ในเครื่องดนตรีไทยอ่ะครับ จะมีเครื่องดนตรีบางชิ้น ที่ต้องใช้แรงมากใช้ความคล่องตัวและความเร็วสูงครับ ยกตัวอย่างเช่น ระนาดเอกครับ
ระนาดเอก จำเป็นต้องใช้แขนเป็นหลักเพื่อที่จะสื่ออารมณ์ของเพลงออกมาในด้านต่างๆ เช่น ความไพเราะ ความดุดัน
ในกระทู้นี้ผมอยากจะถามผู้มีความรู้ด้าน มวลกล้ามเนื้อครับ ว่า มีวิธีการฝึกอย่างมีหลักการและทฤษฎีการฝึกกล้ามเนื้อกับความเร็วในการฝึกตีระนาดเอกด้วยวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมอย่างไรครับ ??????
ผมจะเล่าคร่าวๆก็คือ ตั้งแต่ผมเรียนมาผมยังไม่สามารถเข้าใจสิ่งที่ครูบอกได้เลย ครูดนตรีไทยหลายท่านกล่าวไว้ว่า การฝึกระนาดเพื่อที่จะตีให้ดีได้ คือ ต้องไล่มือ การไล่มือก็คือการฝึกนั่นแหละครับ การฝึกนั้นต้องตีเสียงให้มีความชัดและความเร็ว ต้องอยู่ที่ไหวพริบและความคล่องตัวสูง การฝึกคือ การตีระนาด จากช้าไปเร็ว ตีครึ่งชั่วโมงขึ้นไป ไปจนถึง 1-2 ชั่วโมง
โดยการทำความเร็วจะใช้กล้ามปลายแขนหรือหลายคนอาจจะเรียกว่า (Forearm /Wrist) ในการออกแรงครับ ด้วยการทำแขนตั้งฉากลักษณะเป็นตัว L แล้วคว่ำมือ ยกขึ้นและตีลง สลับกันไปครับ พอการตีสลับขึ้นลงเร็วขึ้นเรื่อยๆจนถึงจุดที่ออกเเรงไม่ไหว ก็จะปวดกล้ามเนื้อส่วนนี้มากครับ
ครูบางท่านเล่าว่า เมื่อสมัยก่อน ก็มีคนไล่ทั้งวันก็มี ผมก๋เชื่อบ้างและไม่เชื่อบ้าง คือครูทุกคนจะไม่สามารถอธิบายเกี่ยวกับหลักการอย่างละเอียดได้เลยครับ
ซึ่งการฝึกแบบนี้คือการฝึกที่เกี่ยวกับความทนทานของแขน และความเร็วจะมากขึ้นไปเรื่อยๆ ตามการพัฒนาของผู้ฝึกครับ จนได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ นักดนตรีไทยจะเรียกผู้ที่สามารถทำความเร็วได้สูงมาก ว่า เช่น คนนี้ตีระนาดไหว (ไหว)
ผมคิดว่าคงน่าจะคล้ายกับการฝึกวิ่งรึป่าวครับ ที่น่าจะเกี่ยวข้องกับความทนทานของกล้ามเนื้อให้มีความเร็วและความคล่องตัวสูงครับ
คิดว่าการฝึกวิ่งจะคล้ายกับการฝึกตีระนาดเอกหรือต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับ
ขอคำแนะนำจากทุกท่านเลยนะครับ ว่ามีวิธีการฝึกเพื่อการพัฒนาความเร็วที่ดีอย่างไรบ้างครับผมอยากจะเข้าใจ และฝึกฝนตัวเองอย่างถูกต้องครับ ขอบคุณทุกท่านครับ 🙏🙏🙏
ขอทราบวิธีการฝึกความเร็วของกล้ามเนื้อ กับระนาดเอก อย่างมีทฤษฎีและหลักการหน่อยครับ 😁 🙏🙏🙏
ระนาดเอก จำเป็นต้องใช้แขนเป็นหลักเพื่อที่จะสื่ออารมณ์ของเพลงออกมาในด้านต่างๆ เช่น ความไพเราะ ความดุดัน
ในกระทู้นี้ผมอยากจะถามผู้มีความรู้ด้าน มวลกล้ามเนื้อครับ ว่า มีวิธีการฝึกอย่างมีหลักการและทฤษฎีการฝึกกล้ามเนื้อกับความเร็วในการฝึกตีระนาดเอกด้วยวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมอย่างไรครับ ??????
ผมจะเล่าคร่าวๆก็คือ ตั้งแต่ผมเรียนมาผมยังไม่สามารถเข้าใจสิ่งที่ครูบอกได้เลย ครูดนตรีไทยหลายท่านกล่าวไว้ว่า การฝึกระนาดเพื่อที่จะตีให้ดีได้ คือ ต้องไล่มือ การไล่มือก็คือการฝึกนั่นแหละครับ การฝึกนั้นต้องตีเสียงให้มีความชัดและความเร็ว ต้องอยู่ที่ไหวพริบและความคล่องตัวสูง การฝึกคือ การตีระนาด จากช้าไปเร็ว ตีครึ่งชั่วโมงขึ้นไป ไปจนถึง 1-2 ชั่วโมง
โดยการทำความเร็วจะใช้กล้ามปลายแขนหรือหลายคนอาจจะเรียกว่า (Forearm /Wrist) ในการออกแรงครับ ด้วยการทำแขนตั้งฉากลักษณะเป็นตัว L แล้วคว่ำมือ ยกขึ้นและตีลง สลับกันไปครับ พอการตีสลับขึ้นลงเร็วขึ้นเรื่อยๆจนถึงจุดที่ออกเเรงไม่ไหว ก็จะปวดกล้ามเนื้อส่วนนี้มากครับ
ครูบางท่านเล่าว่า เมื่อสมัยก่อน ก็มีคนไล่ทั้งวันก็มี ผมก๋เชื่อบ้างและไม่เชื่อบ้าง คือครูทุกคนจะไม่สามารถอธิบายเกี่ยวกับหลักการอย่างละเอียดได้เลยครับ
ซึ่งการฝึกแบบนี้คือการฝึกที่เกี่ยวกับความทนทานของแขน และความเร็วจะมากขึ้นไปเรื่อยๆ ตามการพัฒนาของผู้ฝึกครับ จนได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ นักดนตรีไทยจะเรียกผู้ที่สามารถทำความเร็วได้สูงมาก ว่า เช่น คนนี้ตีระนาดไหว (ไหว)
ผมคิดว่าคงน่าจะคล้ายกับการฝึกวิ่งรึป่าวครับ ที่น่าจะเกี่ยวข้องกับความทนทานของกล้ามเนื้อให้มีความเร็วและความคล่องตัวสูงครับ
คิดว่าการฝึกวิ่งจะคล้ายกับการฝึกตีระนาดเอกหรือต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับ
ขอคำแนะนำจากทุกท่านเลยนะครับ ว่ามีวิธีการฝึกเพื่อการพัฒนาความเร็วที่ดีอย่างไรบ้างครับผมอยากจะเข้าใจ และฝึกฝนตัวเองอย่างถูกต้องครับ ขอบคุณทุกท่านครับ 🙏🙏🙏