หรือค่าบริการ GrabCar ที่แพงช่วงหลังๆ สาเหตุมาจากการคำนวนเส้นทางการเดินทางที่ผิดปกติ?

Edit เพิ่มเติม1
ส่วนตัวทราบเรื่องเรทราคาของ GrabCar ที่แพงกว่าแท็กซี่อยู่แล้ว เพียงแต่เนื้อหาในกระทู้ตั้งใจแสดงให้เห็นว่า การคำนวนราคาตามเส้นทางนั้นมีความแปลกตรงที่คำนวนราคาตามเส้นทางที่อ้อม แต่พอคนขับมารับและเปิดแมพจากแอป แมพที่นำทางก็นำเส้นทางปกติที่ไม่ได้อ้อมเหมือนตอนที่คิดราคาครับ

ส่วนตัวเป็นผู้ใช้ Grab ขาประจำ (Platinum) ใช้อาทิตย์นึง 3-5 ครั้งอย่างต่ำ แต่ส่วนใหญ่จะใช้เรียกแท็กซี่พร้อมโค้ดส่วนลดเพราะราคาถูกกว่าโบกเอง

แต่ก็มีบางครั้งที่จำเป็นต้องเรียก JustGrab เพราะออกเช้ามาก หรือ บางที่หาแท็กซี่ยาก ซึ่งถ้าใช้ส่วนลดด้วยส่วนใหญ่จะลดขั้นต่ำ 50.- ก็พอรับได้แพงกว่าแท็กซี่ไม่มาก

แต่พักหลังๆรู้สึกว่าราคามันแพงโดดมากบางที จนเมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีเหตุให้ต้องไปดอนเมืองตอนเช้ามืด แล้วก็พบความผิดปกติของการคำนวนเส้นทาง (Grab คำนวนค่าโดยสารตามระยะทาง) จึงอยากมาแชร์ว่าไม่แน่ใจว่าผมเป็นคนเดียวรึเปล่า

ภาพทั้งหมดผมจัดทำขึ้นหลังจากเกิดเหตุกับตัว เวลาเรียกรถเลยไม่ตรงตามเหตุการณ์ที่เล่านะครับ เริ่มกันเลย...


จากภาพด้านบน ผมทำการเรียกรถจากบางใหญ่ ไปดอนเมือง  (จริงๆวันนั้นเรียกตี4 ไม่มีแท็กซี่เลยต้อง JustGrab) ซึ่งปกติผมจะวิ่งเส้นรัตนาธิเบศร์ยาวๆตัดเข้าวิภาวดี แต่ตกใจค่ารถ 400 กว่าบาท!!!
เลยเห็นว่าอ้าวเส้นทางมันขับอ้อมนี่หว่า (ตามรูปด้านซ้าย)
เสิร์ชกูเกิลแมพก็เห็นว่าให้วิ่งเส้นรัตนาธิเบศร์(ตามรูปด้านขวา)
คนขับบนรถเปิดแมพจากแอปก็พาวิ่งรัตนาธิเบศร์ ตามกูเกิลแมพ ไม่ได้พาอ้อมเหมือนตอนคิดราคา
แต่สุดท้ายก็จำใจขึ้นไปเพราะรีบขึ้นเครื่องพร้อมกับความคาใจ


เส้นทางไม่ได้ตรงไปรัตนาธิเบศร์แต่กลับรถไปอ้อมตามภาพ

ทีนี้เลยลองดูว่าถ้าปลายทางมันไม่ไกลถึงดอนเมืองจะอ้อมไหม เลยลองปักหมุดที่ ม.เกษตร ครึ่งทาง


อันนี้ทีแรกก็งง ปักเกษตรยังพาอ้อม (ตามรูปด้านซ้าย)
แต่พอเปลี่ยนต้นทางเป็นออกจากเซ็นทรัลประตูฝั่งรัตนาธิเบศร์ถึงจะขับเส้นตรง (รูปขวา)
สังเกตค่าโดยสารต่างกันอย่างชัดเจน ต้นทางปลายทางเดียวกันแท้ๆ อันนี้เป็นความรู้ใหม่ว่าการเลือกทางออกห้างมีผล (ทั้งที่จริงๆออกทางไหนก็เข้าเส้นรัตนาธิเบศร์ได้)

ยังๆยังไม่จบวันนี้มีเหตุให้มาทำงานแถวเลียบด่วน (ตี5) โดนอีกแล้ว


ปกติวิ่งตามรูปกูเกิลแมพเลย ตรงรัตนาธิเบศร์ ผ่านเกษตร วิ่งเกษตรนวมินทร์
แต่ในแอพ (ภาพซ้าย) พาอ้อมตัดไปตัดมาโดยไป 400 กว่าเหมือนเดิม อย่างกะไปดอนเมือง
งวดนี้โชคดีเข็ดแล้วเลยเปลี่ยนมาเรียก Grab Taxi มีคนรับ แถมขับตามกูเกิลแมพเลย (ตอนนี้เริ่มคาใจแอพมันน่าจะอิงเส้นทางตามแมพนะ ตี5 ก็รถไม่ติด)

แล้วพรุ่งนี้ผมมีเดินทางจาก UnionMall ไป Town in Town ตอนตี5 เลยขออนุญาตเช็คล่วงหน้า

เช่นเคย...

ส่วนตัวปกติเรียกในเมืองสั้นๆไม่ค่อยผิด แต่พอเรียกทางไกลละดูคำนวนราคาตามเส้นทางแปลกๆชอบกล คนอื่นเป็นกันรึเปล่าครับ หรือผมเป็นคนเดียว? (สังเกตว่าเพิ่งเป็นได้ไม่นาน)

Edit เพิ่มเติม 2
ตอนนี้ส่งเรื่องไปทาง CC Grab แล้วเบื้องต้นรอการติดต่อและชี้แจงจาก Grab อยู่ครับ
แต่ขอขอบคุณวิธีการเรียกโดยผู้ขับ Grab จริง คุณสมาชิกหมายเลข 4956293 ความคิดเห็นที่ 17 ที่เสนอวิธีการว่าหากผลการคำนวนเส้นทางที่อ้อมผิดปกติให้เพิ่มจุดปักหมุดเป็นสองจุดระหว่างเส้นทางปกติ ลองดูแล้วพบว่าราคากลับมาเป็นปกติแล้ว แต่น่าจะมีค่าธรรมเนียมการเพิ่มจุดส่งนิดหน่อย แต่ก็ยังรับได้กว่าการโดนอ้อมไปแล้วบวก 100 กว่าบาทครับ เป็นทางเลือกไปก่อนระหว่างรอทาง Grab ชี้แจงและแก้ไขครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
การคิดค่าโดยสารตามระยะทางแบบใหม่ โดยการขีดเส้นทางแล้ววัดจำนวนกิโลเมตรแล้วมาคูณ บวกกับราคา
ก่อนหน้านี้ไม่ได้ขีดเส้นทางเพื่อวัดจำนวนกิโลเมตร
จะให้คนขับในการเดินทางตามระยะทางที่ใกล้ที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ จึงได้ระยะทางตามเวลาที่น้อยที่สุดที่คำนวณได้ นำไปคูณกับราคา จึงกลายเป็นทางอ้อมที่ใช้เวลาน้อยที่สุด แต่ค่าโดยสารแพงมาก
ตอนนี้ระบบอาจจะยังไม่ยืดหยุ่น เท่ากับของ uber ซึ่ง uber หากไปในเส้นทางที่ไม่ได้ขีดเส้นไว้แต่สั้นกว่าอูเบอร์จะคิดราคาใหม่ตามเส้นทางที่เดินทางจริง ตอนจบทริป
คาดว่า grab กำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นไปเรื่อยๆ
โดยอาศัยพื้นฐานของตัวเองร่วมกับ uber
การปักจุดต้นทางกับปลายทางที่ถูกต้องทำให้ได้ราคาที่ถูกต้องมากที่สุด และหาส่วนลด จาก twitter หรือ facebook นั่นคือสิ่งที่เราควรได้
นั่นแหละสิ่งที่เราควรทำ
จนกว่าจะมีคู่แข่งหรืออื่นๆเข้ามาในตลาด
แนะนำลองเลือด LINE MEN หรือOK taxi หากคุณสามารถเรียกรถได้จาก application นี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่