เล่าประสบการณ์ (บ่น) สมัครบัตรเครดิตแบบเงินฝากค้ำประกัน

สวัสดีครับ ... วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์สุดยอด แห่งความ งง กับระบบ การทำงานของธนาคาร ไทยพาณิชย์ และ กสิกร นะครับ

ต้องบอกก่อนว่า ผมเป็นแค่ นศ.มหาลัย ที่ยังไม่ได้ทำงาน และไม่มีรายรับอื่นนอกจากค่าขนม

วันดีคืนดีนึกอยากจะทำบัตรเครดิตให้ตัวเอง เลยตัดสินใจจะทำแบบใช้เงินฝากค้ำประกัน หรือ ที่ธนาคาร เรียกว่า ฟิกซ์ค้ำ

จึงตัดสินใจเดินเข้าไปสมัครบัตรเครดิต แบบค้ำประกันเงินฝาก ที่ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ กับ กสิกร โดยทั้งสองสาขาอยู่ในห้างเดียวกัน

โดยมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามนี้ ...

วันที่ พฤ 8 พย.

ไทยพาณิชย์ : ผมเดินเข้าไปสมัคร บอกว่ามาทำบัตรเครดิตแบบค้ำประกันเงินฝาก จนท.รู้เรื่องทันที
                    เปิดบัญชีเงินฝากประจำให้ใหม่ พร้อมเอกสารให้สมัครเกี่ยวกับบัตรเครดิต เลือกประเภทของบัตร เรียบร้อย
                    ใช้เวลาทั้งหมดไป เกือบ ชั่วโมงนึง กว่าจะเดินออกธนาคาร
                    ปล.จนท.ระบุว่า ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ถึงจะมี sms แจ้งผลไปทางโทรศัพท์

หลังจากนั้นผมจึงเดินไปธนาคารกสิกรต่อ เพื่อทำบัตรเครดิตอีกอันที่ผมเล็งไว้แต่แรก

กสิกร : จนท.ที่มารับเรื่องผม เหมือนจะไม่ค่อยรู้เรื่อง ต้องคอยถามนู้นถามนี่ กับ เพื่อน จนท.คนอื่น อยู่เรื่อย
           ผมเองก็นั่งเขียนใบสมัคร + ใบนิติกรรม กว่าจะเสร็จก็ปาไป เกือบ 2 ชม.
           ปล.จนท.ระบุว่า ใช้เวลา 2 สัปดาห์ จะแจ้งผลไปทาง sms

หลังจากนั้น ผมก็เดินไปกินข้าว นั่งเล่น ในห้างที่ผมไปสมัครนั่นแหละ สักพักมี จนท.ไทยพาณิชย์โทรมา บอกว่าให้ผมไปยื่นเอกสารเพิ่ม
เนื่องจากเอกสารไม่ครบ โชคดีที่ผมยังไม่ได้กลับบ้านไป ไม่งั้น ผมคงต้องเสียเวลาเดินทางมาห้างอีกรอบ
เพื่อยื่นเอกสารเพิ่มเติม เพียงแค่ แผ่นเดียว ทั้งๆที่ตอนสมัคร ก็บอกว่าครบเรียบร้อยแล้ว

วันที่ ศ 16 พย. หลังจากผ่านไป 1 อาทิตย์กับอีก 1 วัน

ผมรู้สึกว่า ผมควรลองโทรสอบถามสถานะบัตรเครดิตซักหน่อย จึงโทรไปถามที่ คอลเซนเตอร์ของทั้งสองบัตร พบว่า

ไทยพาณิชย์ : ให้ทำการสอบถามผ่านระบบอัตโนมัติ โดยกรอกเลข บัตร ปชช. ทิ้งเอาไว้ แล้วจะมีคนโทรกลับมาภายใน 3 วันทำการ

กสิกร : ได้คุยกับคอลเซนเตอร์ตัวเป็นๆ พร้อมกับ พบว่า ยังไม่มีข้อมูลบัตรเครดิต หรือ เอกสารใดๆทั้งสิ้นในระบบ
           จึงขอข้อมูล วันที่สมัคร / รหัส บัตร ปชช / สาขาที่สมัคร ซึ่งผมก็บอกไป คอลเซนเตอร์จึงขอไปคุยกับสาขา โดยให้ผมรอสาย
           สักพักจึงบอกว่าคุยกับสาขาเรียบร้อยแล้ว จะมีคนติดต่อกลับภายใน 4 วันทำการ
หลังจากวางสายกับคอลเซนเตอร์กสิกรไป สักพัก จนท.กสิกร สาขาที่ผมไปสมัคร ติดต่อมาว่าให้เข้าไปเซนเอกสารใหม่
ผมก็เลยต้องไปห้าง เพื่อไปเซนเอกสารใหม่อีกครั้ง แล้วผมก็หวังว่าน่าจะเสร็จซักทีแล้วหละ

วันที่ พ 21 พย.

ครบ 3 วันทำการ ตามที่ คอลเซนเตอร์ไทยพาณิชย์แจ้งไว้
จนท.สาขาที่รับสมัครผมได้โทรมาหาผมตอนเที่ยงว่า ให้เข้าไปยื่นเอกสารใหม่อีกครั้ง ซึ่งเอกสารตัวนี้ ก็คือตัวเดียวกับที่ จนท.ให้ผม
ไปยื่นรอบสองในวันสมัคร ผมเลยงงว่า ผมจำได้ว่ายื่นไปแล้ว ทำไมขอให้ผมไปยื่นอีกรอบ แต่สุดท้ายผมก็ไปยื่นตามคำขอ จนท.
หลังจากนั้นผมจึงกลับไปมหาลัย เพื่อเรียนหนังสือของผมต่อไป

สักพักประมาณ 5 โมงเย็น ในวันเดียวกันนั้นเอง จนท.คนเดิมโทรมาบอกว่า บัตรเครดิตอนุมัติแล้ว ให้เข้าไปเซ็นนิติกรรม
ผมก็โอเคตกลง เดี๋ยวจะเข้าไปเซน พร้อมกับที่มี sms จาก mSCB เข้ามือถือ ผมว่า ธนาคารรับเอกสาร ครบแล้ว กำลังอยู่ระหว่างพิจารณา
เออ สรุปแล้ว งง ตกลง อนุมัติแล้ว หรือ กำลังพิจารณา ทำไมไม่เห็นมี sms แจ้งว่าอนุมัติแล้วเลย

วันที่ พฤ 22 พย. "ครบกำหนด 4 วันทำการของคอลเซนเตอร์กสิกรไทย "
                                และ "ครบกำหนดเวลา รอ 2 สัปดาห์ สำหรับการแจ้งผลบัตร ทาง sms ตามที่ จนท.สาขา บอกไว้ตอนสมัคร"

ผมไม่เห็นจะมี ใครโทรมาแจ้งสถานะการสมัครบัตรเครดิต หรือ sms ยืนยัน ตามที่พูดไว้ อะไรทั้งนั้น
ผมจึงโทรไปหา คอลเซนเตอร์ของ กสิกร ไทยเอง ตอนบ่ายโมง เพื่อ ถามว่า ตกลงแล้วมันไปถึงไหน
คำตอบที่ ผมได้รับ จาก คอลเซนเตอร์ ทำให้ผมต้องตะลึง นั่นคือ ยังไม่มีข้อมูลในระบบ และ ยังไม่พบว่ามีการส่งข้อมูลเข้าไป
ผมจึงบอกให้คอลเซนเตอร์ช่วยดูหน่อยว่าเกิดอะไร คอลเซนเตอร์จึงขอเบอร์ไว้ แล้วก็วางสายไป

และนั่นคือเหตุการณ์ล่าสุดจนถึงปัจจุบัน ...

การทำบัตรเครดิตมันยากขนาดนี้เลยหรอ ?

ต้องไปส่งเอกสาร เพิ่มเติม หลังจากสมัคร กี่ครั้ง ? นี่ถ้าคนเดินทางไกลๆ กว่าจะมาถึงห้าง ไม่ตายไปเลยหรอ ให้ไปบ่อยขนาดนี้ ?

ไปๆมาๆ สรุปว่า ฝั่งไทยพาณิชย์เอง ก็ไม่ชัวร์ว่า ตกลงแล้ว บัตรอนุมัติแล้วหรือยัง หรือ ยังพิจารณาอยู่ เพราะไม่ได้ sms แจ้งอนุมัติ

ส่วน กสิกร นี่ยิ่งแล้วใหญ่ พูดอะไรไว้เชื่อไม่ได้ สักอย่าง เงียบเป็นเป่าสาก ขนาดตามเรื่องเองบ่อยขนาดนี้ เอกสารยังไม่ส่งอีก

เสียแรงที่บัญชีเงินใช้ในชีวิตประจำวัน อยู่กับ กสิกร ถ้ารู้ว่า การบริการทุกระดับประทับใจ มันได้แค่นี้ คงต้อง ขอบาย

กระทู้นี้ไม่มีสาระ ตั้งมาบ่นล้วนๆ กระทู้แรกด้วย ผิดพลาดประการใด ขออภัย ครับ

อัพเดท
วันที่ พฤ 22 พย. หลัง CC Pantip ของทั้ง 2 ธนาคาร ประสานงานให้ ได้ความตามนี้
ไทยพาณิชย์ : กำลังรอผลอนุมัติ รอผลไม่เกิน 5 ธค.
กสิกร : ต้องเข้าธนาคารใหม่ไปเซ็นเอกสาร เป็นครั้งที่ 3

อัพเดท ครั้งที่ 2
วันที่ ศ 23 พย.
ได้เข้าธนาคารกสิกรไปเซ็นเอกสารใหม่ ครั้งที่ 3
ทาง จนท.สาขา บอกจะรีบจัดส่งเอกสารให้ภายใน วันจันทร์ที่ 26 พย.

อัพเดท ครั้งที่ 3
วันที่ พ 28 พย.
เวลา 10.30 น. มีเจ้าหน้าที่กสิกร โทรมาถามข้อมูล ประวัติ ทางโทรศัพท์มือถือ
หลังจากนั้นไม่นานมี SMS เข้ามือถือ บอกว่าบัตรอนุมัติ จะส่งให้ ไม่เกิน 7 วัน

วันที่ พฤ 29 พย.
เวลา 10.15 น. เจ้าหน้าที่สาขากสิกร โทรเข้ามือถือบอกว่าบัตรอนุมัติแล้ว จะส่งไปให้ตามที่อยู่

อัพเดทครั้งที่ 4
วันที่ จ 3 ธค.
เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ ปณ. นำบัตรเครดิตกสิกรมาส่งให้ที่บ้าน
เป็นอันจบเคส การสมัครบัตรเครดิตกสิกรแบบฟิกซ์ค้ำ
รวมเวลาที่ใช้ทั้งสิ้น นับตั้งแต่วันสมัครจนถึงวันที่ได้รับบัตร คือ 27 วัน

อัพเดทครั้งที่ 5
วันที่ พ 5 ธค.
เวลา 9.00 น. มี SMS เข้ามือถือมาว่า "ขอข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาสมัครบัตรเครดิต
ให้ติดต่อ CC" ผมก็เลยติดต่อ CC ไป ได้ผลว่า เหมือนจะยังขาดเอกสารอะไรไปไม่รู้อีกสองสามอย่าง
ทั้งๆที่ไปส่งเอกสารเพิ่มเติมหลังจากสมัคร 3 ครั้งแล้ว + เซ็นนิติกรรมแล้ว
คือ งง !!? ยังกล้ามีเอกสารขาด หรือ ไม่ครบอีกหรอ ? ถ้าไม่ครบจริง คือ ทำไมไม่บอกแต่แรก ?
ต้องทำงานกันยังไง ถึงมีข้อผิดพลาดเยอะแยะขนาดนี้ ...




ได้ผลคืบหน้าอย่างไรจะมาแจ้งทิ้งไว้ในกระทู้ครับ ...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่