เรามีเรื่องอยากมาแชร์ประสบการณ์กับค่ายมือถือสีเขียว เรื่องพึ่งเกิดขึ้นสดๆร้อนๆเลย คือเราจะไปซื้อiphoneรุ่นใหม่ เดิมเราใช้มือถือค่ายสีแดง แล้วเรารู้สึกอยากเปลี่ยน เอาจริงๆถามว่าค่ายเดิมดีมั้ย ดีนะ ไม่มีปัญหาเลยแต่แค่เราอยากเปลี่ยนแล้วบวกมันย้ายค่ายเบอร์เดิมแล้วมันได้ส่วนลด ทีแรกเราไปดูมือถือค่ายสีแดง คนเยอะมากแต่พนักงานรีบเข้ามาดูแลเลย สอบถามพูดคุยดีมาก ตอนนั้นเราไม่ได้บอกว่าจะซื้อหรืออะไรนะแค่อยากดู พวกโปรโมชั่นต่างๆ (รู้สึกประทับใจมากๆๆๆ ไม่เคยผิดหวังเลยจริงๆนะ เค้าดูและลูกค้าดีมาก ชื่นชมจริงๆ) เราก็ถามเค้านิดหน่อยเเล้วเราเดินออกมา
หลังจากนั้นเราเดินไปดูมือถือค่ายสีเขียว เอิ่มความรู้สึกแตกต่างอย่างชัดเจนเลย คนน้อยกว่าเยอะมาก พนักงานไม่เข้ามาถามไม่สนใจ ยืนเฉยๆ เรากับเพื่อนเลยเดินออกมา รู้สึกแย่ เพื่อนก็บอกเราว่าลูกค้าเยอะมั้ง(ไม่เยอะจริงๆนะ คนค่อนข้างน้อยเลยแหละ คนที่ดูiphone มีแค่2 คน) พยายามไม่คิดมากแล้วหยิบโบรชัวเดินออกมา
พอเข้ามาในร้านอีกรอบพนักงานก็มาพูดกับเรา ก็น่าจะเป็นคนที่เห็นเราเดินออกมาแล้วทำหน้าบึ้งอะ คุยกัน เราก็ตัดสินใจย้ายค่าย คือตอนนั้นชั่งใจหนักมากแบบพนักงานต่างกันจังจะย้ายหรือไม่ย้ายดีนะ เพราะถ้าย้ายก็ต้องติดสัญญา1ปี แต่ก็ตัดสินใจลองย้ายละกัน เห็นมีโปรโมชั่นดี น่าสนใจไม่อยากเอาพนักงานไปตัดสินเท่าไร
พอมาวันจันทร์ เราก็มาค่ายมือถืออีกรอบเพื่อจะซื้อโทรศัพท์เพราะทำเรื่องย้ายค่ายสำเร็จแล้ว สาขาเดิมที่เราติดต่อไม่มีiphoneสีที่เราต้องการ เค้าเลยแนะนำเราไปอีกที่ที่อยู่ห้างเดียวกัน เอาละทีนี้พอเดินไปปุ้บ พนักงานแย่เหมือนเดิมเลยจ้า เอาจริงแย่ยิ่งกว่าเดิมอีกนะ (เสมอต้นเสมอปลายจริงๆ) ไม่มีใครสนใจเหมือนเดิม เค้าทรีทพนักงานยังไง แอบสงสัย คือเราต้องเดินไปบอกเค้าว่า จะซื้อโทรศัพท์(คิดในใจ เงินอยู่ในกระเป๋าแล้วอยากซื้อแล้ว) เค้าเดินมาเราก็เลยขอสอบถามหน่อยค่ะ ว่ามีสีไหนอะไรบ้าง กว่าจะเรียกได้ (ณ จุดนี้เราเริ่มไม่โอเค พนงแย่ทุกสาขาจริง เราไม่ได้คิดไปเอง) คนก็ไม่เยอะนะ พนักงานก็ยืนเฉยๆ ไม่บริการ ไม่ทำอะไรยืนว่างๆ (คืออยากถามว่าเค้าจ้างมาทำไมเยอะเเยะ ถ้าไม่คิดจะบริการอะไร) เราก็จับๆดูๆ พนักงานหายอีกแล้ว ไปยืนคุยกันหน้าร้าน คือเราจะซื้ออยู่แล้วแหละแต่แค่อยากสอบถาม พูดคุยบ้าง เราอุตส่าห์จะเอาเงินไปให้เค้า แค่อยากถามนิดหน่อยไม่ได้เลยหรอ แล้วเราก็เดินไปบอกพนงคนเดิมว่าจะซื้อสีนี้ค่ะ เค้าก็ให้เราไปยืนรอสักพักเลยแหละ(คงไปหาโทรศัพท์)
พอได้เครื่องมา เราก็บอกเพื่อนว่าเราไม่โอเค เราเอาเงินมาให้แต่เค้าไม่ดูแลเลย เราต้องทนกับบริการแบบนี้ไปตลอดจริงๆหรอ คือเราก็ไม่คาดหวังว่าเค้าต้องดูแลเราดีแต่แค่อยากได้รับบริการแบบที่งานบริการทั่วไปควรที่จะพึงมีแค่นั้น(หรือเราคาดหวังมากเกินไป เพราะเราเคยได้รับบริการที่ดีมากๆมาจากค่ายเก่า อาจทำให้เราคาดหวัง) เราก็เลยตัดสินใจบอกเค้าว่า ทำไมพนงไม่ดูแลเลย ไปมาสองที่เหมือนกันสองที่ ความรู้สึกที่เสียไปเอาคืนมาไม่ได้แล้ว มือถือราคาก็ไม่ใช่น้อยนะ เครื่องที่ซื้อประมาณสามสี่หมื่น เราก็ถามเค้าว่าหรือคิดว่าเราไม่มีเงินเลยไม่สนใจ (แต่อีกที่เราแต่งตัวเหมือนกันเป๊ะ แต่ทำไมเค้ายังมาดูและ บริการดีหละ) บอกว่าไม่โอเคไม่เอาได้แล้วมั้ย เค้าบอกว่าได้ เราบอกไม่เอาดีกว่า จังหวะนั้นมีพนงอีกคนเดินเข้ามา มองเพื่อนเราหัวจรดตีนเลยแหละ omg สุดๆจริงสาขานี้ พนักงานเป็นพระเจ้าหรือไร ชอบเหยียดจังเลย เราก็ตัดสินใจไม่เอา กลับไปซื้อค่ายสีแดงดีกว่า รู้สึกว่าเราไม่อยากเอาเงินไปให้เค้า ฟีลแบบ You don't deserve it. เงินหลายหมื่นแต่ได้รับบริการแบบนี้ ไม่อยากเอาเงินไปให้จริงๆเลย
-วันนั้นเราแต่งตัวปกตินะ เสื้อยืด กางเกง ไม่ได้แย่หรือแต่งตัวโทรม เราหน้าตาออกจีนๆ
-ขอชื่นชมค่ายสีเขียวจริงๆที่สามารถทำให้เราเปลี่ยนใจได้ ทั้งที่เงินพร้อมจ่ายแล้ว เครื่องอยู่ตรงหน้าแต่ทำให้เราไม่ซื้อได้ คือเราไม่ใช่คนคิดมากขนาดนั้นแต่การที่พนงปฎิบัติกับเรามันชัดเจนว่า(แย่เกินไป) เราไม่ได้รู้สึกไปเอง เพื่อนเราก็รู้สึก มันทำให้เกิดความรู้สึกว่าพนักงานคือพระเจ้า ต้องคอยไปเรียกไปสอบถาม กว่าจะเรียกได้ทั้งที่ลูกค้าไม่ได้เยอะ มองเราเหยียดมากจริงอยากถามว่าเค้าใหญ่มาจากไหน พนงบางคนอีโก้สูงจริง
-บ้านเราใช้ค่ายสีเขียวเยอะมากเกือบทั้งครอบครัว พ่อแม่เราเป็น Serenadeใช้มาเป็น 10กว่าปี เราจะไปบอกให้เลิกใช้ค่ายนี้ ไปใช้ค่ายอื่นแทน ไม่อยากจะสนับสนุนองค์กรแบบนี้ ทัศนคติที่เรามองค่ายนี้ก็เปลี่ยนไปด้วย
-อยากฝากบอกทุกๆองค์กร HRสำคัญนะ งานบริการควร ฝึกพนักงานให้มากๆ ถ้าไม่มีใจที่รักในงานบริการอย่ามาทำเลย ลูกค้าอย่างเราเสียความรู้สึกจริงๆ เราไม่ได้คาดหวังจะได้รับการปฏิบัติเช่นนี้ เอาจริงๆเราไม่เอาก็ได้ ส่วนลดพวกนี้พันสองพันไม่เอาหรอก ยอมเสียเงินไปซื้ออีกที่ ยอมเสียเวลา เหตุผลง่ายๆคือ พนักงานแย่ มันทำให้เราเสียความรู้สึกมากๆๆๆ เราอยากฝากบอกค่ายมือถือค่ายนี้ว่า เค้าพยายามที่จะจ้างพรีเซนเตอร์มากมาย เสียค่าพรีเซนเตอร์เยอะเพื่อโปรโมตแบรนด์ตัวเอง อยากได้ลูกค้าเยอะ แต่อีกกับแค่เรื่องพื้นฐานง่ายๆพวกเรื่องการดูแลลูกค้า การปฏิบัติตัวกับลูกค้ากลับแย่จนติดลบ ที่เราคิดแบบนี้เพราะพนักงานเป็นทั้ง 2ที่เลย ตรรกะเดียวกัน อยากให้เค้าฝึกพนักงานให้เยอะๆ เพราะแค่เรื่องง่ายๆแค่นี้แหละทำให้เราลาขาดค่ายนี้เด็ดขาด โปรดีแค่ไหน พรีเซนเตอร์ดีแค่ไหนเราก็ไม่เอาแล้ว ลาขาดเลยกลับไปใช้ทรูดีกว่าดีกว่าเยอะ เพราะคนที่เราต้องติดต่อเวลามีปัญหา คือพนักงาน
-เราขอชื่นชมทรูมูฟ ชอบในการพัฒนาไม่อยู่กับที่ ไป10รอบ พนักงานดีตลอดแต่ AIS มันแย่มาก มาซื้อเหมือนมาขอยังไงยังงั้น
-และอยากขอย้ำว่านี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่เราเจอ คนอื่นที่เจอพนักงานดีก็โชคดีไป
-เราอยากถามเพื่อนว่า เราคิดมากไปมั้ยหรือมันเป็นเรื่องปกติ
เเชร์ประสบการณ์ ค่ายมือถือสีเขียว ขอลาขาดเลย
หลังจากนั้นเราเดินไปดูมือถือค่ายสีเขียว เอิ่มความรู้สึกแตกต่างอย่างชัดเจนเลย คนน้อยกว่าเยอะมาก พนักงานไม่เข้ามาถามไม่สนใจ ยืนเฉยๆ เรากับเพื่อนเลยเดินออกมา รู้สึกแย่ เพื่อนก็บอกเราว่าลูกค้าเยอะมั้ง(ไม่เยอะจริงๆนะ คนค่อนข้างน้อยเลยแหละ คนที่ดูiphone มีแค่2 คน) พยายามไม่คิดมากแล้วหยิบโบรชัวเดินออกมา
พอเข้ามาในร้านอีกรอบพนักงานก็มาพูดกับเรา ก็น่าจะเป็นคนที่เห็นเราเดินออกมาแล้วทำหน้าบึ้งอะ คุยกัน เราก็ตัดสินใจย้ายค่าย คือตอนนั้นชั่งใจหนักมากแบบพนักงานต่างกันจังจะย้ายหรือไม่ย้ายดีนะ เพราะถ้าย้ายก็ต้องติดสัญญา1ปี แต่ก็ตัดสินใจลองย้ายละกัน เห็นมีโปรโมชั่นดี น่าสนใจไม่อยากเอาพนักงานไปตัดสินเท่าไร
พอมาวันจันทร์ เราก็มาค่ายมือถืออีกรอบเพื่อจะซื้อโทรศัพท์เพราะทำเรื่องย้ายค่ายสำเร็จแล้ว สาขาเดิมที่เราติดต่อไม่มีiphoneสีที่เราต้องการ เค้าเลยแนะนำเราไปอีกที่ที่อยู่ห้างเดียวกัน เอาละทีนี้พอเดินไปปุ้บ พนักงานแย่เหมือนเดิมเลยจ้า เอาจริงแย่ยิ่งกว่าเดิมอีกนะ (เสมอต้นเสมอปลายจริงๆ) ไม่มีใครสนใจเหมือนเดิม เค้าทรีทพนักงานยังไง แอบสงสัย คือเราต้องเดินไปบอกเค้าว่า จะซื้อโทรศัพท์(คิดในใจ เงินอยู่ในกระเป๋าแล้วอยากซื้อแล้ว) เค้าเดินมาเราก็เลยขอสอบถามหน่อยค่ะ ว่ามีสีไหนอะไรบ้าง กว่าจะเรียกได้ (ณ จุดนี้เราเริ่มไม่โอเค พนงแย่ทุกสาขาจริง เราไม่ได้คิดไปเอง) คนก็ไม่เยอะนะ พนักงานก็ยืนเฉยๆ ไม่บริการ ไม่ทำอะไรยืนว่างๆ (คืออยากถามว่าเค้าจ้างมาทำไมเยอะเเยะ ถ้าไม่คิดจะบริการอะไร) เราก็จับๆดูๆ พนักงานหายอีกแล้ว ไปยืนคุยกันหน้าร้าน คือเราจะซื้ออยู่แล้วแหละแต่แค่อยากสอบถาม พูดคุยบ้าง เราอุตส่าห์จะเอาเงินไปให้เค้า แค่อยากถามนิดหน่อยไม่ได้เลยหรอ แล้วเราก็เดินไปบอกพนงคนเดิมว่าจะซื้อสีนี้ค่ะ เค้าก็ให้เราไปยืนรอสักพักเลยแหละ(คงไปหาโทรศัพท์)
พอได้เครื่องมา เราก็บอกเพื่อนว่าเราไม่โอเค เราเอาเงินมาให้แต่เค้าไม่ดูแลเลย เราต้องทนกับบริการแบบนี้ไปตลอดจริงๆหรอ คือเราก็ไม่คาดหวังว่าเค้าต้องดูแลเราดีแต่แค่อยากได้รับบริการแบบที่งานบริการทั่วไปควรที่จะพึงมีแค่นั้น(หรือเราคาดหวังมากเกินไป เพราะเราเคยได้รับบริการที่ดีมากๆมาจากค่ายเก่า อาจทำให้เราคาดหวัง) เราก็เลยตัดสินใจบอกเค้าว่า ทำไมพนงไม่ดูแลเลย ไปมาสองที่เหมือนกันสองที่ ความรู้สึกที่เสียไปเอาคืนมาไม่ได้แล้ว มือถือราคาก็ไม่ใช่น้อยนะ เครื่องที่ซื้อประมาณสามสี่หมื่น เราก็ถามเค้าว่าหรือคิดว่าเราไม่มีเงินเลยไม่สนใจ (แต่อีกที่เราแต่งตัวเหมือนกันเป๊ะ แต่ทำไมเค้ายังมาดูและ บริการดีหละ) บอกว่าไม่โอเคไม่เอาได้แล้วมั้ย เค้าบอกว่าได้ เราบอกไม่เอาดีกว่า จังหวะนั้นมีพนงอีกคนเดินเข้ามา มองเพื่อนเราหัวจรดตีนเลยแหละ omg สุดๆจริงสาขานี้ พนักงานเป็นพระเจ้าหรือไร ชอบเหยียดจังเลย เราก็ตัดสินใจไม่เอา กลับไปซื้อค่ายสีแดงดีกว่า รู้สึกว่าเราไม่อยากเอาเงินไปให้เค้า ฟีลแบบ You don't deserve it. เงินหลายหมื่นแต่ได้รับบริการแบบนี้ ไม่อยากเอาเงินไปให้จริงๆเลย
-วันนั้นเราแต่งตัวปกตินะ เสื้อยืด กางเกง ไม่ได้แย่หรือแต่งตัวโทรม เราหน้าตาออกจีนๆ
-ขอชื่นชมค่ายสีเขียวจริงๆที่สามารถทำให้เราเปลี่ยนใจได้ ทั้งที่เงินพร้อมจ่ายแล้ว เครื่องอยู่ตรงหน้าแต่ทำให้เราไม่ซื้อได้ คือเราไม่ใช่คนคิดมากขนาดนั้นแต่การที่พนงปฎิบัติกับเรามันชัดเจนว่า(แย่เกินไป) เราไม่ได้รู้สึกไปเอง เพื่อนเราก็รู้สึก มันทำให้เกิดความรู้สึกว่าพนักงานคือพระเจ้า ต้องคอยไปเรียกไปสอบถาม กว่าจะเรียกได้ทั้งที่ลูกค้าไม่ได้เยอะ มองเราเหยียดมากจริงอยากถามว่าเค้าใหญ่มาจากไหน พนงบางคนอีโก้สูงจริง
-บ้านเราใช้ค่ายสีเขียวเยอะมากเกือบทั้งครอบครัว พ่อแม่เราเป็น Serenadeใช้มาเป็น 10กว่าปี เราจะไปบอกให้เลิกใช้ค่ายนี้ ไปใช้ค่ายอื่นแทน ไม่อยากจะสนับสนุนองค์กรแบบนี้ ทัศนคติที่เรามองค่ายนี้ก็เปลี่ยนไปด้วย
-อยากฝากบอกทุกๆองค์กร HRสำคัญนะ งานบริการควร ฝึกพนักงานให้มากๆ ถ้าไม่มีใจที่รักในงานบริการอย่ามาทำเลย ลูกค้าอย่างเราเสียความรู้สึกจริงๆ เราไม่ได้คาดหวังจะได้รับการปฏิบัติเช่นนี้ เอาจริงๆเราไม่เอาก็ได้ ส่วนลดพวกนี้พันสองพันไม่เอาหรอก ยอมเสียเงินไปซื้ออีกที่ ยอมเสียเวลา เหตุผลง่ายๆคือ พนักงานแย่ มันทำให้เราเสียความรู้สึกมากๆๆๆ เราอยากฝากบอกค่ายมือถือค่ายนี้ว่า เค้าพยายามที่จะจ้างพรีเซนเตอร์มากมาย เสียค่าพรีเซนเตอร์เยอะเพื่อโปรโมตแบรนด์ตัวเอง อยากได้ลูกค้าเยอะ แต่อีกกับแค่เรื่องพื้นฐานง่ายๆพวกเรื่องการดูแลลูกค้า การปฏิบัติตัวกับลูกค้ากลับแย่จนติดลบ ที่เราคิดแบบนี้เพราะพนักงานเป็นทั้ง 2ที่เลย ตรรกะเดียวกัน อยากให้เค้าฝึกพนักงานให้เยอะๆ เพราะแค่เรื่องง่ายๆแค่นี้แหละทำให้เราลาขาดค่ายนี้เด็ดขาด โปรดีแค่ไหน พรีเซนเตอร์ดีแค่ไหนเราก็ไม่เอาแล้ว ลาขาดเลยกลับไปใช้ทรูดีกว่าดีกว่าเยอะ เพราะคนที่เราต้องติดต่อเวลามีปัญหา คือพนักงาน
-เราขอชื่นชมทรูมูฟ ชอบในการพัฒนาไม่อยู่กับที่ ไป10รอบ พนักงานดีตลอดแต่ AIS มันแย่มาก มาซื้อเหมือนมาขอยังไงยังงั้น
-และอยากขอย้ำว่านี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่เราเจอ คนอื่นที่เจอพนักงานดีก็โชคดีไป
-เราอยากถามเพื่อนว่า เราคิดมากไปมั้ยหรือมันเป็นเรื่องปกติ