เนื่องด้วย iPhone 6s อายุ 1 ปี 2 เดือนของ จขท. เริ่มมีอาการแปลก ๆ ชาร์ต ไม่เต็ม แบตอยู่ไม่ถึงครึ่งวัน หลังจากหมดประกันมาได้ 1-2 เดือน และได้ยินว่า โทรศัทพ์รุ่นที่ใช้มีปัญหาแบตเตอร์รี่เสื่อม เลยเอา S/N ไปตรวจบนเวป apple เจอ jackpot ว่าอยู่ในกลุ่มที่มีปัญหา แต่!!! ประกันดันหมดพอดี เลยยอมเสียค่าเปลี่ยน 1,000 บาท เพื่อใช้ต่ออีกสัก 1-2 ปีก็ยังดี
ก่อนไปก็ได้โทรไปเปิดเคสกับทาง Apple SG เรียบร้อย (กันเหนียว) หลังจากนั้นก็นำเครื่องไปเปลี่ยนแบตตามปกติ 1 วันได้เลยไวมาก
แต่.....ใช้ไปสัก 2 สัปดาห์ โทรศัพท์เริ่มมีปัญหา อยู่ดี ๆ จอดับ กดอะไรก็ไม่ติด ได้ยินแต่เสียง ต้องปิด + เปิดเครื่องใหม่โดยการเดาจุด slide เอา หลังจากนั้นก็จอดับ + restart เอง ทุกวัน สลับ ๆ กันไป
จน 22 ต.ค. ถึงจุดสิ้นสุด ตอนเช้ามืด โทรศัพท์ได้ปิดตัวลงต่อหน้าต่อตา (นึกว่าใช้ Android Phone) แล้วก็จากไปเลยทำอย่างไรก็ไม่ตื่น
เลยเปิดเคสกับ Apple อีกครั้ง ทาง Apple แนะนำให้นำกลับไปศูนย์ที่เปลี่ยนเพื่อตรวจสอบ
ผ่านไปทางศูนย์โทรมาแจ้งว่า ลองเปลี่ยนแบตใหม่แล้ว แต่ก็ไม่ติด "คาดว่าเมนบอร์ดเสีย ตามอายุการใช้งาน" หืมมมมมม? เลยแจ้งไปว่า ลองตรวจดูอีกทีนะครับ เครื่องพิ่ง 1 ปีกับ 3 เดือน ช่างก็ครับ แล้วก็หายไป แล้วก็บอกมาว่า อ่อ ซื้อตอน June 2017 ....... แล้วก็เงียบไป แล้วก็จบการสนทนาลงเพียงเท่านั้น
ช่างลงเหตุแค่ว่า "เปลี่ยนแบตแล้วเปิดไม่ติด" แล้วก็จบเคส
เช้าวันที่ 12 พ.ย. เลยขอคุยกับ Apple ที่ SG ก็ได้คำตอบคือ apple ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับทางตัวแทนทั้งสิ้น และไปบังคับอะไรไม่ได้ และไม่สามารถช่วยเหลืออะไรถ้าเกิดปัญหา
สรุปจ่ายไป 1,000 เพื่อได้ที่ทับกระดาษกลับมา
ขอแนะนำว่าหากไม่สะดวกจริง ๆ ไปซื้อ หรือใช้บริการหลังการขายที่ Official Apple Store ที่ iconsiam หรืออีกที่ที่จะเปิดใหม่ เถอะ เพราะ dealer ก็ยังคงเป็น dealet วันยังค่ำยังไงก็ได้บริการลูกทุ่งอยู่ดี ไปใช้บริการก็ต้องลุ้นแต้มบุญว่ามีเยอะหรือเปล่า หากมีที่ดีกว่าก็ไปใช้
นี่ถ้าเจอปัญหาเร็วกว่านี้ ได้มีเปลี่ยนใจจาก ipad + apple pencil ไปใช้ Samsung Tablet แน่ ๆ
edit: แก้ไขคำผิด
*** Update ครับ 13/11/61 ***
เมื่อตอนเที่ยง แวะไปจะขอรับเครื่องกลับ เจอคนใช้ 6s เปลี่ยนแบตเตอรี่ไปเดือนกว่า ๆ เจออาการเดียวกัน โวยวายอยู่
สรุปว่าเป็นที่แบตหรือมีบางล็อตของ 6s มีปัญหาเนี่ย แล้วไม่ยอมคืนบอกว่า "ส่งรูปถ่าย ให้ทาง apple verify"....
14.45น.
ทาง ช่าง Apple Authorize Service Center โทรมาแจ้งแล้วว่า ถ้าเปลี่ยนแบตแล้วอาจจะส่งผลให้ Mainboard โทรศัพท์พังนะครับ เพราะแบตใหม่กระแสสูงกว่าแบตเดิม ถ้า Mainboard ที่อาจจะหลุด QC หรือมีโนวโน้มจะมีปัญหาก็อาจจะพังได้ และทางศูนย์แจ้งว่าก่อนเปลี่ยนแบต เค้าไม่ตรวจอะไร ทำหน้าที่แค่เปลี่ยนแบต แล้วชาร์ตเข้าได้ก็จบงานเค้าแล้ว
และก็พูด
ประโยคเด็ดว่า "มันเป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ใช้ ๆ ไปอะไรก็เกิดขึ้นได้ เหมือนรถไงครับ ขับ ๆ ไปก็เสียได้"
พอเคสแบบนี้ทาง Apple ออกตัวเลยว่า ไม่ Cover ไม่รับผิดชอบ ซื้อใหม่อย่างเดียวนะครับ
บริการดี ๆ จาก Apple
*** Update 14/11/2018 ***
ทาง Apple Customer relation โทรมาแจ้งว่าได้รับจดหมาย complain แล้วจากทาง Mr. Tim Cook มาขอทราบรายละเอียดอีกครั้ง เพราะไม่มี record ในระบบ และขอทราบ AASP ที่ไปใช้บริการ และขอมา update อีกครั้งในวันถัดไป
ซึ่งก็สายไปซะแล้ว เพราะได้ย้ายค่ายมาใช้บริการ Huawei + Leica แล้ว หวังว่าเคสนี้ทาง AASP คงปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น
*** Update 16/11/2018 ***
ตอนเที่ยง Mr. Steve โทรมาแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ apple คนไทยติดต่อไปยัง AASP เรื่องซ่อม หรือ claim อะไรนี่แหล่ะครับ
ตอนประมาณ 15.00น. ทาง จนท. AASP (ไม่ใช่ช่าง) โทรมาแจ้งว่า ทาง Apple ติดต่อมาหาแล้ว ให้ส่งโทรศัพท์ไปตรวจหรืออะไรนี่แหล่ะที่ สิงคโปร์ จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 5-7 วันทำการ เพื่อซ่อม หรือ claim กลับมานี่แหล่ะครับ ถามไปหลายคำถาม เค้าแจ้งอย่างเดียวว่าไม่ทราบ เป็น process ของ Apple ทาง AASP ไม่ทราบ
[CR] Review การเปลี่ยนแบตฯ iPhone ตาม apple replacement program ที่ Authorized Service Center ตึกรูปร่างแปลก พระราม 9
ก่อนไปก็ได้โทรไปเปิดเคสกับทาง Apple SG เรียบร้อย (กันเหนียว) หลังจากนั้นก็นำเครื่องไปเปลี่ยนแบตตามปกติ 1 วันได้เลยไวมาก
แต่.....ใช้ไปสัก 2 สัปดาห์ โทรศัพท์เริ่มมีปัญหา อยู่ดี ๆ จอดับ กดอะไรก็ไม่ติด ได้ยินแต่เสียง ต้องปิด + เปิดเครื่องใหม่โดยการเดาจุด slide เอา หลังจากนั้นก็จอดับ + restart เอง ทุกวัน สลับ ๆ กันไป
จน 22 ต.ค. ถึงจุดสิ้นสุด ตอนเช้ามืด โทรศัพท์ได้ปิดตัวลงต่อหน้าต่อตา (นึกว่าใช้ Android Phone) แล้วก็จากไปเลยทำอย่างไรก็ไม่ตื่น
เลยเปิดเคสกับ Apple อีกครั้ง ทาง Apple แนะนำให้นำกลับไปศูนย์ที่เปลี่ยนเพื่อตรวจสอบ
ผ่านไปทางศูนย์โทรมาแจ้งว่า ลองเปลี่ยนแบตใหม่แล้ว แต่ก็ไม่ติด "คาดว่าเมนบอร์ดเสีย ตามอายุการใช้งาน" หืมมมมมม? เลยแจ้งไปว่า ลองตรวจดูอีกทีนะครับ เครื่องพิ่ง 1 ปีกับ 3 เดือน ช่างก็ครับ แล้วก็หายไป แล้วก็บอกมาว่า อ่อ ซื้อตอน June 2017 ....... แล้วก็เงียบไป แล้วก็จบการสนทนาลงเพียงเท่านั้น
ช่างลงเหตุแค่ว่า "เปลี่ยนแบตแล้วเปิดไม่ติด" แล้วก็จบเคส
เช้าวันที่ 12 พ.ย. เลยขอคุยกับ Apple ที่ SG ก็ได้คำตอบคือ apple ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับทางตัวแทนทั้งสิ้น และไปบังคับอะไรไม่ได้ และไม่สามารถช่วยเหลืออะไรถ้าเกิดปัญหา
สรุปจ่ายไป 1,000 เพื่อได้ที่ทับกระดาษกลับมา
ขอแนะนำว่าหากไม่สะดวกจริง ๆ ไปซื้อ หรือใช้บริการหลังการขายที่ Official Apple Store ที่ iconsiam หรืออีกที่ที่จะเปิดใหม่ เถอะ เพราะ dealer ก็ยังคงเป็น dealet วันยังค่ำยังไงก็ได้บริการลูกทุ่งอยู่ดี ไปใช้บริการก็ต้องลุ้นแต้มบุญว่ามีเยอะหรือเปล่า หากมีที่ดีกว่าก็ไปใช้
นี่ถ้าเจอปัญหาเร็วกว่านี้ ได้มีเปลี่ยนใจจาก ipad + apple pencil ไปใช้ Samsung Tablet แน่ ๆ
edit: แก้ไขคำผิด
*** Update ครับ 13/11/61 ***
เมื่อตอนเที่ยง แวะไปจะขอรับเครื่องกลับ เจอคนใช้ 6s เปลี่ยนแบตเตอรี่ไปเดือนกว่า ๆ เจออาการเดียวกัน โวยวายอยู่
สรุปว่าเป็นที่แบตหรือมีบางล็อตของ 6s มีปัญหาเนี่ย แล้วไม่ยอมคืนบอกว่า "ส่งรูปถ่าย ให้ทาง apple verify"....
14.45น.
ทาง ช่าง Apple Authorize Service Center โทรมาแจ้งแล้วว่า ถ้าเปลี่ยนแบตแล้วอาจจะส่งผลให้ Mainboard โทรศัพท์พังนะครับ เพราะแบตใหม่กระแสสูงกว่าแบตเดิม ถ้า Mainboard ที่อาจจะหลุด QC หรือมีโนวโน้มจะมีปัญหาก็อาจจะพังได้ และทางศูนย์แจ้งว่าก่อนเปลี่ยนแบต เค้าไม่ตรวจอะไร ทำหน้าที่แค่เปลี่ยนแบต แล้วชาร์ตเข้าได้ก็จบงานเค้าแล้ว
และก็พูดประโยคเด็ดว่า "มันเป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ใช้ ๆ ไปอะไรก็เกิดขึ้นได้ เหมือนรถไงครับ ขับ ๆ ไปก็เสียได้"
พอเคสแบบนี้ทาง Apple ออกตัวเลยว่า ไม่ Cover ไม่รับผิดชอบ ซื้อใหม่อย่างเดียวนะครับ
บริการดี ๆ จาก Apple
*** Update 14/11/2018 ***
ทาง Apple Customer relation โทรมาแจ้งว่าได้รับจดหมาย complain แล้วจากทาง Mr. Tim Cook มาขอทราบรายละเอียดอีกครั้ง เพราะไม่มี record ในระบบ และขอทราบ AASP ที่ไปใช้บริการ และขอมา update อีกครั้งในวันถัดไป
ซึ่งก็สายไปซะแล้ว เพราะได้ย้ายค่ายมาใช้บริการ Huawei + Leica แล้ว หวังว่าเคสนี้ทาง AASP คงปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น
*** Update 16/11/2018 ***
ตอนเที่ยง Mr. Steve โทรมาแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ apple คนไทยติดต่อไปยัง AASP เรื่องซ่อม หรือ claim อะไรนี่แหล่ะครับ
ตอนประมาณ 15.00น. ทาง จนท. AASP (ไม่ใช่ช่าง) โทรมาแจ้งว่า ทาง Apple ติดต่อมาหาแล้ว ให้ส่งโทรศัพท์ไปตรวจหรืออะไรนี่แหล่ะที่ สิงคโปร์ จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 5-7 วันทำการ เพื่อซ่อม หรือ claim กลับมานี่แหล่ะครับ ถามไปหลายคำถาม เค้าแจ้งอย่างเดียวว่าไม่ทราบ เป็น process ของ Apple ทาง AASP ไม่ทราบ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้