จบแบบนี้ต้องมี SS2 แล้วแหละครับบผมมมมมม
ขอรีวิวจั๊กหน่อยเผื่อคนที่ยังไม่เคยดู
ให้ซี่รีส์เรื่องนี้ 8/10 เลยละกัน ถ้าทำภาคต่อจะให้ 10/10 55555
ข้อดีคือเป็นซีรีส์แฟนตาซีที่สดใหม่มากถึงแม้ ออริจินอลจะมาจากหนังสั้นของนิสิตจุฬา แต่ทำออกมาได้ลุ้นมาก
ยิ่งตอนจบนะพลิกไปพลิกมาอีกแปดตลบ แถมประเด็นในเรื่องก็เล่นได้ดีทั้งเรื่องความไม่เท่าเทียมของการศึกษา
ระบบการให้ความสำคัญของเด็กนักเรียนไม่ต้องเล่นประเด็นเยอะแต่จับประเด็นมาให้คนถกเถียงกันสนุกสนาน
หัก 2 คะแนนเรื่อง ความไม่ต่อเนื่องของแต่ละตอน(บางตอน)ที่มันโดดๆไป หรือการกระจายบทของตัวละครยังไม่ค่อยสมูทเท่าไหร่
ทีนี้มาพูดถึงประเด็นในตอนจบที่ทิ้งไว้กันบ้าง ผมดูมาจนครบ 13 ตอน แล้วลองมาวิเคราะห์ดูในแนวทางของผม
ซีรีส์เหมือนพยายามสื่อ Massages ตลอดในเรื่องของความไม่เท่าเทียมด้านการศึกษา การชิงดีชิงเด่นกันของนักเรียน
ความอยากเอาชนะกันในระบบการศึกษา
เอาจริงๆผมก็ทีม ผอ. นะ ที่ผอ.พูดวันนี้มันแทบจะถูกทุกอย่างเลยแหละ แต่ผอ.กำลังมองแค่ความเหนือกว่าของนักเรียนแต่ละคน
แต่สิ่งที่แปงมองมันไม่ใช่เรื่อง ความเหนือกว่าไม่เหนือกว่าในด้านศักยภาพ แต่แปงกำลังมองการผลักดันความสามารถให้กับเด็กทุกคนต่างหาก
จริงๆแล้ว ที่ผอ.พูดมันก็ไม่ผิดหรอก ทุกคนล้วนเกิดมาแข่งขันกันตั้งแต่ยังเป็นอสุจิแล้ว การแข่งขัน ความอยากเอาชนะของมนุษย์มันเป็นสัญชาติญาณ
อยู่ที่ใครจะมีมากหรือน้อย ลองให้โอกาสหยิบยื่นอะไรให้คนเก่งขึ้น เพื่อที่จะเอาชนะคนอื่นได้ ถ้าโอกาสมีถึงผมเชื่อว่าร้อยละ 90 ก็จะคว้าโอกาสนั้นไว้
ทุกหนทุกแห่งล้วนมีการแข่งขัน แข่งสอบ สมัครงาน เข้าโรงเรียน กีฬา หรือดนตรีสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ศักยภาพของมนุษย์เราเติบโตขึ้น
แต่นั่นคือสิ่งที่ผอ. คิด
ผมคิดว่าในส่วนที่แปงคิดคือ มนุษย์ทุกคนล้วนมีการพัฒนาได้หมดนั่นแหละ ขนาดแปงเป็นเด็กห้อง 8 ยังสามารถวิวัฒนาการมาอยู่ห้อง Gifted ได้
และได้ถูกกระตุ้น ถูกชี้นำให้จับจุดศักยภาพของตัวเองถูกและเน้นพัฒนาสิ่งนั้น แต่ทำไมโรงเรียนถึงคัดเลือกแค่คนกลุ่มๆหนึ่งมา คนกลุ่มที่มีศักยภาพ "เหนือกว่า" คนอื่น โดยที่ไม่ต้องมาแข่งอะไรด้วยซ้ำ แค่ได้ยินเสียงที่ดังจากลำโพงนั้นก็กลายเป็นเด็ก Gifted ละ ในขณะที่นักเรียนคนอื่น ไม่มีสิทธิ์ที่จะแข่งขันด้วยซ้ำ นักเรียนทุกคนล้วนมีความเป็นมนุษย์ มนุษย์ทุกคนล้วนมีศักยภาพของแต่ละคนที่พร้อมจะพัฒนา หากมีคนมาเห็น และชี้นำศักยภาพ แม้ศักยภาพของนักเรียนปกติจะไม่โดดเด่นเท่าห้อง Gifted แต่เชื่อว่าศักยภาพของทุกคนถ้าถูกพัฒนาไปในทางที่ถูกต้อง ก็น่าจะสร้างประโยชน์ต่อประเทศได้ไม่มากก็น้อย
ถ้าจะให้เปรียบเทียบกับสังคมปัจจุบันก็เหมือนเด็กนักเรียนถูกผลักดันต่างกันนั่นแหละ
ทำไม? ต้องโรงเรียนต้องยกยอนักเรียนที่สอบติดหมอ? ทั้งๆที่คณะอื่นๆก็มีคนติดก็ล้วนได้คะแนนอันดับหนึ่ง
ทำไม? ต้องพาดหัวข่าวคนที่ทำ Pat คณิตศาสตร์ หรือ โอเน็ตวิชาคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ได้เต็มให้ใหญ่โต
ทั้งๆที่ก็มีคนทำ Pat สถาปัตหรือ pat วิศวะ Pat ภาษาได้เต็มเหมือนกัน
ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ การแข่งขันหรอก แต่ปัญหามันอยู่ที่ การให้ความสำคัญต่างหาก
ฝากถึงทีมงานและผกก The gifted ที่ผ่านมาเห็นทำ SS2 ต่อเถอะครับ และเชิญผู้ชมมาถกประเด็นในตอนจบกัน
ขอรีวิวจั๊กหน่อยเผื่อคนที่ยังไม่เคยดู
ให้ซี่รีส์เรื่องนี้ 8/10 เลยละกัน ถ้าทำภาคต่อจะให้ 10/10 55555
ข้อดีคือเป็นซีรีส์แฟนตาซีที่สดใหม่มากถึงแม้ ออริจินอลจะมาจากหนังสั้นของนิสิตจุฬา แต่ทำออกมาได้ลุ้นมาก
ยิ่งตอนจบนะพลิกไปพลิกมาอีกแปดตลบ แถมประเด็นในเรื่องก็เล่นได้ดีทั้งเรื่องความไม่เท่าเทียมของการศึกษา
ระบบการให้ความสำคัญของเด็กนักเรียนไม่ต้องเล่นประเด็นเยอะแต่จับประเด็นมาให้คนถกเถียงกันสนุกสนาน
หัก 2 คะแนนเรื่อง ความไม่ต่อเนื่องของแต่ละตอน(บางตอน)ที่มันโดดๆไป หรือการกระจายบทของตัวละครยังไม่ค่อยสมูทเท่าไหร่
ทีนี้มาพูดถึงประเด็นในตอนจบที่ทิ้งไว้กันบ้าง ผมดูมาจนครบ 13 ตอน แล้วลองมาวิเคราะห์ดูในแนวทางของผม
ซีรีส์เหมือนพยายามสื่อ Massages ตลอดในเรื่องของความไม่เท่าเทียมด้านการศึกษา การชิงดีชิงเด่นกันของนักเรียน
ความอยากเอาชนะกันในระบบการศึกษา
เอาจริงๆผมก็ทีม ผอ. นะ ที่ผอ.พูดวันนี้มันแทบจะถูกทุกอย่างเลยแหละ แต่ผอ.กำลังมองแค่ความเหนือกว่าของนักเรียนแต่ละคน
แต่สิ่งที่แปงมองมันไม่ใช่เรื่อง ความเหนือกว่าไม่เหนือกว่าในด้านศักยภาพ แต่แปงกำลังมองการผลักดันความสามารถให้กับเด็กทุกคนต่างหาก
จริงๆแล้ว ที่ผอ.พูดมันก็ไม่ผิดหรอก ทุกคนล้วนเกิดมาแข่งขันกันตั้งแต่ยังเป็นอสุจิแล้ว การแข่งขัน ความอยากเอาชนะของมนุษย์มันเป็นสัญชาติญาณ
อยู่ที่ใครจะมีมากหรือน้อย ลองให้โอกาสหยิบยื่นอะไรให้คนเก่งขึ้น เพื่อที่จะเอาชนะคนอื่นได้ ถ้าโอกาสมีถึงผมเชื่อว่าร้อยละ 90 ก็จะคว้าโอกาสนั้นไว้
ทุกหนทุกแห่งล้วนมีการแข่งขัน แข่งสอบ สมัครงาน เข้าโรงเรียน กีฬา หรือดนตรีสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ศักยภาพของมนุษย์เราเติบโตขึ้น
แต่นั่นคือสิ่งที่ผอ. คิด
ผมคิดว่าในส่วนที่แปงคิดคือ มนุษย์ทุกคนล้วนมีการพัฒนาได้หมดนั่นแหละ ขนาดแปงเป็นเด็กห้อง 8 ยังสามารถวิวัฒนาการมาอยู่ห้อง Gifted ได้
และได้ถูกกระตุ้น ถูกชี้นำให้จับจุดศักยภาพของตัวเองถูกและเน้นพัฒนาสิ่งนั้น แต่ทำไมโรงเรียนถึงคัดเลือกแค่คนกลุ่มๆหนึ่งมา คนกลุ่มที่มีศักยภาพ "เหนือกว่า" คนอื่น โดยที่ไม่ต้องมาแข่งอะไรด้วยซ้ำ แค่ได้ยินเสียงที่ดังจากลำโพงนั้นก็กลายเป็นเด็ก Gifted ละ ในขณะที่นักเรียนคนอื่น ไม่มีสิทธิ์ที่จะแข่งขันด้วยซ้ำ นักเรียนทุกคนล้วนมีความเป็นมนุษย์ มนุษย์ทุกคนล้วนมีศักยภาพของแต่ละคนที่พร้อมจะพัฒนา หากมีคนมาเห็น และชี้นำศักยภาพ แม้ศักยภาพของนักเรียนปกติจะไม่โดดเด่นเท่าห้อง Gifted แต่เชื่อว่าศักยภาพของทุกคนถ้าถูกพัฒนาไปในทางที่ถูกต้อง ก็น่าจะสร้างประโยชน์ต่อประเทศได้ไม่มากก็น้อย
ถ้าจะให้เปรียบเทียบกับสังคมปัจจุบันก็เหมือนเด็กนักเรียนถูกผลักดันต่างกันนั่นแหละ
ทำไม? ต้องโรงเรียนต้องยกยอนักเรียนที่สอบติดหมอ? ทั้งๆที่คณะอื่นๆก็มีคนติดก็ล้วนได้คะแนนอันดับหนึ่ง
ทำไม? ต้องพาดหัวข่าวคนที่ทำ Pat คณิตศาสตร์ หรือ โอเน็ตวิชาคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ได้เต็มให้ใหญ่โต
ทั้งๆที่ก็มีคนทำ Pat สถาปัตหรือ pat วิศวะ Pat ภาษาได้เต็มเหมือนกัน
ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ การแข่งขันหรอก แต่ปัญหามันอยู่ที่ การให้ความสำคัญต่างหาก