ผุดไอเดีย 'ทางด่วนใต้ดิน' สายแรก นราธิวาสฯ-สำโรง ช่วยระบายรถกลางกรุง

สนข. ผุดไอเดียทางด่วนใต้ดินเส้นแรกในประเทศ "นราธิวาสฯ-สำโรง" เทียบชั้น "ชินจูกุ-เมืองบอสตัน" หวังแก้รถติดหนึบทั่วเมืองกรุง ...

© ไทยรัฐออนไลน์ภาพประกอบข่าว
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังร่วมงาน วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ครบรอบ 16 ปี ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ สนข.เร่งศึกษาวิเคราะห์วางแผนโครงข่ายจราจรให้เชื่อมโยงกันทุกระบบ รวมทั้งเร่งแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพและปริมณฑล ตามนโยบายของรัฐบาล โดยให้พิจารณาทำถนนทางลอดใต้ดิน หรือถนนอุโมงค์รอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อใช้เป็นเส้นทางบรรเทาการจราจรบนพื้นราบ เพราะปัจจุบันพื้นผิวจราจรมีอย่างจำกัด รวมทั้งมีการสร้างถนนลอยฟ้าไปมากแล้ว ซึ่งอาจจะขยายต่อไปอีกไม่ได้

นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปหามาตรการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในเขตกรุงเทพและปริมณฑลแบบเร่งด่วน แนวทางหนึ่งคือ ให้ไปพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดสร้างถนนใต้ดินในลักษณะของอุโมงค์ เนื่องจากปัจจุบันถนนบนพื้นราบและถนนยกระดับใน กทม. ได้สร้างขยายเกือบเต็มพื้นที่แล้ว

ล่าสุด กระทรวงคมนาคม ได้มอบให้ สนข.ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าภายใน 2-3 เดือน จะเสนอผลการศึกษาไปให้คมนาคมพิจารณาได้

“จากการศึกษาเบื้องต้น พบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะจัดสร้างทางด่วนใต้ดินเส้นทางแรกในประเทศไทย เส้นทางจะเริ่มจากบริเวณถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ไปจนถึง อ.สำโรง จ.สมุทรปราการ เพราะเป็นเส้นทางที่มีลักษณะตัดตรง ในระยะยาวสามารถช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรหนาแน่น บริเวณสาทร สีลม และบริเวณใกล้เคียงได้มาก

เบื้องต้น อาจจะสร้างเป็นทางด่วนใต้ดิน มีการเก็บเงินค่าผ่านทางสำหรับคนที่เข้ามาใช้ เพราะถือเป็นถนนทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ต้องการไปเสียเวลากับรถติด”

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สนข. ว่า ทางด่วนใต้ดิน นราธิวาสฯ-สำโรง มีระยะทางประมาณ 9 กม. เบื้องต้น อาจจะสร้างเป็นทาง 2 ชั้น โดยชั้นบนจะทำเป็นถนนให้รถโดยสารสาธารณะวิ่ง ส่วนชั้นล่างให้รถยนต์ส่วนบุคคลวิ่ง โดยจะมีการจัดเก็บค่าบริการเหมือนทางด่วนทั่วไป เพราะต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก และยังถือเป็นถนนทางเลือกอีกด้วย

ส่วนงบประมาณในการก่อสร้างนั้นอยู่ระหว่างการประเมิน ซึ่งจากการสำรวจงานก่อสร้างถนนใต้ดินพบว่ามีต้นทุนก่อสร้างสูง เฉลี่ยระหว่าง กม.ละ 2,000-10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับราคาที่ดินของแต่ละพื้นที่ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2-3 ปี

ทั้งนี้ หากมีการสร้างทางด่วนใต้ดินดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดใน กทม.ได้มาก โดยเฉพาะในพื้นที่ สาท สีลม บางรัก พระราม 4 เป็นต้น เพราะสามารถระบายรถจาก กทม. ออกไปยังสมุทรปราการได้เร็ว และยังสามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังทางด่วนบางนาได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สนข. ได้ทำการศึกษาถนนใต้ดินต้นแบบจากประเทศที่ประสบความสำเร็จในการก่อสร้างคือ ถนนใต้ดินย่านชินจูกุ ของประเทศญี่ปุ่น, เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และ ออสเตรเลีย เป็นต้น.
ไทยรัฐออนไลน์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่