ยอดขาย C-HR แพ้ HR-V ติดต่อกันหลายเดือนแล้ว

กระทู้สนทนา

C-HR แพ้ HR-V อยู่ 4-500 คัน ต่อเดือนมาหลายเดือนแล้ว

ผมเห็นด้วยว่า HR-V มันมีกระจกโปร่ง และมีพาโนรามิกรูฟ ก็เลยชนะ
C-HR ที่กระจกเล็กดูทึบ และไม่มีรูฟกระจกหลังคาอะไรเลย

แต่ C-HR คุ้มนะมีไฮบริดประหยัดน้ำมันดี ราคาหนีไปจาก HR-V นิดเดียว
คนก็น่าจะกังวลเรื่องไฮบริดน้อยลงกว่าแต่ก่อน แม้ราคาขายมือสองจะตกรูดเหมือนเดิม
อาจจะเพราะชิน และมีการรับประกันระบบไฮบริดมากขึ้น
แล้วทำไม C-HR แพ้ HR-V เยอะขนาดนี้ ?

แล้วทำไม HR-V ก่อนไมเนอร์เชนจ์ถึงแพ้ ?
อาจจะเพราะ C-HR มันดูแปลกใหม่ตอนที่เปิดตัว ก็เลยเอาชนะ HR-V ไปได้

งั้นประเด็นเรื่องแพ้ชนะ อาจจะอยู่แค่ประเด็นเรื่องหน้าตารึเปล่า ?
เพราะผมไล่มาขนาดนี้คงเห็นภาพกันแล้ว

หลายคนอาจจะไม่เชื่อที่ผมพูด เพราะนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ
ในฐานะที่ผมเป็นคนวาดภาพ คนสองคน ถ้าวาดจมูกเบี้ยวไปนิด ใหญ่ไปหน่อย
อีกภาพจะหล่อน้อยกว่าได้ทันที แม้จะใช้ทรงจมูกเดียวกัน นึกภาพออกไหมครับ
นี่คือกำแพงระหว่างคนวาดรูปเป็น กับวาดไม่เป็น เพราะเรื่องสัดส่วนมีส่วนในการ
วาดหน้าให้สวยหรือไม่สวยเยอะมาก ทุกจุดเลยก็ว่าได้ ส่วนคนวาดรูปแนวดีไซน์
อันนั้นจะเป็นคนละแบบ อาจจะไม่ fix เรื่องสัดส่วนขนาดนั้น ผมต้องพูดกันไว้ก่อน
เพราะคนที่เป็นนักดีไซน์ในรัชดามีเยอะ

ข้อมูลในกระทู้นี้อาจจะไม่มีประโยชน์สำหรับท่านนะครับ ถ้าอ่านมาตั้งเยอะ
แล้วรู้สึกอย่างงั้นต้องขออภัยด้วย

คือ HR-V รุ่นก่อนไมเนอร์เนี่ยนะครับ ผมว่ามันสวย ตอนแรกๆ เลย
แต่พอมองต่อไปสักพัก ผมรู้สึกว่าไฟหน้าดูเหมือนคนตาเขๆ
ปากหรือกระจังหน้าด้านล่าง มันก็ดูเหมือนคนกำลังผิวปาก มันจะเป็นทรงแปลกๆ
ดังนั้นที่ผมจะตัด HR-V ทิ้งโดยไม่สนใจพาโนรามิก ก็เป็นเพราะหน้ามันดูเหมือน
คนตาเขที่กำลังผิวปากนี่ล่ะครับ อันนี้คือเฉพาะไฟหน้าที่เป็นโปรเจคเตอร์
แต่ในรุ่นโลที่ไฟหน้าฮาโลเจน เออ ดูดีแหะ ตามันดูไม่เข มันดูใช้ได้เลย

เมื่อเทียบกับ C-HR ตอนเริ่มเปิดตัว เส้นสายการออกแบบมันดูเร้าใจดี
แต่หน้าตามันก็แปลกพอกับ HR-V คือหน้าตามันเป็นแบบนี้ครับ
หน้ามันเหมือนกบที่ถูกดึงหน้าออกไปทางด้านข้าง ซ้าย-ขวา
เวลาที่มองหน้ามันตรงๆ แล้ว มันดูหน้าบานไปหน่อย
แต่มันก็โอเค ดูหล่อกว่า HR-V ในขณะนั้นพอสมควรครับ

พอ HR-V ไมเนอร์เชนจ์ ผมรู้สึกตกใจที่เห็นครั้งแรก อย่าว่าๆ ผมเว่อร์นะครับ
คือกันชนหน้า กระจังหน้า ไฟหน้า ที่ออกแบบใหม่ สัดส่วนมันเป๊ะมากทุกๆ จุดเลย
มันเหมือนเอานักวาดการ์ตูนมาจัดสัดส่วนใหญ่ให้หน้ารถน่ะครับ อย่างที่ผมอธิบาย
เรื่องวาดจมูกคน มันคือแบบนั้นเลย และแปลกที่คนเกือบทุกคน แม้จะวาดรูปไม่ได้
หรือร้องเพลงไม่เก่ง แต่ทุกคนสามารถมองรู้ว่า รูปนี้สวยหล่อ เพลงนี้เพราะ ได้เหมือนๆ
กันถูกไหมครับ ? ผมคิดว่าหน้าของ HR-V ตรงนี้ สามารถทำให้คนหยุดชะงักเวลาที่มอง
หน้าได้อยู่นะ คือมันหล่อน่ะ เป็นคำพูดคำเดียวที่ปิ๊งขึ้นมาเลยเวลามองหน้ามัน

ไม่ว่าจะจมูก ปาก ตา ของ HR-V ไมเนอร์ มันดูเป๊ะมาก ในฐานะคนวาดรูปการ์ตูนนะครับ
(ซึ่งเป็นคนละแขนงกับพวกวาดรูปดีไซน์นะครับ) และผมมีความเชื่อว่า ถ้าคนทั่วไป
ที่ไม่ได้สนใจเรื่องสเป็ก มองหน้า HR-V ผมว่าเขาเอามันนะ การตัด CH-R ทิ้งก็ง่ายขึ้น
เมื่อนั่งหลังแล้วมันรู้สึกทึบๆ

ผมคิดว่า โตโยต้า ควรทำพาโนรามิกรูฟมาให้ CH-R ในอนาคตนะ เพื่อให้รถมันดูโปร่งขึ้น
แล้วก็ปรับหน้าตาให้ดูหล่อขึ้นประมาณนึง หลังคาของรุ่นสีขาวนี้ ตัดดำมาเลยเถอะครับ
หลังคาเขามีเส้นตัดมาให้แล้ว ในต่างประเทศก็หลังคาดำกัน มันจะช่วยให้หล่อขึ้น
ล้อก็เอาลายหล่อๆ มาสวมซะ ยอดมันจะสูสีกับ HR-V กว่านี้ หรืออาจจะชนะได้เยอะด้วย
การตลาดตลกๆ อย่างเอามีรุ่นอดิแดสนี่ ไม่ได้ช่วยอะไรเลย มันยิ่งดูตลกนะสำหรับสายตาชาวบ้าน
แต่ผมไม่รู้สายตาของนักดีไซน์

อย่างมิตซู ตอนนี้เขารู้แล้วว่า รถหล่อคือยังไง ไทรทันมันเลยหล่อมาก
ส่วนนิสสัน ก็ยังคงงมเข็มในมหาสมุทรอยู่ ความหล่อคืออะไรเขาไม่เข้าใจ ดูเทอร่าสิครับ
รถดูเชยไม่ว่า (จริงๆ เอเวอเรสก็ดูเชย แต่มันหล่อ!) แต่รถมันต้องมีหน้าตาหล่อ หล่อคักๆ เข้าใจมั้ยครับ ค่ายรถ!
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่