รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ
ตอนนี่ขายของออนไลน์ค่ะ โดยสั่งสินค้าจากจีน พวก taobao alibaba ผ่านชิปปิ้งค่ะ (ให้ชิปปิ้งสั่งจองให้)
ตอนนี่อยากจะยืนภาษีให้ถูกต้อง
รายได้ทั้งปีปนะมาณ 5 ล้านค่ะ
1.รายได้เกิน 1.8 ล้าน ต้องยื่น vat ซึ่งตรงนี้ ไม่สามารถหา vat ขาเข้าได้ และไม่ได้คิด vat จากลูกค้า เลยคิดว่า เราจะรับภาระส่วนนี้เอง
2. ภาษีเงินได้ เราทำคนเดียวเป็นบุคคลธรรมดาค่ะ
ลองดูแบบเหมาจ่าย ตอนแรกสนใจค่ะ เพราะจะได้ไม่ต้องทำบัญชี แต่ดูรายละเอียด หักต้นทุนแค่ 60% คือคิดว่ารายได้ 40% เลย ลองติดภาษี โอ้ หลายแสนบาท
เลยลองดูวิธีแบบรายได้จริง อันนี้เรามีบัญชีคร่าวๆ อยู่แล้ว คือ รายได้จริงประมาณ 1 ล้านบาท หักลดหย่อนแล้ว พอจ่ายไหวค่ะ แต่ทีนี้ติดตรงที่เอกสารค่ะ
สั่งสินค้าจีน จะเอาบิลจากไหน ไปเป็นหลักฐานรายจ่ายได้บ้างคะ
ถ้าพิมพ์ใบเสร็จรับเงินจากระบบของ alibaba taobao จะใช้ได้มั๊ยคะ
3.บัญชีที่ทำเป็นบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างง่าย อันนี้คือได้แค่รายรับรายจ่ายของสินค้าใช่มั๊ยคะ แล้วอย่าง ค่าอุปกรณ์สำนักงาน ค่าคอมพิวเตอร์ ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าเช่าโกดัง ค่าจ้างคนไปส่งของ ค่าจ้างคนแพ็ค ใช้เป็นรายจ่ายได้มั๊ยคะ แต่บางรายการไม่มีเอกสารเลยค่ะ ต้องทำยังไง
รบกวนขอคำแนะนำค่ะ
ปล. ยังไม่ได้ติดต่อสอบถามสรรพากรนะคะ อยากหาข้อมูลก่อนค่ะ และกลัวไปถามแล้วไปสะกิดค่ะ
เตรียมไว้จะยื่นปีหน้าค่ะ
ขอบคุณค่ะ
สั่งสินค้าจากจีน ไม่มีบิล จะหาเอกสาร เพื่อยื่นภาษียังไง
ตอนนี่ขายของออนไลน์ค่ะ โดยสั่งสินค้าจากจีน พวก taobao alibaba ผ่านชิปปิ้งค่ะ (ให้ชิปปิ้งสั่งจองให้)
ตอนนี่อยากจะยืนภาษีให้ถูกต้อง
รายได้ทั้งปีปนะมาณ 5 ล้านค่ะ
1.รายได้เกิน 1.8 ล้าน ต้องยื่น vat ซึ่งตรงนี้ ไม่สามารถหา vat ขาเข้าได้ และไม่ได้คิด vat จากลูกค้า เลยคิดว่า เราจะรับภาระส่วนนี้เอง
2. ภาษีเงินได้ เราทำคนเดียวเป็นบุคคลธรรมดาค่ะ
ลองดูแบบเหมาจ่าย ตอนแรกสนใจค่ะ เพราะจะได้ไม่ต้องทำบัญชี แต่ดูรายละเอียด หักต้นทุนแค่ 60% คือคิดว่ารายได้ 40% เลย ลองติดภาษี โอ้ หลายแสนบาท
เลยลองดูวิธีแบบรายได้จริง อันนี้เรามีบัญชีคร่าวๆ อยู่แล้ว คือ รายได้จริงประมาณ 1 ล้านบาท หักลดหย่อนแล้ว พอจ่ายไหวค่ะ แต่ทีนี้ติดตรงที่เอกสารค่ะ
สั่งสินค้าจีน จะเอาบิลจากไหน ไปเป็นหลักฐานรายจ่ายได้บ้างคะ
ถ้าพิมพ์ใบเสร็จรับเงินจากระบบของ alibaba taobao จะใช้ได้มั๊ยคะ
3.บัญชีที่ทำเป็นบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างง่าย อันนี้คือได้แค่รายรับรายจ่ายของสินค้าใช่มั๊ยคะ แล้วอย่าง ค่าอุปกรณ์สำนักงาน ค่าคอมพิวเตอร์ ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าเช่าโกดัง ค่าจ้างคนไปส่งของ ค่าจ้างคนแพ็ค ใช้เป็นรายจ่ายได้มั๊ยคะ แต่บางรายการไม่มีเอกสารเลยค่ะ ต้องทำยังไง
รบกวนขอคำแนะนำค่ะ
ปล. ยังไม่ได้ติดต่อสอบถามสรรพากรนะคะ อยากหาข้อมูลก่อนค่ะ และกลัวไปถามแล้วไปสะกิดค่ะ
เตรียมไว้จะยื่นปีหน้าค่ะ
ขอบคุณค่ะ