ตอนกำลังนั่งทำงานอยู่มีคนโทรเข้ามา บอกว่าติดต่อจากบริษัทประกันที่ร่วมกับ บัตรเครดิตค่ายหนึ่ง เนื่องจาก เมื่อปลายเดือนกันยา เราไปซื้อมือถือที่งาน Mobile Expo มา โดยรูดบัตรจึงได้โปรโมชั่นประกันเครื่องฟรี 1 ปี ซึ่งรับทราบข้อมูลจากผู้ขายมือถือไปตั้งแต่ตอนซื้อแล้ว รวมทั้งได้ใบรับประกันมาแล้วเรียบร้อย แต่เจ้าหน้าที่คนที่โทรมาอ้างว่าจะให้ข้อมูลสิทธิประโยชน์ให้ทราบอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ทวนซ้ำข้อมูลว่าเรารูดซื้อมือถือยี่ห้อนี้ จำนวนเงินเท่านี้ ชื่อเราสะกดแบบนี้ถูกต้องไหม ที่อยู่ที่นี่ใช่ไหม เราก็บอกว่าใช่ (โดยไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอไรไป)ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรมาก ต่อมาเขาบรรยายรายละเอียดของสิทธิที่ได้ และเน้นว่าฟรีหลายรอบมาก แต่เราก็ไม่ค่อยได้สนใจพวกนี้อยู่เเล้วเลยฟังผ่านๆ ปรากฏว่าเขาพูดยาวมากจนเริ่มยืดไป 5 นาที เรารำคาญจึงขอเสียมารยาทให้เขารวบรัด เพราะรบกวนเวลางาน หลังอธิบายไปอีกนิด เขาก็บอกว่า ก่อนรับสิทธิฟรีขอให้ท่านกล่าวคีย์เวิร์ดในการร่วมกิจกรรม 5 คำ คือ 'ยินดีซื้อประกัน' เราก็แบบ...เห็นฉันกินแกลบเป็นอาหารหรอ 😡 เลยสวนกลับไปว่า 'ดิฉันคงไม่ตอบกลับหรอกค่ะ พวกคุณมันมิจฉาชีพ ไม่มีอาชีพอื่นทำกันแล้วหรอ แย่มาก!!!' แล้ววางสายใส่
เเค่ฟังก็รู้ว่าถ้ามีใครหลงเชื่อเขาคงจะเอาเสียงที่คนๆนั้นตอบรับไปตัดต่อ กลายเป็นว่าคนๆนั้นยอมตกลงซื้อประกันอะไรสักอย่าง เเล้วตัดเงินค่าประกันจากบัตรเครดิตของคนๆนั้นไปเลย
ที่เราติดใจที่สุดคือเขารู้ข้อมูลเรา ชื่อ จำนวนเงินที่รูด ที่อยู่ได้ยังไง เราจึงโทรไปที่บริษัทผู้ให้บริการบัตรเครดิตเพื่อให้มั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของบัตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เสริชข้อมูลจากเบอร์โทรแล้วแจ้งว่า พวกนี้ไม่ใช่บริษัทที้เขา deal ด้วย แต่อาจเป็นบริษัทภายนอกที่ได้ข้อมูลส่วนตัวมาจากทางมือถือที่เราไปซื้อมากกว่า
หลังจากมั่นใจว่าไม่ได้มีข้อมูลสำคัญของเราหลุดไป เราก็คิดว่าอยากสั่งสอนพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ซึ่งเป็นบริษัทประกัน แต่ขายประกันอย่างไม่สุจริต บิดเบือนข้อมูลที่ให้กับลูกค้า โดยอ้างว่าเป็นการแจกฟรี หวังหารายได้แบบมิชอบ เราจึงเริ่มจากรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน เราลืมชื่อบริษัทที่เขาพูดตอนแรกไปแล้วจึงได้ลองโทรกลับไปยังเบอร์นั้น ปรากฎว่าติดต่อไม่ได้ โดนตัดสายทันทีทุกครั้งที่โทร เราจึงให้ 1133 สืบค้นเบอร์ 1133 บอกไม่มีเบอร์นี้ในระบบ แต่พอลองเอาเบอร์ไปเสริชในแอพ พบว่าเป็นเบอร์บริษัทประกันจริงๆ เลยว่าจะติดต่อร้องเรียนไปยัง คปภ. พร้อมให้ข้อมูลเท่าที่ทราบ หวังว่าคงจะพอมีประโยชน์ที่จะสั่งสอนผู้ที่ประกอบอาชีพๆม่สุจริตพวกนี้ให้ออกไปสังคม (Hopefully) หรืออย่างน้อยๆก็ให้หน่วยงานกำกับได้ aware ถึงเหตูการณ์ในลักษณะนี้จะได้กำกับดูแลให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อไม่ให้คนอื่นอาจตกเป็นเหยื่อ
เราพึ่งเคยเจอกับตัวเองก็คราวนี้ รู้สึกโกรธเลยที่คนพวกนี้เลือกวิธีหากินกันแบบนี้ ทุกคนก็ต้องระวังนะคะ อย่าตอบตกลงใครง่ายๆ อย่าให้ข้อมูลอะไรใคร จะได้ไม่ถูกหลอก ภัยใกล้ตัวมากจริงๆ
ระวัง!! หลอกขายประกันในรูปแบบใหม่ ใครเผลออาจเสียเงินไม่รู้ตัว
เเค่ฟังก็รู้ว่าถ้ามีใครหลงเชื่อเขาคงจะเอาเสียงที่คนๆนั้นตอบรับไปตัดต่อ กลายเป็นว่าคนๆนั้นยอมตกลงซื้อประกันอะไรสักอย่าง เเล้วตัดเงินค่าประกันจากบัตรเครดิตของคนๆนั้นไปเลย
ที่เราติดใจที่สุดคือเขารู้ข้อมูลเรา ชื่อ จำนวนเงินที่รูด ที่อยู่ได้ยังไง เราจึงโทรไปที่บริษัทผู้ให้บริการบัตรเครดิตเพื่อให้มั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของบัตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เสริชข้อมูลจากเบอร์โทรแล้วแจ้งว่า พวกนี้ไม่ใช่บริษัทที้เขา deal ด้วย แต่อาจเป็นบริษัทภายนอกที่ได้ข้อมูลส่วนตัวมาจากทางมือถือที่เราไปซื้อมากกว่า
หลังจากมั่นใจว่าไม่ได้มีข้อมูลสำคัญของเราหลุดไป เราก็คิดว่าอยากสั่งสอนพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ซึ่งเป็นบริษัทประกัน แต่ขายประกันอย่างไม่สุจริต บิดเบือนข้อมูลที่ให้กับลูกค้า โดยอ้างว่าเป็นการแจกฟรี หวังหารายได้แบบมิชอบ เราจึงเริ่มจากรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน เราลืมชื่อบริษัทที่เขาพูดตอนแรกไปแล้วจึงได้ลองโทรกลับไปยังเบอร์นั้น ปรากฎว่าติดต่อไม่ได้ โดนตัดสายทันทีทุกครั้งที่โทร เราจึงให้ 1133 สืบค้นเบอร์ 1133 บอกไม่มีเบอร์นี้ในระบบ แต่พอลองเอาเบอร์ไปเสริชในแอพ พบว่าเป็นเบอร์บริษัทประกันจริงๆ เลยว่าจะติดต่อร้องเรียนไปยัง คปภ. พร้อมให้ข้อมูลเท่าที่ทราบ หวังว่าคงจะพอมีประโยชน์ที่จะสั่งสอนผู้ที่ประกอบอาชีพๆม่สุจริตพวกนี้ให้ออกไปสังคม (Hopefully) หรืออย่างน้อยๆก็ให้หน่วยงานกำกับได้ aware ถึงเหตูการณ์ในลักษณะนี้จะได้กำกับดูแลให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อไม่ให้คนอื่นอาจตกเป็นเหยื่อ
เราพึ่งเคยเจอกับตัวเองก็คราวนี้ รู้สึกโกรธเลยที่คนพวกนี้เลือกวิธีหากินกันแบบนี้ ทุกคนก็ต้องระวังนะคะ อย่าตอบตกลงใครง่ายๆ อย่าให้ข้อมูลอะไรใคร จะได้ไม่ถูกหลอก ภัยใกล้ตัวมากจริงๆ