน 132.92 ยูโร (จขกท เป็นสาว Plus size ค่ะ หาซื้อถูกสุดที่หาได้ ณ ตอนนั้นแล้วค่ะ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เช้าวันที่ 6 ตุลาคม จขกท ได้ทำการติดต่อไปยังเบอร์โทรที่ได้รับมา เพื่อสอบถามสถานะกระเป๋าเดินทาง แต่ จนท ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่ากระเป๋าจะเดินทางมาถึงที่พักเมื่อไหร่
ช่วงเย็นของวันที่ 6 ตุลาคม ได้ติดต่อไปอีกครั้งก็ไม่ได้รับคำตอบว่ากระเป๋าจะมาถึงวันไหน ทำให้ จขกท ได้ทำการซื้อเสื้อผ้า อีก 1 ชุด เป็นจำนวนเงิน 24.98 ยูโร เพื่อสำหรับใส่ในวันถัดไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เช้าวันที่ 7 ตุลาคม จขกท ได้รับการติดต่อว่ากระเป๋าเดินทางมาถึงที่พักเวลาประมาณ 11.00 -15.00 และกระเป๋าเดินทางได้มาถึงเวลา 14.00 น.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

หลังจากเดินทางกลับมาถึงเมื่อไทย จขกท ได้ทำการส่งอีเมล์และเอกสารต่างๆไปให้กับทางสายการบิน Vietnam Airlines ทั้งที่ประเทศไทยและที่เวียดนาม เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม

วันที่ 23 ตุลาคม ทางสายการบินเวียดนามที่ไทย ได้โทรเข้ามาสอบถามถึงรายละเอียดต่างๆ จขกท ก็ได้เล่าไปทั้งหมด (ไม่ได้โทษทางสายการบินค่ะ เพราะเป็นเหตุสุดวิสัย ทางเวียดนามก็ส่งกระเป๋ามาฝรั่งเศสด้วยไฟล์ทที่เร็วที่สุดแล้ว แต่ จขกท ไม่ค่อยพอใจถึงกระบวนการจัดส่งกระเป๋าเดินทางจากทาง Air France มากกว่า)

วันที่ 30 ตุลาคม ได้รับอีเมล์จากทางสายการบินเวียดนามไทย ว่า Vietnam Airlines in Paris, we would like to compensate you at 80 USD,  ซึ่งทาง จขกท ค่อยข้างไม่พอใจกับจำนวนเงินที่ได้ จึงได้ส่งเมล์ตอบกลับไปอีกครั้ง ในวันที่ 31 ตุลาคม โดยเนื้อหาคร่าวๆ คือ I think I should at least receive a claim of the actual amount Euro 157.9 that I had to spend during my baggage delay only on nessasary clothes! $80 is not acceptable!  (พร้อมแนบใบเสร็จค่าเสื้อผ้าทั้งหมด)

จากนั้นทางสายการบินเวียดนามออฟฟิศกรุงเทพได้โทรติดต่อมาอีกครั้ง เราก็อธิบายไปอีกรอบ

วันที่ 6 พฤศจิกายน จขกท ได้ทำการอีเมล์ไปอีกครั้ง เพื่อสอบถามความคืบหน้า
วันที่ 10 พฤศจิกายน จขกท ได้รับอีเมล์ เนื้อหาคร่าวๆ คือ We do agree to offer 100USD for compensation.
ซึ่ง จขกท เหนื่อยแล้วค่ะ พอแค่นี้แล้ว จึงได้ส่งเอกสารเพิ่มเติมและบุ๊คแบงค์ไปให้
วันที่ 22 พฤศจิกายน ทางสายการบินโอนเงินมาให้ 3,299 บาท (ครบ 1 เดือนพอดี)

ระหว่างนั้น จขกท ได้ทำเรื่องไปยังประกันเดินทาง ซึ่งก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมาย ทางประกันได้รับเอกสารเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม และอนุมัติเงิน วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นจำนวน 6,010.97 บาท  (ตามเงื่อนไขกรณีกระเป๋าเดินทางล่าช้า จ่ายตามจริงไม่เกิน 30,000 บาท โดยมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ขออนุญาตไม่อธิบายนะคะ ในเคสของ จขกท วันที่ล่าช้าจ่ายตามจริง ตามใบเสร็จ)

จากเหตุการณ์ทั้งหมด จขกท เลยขออนุญาตมาเล่าเป็นอุทาหรณ์ สำหรับผู้ที่เดินทางไปฝรั่งเศสด้วยสายการบินนี้ สำหรับการต่อเครื่องที่ใช้ระยะสั้น ในส่วนของประกันเดินทาง เลือกที่ครอบคลุมในส่วนของการเดินทางล่าช้า หรือกระเป๋าเดินทางล่าช้าไว้เยอะๆเลยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่