ถ้ายังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ผมก็มารีวิว Ford Ranger Limited ตามลิงค์นี้
https://ppantip.com/topic/38123803 ซึ่งตอนนั้นก็มั่นใจว่าดวงจะแข็งพอ แต่สุดท้ายก็ไม่รอด
รถคันนี้รับมาเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2561 ใช้งานได้ปกติดีทุกอย่างจนถึง ท่ามกลางข่าวที่มันพังรายวัน พังให้เห็นทุกวัน เห็นทุกวันจนต้องลุ้นว่ารถตัวเองจะถึงคราวเคราะห์วันไหน ถามทั้งเซลล์ออกรถ ถามทั้งเซลล์ที่อื่น ว่าเช็คให้หน่อยเลขตัวถังนี้ปกติไหมๆๆ ทุกคนตอบเหมือนกันว่า อยู่ในล็อตที่แก้ไขปรับปรุงแล้ว เหมือนจะสบายใจมาหน่อยนึง ลุ้นตู้จดหมายทุกวัน ถ้ามีจดหมายจากฟอร์ดมาจะสยองมาก
แต่จนวันที่ 18 ต.ค. 2561 มีสายเข้าเบอร์ 02... บนแอพโชว์ขึ้นว่า "ศูนย์ฟอร์ด" เท่านั้นแหละ ในใจคิดทันที ซวยแล้วววที่แท้ทรู Ford Call Center โทรมาตอน 6 โมงเย็น แล้วบอกว่าให้เอารถเข้าตรวจสอบเกียร์อัตโนมัติ โดยมีรถสำรอง น้ำมันเต็มถัง พร้อมประกันชั้น 1 ให้ใช้ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งใช้เวลาตรวจสอบไม่เกิน 24 ชั่วโมง ฟังดูดีเนาะ อึ้ง เงิบ นิ่ง สตั้นไปชั่วขณะ แล้วย้อนถามกลับไปว่า รถผมคือรถที่อยู่ในล็อตที่เกียร์มีปัญหาใช่หรือไม่ ก็ได้คำตอบแค่ว่า เพื่อความมั่นใจของลูกค้า ขอให้นำรถเข้าตรวจสอบระบบส่งกำลังตามที่แจ้งดีกว่า นั่นแหละทีนี้ก็ชัดเจนว่า ดวงไม่แข็งพอจริงๆ โดนจนได้กับคันแรกที่เป็นยี่ห้อ Ford ก็เลยตกลงไปเลยว่าวันที่ 20 เอารถเข้าเลยที่ศูนย์แห่งหนึ่งใกล้ๆ บ้าน
วันที่ 20 ต.ค. 2561 เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการก็โทรมาเพื่อยืนยันการเข้าตรวจเช็ค ก็ตกลงไปตามปกติและนัดเอารถเข้าวันที่ 22 ต.ค. 2561
วันที่ 22 ต.ค. 2561 ก็เอารถเข้าศูนย์ไปตามปกติ ด้วยความกังวล รถผมคันนี้คือคันแรกและคันเดียวที่ทาง Ford Thailand ประสานมาให้ตรวจสอบชุดเกียร์ที่ศูนย์นี้ แต่จากการสอบถามก็ได้คุยกับผู้จัดการฝ่ายศูนย์บริการ ยังไงก็รื้อ ไม่สามารถตรวจสอบจากภายนอกได้ และทางสำนักงานใหญ่ ก็ได้ทำการจัดส่งชุดเกียร์ลูกใหม่มาแล้ว ถึงขั้นนี้ ทำใจรอเลย รื้อเปลี่ยนแน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่แย่มาก มันไม่ควรเกิดขึ้นกับรถป้ายแดง อายุไม่ถึง 1 เดือน ใช้งานมาแค่ 2,2xx ก.ม. ถ้ามีตัวเลือกให้คืนรถคืนเงิน ผมไม่ลังเลสักนิดเดียว แต่มันเป็นไม่ได้แน่ๆ ก็เลยคิดปลอบใจตัวเองว่า ก็ยังดีกว่ามันพังกลางทางเหมือนที่เห็นๆ กันในเฟสบุค แล้วก็รับรถสำรองมาใช้งาน แต่สภาพรถสำรองนี่ไม่ได้ตรงกับที่ Call Center แจ้งมาเลย คือ รถไม่มีประกัน ยางรถสภาพแย่มาก ดูเลขที่ยางเป็นปี 11 แล้วไมล์รถคือ 14x,xxx เดาได้เลยคือยางอันที่ติดรถมานั่นแหละ ขับไปแล้วลื่นท้ายปัดในโค้งแฉะๆ รอบหนึ่ง ก็เลยโทรหา Call Center ครั้งที่ 1 ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เว้นช่วง 1 ชั่วโมงแล้วโทร Call Center ครั้งที่ 2 ตอนที่อยู่ที่ศูนย์นั่นแหละ ก็ได้คำตอบแค่ว่า เดี่ยวจะประสานงานไปยังศูนย์บริการให้ ผมก็รอ 1 ชั่วโมง ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็เลยตัดสินใจขับรถรองคันนั้นแหละกลับไปที่ทำงานก่อน จนทนไม่ไหวละ 5 โมงเย็นกว่าๆ โทรหา Call Center ครั้งที่ 3 รอบนี้จัดหนักจัดเต็ม ระเบิดลงกันไปเลย จะแตกหักก็เอา ยอมไม่ได้แล้ว จนเวลาประมาณทุ่มนึง มีสายเข้าจากผู้จัดการภาคว่ามีแนวทางแก้ปัญหาแล้ว จะจัดรภสำรองคันใหม่ตามที่แจ้งไว้ให้ แล้วนัดรับรถกันรุ่งเช้าวันที่ 23 ต.ค. 2561
บอกเลยจุดนี้ เหนื่อยและเซ็งไปพอสมควร แค่ทำให้มันดีแต่แรกก็จบแล้ว ต้องให้ใช้กำลังอยู่เรื่อย หวังว่าต่อไปข้างหน้าจะปรับปรุงให้ดีกว่านี้นะครับ
นี่ครับ สภาพยางรถสำรองที่ให้ผมมาใช้ ใครกล้าใช้ก็ใช้ไปเถอะ แต่ผมไม่เอาด้วยแล้วกัน
สุดท้ายได้คันใหม่เอี่ยมมาให้ใช้แทน ก็ต้องขอบคุณที่ช่วยแก้ปัญหาให้ผมแล้วกันครับ
วันที่ 24 ต.ค. 2561 ได้รับแจ้งว่าชุดเกียร์มาถึงแล้ว ขอเวลาประกอบ เซ็ตค่ากล่องควบคุม และวิ่งทดสอบ คาดว่าช่วงบ่ายวันที่ 25 ต.ค. 2561 จะเสร็จ รับรถได้ และก็ได้รับแจ้งเมื่อเวลา 16.30 น.ในวันที่ 25 ว่ารถเสร็จเรียบร้อย แต่ก็คงไม่ทัน
วันที่ 26 ต.ค. 2561 ไปรับรถกลับมา ก็ได้ทดลองขับพร้อมกับผู้จัดการฝ่ายศูนย์บริการก่อนกลับ ก็รถปกติดี การขับขี่ปกติเหมือนเดิมทุกอย่าง
สรุปคือใช้เวลาทั้งหมด 3 วันทำการตั้งแต่รถจอดที่ศูนย์ ของผม 4 วันเพราะติดวันหยุด ถ้าอยู่ใน กทม. หรือใกล้ๆ น่าจะเร็วกว่านี้ เพราะไม่ต้องเสียเวลารอขนส่งชุดเกียร์
และสิ่งที่ Ford สำนักงานใหญ่ให้มาเพิ่มเติมคือ
1. ชุด Oil Save Pack สามารถใช้รับน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง โอริง ฟรี 2 ระยะ
2. ชุด Premium Extend Warranty ต่อระยะรับประกันให้เป็น 5 ปี หรือ 150,000 ก.ม.
ที่เหลือก็รอดูระยะยาว ว่าจะมีปัญหาอะไรอีกไหมกับชุดเกียร์ที่ได้แก้ไขมาแล้วลูกนี้ หวังว่าจะรอดนะ เบื่อการที่ต้องเสียเวลาเอารถเข้าศูนย์ แทนที่จะได้ใช้งาน
ในเรื่องของการรับผิดชอบสินค้าที่มีปัญหา อันนี้ก็พอยอมรับได้ ทำได้ดีกว่าที่คิด ไม่ต้องรอให้พังแล้วขึ้นยานแม่กันก่อน หรือไม่ต้องรอให้ไปขึ้นโรงขึ้นศาล ยอมรับมาซะโดยดีว่าของมันมีปัญหาก็ต้องแก้ไข อันนี้ดีต้องชม ได้ยินมาบ่อยว่า Defect มันเกิดขึ้นได้ ก็ตามนั้น ส่วนเรื่องศูนย์บริการที่ไปใช้ เรื่องการตรวจสอบถอดเปลี่ยนอะไหล่ ก็ถือว่าทำได้ดีครับ วันนี้รับมาวันแรกไม่เจอปัญหาอะไร รถปกติดีทุกอย่าง แต่เรื่องการดูแลลูกค้าตามที่สำนักงานใหญ่แจ้งมา ถือว่าสอบตกอย่างแรง นี่คือปัญหาที่สำนักงานใหญ่ต้องมาควบคุมดูแลให้ได้มาตรฐาน ไม่ใช่แล้วแต่เวรแต่กรรมของลูกค้า หวังว่าอนาคตคงจะดีขึ้นนะครับ
ทีนี้วัดกันไปว่า จะเกิดมาแกร่ง สมกับที่โฆษณาชวนเชื่อในทีวีโครมๆๆ หรือ เกิดมาแหว่ง หรือ หรือเกิดมากาก ตามฉายาที่โลกโซเชียลตั้งให้....
[CR] เมื่อ Ford Thailand Recalls รถ Ford Ranger 2.0 รุ่นที่ใช้ 10AT แล้วผมก็ไม่รอด!!!
รถคันนี้รับมาเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2561 ใช้งานได้ปกติดีทุกอย่างจนถึง ท่ามกลางข่าวที่มันพังรายวัน พังให้เห็นทุกวัน เห็นทุกวันจนต้องลุ้นว่ารถตัวเองจะถึงคราวเคราะห์วันไหน ถามทั้งเซลล์ออกรถ ถามทั้งเซลล์ที่อื่น ว่าเช็คให้หน่อยเลขตัวถังนี้ปกติไหมๆๆ ทุกคนตอบเหมือนกันว่า อยู่ในล็อตที่แก้ไขปรับปรุงแล้ว เหมือนจะสบายใจมาหน่อยนึง ลุ้นตู้จดหมายทุกวัน ถ้ามีจดหมายจากฟอร์ดมาจะสยองมาก
แต่จนวันที่ 18 ต.ค. 2561 มีสายเข้าเบอร์ 02... บนแอพโชว์ขึ้นว่า "ศูนย์ฟอร์ด" เท่านั้นแหละ ในใจคิดทันที ซวยแล้วววที่แท้ทรู Ford Call Center โทรมาตอน 6 โมงเย็น แล้วบอกว่าให้เอารถเข้าตรวจสอบเกียร์อัตโนมัติ โดยมีรถสำรอง น้ำมันเต็มถัง พร้อมประกันชั้น 1 ให้ใช้ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งใช้เวลาตรวจสอบไม่เกิน 24 ชั่วโมง ฟังดูดีเนาะ อึ้ง เงิบ นิ่ง สตั้นไปชั่วขณะ แล้วย้อนถามกลับไปว่า รถผมคือรถที่อยู่ในล็อตที่เกียร์มีปัญหาใช่หรือไม่ ก็ได้คำตอบแค่ว่า เพื่อความมั่นใจของลูกค้า ขอให้นำรถเข้าตรวจสอบระบบส่งกำลังตามที่แจ้งดีกว่า นั่นแหละทีนี้ก็ชัดเจนว่า ดวงไม่แข็งพอจริงๆ โดนจนได้กับคันแรกที่เป็นยี่ห้อ Ford ก็เลยตกลงไปเลยว่าวันที่ 20 เอารถเข้าเลยที่ศูนย์แห่งหนึ่งใกล้ๆ บ้าน
วันที่ 20 ต.ค. 2561 เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการก็โทรมาเพื่อยืนยันการเข้าตรวจเช็ค ก็ตกลงไปตามปกติและนัดเอารถเข้าวันที่ 22 ต.ค. 2561
วันที่ 22 ต.ค. 2561 ก็เอารถเข้าศูนย์ไปตามปกติ ด้วยความกังวล รถผมคันนี้คือคันแรกและคันเดียวที่ทาง Ford Thailand ประสานมาให้ตรวจสอบชุดเกียร์ที่ศูนย์นี้ แต่จากการสอบถามก็ได้คุยกับผู้จัดการฝ่ายศูนย์บริการ ยังไงก็รื้อ ไม่สามารถตรวจสอบจากภายนอกได้ และทางสำนักงานใหญ่ ก็ได้ทำการจัดส่งชุดเกียร์ลูกใหม่มาแล้ว ถึงขั้นนี้ ทำใจรอเลย รื้อเปลี่ยนแน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่แย่มาก มันไม่ควรเกิดขึ้นกับรถป้ายแดง อายุไม่ถึง 1 เดือน ใช้งานมาแค่ 2,2xx ก.ม. ถ้ามีตัวเลือกให้คืนรถคืนเงิน ผมไม่ลังเลสักนิดเดียว แต่มันเป็นไม่ได้แน่ๆ ก็เลยคิดปลอบใจตัวเองว่า ก็ยังดีกว่ามันพังกลางทางเหมือนที่เห็นๆ กันในเฟสบุค แล้วก็รับรถสำรองมาใช้งาน แต่สภาพรถสำรองนี่ไม่ได้ตรงกับที่ Call Center แจ้งมาเลย คือ รถไม่มีประกัน ยางรถสภาพแย่มาก ดูเลขที่ยางเป็นปี 11 แล้วไมล์รถคือ 14x,xxx เดาได้เลยคือยางอันที่ติดรถมานั่นแหละ ขับไปแล้วลื่นท้ายปัดในโค้งแฉะๆ รอบหนึ่ง ก็เลยโทรหา Call Center ครั้งที่ 1 ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เว้นช่วง 1 ชั่วโมงแล้วโทร Call Center ครั้งที่ 2 ตอนที่อยู่ที่ศูนย์นั่นแหละ ก็ได้คำตอบแค่ว่า เดี่ยวจะประสานงานไปยังศูนย์บริการให้ ผมก็รอ 1 ชั่วโมง ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็เลยตัดสินใจขับรถรองคันนั้นแหละกลับไปที่ทำงานก่อน จนทนไม่ไหวละ 5 โมงเย็นกว่าๆ โทรหา Call Center ครั้งที่ 3 รอบนี้จัดหนักจัดเต็ม ระเบิดลงกันไปเลย จะแตกหักก็เอา ยอมไม่ได้แล้ว จนเวลาประมาณทุ่มนึง มีสายเข้าจากผู้จัดการภาคว่ามีแนวทางแก้ปัญหาแล้ว จะจัดรภสำรองคันใหม่ตามที่แจ้งไว้ให้ แล้วนัดรับรถกันรุ่งเช้าวันที่ 23 ต.ค. 2561
บอกเลยจุดนี้ เหนื่อยและเซ็งไปพอสมควร แค่ทำให้มันดีแต่แรกก็จบแล้ว ต้องให้ใช้กำลังอยู่เรื่อย หวังว่าต่อไปข้างหน้าจะปรับปรุงให้ดีกว่านี้นะครับ
นี่ครับ สภาพยางรถสำรองที่ให้ผมมาใช้ ใครกล้าใช้ก็ใช้ไปเถอะ แต่ผมไม่เอาด้วยแล้วกัน
สุดท้ายได้คันใหม่เอี่ยมมาให้ใช้แทน ก็ต้องขอบคุณที่ช่วยแก้ปัญหาให้ผมแล้วกันครับ
วันที่ 24 ต.ค. 2561 ได้รับแจ้งว่าชุดเกียร์มาถึงแล้ว ขอเวลาประกอบ เซ็ตค่ากล่องควบคุม และวิ่งทดสอบ คาดว่าช่วงบ่ายวันที่ 25 ต.ค. 2561 จะเสร็จ รับรถได้ และก็ได้รับแจ้งเมื่อเวลา 16.30 น.ในวันที่ 25 ว่ารถเสร็จเรียบร้อย แต่ก็คงไม่ทัน
วันที่ 26 ต.ค. 2561 ไปรับรถกลับมา ก็ได้ทดลองขับพร้อมกับผู้จัดการฝ่ายศูนย์บริการก่อนกลับ ก็รถปกติดี การขับขี่ปกติเหมือนเดิมทุกอย่าง
สรุปคือใช้เวลาทั้งหมด 3 วันทำการตั้งแต่รถจอดที่ศูนย์ ของผม 4 วันเพราะติดวันหยุด ถ้าอยู่ใน กทม. หรือใกล้ๆ น่าจะเร็วกว่านี้ เพราะไม่ต้องเสียเวลารอขนส่งชุดเกียร์
และสิ่งที่ Ford สำนักงานใหญ่ให้มาเพิ่มเติมคือ
1. ชุด Oil Save Pack สามารถใช้รับน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง โอริง ฟรี 2 ระยะ
2. ชุด Premium Extend Warranty ต่อระยะรับประกันให้เป็น 5 ปี หรือ 150,000 ก.ม.
ที่เหลือก็รอดูระยะยาว ว่าจะมีปัญหาอะไรอีกไหมกับชุดเกียร์ที่ได้แก้ไขมาแล้วลูกนี้ หวังว่าจะรอดนะ เบื่อการที่ต้องเสียเวลาเอารถเข้าศูนย์ แทนที่จะได้ใช้งาน
ในเรื่องของการรับผิดชอบสินค้าที่มีปัญหา อันนี้ก็พอยอมรับได้ ทำได้ดีกว่าที่คิด ไม่ต้องรอให้พังแล้วขึ้นยานแม่กันก่อน หรือไม่ต้องรอให้ไปขึ้นโรงขึ้นศาล ยอมรับมาซะโดยดีว่าของมันมีปัญหาก็ต้องแก้ไข อันนี้ดีต้องชม ได้ยินมาบ่อยว่า Defect มันเกิดขึ้นได้ ก็ตามนั้น ส่วนเรื่องศูนย์บริการที่ไปใช้ เรื่องการตรวจสอบถอดเปลี่ยนอะไหล่ ก็ถือว่าทำได้ดีครับ วันนี้รับมาวันแรกไม่เจอปัญหาอะไร รถปกติดีทุกอย่าง แต่เรื่องการดูแลลูกค้าตามที่สำนักงานใหญ่แจ้งมา ถือว่าสอบตกอย่างแรง นี่คือปัญหาที่สำนักงานใหญ่ต้องมาควบคุมดูแลให้ได้มาตรฐาน ไม่ใช่แล้วแต่เวรแต่กรรมของลูกค้า หวังว่าอนาคตคงจะดีขึ้นนะครับ
ทีนี้วัดกันไปว่า จะเกิดมาแกร่ง สมกับที่โฆษณาชวนเชื่อในทีวีโครมๆๆ หรือ เกิดมาแหว่ง หรือ หรือเกิดมากาก ตามฉายาที่โลกโซเชียลตั้งให้....
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้