วันนี้ (11/11/2561) เวลาประมาณ 7:40 น. ผมได้ทำการสั่งซื้อของจากเว็บลาซาด้า โดยทำผ่านแอพในโทรศัพท์ โดยได้เลือกสินค้าและสั่งซื้อจนถึงขั้นตอนชำระเงินผมได้เลือกชะระเงินผ่านวอเล็ต แต่ผมยังไม่มีเงินอยู่ในนั้น จึงกดเลือกเติมเงินต่อ โดยผมเลือกใช้วิธีเติมเงินเข้าวอเล็ตผ่านช่องทางของโมบายแบ็งค์กิ้ง เพราะมีของธนาคารไทยพาณิชย์ให้เลือก ซึ่งเป็นธนาคารหลักที่ผมใช้ประจำอยู่แล้ว (ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมเติมเงินเข้าวอเล็ตด้วยวิธีการนี้) จากนั้นระบบก็ขึ้นหมายเลขอ้างอิงให้ ซึ่งตอนแรกก็งงว่าให้มาทำอะไร จึงกดอ่านรายละเอียดวิธีการ ซึ่งก็บอกว่าให้นำเลขดังกล่าวไปใส่ในช่อง Ref1 และเบอร์โทรศัพท์ในช่อง Ref2 ในขั้นตอนการจ่ายบิลผ่านแอพโมบายแบงค์กิ้ง ส่วนผู้รับชำระให้ใส่หมายเลข 2616 แล้วค้นหา ซึ่งก็พบชื่อ บริษัท 123 เซอร์วิส จากนั้นก็ระบุยอดเงินที่ผมต้องการเติมเงินคือ 2,940 บาท
หลังจากนั้นผมก็เข้าไปตรวจสอบยอดเงินในวอเล็ตก็พบว่ายอดเงินเป็น 0 บาท แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะคิดว่าเงินคงถูกนำไปชำระค่าสินค้าที่ผมสั่งซื้อไว้ แต่พอเข้าไปตรวจสอบคำสั่งซื้อดังกล่าวกลับพบว่าข้อความว่ารอการชำระเงินอยู่ ซึ่งทำให้ผมเริ่มรู้สึกว่ามีอะไรผิดปกติแล้ว จึงเริ่มเข้าไปแชทกับทาง Call Center ของลาซาด้า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็สอบถามข้อมูล ซึ่งผมก็ได้ส่งภาพใบโอนเงินที่ได้จากแอพของทางธนาคารไปให้เป็นหลักฐานด้วย โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเงินอาจจะค้างอยู่กับ บริษัท 123 เซอรวิส จะประสานงานตรวจสอบให้ ในช่วงท้ายของการแชทผมจึงได้สอบถามเจ้าหน้าว่าต้องเติมเงินยังไงให้เงินเข้าวอเล็ตทันที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลว่า ให้เติมเงินเข้าวอเล็ตผ่าน 123 เซอร์วิส เงินถึงจะเข้าลาซาด้าทันที ผมจึงเริ่มงงอีกครั้งว่า "123 เซอร์วิส" กับ "บริษัท 123 เซอร์วิส" มันเป็นคนละอันกันหรอ?
ซึ่งจริงๆในแอพลาซาด้าที่ผมอ่านวิธีการเติมเงินก็บอกให้ใส่รหัสผู้รับชำระเป็น 2616 ซึ่งก็จะมี "บริษัท 123 เซอร์วิส" อยู่เพียงอันเดียว และด้วยความสงสัยจึงเข้าแอพของธนาคารอีกครั้งและลองใส่คำว่า "123" ในช่อผู้รับชำระ แล้วกดค้นหา ก็พบกับความงงทันที มี 2 ชื่อจริงๆด้วย แล้วลูกค้าอย่างผมจะรู้มั้ยครับ?
หลังจากนั้นเวลาประมาณ 17:00 น. ก็มีอีเมลจากลาซาด้า ตอบกลับมาว่า ทางลาซาด้าไม่ได้รับเงินที่ผมได้ทำการเติมเข้าไป และบอกให้ผมไปติดต่อกับทางธนาคารเองเพื่อขอคืนเงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งพอได้อ่านเมลนี้แล้วถึงกับอึ้งไปอยู่พักนึง แล้วก็คิดในใจว่าวอเล็ตทำกูอีกแล้วหรือเนี่ย (ก่อนหน้านี้ผมเคยประสบปัญหาเนื่องวอเล็ตมาครั้งนึงแล้วแต่ไม่ขอลงรายละเอียดครับ) รู้งี้เก็บปลายทางดีกว่าไม่น่าเลยกู
สรุปของที่สั่งก็ไม่ได้ อุตส่าห์ตั้งหน้าตั้งตารอลดราคาในวันนี้+คูปองส่วนลดอีก แถมเงินก็หายไปจากบัญชีธนาคาร ต้องเสียเวลาไปติดต่อธนาคารอีก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าทางธนาคารจะคืนเงินให้มั้ย หรือจะโยนปัญหานี้กลับไปหาลาซาด้าอีก รอลุ้นว่าจะเป็นมหากาพย์หรือไม่
ปล.ผมเพิ่งเขียนกระทู้นี้เป็นครั้งแรก ปกติอ่านกระทู้คนอื่นอย่างเดียว แต่เจอปัญหากับลาซาด้าบ่อย จึงอยากแชร์ประสบการณ์ครับ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ
Lazada ทำพิษอีกแล้ว
หลังจากนั้นผมก็เข้าไปตรวจสอบยอดเงินในวอเล็ตก็พบว่ายอดเงินเป็น 0 บาท แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะคิดว่าเงินคงถูกนำไปชำระค่าสินค้าที่ผมสั่งซื้อไว้ แต่พอเข้าไปตรวจสอบคำสั่งซื้อดังกล่าวกลับพบว่าข้อความว่ารอการชำระเงินอยู่ ซึ่งทำให้ผมเริ่มรู้สึกว่ามีอะไรผิดปกติแล้ว จึงเริ่มเข้าไปแชทกับทาง Call Center ของลาซาด้า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็สอบถามข้อมูล ซึ่งผมก็ได้ส่งภาพใบโอนเงินที่ได้จากแอพของทางธนาคารไปให้เป็นหลักฐานด้วย โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเงินอาจจะค้างอยู่กับ บริษัท 123 เซอรวิส จะประสานงานตรวจสอบให้ ในช่วงท้ายของการแชทผมจึงได้สอบถามเจ้าหน้าว่าต้องเติมเงินยังไงให้เงินเข้าวอเล็ตทันที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลว่า ให้เติมเงินเข้าวอเล็ตผ่าน 123 เซอร์วิส เงินถึงจะเข้าลาซาด้าทันที ผมจึงเริ่มงงอีกครั้งว่า "123 เซอร์วิส" กับ "บริษัท 123 เซอร์วิส" มันเป็นคนละอันกันหรอ?
ซึ่งจริงๆในแอพลาซาด้าที่ผมอ่านวิธีการเติมเงินก็บอกให้ใส่รหัสผู้รับชำระเป็น 2616 ซึ่งก็จะมี "บริษัท 123 เซอร์วิส" อยู่เพียงอันเดียว และด้วยความสงสัยจึงเข้าแอพของธนาคารอีกครั้งและลองใส่คำว่า "123" ในช่อผู้รับชำระ แล้วกดค้นหา ก็พบกับความงงทันที มี 2 ชื่อจริงๆด้วย แล้วลูกค้าอย่างผมจะรู้มั้ยครับ?
หลังจากนั้นเวลาประมาณ 17:00 น. ก็มีอีเมลจากลาซาด้า ตอบกลับมาว่า ทางลาซาด้าไม่ได้รับเงินที่ผมได้ทำการเติมเข้าไป และบอกให้ผมไปติดต่อกับทางธนาคารเองเพื่อขอคืนเงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งพอได้อ่านเมลนี้แล้วถึงกับอึ้งไปอยู่พักนึง แล้วก็คิดในใจว่าวอเล็ตทำกูอีกแล้วหรือเนี่ย (ก่อนหน้านี้ผมเคยประสบปัญหาเนื่องวอเล็ตมาครั้งนึงแล้วแต่ไม่ขอลงรายละเอียดครับ) รู้งี้เก็บปลายทางดีกว่าไม่น่าเลยกู
สรุปของที่สั่งก็ไม่ได้ อุตส่าห์ตั้งหน้าตั้งตารอลดราคาในวันนี้+คูปองส่วนลดอีก แถมเงินก็หายไปจากบัญชีธนาคาร ต้องเสียเวลาไปติดต่อธนาคารอีก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าทางธนาคารจะคืนเงินให้มั้ย หรือจะโยนปัญหานี้กลับไปหาลาซาด้าอีก รอลุ้นว่าจะเป็นมหากาพย์หรือไม่
ปล.ผมเพิ่งเขียนกระทู้นี้เป็นครั้งแรก ปกติอ่านกระทู้คนอื่นอย่างเดียว แต่เจอปัญหากับลาซาด้าบ่อย จึงอยากแชร์ประสบการณ์ครับ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ