พี่เราเป็น Serenade Gold ใช้ AIS มา 15 ปี ปัจจุบันมีการลดค่าใช้จ่ายจึงปรับไปใช้ package 588 บาท (รวม VAT)
แต่ไม่เคยซื้อเครื่องด้วยตัวเอง ไม่ค่อยถนัดเรื่องเทคโนโลยี เช็ครายละเอียดมือถืออะไรก็ไม่เป็น แต่จะซื้อ iPhone XS Max เลยให้เราทำการสั่ง(เราก็ไม่ได้เก่งนะ แค่พอดูได้) และให้จัดการรับเครื่องทุกอย่างเลยเพราะพี่เราไม่สะดวกไปรับสินค้า ที่บอกว่า หน้าเวปคลุมเครือ เริ่มเรื่องจาก
=====
หลังจากจ่ายเงินจองเรียบร้อย มีเมล์อัตโนมัติส่งมา และที่หน้าเวปของผลลัพธ์การจ่ายเงินจองก็มีปุ่มให้กดส่ง "SMS/Email" เราจึงกดอีกครั้ง ทำให้เราได้เมล์ confirm การสั่งจอง 2 เมล์
-- เมล์ที่ 1 แจ้งสิทธิ์ของเบอร์พี่เราตามนี้ --
-- เมล์ที่ 2 กลับแจ้งสิทธิ์ของเบอร์พี่เราแค่นี้ --
======
*** เราจึงเริ่มเอะใจ ว่าทำไมข้อมูลสิทธิ์ที่ได้รับแจ้งจากเมล์ทั้ง 2 ฉบับจึงต่างกัน จึงทบทวนตัวเองแล้วกลับไปอ่านหน้าสั่งจองให้ละเอียดอีกครั้ง พบว่ามีตารางของลูกค้ารายเดือนอยู่ ซึ่งถ้าเปิดดูด้วยมือถือ ตารางจะดูยากมาก ***
เราถึงขั้นงงเลยว่าเราพลาดได้ไง เลยนึกย้อนทบทวนตัวเองเพิ่มเติม
- เปิดเข้าไปตอนแรก เจอปุ่ม "สั่งจอง" พร้อมข้อความโฆษณาประมาณว่า "Serenade Gold ลดทันที 5,000 บาท" (ไม่ได้บอกว่ามีเงื่อนไขใดๆ) พยายามอ่านซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบ เพื่อให้มั่นใจว่าอ่านไม่ผิด
เราก็พยายามอ่านรายละเอียดในหน้าเวป เลื่อนๆมาก็เห็นแต่ตาราง Package ของ 4G Max Hot Deal และตารางต่างๆ แต่จากข้อความโฆษณาด้านบน เรา
ไม่เห็นว่าใช้ความในทำนองที่ว่า "ลดสูงสุด 5,000" แต่ใช้คำว่า "Serenade Gold ลดทันที 5,000" เราจึงคิดว่าตารางด้านล่างคงเป็นของคนที่จะย้ายค่าย หรือจะสมัคร Package อื่นๆเพื่อได้ส่วนลดเยอะๆ จึงไม่ได้ดูอย่างละเอียด
จากนั้นเราจึงกดสั่งจอง หลังจากใส่รหัส OTP แล้ว เข้าใจว่าระบบมีการตรวจสอบสิทธิ์ของเบอร์ที่สั่งจอง แล้วก็ขึ้นภาพประมาณนี้
(ภาพนี้เรา capture จาก notebook เลยดูชัด)
เนื่องจากเราสั่งจากมือถือ ทำให้หน้าจอเล็ก แต่เห็นภาพด้านบน คล้ายกับภาพหน้าแรก จึงคิดว่าเป็นอันเดียวกัน เลยทำการกรอกรายละเอียด พร้อมกับจ่ายเงินจองเรียบร้อย หลังจากที่ได้รับเมล์ก็เกิดปัญหาตามที่กล่าวมาข้างต้น
=====
ปัญหาคือ
1. พี่เราเป็น Serenade Gold แต่ไม่ได้ส่วนลด 5,000 บาท ตามที่หน้าแรกแจ้งไว้ว่า "Serenade Gold ลดทันที 5,000 บาท"
(ที่สั่งจองเพราะสนใจเงื่อนไขนี้)
2. พี่เราจ่ายเดือนละ 588 บาท(รวม Vat) ทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์ส่วนลดใดๆของลูกค้ารายเดือน (ส่วนลดมี 3 แบบคือใช้จ่ายตั้งแต่ 599, 799 และ 1,099 บาทขึ้นไป)
3. ที่หน้าเวปไม่ได้มีรายละเอียดบอกว่า ผู้ใช้สิทธิ์ต้องไปทำเรื่องเอง หรือใช้ใบมอบอำนาจไม่ได้ แต่เพิ่งจะมีข้อความมาในเมล์หลังจากจ่ายเงินแล้ว บอกว่า "คุณสามารถติดต่อรับสินค้าตามสาขาที่ได้เลือกไว้ พร้อมนำบัตรประชาชนตัวจริงเพื่อแสดงสิทธิ์"
เราจึงเริ่มเอะใจ และหาข้อมูลในเน็ตถึงรู้ว่าใช้ใบมอบอำนาจไม่ได้
4. ที่หน้าเวปไม่ได้มีรายละเอียดบอกว่า ขอสงวนสิทธิ์ในการคืนเงินมัดจำ กรณีสละสิทธิ์การสั่งซื้อล่วงหน้า แต่เพิ่งจะมีข้อความบอกในเมล์หลังจ่ายเงินแล้ว บอกว่า "9. หากลูกค้าไม่มารับสินค้าในวันและเวลาที่กำหนด ถือว่าสละสิทธิ์การจอง, 10. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การคืนเงินมัดจำ ในกรณีที่ลูกค้าสละสิทธิ์การสั่งซื้อล่วงหน้า"
สรุปแล้ว เงิน 5,000 ที่เสียค่าจองไป
- ส่วนลด 5,000 ตามที่แจ้งไว้ในหน้าเวปก็ไม่ได้ลด เพราะ Package ปัจจุบันไม่เข้าเงื่อนไข
- จะสมัคร package ใหม่อื่นๆเพื่อเอาส่วนลดก็ไม่ได้เลย เนื่องจากจองด้วยเบอร์พี่เรา แต่พี่เรามาดำเนินการไม่ได้
- จะยกเลิกการจองขอเงินคืนก็ไม่ได้ เพราะหลังจากจ่ายเงิน ในเมล์แจ้งว่า ขอสงวนสิทธิ์การคืนเงินมัดจำ
กลายเป็นว่า
ต้องขอเอกสารมอบอำนาจของพี่ แล้วเอามาซื้อเครื่องเปล่า ในราคาเต็มได้อย่างเดียว
- จะเปลี่ยนชื่อผู้จองมาเป็นชื่อเราก็ไม่ได้ ตามเงื่อนไข
ถ้าเปลี่ยนได้จะดีมากเลย เพราะเราสามารถรับเครื่องได้ ทำสัญญากับเบอร์เราก็ได้ จริงๆเราเองก็ใช้ AIS มา 3 ปี ตอนนี้ใช้ Package 1,099 อยู่ แต่ยังใช้ไม่ครบ 1 ปี
ถ้ารู้ว่าจะเกิดปัญหาแบบนี้ เราก็ใช้สิทธิ์จากเบอร์เราเองก็ได้ แล้วสมัคร Package 4G Max Hot Deal 1,099 (เท่ากับที่เราจ่ายอยู่ปัจจุบัน) ก็จะได้ลดค่าเครื่องตั้ง 5,700 บาทด้วยซ้ำ
คือพี่กับเรานี้ รู้สึกดีกับ AIS มาตลอดโดยเฉพาะสิทธิ์พิเศษต่างๆจาก Serenade แต่พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ เรารู้ว่าส่วนหนึ่งมาจากที่เราอ่านไม่ละเอียดทั้งเวป แต่ก็เสียความรู้สึกกันมากเลยที่ ทำไมหน้าเวปถึงเขียนโฆษณาไว้ตอนแรกว่า
ระบุสั้นๆเลยว่า "ลดทันที 5,000" ไม่มีเครื่องหมาย (*) หรือหมายเหตุใดๆทั้งนั้น แบบนี้เป็นการตั้งใจให้ลูกค้าเข้าใจผิดหรือเปล่า? ต้องให้ลูกค้าเลื่อนๆๆๆลงไปเกือบล่างสุด เพื่อดูเอาเอง?
รวมทั้งข้อมูลเงื่อนไขต่างๆ ก็แจ้งให้ทราบหลังจากที่สั่งจองแล้วเท่านั้น จริงๆน่าจะชัดเจนตั้งแต่แรกหรือเปล่า?
ตอนนี้เราโทรไปคุยกับ Serenade Call Center แล้ว ได้รับแจ้งแค่ว่าจะส่งเรื่องให้ คงต้องรอดูกันต่อไป
*** หรือเราควรทำยังไงต่อไปดี? ***
****** อยากเตือนเพื่อนๆที่คิดจะสั่งจองจากหน้าเวป AIS อ่านกันดีๆก่อนนะ จะได้ไม่พลาดแบบเรา ******
##### อัพเดท #####
เมื่อประมาณวันที่ 30-31 ต.ค. ได้รับแจ้งจาก AIS ว่า ได้อนุมัติเงินคืนแล้ว และวันที่ 3 พ.ย. เงินได้กลับเข้าบัญชีบัตรเครดิต จำนวน 5,000 บาท ครบถ้วนเรียบร้อย
Comment
การประสานงานยุ่งยาก เลื่อนบ่อย รอนาน ลุ้นมากเพราะกว่าจะรู้ว่าไม่ต้องไปรับเครื่องและสละสิทธิได้ ก็ช่วงเย็นวันสุดท้าย (วันถัดไปกำหนดรับของตอนเที่ยง)
คราวหน้าคราวหลังถ้ารู้ว่าจะต้องเดือดร้อนกันแบบนี้
- สำหรับ AIS - กรุณาอย่าคลุมเครือ เอาเปรียบลูกค้าทางอ้อม คุณต้องประชุมตั้งหลายทีมกว่าจะทำเวปไซต์และเขียนข้อความออกมา ดังนั้นเรื่องแค่นี้เราคิดว่าพวกคุณรู้ดีอยู่แล้วว่ากำลังทำอะไร
- สำหรับลูกค้า - ต้องระวังอย่าเชื่อข้อความโฆษณาหลักๆ พยายามอ่านให้ทุกตัวอักษร(โดยเฉพาะตัวเล็กๆ) ในหน้าเวปนั้น
*** สคบ. แนะนำมาว่า "หากเงื่อนไขที่เราได้รับ ถูกปรับเปลี่ยนหลังจ่ายเงินมัดจำ และเราไม่ได้รับความเป็นธรรม ลูกค้ามีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้ ภายใน 7 วัน" (ใน 7 วันนี้ ผู้ให้บริการไม่มีสิทธิยึดเงินมัดจำนะจ๊ะ) ***
ปล. รายละเอียดที่มากกว่านี้ สอบถาม สคบ. ได้เลยจ้า
###############
สั่งจอง iPhone XS Max ผ่าน AIS หน้าเวปคลุมเครือหรือต้องอ่านให้ละเอียด และรู้เงื่อนไขเอง?
แต่ไม่เคยซื้อเครื่องด้วยตัวเอง ไม่ค่อยถนัดเรื่องเทคโนโลยี เช็ครายละเอียดมือถืออะไรก็ไม่เป็น แต่จะซื้อ iPhone XS Max เลยให้เราทำการสั่ง(เราก็ไม่ได้เก่งนะ แค่พอดูได้) และให้จัดการรับเครื่องทุกอย่างเลยเพราะพี่เราไม่สะดวกไปรับสินค้า ที่บอกว่า หน้าเวปคลุมเครือ เริ่มเรื่องจาก
=====
หลังจากจ่ายเงินจองเรียบร้อย มีเมล์อัตโนมัติส่งมา และที่หน้าเวปของผลลัพธ์การจ่ายเงินจองก็มีปุ่มให้กดส่ง "SMS/Email" เราจึงกดอีกครั้ง ทำให้เราได้เมล์ confirm การสั่งจอง 2 เมล์
-- เมล์ที่ 1 แจ้งสิทธิ์ของเบอร์พี่เราตามนี้ --
-- เมล์ที่ 2 กลับแจ้งสิทธิ์ของเบอร์พี่เราแค่นี้ --
======
*** เราจึงเริ่มเอะใจ ว่าทำไมข้อมูลสิทธิ์ที่ได้รับแจ้งจากเมล์ทั้ง 2 ฉบับจึงต่างกัน จึงทบทวนตัวเองแล้วกลับไปอ่านหน้าสั่งจองให้ละเอียดอีกครั้ง พบว่ามีตารางของลูกค้ารายเดือนอยู่ ซึ่งถ้าเปิดดูด้วยมือถือ ตารางจะดูยากมาก ***
เราถึงขั้นงงเลยว่าเราพลาดได้ไง เลยนึกย้อนทบทวนตัวเองเพิ่มเติม
- เปิดเข้าไปตอนแรก เจอปุ่ม "สั่งจอง" พร้อมข้อความโฆษณาประมาณว่า "Serenade Gold ลดทันที 5,000 บาท" (ไม่ได้บอกว่ามีเงื่อนไขใดๆ) พยายามอ่านซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบ เพื่อให้มั่นใจว่าอ่านไม่ผิด
เราก็พยายามอ่านรายละเอียดในหน้าเวป เลื่อนๆมาก็เห็นแต่ตาราง Package ของ 4G Max Hot Deal และตารางต่างๆ แต่จากข้อความโฆษณาด้านบน เราไม่เห็นว่าใช้ความในทำนองที่ว่า "ลดสูงสุด 5,000" แต่ใช้คำว่า "Serenade Gold ลดทันที 5,000" เราจึงคิดว่าตารางด้านล่างคงเป็นของคนที่จะย้ายค่าย หรือจะสมัคร Package อื่นๆเพื่อได้ส่วนลดเยอะๆ จึงไม่ได้ดูอย่างละเอียด
จากนั้นเราจึงกดสั่งจอง หลังจากใส่รหัส OTP แล้ว เข้าใจว่าระบบมีการตรวจสอบสิทธิ์ของเบอร์ที่สั่งจอง แล้วก็ขึ้นภาพประมาณนี้
(ภาพนี้เรา capture จาก notebook เลยดูชัด)
เนื่องจากเราสั่งจากมือถือ ทำให้หน้าจอเล็ก แต่เห็นภาพด้านบน คล้ายกับภาพหน้าแรก จึงคิดว่าเป็นอันเดียวกัน เลยทำการกรอกรายละเอียด พร้อมกับจ่ายเงินจองเรียบร้อย หลังจากที่ได้รับเมล์ก็เกิดปัญหาตามที่กล่าวมาข้างต้น
=====
ปัญหาคือ
1. พี่เราเป็น Serenade Gold แต่ไม่ได้ส่วนลด 5,000 บาท ตามที่หน้าแรกแจ้งไว้ว่า "Serenade Gold ลดทันที 5,000 บาท" (ที่สั่งจองเพราะสนใจเงื่อนไขนี้)
2. พี่เราจ่ายเดือนละ 588 บาท(รวม Vat) ทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์ส่วนลดใดๆของลูกค้ารายเดือน (ส่วนลดมี 3 แบบคือใช้จ่ายตั้งแต่ 599, 799 และ 1,099 บาทขึ้นไป)
3. ที่หน้าเวปไม่ได้มีรายละเอียดบอกว่า ผู้ใช้สิทธิ์ต้องไปทำเรื่องเอง หรือใช้ใบมอบอำนาจไม่ได้ แต่เพิ่งจะมีข้อความมาในเมล์หลังจากจ่ายเงินแล้ว บอกว่า "คุณสามารถติดต่อรับสินค้าตามสาขาที่ได้เลือกไว้ พร้อมนำบัตรประชาชนตัวจริงเพื่อแสดงสิทธิ์" เราจึงเริ่มเอะใจ และหาข้อมูลในเน็ตถึงรู้ว่าใช้ใบมอบอำนาจไม่ได้
4. ที่หน้าเวปไม่ได้มีรายละเอียดบอกว่า ขอสงวนสิทธิ์ในการคืนเงินมัดจำ กรณีสละสิทธิ์การสั่งซื้อล่วงหน้า แต่เพิ่งจะมีข้อความบอกในเมล์หลังจ่ายเงินแล้ว บอกว่า "9. หากลูกค้าไม่มารับสินค้าในวันและเวลาที่กำหนด ถือว่าสละสิทธิ์การจอง, 10. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การคืนเงินมัดจำ ในกรณีที่ลูกค้าสละสิทธิ์การสั่งซื้อล่วงหน้า"
สรุปแล้ว เงิน 5,000 ที่เสียค่าจองไป
- ส่วนลด 5,000 ตามที่แจ้งไว้ในหน้าเวปก็ไม่ได้ลด เพราะ Package ปัจจุบันไม่เข้าเงื่อนไข
- จะสมัคร package ใหม่อื่นๆเพื่อเอาส่วนลดก็ไม่ได้เลย เนื่องจากจองด้วยเบอร์พี่เรา แต่พี่เรามาดำเนินการไม่ได้
- จะยกเลิกการจองขอเงินคืนก็ไม่ได้ เพราะหลังจากจ่ายเงิน ในเมล์แจ้งว่า ขอสงวนสิทธิ์การคืนเงินมัดจำ
กลายเป็นว่า ต้องขอเอกสารมอบอำนาจของพี่ แล้วเอามาซื้อเครื่องเปล่า ในราคาเต็มได้อย่างเดียว
- จะเปลี่ยนชื่อผู้จองมาเป็นชื่อเราก็ไม่ได้ ตามเงื่อนไข
ถ้าเปลี่ยนได้จะดีมากเลย เพราะเราสามารถรับเครื่องได้ ทำสัญญากับเบอร์เราก็ได้ จริงๆเราเองก็ใช้ AIS มา 3 ปี ตอนนี้ใช้ Package 1,099 อยู่ แต่ยังใช้ไม่ครบ 1 ปี ถ้ารู้ว่าจะเกิดปัญหาแบบนี้ เราก็ใช้สิทธิ์จากเบอร์เราเองก็ได้ แล้วสมัคร Package 4G Max Hot Deal 1,099 (เท่ากับที่เราจ่ายอยู่ปัจจุบัน) ก็จะได้ลดค่าเครื่องตั้ง 5,700 บาทด้วยซ้ำ
คือพี่กับเรานี้ รู้สึกดีกับ AIS มาตลอดโดยเฉพาะสิทธิ์พิเศษต่างๆจาก Serenade แต่พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ เรารู้ว่าส่วนหนึ่งมาจากที่เราอ่านไม่ละเอียดทั้งเวป แต่ก็เสียความรู้สึกกันมากเลยที่ ทำไมหน้าเวปถึงเขียนโฆษณาไว้ตอนแรกว่า
ระบุสั้นๆเลยว่า "ลดทันที 5,000" ไม่มีเครื่องหมาย (*) หรือหมายเหตุใดๆทั้งนั้น แบบนี้เป็นการตั้งใจให้ลูกค้าเข้าใจผิดหรือเปล่า? ต้องให้ลูกค้าเลื่อนๆๆๆลงไปเกือบล่างสุด เพื่อดูเอาเอง?
รวมทั้งข้อมูลเงื่อนไขต่างๆ ก็แจ้งให้ทราบหลังจากที่สั่งจองแล้วเท่านั้น จริงๆน่าจะชัดเจนตั้งแต่แรกหรือเปล่า?
ตอนนี้เราโทรไปคุยกับ Serenade Call Center แล้ว ได้รับแจ้งแค่ว่าจะส่งเรื่องให้ คงต้องรอดูกันต่อไป
*** หรือเราควรทำยังไงต่อไปดี? ***
****** อยากเตือนเพื่อนๆที่คิดจะสั่งจองจากหน้าเวป AIS อ่านกันดีๆก่อนนะ จะได้ไม่พลาดแบบเรา ******
##### อัพเดท #####
เมื่อประมาณวันที่ 30-31 ต.ค. ได้รับแจ้งจาก AIS ว่า ได้อนุมัติเงินคืนแล้ว และวันที่ 3 พ.ย. เงินได้กลับเข้าบัญชีบัตรเครดิต จำนวน 5,000 บาท ครบถ้วนเรียบร้อย
Comment
การประสานงานยุ่งยาก เลื่อนบ่อย รอนาน ลุ้นมากเพราะกว่าจะรู้ว่าไม่ต้องไปรับเครื่องและสละสิทธิได้ ก็ช่วงเย็นวันสุดท้าย (วันถัดไปกำหนดรับของตอนเที่ยง)
คราวหน้าคราวหลังถ้ารู้ว่าจะต้องเดือดร้อนกันแบบนี้
- สำหรับ AIS - กรุณาอย่าคลุมเครือ เอาเปรียบลูกค้าทางอ้อม คุณต้องประชุมตั้งหลายทีมกว่าจะทำเวปไซต์และเขียนข้อความออกมา ดังนั้นเรื่องแค่นี้เราคิดว่าพวกคุณรู้ดีอยู่แล้วว่ากำลังทำอะไร
- สำหรับลูกค้า - ต้องระวังอย่าเชื่อข้อความโฆษณาหลักๆ พยายามอ่านให้ทุกตัวอักษร(โดยเฉพาะตัวเล็กๆ) ในหน้าเวปนั้น
*** สคบ. แนะนำมาว่า "หากเงื่อนไขที่เราได้รับ ถูกปรับเปลี่ยนหลังจ่ายเงินมัดจำ และเราไม่ได้รับความเป็นธรรม ลูกค้ามีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้ ภายใน 7 วัน" (ใน 7 วันนี้ ผู้ให้บริการไม่มีสิทธิยึดเงินมัดจำนะจ๊ะ) ***
ปล. รายละเอียดที่มากกว่านี้ สอบถาม สคบ. ได้เลยจ้า
###############