วันนี้ขอแชร์ ประสบการณ์ เรื่องการโหลดกระเป๋ากับ Hongkong Airline หน่อยครับ
เหตุการณ์จากระเป๋าใบเดียวทำให้เครื่องที่ดีเลย์อยู่แล้ว ดีเลย์ซ้อนดีเลย์ออกไปอีกมาดูวิธีการจัดการของสายการบิน และข้อระวังก่อนที่ทุกคนจะโหลดสัมภาระต่างๆ
เรื่องเกิดตั้งแต่เมื่อเดือน สิงหาคมที่ผ่าน พึ่งจะมีเวลามาเขียนนะครับ
ผมเดินทางกับ HK Airline ทุกเดือน ค่อนข้างประทับใจและสมูทกับการเดินทางมาโดยตลอด (ลิงค์รีวิว Biz Class ด้านล่าง)
ถึงแม้จะมีดีเลย์บ้าง แต่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้
Flight HX769
Airline HongKong Airline
DATE 13 AUG 2018
Time 00.10 HK Time
New Time 03.15 ( Delay 3.36 Hr. )
Class Business Class(Z)
ปกติผมจะกลับไฟท์นี้โดยตลอด HX769 เนื่องจากเป็นเครี่องใหม่ A350
ผมถึงสนามบินราวๆ 20.00 เพราะว่าจะเข้าไปใช้เล้าจ์ ทำการเช็คอินและโหลดสัมภาระตามปกติ
เมื่อยื่นเอกสารเช็คอิน เจ้าหน้าที่ อีกท่านแจ้งว่า ไฟท์ดีเลย์ จาก 23.50 เปลี่ยน 02.00
ผมเลยไม่ได้สนใจเรื่องกระเป๋าและเอกสารมากนัก เจ้าหน้าที่ ยื่นบัตรโดยสาร และเอกสารอื่นๆคืนให้ และเอาแต่ย้ำเรื่อง ดีเลย์
ผมเอ๊ะใจแล้วว่า ทำไมไม่มี Tag กระเป๋าอันเล็กแปะมากับตั๋ว ก็เลยสอบถามเค้าเตอร์ว่า Tag อยู่ไหน
ปรากฎว่า ณ.เวลานั้น พนักงานกดโหลดกระเป๋าผมลงไปในสายพาน โดยที่ยังไม่ได้ติด Bag Tag ที่กระเป๋า
และ Bag Tag ยังกองอยู่หน้าพนักงานคนนั้น
ตอนนั้นชอคมากๆครับ เนื่องจากมีเอกสารสำคัญต้องนำกลับมาประชุม วันรุ่งขึ้นด้วย
เจ้าหน้าที่ค่อนข้างตกใจเพราะคงลืม แล้วเจ้าหน้าที่อีก 2-3 คนก็มารุมที่เต้าเตอร์ เพื่อสอบถามเหตุการณ์
ซึ่งตอนนั้นยอมรับตรงๆเลยว่าโมโหมากๆ แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า ยังไงก็ต้องตามหากระเป๋าให้เจอ และไม่โอเคอย่างมาก
เพราะตอนที่เช็คอิน ไม่มี ผดส. ท่านอื่นๆเลย จะว่าพนักงาน เบลอๆงงๆ เพราะคนเยอะก็ไม่ใช่
ผมต้องยื่นรออยู่หน้าเค้าเตอร์เกือบ ชม. โดยที่ไม่รู้ชะตากรรมของกระเป๋า และ จนท.ก็ไม่ยอมให้ไปไหนด้วย
สรุปยืนรอ เกือบ 1 ชม. ได้มาแค่ เลข Bag tag เขียนใส่ตั๋วมาให้ และไม่รับปากว่ากระเป๋าจะยังไง และให้เช็คจาก Sup. ที่หน้าเกทอีกทีว่าเจอหรือไม่
เบื้องต้น จนท. ขอขนาด สี และยี่ห้อของกระเป๋า ซึ่งผมมีรูปถ่าย เลยเอารูปถ่ายให้ไป
เนื่องจากทำอะไรไม่ได้ และค่อนข้างร้อนใจ ก็ต้องนั่งในเล้าจ์อย่างเศร้าๆ และประกาศใหม่เครื่องดีเลย์ออกไปอีก เป็น 02.45
เมือถึงเวลา 02.20 ไป Boarding ที่เกท ได้แจ้งเจ้าหน้าที่หน้าเกทว่า รอคำตอบเรื่องกระเป๋าอยู่ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่ากำลังติดตามอยู่
ถึงจุดนี้ ตั้งแต่ 20.00 -02.20 เวลาเกือบ 7 ชม. กับการตามหากระเป๋า สรุปแล้ว ตอนตี 3 เจ้าหน้าที่มาแจ้งว่าเจอกระเป๋าแล้ว
แต่ผมยังไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ โดยจะต้องขึ้นเป็นคนสุดท้าย เพราะต้องรอเช็คและยินยันกระเป๋าว่าใช่หรือไม่
ซึ่งตอนนั้น ง่วงก็ง่วง เหนื่อยก็เหนื่อย คงต้องตามนั้น ผมขึ้นเครื่องคนสุดท้ายและต้องรอที่งวง เจ้าหน้าที่นำกระเป๋ามาให้เช็คว่าถูกต้องหรือไม่
ตอนขึ้นเครื่องไปนั้น สายตาพิฆาตเยอะมาก เพราะสรุปสุดท้ายเครื่องดีเลย์ออกไปจาก 02.40 เป็น 03.15 เพราะต้องรอเอากระเป๋าผมขึ้นไปโหลดอีกใต้เครื่อง ถึง กทม. เกือบ 6 โมงเช้า จากเดิมต้องถึงตั้งแต่ ตี 2 กว่าๆ ดีเลย์ซ้อนดีเลย์ เข้าไปอีก
รูป-เจ้าหน้าเอากระเป๋าใส่รถมาโหลดกันที่เครื่อง ผมต้องรอยืนยันความถูกต้องของกระเป๋าว่าถูกใบก่อน ถึงจะขึ้นเครื่องได้
เมื่อสัมภาระถึง กทม. ปกติ กระเป๋าผมจะต้องออกมาใบแรกๆ สุดท้ายรอวนไปครับ ออกมาใบสุดท้าย
ทั้งนี้ได้ส่งคอมแพลนไปยังสายการบิน โดยที่ไม่ได้รับการติดต่อใดๆทั้งสิ้น ซึ่งค่อนเข้างเสียความรู้สึกมากๆครับ ผมเองเป็นลูกค้ามาโดยตลอด บินกันทุกเดือน สะสมไมล์กับเจ้านี้ไว้เยอะมากๆ เหตุการณ์นี้ สมมุติว่าเครื่องไม่ดีเลย์เลย On time จะเกิดอะไรขึ้นกับกระเป๋าของผม เดาว่าไม่ตามมากับเที่ยวบินแน่นอน ซึ่งต้องกระเป๋าอีกนานหลายวันกว่าจะส่งมาถึง จะว่าไปมันก็ตลกร้าย ได้กระเป๋าเพราะเครื่องดีเลย์
การจัดการของพนักงานค่อนข้างแย่นะครับ แต่แต่หน้าเค้าเตอร์ ให้รออยู่เกือบ 1 ชม. โดยไม่ยอมให้ไปไหน และไม่สามารถอัพเดทอะไรใดๆได้เลย ตลอด 7 ชม. ที่รอ ไม่ได้อะไรคืบหน้า หรือแม้แต่จะแจ้ง ต้องไปรอความหวังหน้าเกทอย่างเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็เอาแต่ไม่ทราบไม่ทราบแล้วก็ไม่ทราบ อย่างเดียว และเจ้าหน้าเกท ค่อนข้างเหวี่ยงและชักสีหน้าไม่ดี
สุดท้ายแล้วอยากจะแนะนำทุกท่านสละเวลาใส่ใจการเช็คอินครั้งหน้าควรตรวจเช็คกระเป๋าดังนี้นะครับ
1. นำ Bag Tag อันเก่าที่คาดกระเป๋าออกก่อนถึงเค้าเตอร์เช็คอินทุกครั้ง ป้องกันเจ้าหน้าสับสนว่าติด Tag แล้วหรือไม่
2. ตรวจสอบ Bag Tag ใบเล็กๆที่ติดคืนมากับตั๋วเครื่องบิน ว่าได้มาครบทุกใบ และถูกต้อง
3. ก่อนพนักงานกดโหลด สำรวจว่ากระเป๋าเราติด Tag ครบทุกใบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
4. เมือถึงปลายทาง ตรวจสอบ Tag ที่กระเป๋าก่อนหยิบออกไปนะครับ เลขตรงกัน ใช่ของเราหรือไม่ บางทีกระเป๋า เหมือนกันเปะๆ จะสลับกันได้
หรือทำสัญลักษณ์ที่กระเป๋า เพื่อจะได้ไม่หยิบผิดนะครับ
กระทู้เก่าๆ ที่รีวิวไว้แล้วนะครับ
https://ppantip.com/topic/37345778 รีวิวทริปปีใหม่ HK-Macu และ Biz Class HK Airline
https://ppantip.com/topic/36677511 รีวิววิธีข้ามเรือ HK-Macau แบบละเอียดพร้อมโปรส่วนลด/Mini รีวิว trip โรงแรม ของกิน พร้อมที่ถ่ายรูปค่ารถหลักสิบวิวหลักล้าน
https://ppantip.com/topic/36766509 9 วัน จากสถานีกรุงเทพ-ปีนัง-KL-SGด้วยรถไฟ,เรือ,รถเมล์,รถราง,รถบัส เครื่องบิน ครบจบในทริปเดียว
[CR] ปสก.เมื่อ จนท.HK Airline โหลดกระเป๋าแต่ลืมติด Tag ทำเที่ยวบินดีเลย์ซ้อนดีเลย์ วิธีติดตามและข้อควรระวังในการโหลดกระเป๋า
เหตุการณ์จากระเป๋าใบเดียวทำให้เครื่องที่ดีเลย์อยู่แล้ว ดีเลย์ซ้อนดีเลย์ออกไปอีกมาดูวิธีการจัดการของสายการบิน และข้อระวังก่อนที่ทุกคนจะโหลดสัมภาระต่างๆ
เรื่องเกิดตั้งแต่เมื่อเดือน สิงหาคมที่ผ่าน พึ่งจะมีเวลามาเขียนนะครับ
ผมเดินทางกับ HK Airline ทุกเดือน ค่อนข้างประทับใจและสมูทกับการเดินทางมาโดยตลอด (ลิงค์รีวิว Biz Class ด้านล่าง)
ถึงแม้จะมีดีเลย์บ้าง แต่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้
Flight HX769
Airline HongKong Airline
DATE 13 AUG 2018
Time 00.10 HK Time
New Time 03.15 ( Delay 3.36 Hr. )
Class Business Class(Z)
ปกติผมจะกลับไฟท์นี้โดยตลอด HX769 เนื่องจากเป็นเครี่องใหม่ A350
ผมถึงสนามบินราวๆ 20.00 เพราะว่าจะเข้าไปใช้เล้าจ์ ทำการเช็คอินและโหลดสัมภาระตามปกติ
เมื่อยื่นเอกสารเช็คอิน เจ้าหน้าที่ อีกท่านแจ้งว่า ไฟท์ดีเลย์ จาก 23.50 เปลี่ยน 02.00
ผมเลยไม่ได้สนใจเรื่องกระเป๋าและเอกสารมากนัก เจ้าหน้าที่ ยื่นบัตรโดยสาร และเอกสารอื่นๆคืนให้ และเอาแต่ย้ำเรื่อง ดีเลย์
ผมเอ๊ะใจแล้วว่า ทำไมไม่มี Tag กระเป๋าอันเล็กแปะมากับตั๋ว ก็เลยสอบถามเค้าเตอร์ว่า Tag อยู่ไหน
ปรากฎว่า ณ.เวลานั้น พนักงานกดโหลดกระเป๋าผมลงไปในสายพาน โดยที่ยังไม่ได้ติด Bag Tag ที่กระเป๋า
และ Bag Tag ยังกองอยู่หน้าพนักงานคนนั้น
ตอนนั้นชอคมากๆครับ เนื่องจากมีเอกสารสำคัญต้องนำกลับมาประชุม วันรุ่งขึ้นด้วย
เจ้าหน้าที่ค่อนข้างตกใจเพราะคงลืม แล้วเจ้าหน้าที่อีก 2-3 คนก็มารุมที่เต้าเตอร์ เพื่อสอบถามเหตุการณ์
ซึ่งตอนนั้นยอมรับตรงๆเลยว่าโมโหมากๆ แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า ยังไงก็ต้องตามหากระเป๋าให้เจอ และไม่โอเคอย่างมาก
เพราะตอนที่เช็คอิน ไม่มี ผดส. ท่านอื่นๆเลย จะว่าพนักงาน เบลอๆงงๆ เพราะคนเยอะก็ไม่ใช่
ผมต้องยื่นรออยู่หน้าเค้าเตอร์เกือบ ชม. โดยที่ไม่รู้ชะตากรรมของกระเป๋า และ จนท.ก็ไม่ยอมให้ไปไหนด้วย
สรุปยืนรอ เกือบ 1 ชม. ได้มาแค่ เลข Bag tag เขียนใส่ตั๋วมาให้ และไม่รับปากว่ากระเป๋าจะยังไง และให้เช็คจาก Sup. ที่หน้าเกทอีกทีว่าเจอหรือไม่
เบื้องต้น จนท. ขอขนาด สี และยี่ห้อของกระเป๋า ซึ่งผมมีรูปถ่าย เลยเอารูปถ่ายให้ไป
เนื่องจากทำอะไรไม่ได้ และค่อนข้างร้อนใจ ก็ต้องนั่งในเล้าจ์อย่างเศร้าๆ และประกาศใหม่เครื่องดีเลย์ออกไปอีก เป็น 02.45
เมือถึงเวลา 02.20 ไป Boarding ที่เกท ได้แจ้งเจ้าหน้าที่หน้าเกทว่า รอคำตอบเรื่องกระเป๋าอยู่ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่ากำลังติดตามอยู่
ถึงจุดนี้ ตั้งแต่ 20.00 -02.20 เวลาเกือบ 7 ชม. กับการตามหากระเป๋า สรุปแล้ว ตอนตี 3 เจ้าหน้าที่มาแจ้งว่าเจอกระเป๋าแล้ว
แต่ผมยังไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ โดยจะต้องขึ้นเป็นคนสุดท้าย เพราะต้องรอเช็คและยินยันกระเป๋าว่าใช่หรือไม่
ซึ่งตอนนั้น ง่วงก็ง่วง เหนื่อยก็เหนื่อย คงต้องตามนั้น ผมขึ้นเครื่องคนสุดท้ายและต้องรอที่งวง เจ้าหน้าที่นำกระเป๋ามาให้เช็คว่าถูกต้องหรือไม่
ตอนขึ้นเครื่องไปนั้น สายตาพิฆาตเยอะมาก เพราะสรุปสุดท้ายเครื่องดีเลย์ออกไปจาก 02.40 เป็น 03.15 เพราะต้องรอเอากระเป๋าผมขึ้นไปโหลดอีกใต้เครื่อง ถึง กทม. เกือบ 6 โมงเช้า จากเดิมต้องถึงตั้งแต่ ตี 2 กว่าๆ ดีเลย์ซ้อนดีเลย์ เข้าไปอีก
รูป-เจ้าหน้าเอากระเป๋าใส่รถมาโหลดกันที่เครื่อง ผมต้องรอยืนยันความถูกต้องของกระเป๋าว่าถูกใบก่อน ถึงจะขึ้นเครื่องได้
เมื่อสัมภาระถึง กทม. ปกติ กระเป๋าผมจะต้องออกมาใบแรกๆ สุดท้ายรอวนไปครับ ออกมาใบสุดท้าย
ทั้งนี้ได้ส่งคอมแพลนไปยังสายการบิน โดยที่ไม่ได้รับการติดต่อใดๆทั้งสิ้น ซึ่งค่อนเข้างเสียความรู้สึกมากๆครับ ผมเองเป็นลูกค้ามาโดยตลอด บินกันทุกเดือน สะสมไมล์กับเจ้านี้ไว้เยอะมากๆ เหตุการณ์นี้ สมมุติว่าเครื่องไม่ดีเลย์เลย On time จะเกิดอะไรขึ้นกับกระเป๋าของผม เดาว่าไม่ตามมากับเที่ยวบินแน่นอน ซึ่งต้องกระเป๋าอีกนานหลายวันกว่าจะส่งมาถึง จะว่าไปมันก็ตลกร้าย ได้กระเป๋าเพราะเครื่องดีเลย์
การจัดการของพนักงานค่อนข้างแย่นะครับ แต่แต่หน้าเค้าเตอร์ ให้รออยู่เกือบ 1 ชม. โดยไม่ยอมให้ไปไหน และไม่สามารถอัพเดทอะไรใดๆได้เลย ตลอด 7 ชม. ที่รอ ไม่ได้อะไรคืบหน้า หรือแม้แต่จะแจ้ง ต้องไปรอความหวังหน้าเกทอย่างเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็เอาแต่ไม่ทราบไม่ทราบแล้วก็ไม่ทราบ อย่างเดียว และเจ้าหน้าเกท ค่อนข้างเหวี่ยงและชักสีหน้าไม่ดี
สุดท้ายแล้วอยากจะแนะนำทุกท่านสละเวลาใส่ใจการเช็คอินครั้งหน้าควรตรวจเช็คกระเป๋าดังนี้นะครับ
1. นำ Bag Tag อันเก่าที่คาดกระเป๋าออกก่อนถึงเค้าเตอร์เช็คอินทุกครั้ง ป้องกันเจ้าหน้าสับสนว่าติด Tag แล้วหรือไม่
2. ตรวจสอบ Bag Tag ใบเล็กๆที่ติดคืนมากับตั๋วเครื่องบิน ว่าได้มาครบทุกใบ และถูกต้อง
3. ก่อนพนักงานกดโหลด สำรวจว่ากระเป๋าเราติด Tag ครบทุกใบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
4. เมือถึงปลายทาง ตรวจสอบ Tag ที่กระเป๋าก่อนหยิบออกไปนะครับ เลขตรงกัน ใช่ของเราหรือไม่ บางทีกระเป๋า เหมือนกันเปะๆ จะสลับกันได้
หรือทำสัญลักษณ์ที่กระเป๋า เพื่อจะได้ไม่หยิบผิดนะครับ
กระทู้เก่าๆ ที่รีวิวไว้แล้วนะครับ
https://ppantip.com/topic/37345778 รีวิวทริปปีใหม่ HK-Macu และ Biz Class HK Airline
https://ppantip.com/topic/36677511 รีวิววิธีข้ามเรือ HK-Macau แบบละเอียดพร้อมโปรส่วนลด/Mini รีวิว trip โรงแรม ของกิน พร้อมที่ถ่ายรูปค่ารถหลักสิบวิวหลักล้าน
https://ppantip.com/topic/36766509 9 วัน จากสถานีกรุงเทพ-ปีนัง-KL-SGด้วยรถไฟ,เรือ,รถเมล์,รถราง,รถบัส เครื่องบิน ครบจบในทริปเดียว
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้