เมื่ออาทิตย์ก่อน เอารถเข้าอู่เข้าไปซ่อมเนื่องจากแอร์ไม่เย็น เปลี่ยนหลายอย่างมาก แจ้งอาการว่ามีอาการเครื่องกระตุกด้วยเมื่อเปิดแอร์
สิ่งนึงที่ช่างแนะนำให้เปลี่ยนด้วยคือ "หัวเทียน" ผมก็คิดว่า ราคาคงไม่แรง น่าจะไม่เกิน 1000 บาท สำหรับหัวเทียน
ปรากฎว่า ราคา 1800 เฉพาะค่าหัวเทียน 4 หัว ผมก็ถามช่างนะว่าทำไมแพง ช่างเค้าบอกว่ามันเป็นของแท้
เป็นเกรดพรีเมี่ยมของดี เป็น "อิรีเดียม" ของเดิมไม่ใช่ "อิรีเดียม" อันนี้ใช้ 100,000 โลค่อยเปลี่ยน
จากนั้นก็ขับรถออกมาจากร้าน ด้วยน้ำมัน พร้อมเครื่องยนต์ไม่สั่น ไม่มีอาการกระตุกใดๆ อีกแล้ว เย่ๆ
แต่พอลองเปลี่ยนเป็นแก็ส เวลาจอดไฟแดงนิ่งๆ เฉยๆ เครื่องกระตุกมาก หรือบางทีตอนขับปกติ ก็มีอาการกระตุกเช่นกัน
ผมเลย เอารถ เข้าไปที่ "ร้านแก็สที่ติดตั้ง"
ช่างร้านแก็สบอกว่า น่าจะเกิดจาก "คอยล์จุดระเบิด" วิ่งน้ำมันเครื่องจะไม่แสดงอาการ แต่ถ้า แก็ส จะแสดงออกมาเลย ต้องเปลี่ยนอย่างน้อย 2 ตัว
ตัวละ 1800 บาท เปลี่ยน 2 ตัว 3600 โอ้ววววว ผมยังไม่ตัดสินใจเปลี่ยน
กลับมาตั้งหลักที่บ้านก่อน
จากนั้นมานั่งหาข้อมูล พบข้อมูลนึงว่า

ผมเลยเอาหัวเทียนตัวเก่า ที่ช่างเพิ่งถอดเปลี่ยน สลับแทนของใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยน รูปนี้คือตัวเก่าตัวเดิม
อันนี้ของใหม่ราคา 1800

สรุปว่า อาการกระตุก หายเป็นปลิดทิ้ง ไม่มีอาการกระตุกเลย งงมากเลยครับ
ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ ใครก็ได้บอกผมหน่อยครับ
ส่วนของใหม่ที่ได้มา จะขอคืนร้านช่างดู หรือไม่ก็ประกาศขาย
หัวเทียนเก่าอันเดิม ร้านแก็สที่ติดตั้งเปลี่ยนให้นานมากๆแล้ว ราคา 780 บาท
Civic FD 2006 LPG Versus
หัวเทียนราคาถูกใช้งาน น้ำมัน-แก็ส ได้ปกติ แต่ของแพง ใช้แก็สแล้วเครื่องกระตุกซะงั้น
สิ่งนึงที่ช่างแนะนำให้เปลี่ยนด้วยคือ "หัวเทียน" ผมก็คิดว่า ราคาคงไม่แรง น่าจะไม่เกิน 1000 บาท สำหรับหัวเทียน
ปรากฎว่า ราคา 1800 เฉพาะค่าหัวเทียน 4 หัว ผมก็ถามช่างนะว่าทำไมแพง ช่างเค้าบอกว่ามันเป็นของแท้
เป็นเกรดพรีเมี่ยมของดี เป็น "อิรีเดียม" ของเดิมไม่ใช่ "อิรีเดียม" อันนี้ใช้ 100,000 โลค่อยเปลี่ยน
จากนั้นก็ขับรถออกมาจากร้าน ด้วยน้ำมัน พร้อมเครื่องยนต์ไม่สั่น ไม่มีอาการกระตุกใดๆ อีกแล้ว เย่ๆ
แต่พอลองเปลี่ยนเป็นแก็ส เวลาจอดไฟแดงนิ่งๆ เฉยๆ เครื่องกระตุกมาก หรือบางทีตอนขับปกติ ก็มีอาการกระตุกเช่นกัน
ผมเลย เอารถ เข้าไปที่ "ร้านแก็สที่ติดตั้ง"
ช่างร้านแก็สบอกว่า น่าจะเกิดจาก "คอยล์จุดระเบิด" วิ่งน้ำมันเครื่องจะไม่แสดงอาการ แต่ถ้า แก็ส จะแสดงออกมาเลย ต้องเปลี่ยนอย่างน้อย 2 ตัว
ตัวละ 1800 บาท เปลี่ยน 2 ตัว 3600 โอ้ววววว ผมยังไม่ตัดสินใจเปลี่ยน
กลับมาตั้งหลักที่บ้านก่อน
จากนั้นมานั่งหาข้อมูล พบข้อมูลนึงว่า
ผมเลยเอาหัวเทียนตัวเก่า ที่ช่างเพิ่งถอดเปลี่ยน สลับแทนของใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยน รูปนี้คือตัวเก่าตัวเดิม
อันนี้ของใหม่ราคา 1800
สรุปว่า อาการกระตุก หายเป็นปลิดทิ้ง ไม่มีอาการกระตุกเลย งงมากเลยครับ
ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ ใครก็ได้บอกผมหน่อยครับ
ส่วนของใหม่ที่ได้มา จะขอคืนร้านช่างดู หรือไม่ก็ประกาศขาย
หัวเทียนเก่าอันเดิม ร้านแก็สที่ติดตั้งเปลี่ยนให้นานมากๆแล้ว ราคา 780 บาท
Civic FD 2006 LPG Versus