คำถามเกี่ยวกับโปรแกรมบริหารจัดการโรงแรม และเรื่องอื่นๆ (เพิ่งเริ่มต้น)

สวัสดีครับ ข้อมูลเบื้องต้นคือผมอยากเริ่มธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กประมาณ 30 ห้องโดยมีคำถามที่อยากรู้ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบเป็นข้อๆดังนี้

หากคำถามของผมเป็นเชิงใช่หรือไม่ แต่คุณสามารถตอบได้กว้างกว่าหรือมีข้อแนะนำที่โรงแรมทั่วไปทำโปรดช่วยตอบรายละเอียดให้ได้เลยครับ

- การวางระบบอินเตอร์เนตในห้องพัก ถ้าเราต้องการวางให้เป็นรูปแบบของเราเอง เช่นมีการแบ่งยูเซอร์ จำกัดความเร็วแต่ละคน ติดตั้ง access point เราต้องจ้างคนมาวางระบบหรือไม่ หรือทางผู้ให้บริการอินเตอร์เนตสามารถช่วยออกแบบระบบอินเตอร์เนตภายในที่พักให้เราได้

- ระบบอะไรที่ค่อนข้างครอบคลุมการบริหารจัดการโรงแรมช่วยแนะนำด้วยครับ

- มีระบบ key card ที่ปรกติเชื่อมต่อกับระบบ PMS ไหม ตัวอย่างเช่นต้อง check in ก่อน ถึงจะออก key card ห้องนั้นๆได้

- มีระบบที่เวลา ผู้เข้าพัก check out จะไป notify ว่าห้องพักต้องการทำความสะอาด เติมสบู่ ยาสระผม มินิบาร์ แล้วเมื่อทำเสร็จเรียบร้อยจึงไปตัด inventory ของของเหล่านั้นให้เสร็จหรือไม่

- ระบบจัดการที่พักเกี่ยวข้องกับการออกใบกำกับภาษีหรือไม่

- โดยปรกติโรงแรมม มีโปรแกรมบัญชีสำหรับ บัญชีภายในองค์กรที่รวบรวมรายได้ ค่าใช้จ่ายจริงๆที่รู้ภายในไหม หากมีรายได้หลายทาง เช่นรายได้จากทางอื่น ห้องอาหาร ให้เช่าพื้นที่โรงแรม ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เอาไปใช้ลดไม่ได้ เช่นการซื้อของสดจากตลาดมาทำอาหาร หรือต้องทำ excel กันเอง

- หากมีการขายอาหารในโรงแรมด้วย แบ่งเป็น2 แบบ
- ขายอาหารให้เฉพาะแขก แล้วไปรวมคิดเงินตอนเช็คเอาท์ โปรแกรม PMS รองรับไหม
- ขายอาหารให้คนข้างนอกด้วย โปรแกรม PMS รองรับไหมหรือต้องมองเป็นอีกธุกกิจนึง

- PMS รองรับการเข้าพัก ทำพักก่อน จ่ายทีหลัง (มี Credit term) หรือไม่ แล้วจะจัดการการเข้าพักรูปแบบนี้อย่างไร

- หากมีการมัดจำไว้ก่อนบางส่วน โดยทั่วไปโรงแรมมีการจัดการอย่างไรทั้งในระบบบัญชี และPMS จะรองรับไหมเพื่อไม่ให้วันคิดเงินจริงเราเก็บเงินลูกค้าเกิน

- พวก stationary (ปากกา คลิป กะดาษ)ในออฟฟิศสิ้นเปลือง น้ำดื่ม amenities มีระบบPMS ช่วยคิดคงเหลือหรือจัดการให้เราไหมเวลามีการนำออก

- มีระบบสำหรับพนักงาน ลงเวลาเข้าทำงานโดยการใช้บัตร แล้วสามารถจัดเก็บข้อมูลเป็นexcel ว่าเข้างานกี่โมงออกกี่โมง รวมกี่ชั่วโมงไหม

- มีโปรแกรมอะไรที่เราสามารถวัด KPI ที่เราจะกำหนดขึ้นเองไหม เช่นฝ่ายต้อนรับ จะเซ็ทว่าหากเดือนนี้มีการ complain มากกกว่า 2 ครั้งจะโดนลดคะแนน หากดาวในออนไลน์ทราเวลเอเจนท์ซี่มากกว่านี้ๆจะได้คะแนน พอจะทำได้ไหม หรือโดยทั่วไปมีการบริหาร performance ของพนักงานแบบอื่นโปรดแนะนำหน่อยครับ

เบื้องต้นมีเพียงประมาณนี้ครับหากมีอะไรเพิ่มเติมจะสอบถามในโอกาสต่อไป ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
>>> - การวางระบบอินเตอร์เนตในห้องพัก ถ้าเราต้องการวางให้เป็นรูปแบบของเราเอง เช่นมีการแบ่งยูเซอร์ จำกัดความเร็วแต่ละคน ติดตั้ง access point เราต้องจ้างคนมาวางระบบหรือไม่ หรือทางผู้ให้บริการอินเตอร์เนตสามารถช่วยออกแบบระบบอินเตอร์เนตภายในที่พักให้เราได้


ถ้าเป็นโรงแรม ความเห็นผม คือ ลูกค้า ขาจร การที่จะใช้แบบ Authorize (กำหนด user จำกัดความเร็ว โดยการออก ID/Password เป็นคูปองหรือกระดาษแจกให้ลูกค้า ) อาจสร้างความยุ่งยาก
แต่ถ้ามีเวลาที่จะทำ ก็จะควบคุมได้ดีกมากครับ

หากลูกค้าเป็นแบบพักยาว เช่นพวก Apartment หรือหอพัก เช่นนั้น ควรใช้ระบบ  Authorize ข้างต้น จะเหมาะมากครับ


ควรจ้างคนมาวางระบบ ครับ
ยกเว้น ว่าคุณมีประสบการณ์ สะดวกที่จะลุยเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่