สวัสดีครับ โดยส่วนตัวแล้ว ผมค่อนข้างไม่ชอบที่จะตั้งกระทู้โพสตำหนิ วิจารณ์อะไรใครต่อใครในพันทิป เท่าไหร่นัก ถ้ามันไม่แย่จริง ๆ และก็มองว่ากรณีนี้ ผมติเพื่อก่อประโยชน์ให้ทาง ธนาคารไทยพาณิชย์ รบกวนปรับปรุงด้านนี้เป็นพิเศษนะครับ
จะเห็นว่ามีกระทู้ที่ออกมาตำหนิวิจารณ์เรื่องการสมัครบัตรเครดิต โดยเฉพาะ กับ ธนาคารไทยพาณิชย์ เห็นว่ามีกระทู้ถูกตั้งทุกวัน และบุคคลที่ตั้งกระทู้จะออกมาตำหนิไปในทาง เชิงลบ ล้วนแล้ว เช่น
- ด้านความล่าช้าเกินกว่าที่ควรจะเป็น
- เอกสารตกหล่นบ้าง ทั้งสมัครผ่านทางสาขา ผ่านโทรศัพท์ และมี Messenger มารับ
- บางคนมี SMS แจ้ง เรื่องของการอนุมัต บางคนก็ไม่มี SMS แจ้ง
- บางคนก็ถูก Reject เอกสาร ตั้งแต่เรื่องของการคีย์เข้าระบบ แล้วก็ลอยแพยาว ให้ลูกค้ารอคอยต่อไป
- เจ้าหน้าที่ (บางคน) ยังขาดความชำนาญ ความละเอียดรอบคอบ ด้านการตรวจเอกสาร จึงกลายความผิดลูกค้าไปโดยปริยายว่า เอกสารไม่ชัดเจน เอกสารไม่ครบ
ปัจจุบันนี้ มีธนาคารหนึ่งที่ผมอยากชื่นชม ใน 2-3 เดือนมานี้ มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงด้านการสมัครบัตรเครดิตให้ทันสมัยรวดเร็ว ชัดเจนมากขึ้น สมัครบัตรเครดิต ในฐานะลูกค้าใหม่ รวดเร็วที่สุด นับตั้งแต่วันที่ยื่นใบสมัคร มี SMS แจ้งอนุมัต ภายใน 3-4 วัน วันถัดมา แจ้งออกเลขบัตร และ จนได้รับบัตรถึงมือใช้เวลาไม่เกิน 9-10 วัน คือ ธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเดิมที ผมมอง ธนาคารกสิกรไทย เป็นเชิงลบมาตลอด
ตั้งแต่ บัตรเครดิต One Siam ออกมาสักพักใหญ่ ทำให้ ธนาคารกสิกรไทย ได้ปรับปรุงทางด้านนี้ด้วยความรวดเร็วมาก ผมจึงได้สอบถามไปยังกระบวนการอนุมัติบัตรเครดิตของ ธนาคารกสิกรไทย ว่าเขามีกระบวนการอย่างไร ที่ลูกค้าทราบผล และบัตรจัดส่งได้รวดเร็วขนาดนี้ (ผมจะพูดถึงกระบวนการทำงาน แต่ไม่พูดถึงเกณฑ์การอนุมัตินะครับ)
- เริ่มต้น เจ้าหน้าที่ธนาคารจะมีการตรวจเอกสารทุกหน้า ทุกตัวอักษร ทุกลายเซ็น ให้ครบถ้วน ชัดเจน ก่อนเสมอที่จะปล่อยให้ลูกค้าเดินออกจากธนาคาร
- หลัง 15.30 (สาขาทั่วไป) หรือ อาจจะทำทันที ทางธนาคารจะนำเอกสารที่ลูกค้าสมัครบัตรเครดิต มา Scan ทั้งหมด เข้าส่วนกลางที่ดูแลงานสินเชื่อ และมีพนักงาน Stand By จะทำการคีย์เข้าระบบทันที ซึ่งส่งผลให้ค่อนข้างประหยัดเวลาไปได้มาก ไม่ต้องเสียเวลา ส่งเอกสารไปสำนักงานใหญ่แล้วคีย์ทีหลัง
- ส่งตรวจเครดิตบูโร ตั้งแต่ วันที่ Scan เอกสารเช่นกัน และฝ่ายพิจารณาบัตรก็จะทำงานไปด้วยกัน ถ้าเป็นลูกค้าใหม่ หรือ เปลี่ยนประเภทบัตรยื่นรายได้เพิ่มเติม ก็จะใช้เวลาไม่เกิน 3-4 วัน ก็ทราบผลแล้ว แต่ถ้าเป็นลูกค้าที่มีบัตรอยู่แล้ว และเปิดหน้าบัตรใหม่ ก็ไม่เกิน 1-2 วันก็ทราบผลแล้วครับ แจ้งทาง SMS
- วันถัดมาจะมีการออกเลขหน้าบัตร แจ้งทาง SMS เช่นกัน
- หลังจากวันที่แจ้งเลขหน้าบัตร บัตรจะถูกส่งโดย ไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือ EMS (ตามระดับบัตร)
การที่ผมออกมาโพสเปรียบเทียบนี้ก็เพื่อหวังว่า ให้ SCB ได้ปรับปรุงในด้านนี้ เพราะเห็นปัญหานั้นมันมากจริง ๆ
และถ้า Admin จากธนาคารอื่น ๆ มาเห็นโพสนี้ ก็อยากให้นำระบบตรงนี้มาใช้เพื่อประหยัดเวลาและความสะดวกของลูกค้านะครับ
ขอบคุณครับ
การสมัครบัตรเครดิต ของ SCB ต้องมีการปรับปรุง
จะเห็นว่ามีกระทู้ที่ออกมาตำหนิวิจารณ์เรื่องการสมัครบัตรเครดิต โดยเฉพาะ กับ ธนาคารไทยพาณิชย์ เห็นว่ามีกระทู้ถูกตั้งทุกวัน และบุคคลที่ตั้งกระทู้จะออกมาตำหนิไปในทาง เชิงลบ ล้วนแล้ว เช่น
- ด้านความล่าช้าเกินกว่าที่ควรจะเป็น
- เอกสารตกหล่นบ้าง ทั้งสมัครผ่านทางสาขา ผ่านโทรศัพท์ และมี Messenger มารับ
- บางคนมี SMS แจ้ง เรื่องของการอนุมัต บางคนก็ไม่มี SMS แจ้ง
- บางคนก็ถูก Reject เอกสาร ตั้งแต่เรื่องของการคีย์เข้าระบบ แล้วก็ลอยแพยาว ให้ลูกค้ารอคอยต่อไป
- เจ้าหน้าที่ (บางคน) ยังขาดความชำนาญ ความละเอียดรอบคอบ ด้านการตรวจเอกสาร จึงกลายความผิดลูกค้าไปโดยปริยายว่า เอกสารไม่ชัดเจน เอกสารไม่ครบ
ปัจจุบันนี้ มีธนาคารหนึ่งที่ผมอยากชื่นชม ใน 2-3 เดือนมานี้ มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงด้านการสมัครบัตรเครดิตให้ทันสมัยรวดเร็ว ชัดเจนมากขึ้น สมัครบัตรเครดิต ในฐานะลูกค้าใหม่ รวดเร็วที่สุด นับตั้งแต่วันที่ยื่นใบสมัคร มี SMS แจ้งอนุมัต ภายใน 3-4 วัน วันถัดมา แจ้งออกเลขบัตร และ จนได้รับบัตรถึงมือใช้เวลาไม่เกิน 9-10 วัน คือ ธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเดิมที ผมมอง ธนาคารกสิกรไทย เป็นเชิงลบมาตลอด
ตั้งแต่ บัตรเครดิต One Siam ออกมาสักพักใหญ่ ทำให้ ธนาคารกสิกรไทย ได้ปรับปรุงทางด้านนี้ด้วยความรวดเร็วมาก ผมจึงได้สอบถามไปยังกระบวนการอนุมัติบัตรเครดิตของ ธนาคารกสิกรไทย ว่าเขามีกระบวนการอย่างไร ที่ลูกค้าทราบผล และบัตรจัดส่งได้รวดเร็วขนาดนี้ (ผมจะพูดถึงกระบวนการทำงาน แต่ไม่พูดถึงเกณฑ์การอนุมัตินะครับ)
- เริ่มต้น เจ้าหน้าที่ธนาคารจะมีการตรวจเอกสารทุกหน้า ทุกตัวอักษร ทุกลายเซ็น ให้ครบถ้วน ชัดเจน ก่อนเสมอที่จะปล่อยให้ลูกค้าเดินออกจากธนาคาร
- หลัง 15.30 (สาขาทั่วไป) หรือ อาจจะทำทันที ทางธนาคารจะนำเอกสารที่ลูกค้าสมัครบัตรเครดิต มา Scan ทั้งหมด เข้าส่วนกลางที่ดูแลงานสินเชื่อ และมีพนักงาน Stand By จะทำการคีย์เข้าระบบทันที ซึ่งส่งผลให้ค่อนข้างประหยัดเวลาไปได้มาก ไม่ต้องเสียเวลา ส่งเอกสารไปสำนักงานใหญ่แล้วคีย์ทีหลัง
- ส่งตรวจเครดิตบูโร ตั้งแต่ วันที่ Scan เอกสารเช่นกัน และฝ่ายพิจารณาบัตรก็จะทำงานไปด้วยกัน ถ้าเป็นลูกค้าใหม่ หรือ เปลี่ยนประเภทบัตรยื่นรายได้เพิ่มเติม ก็จะใช้เวลาไม่เกิน 3-4 วัน ก็ทราบผลแล้ว แต่ถ้าเป็นลูกค้าที่มีบัตรอยู่แล้ว และเปิดหน้าบัตรใหม่ ก็ไม่เกิน 1-2 วันก็ทราบผลแล้วครับ แจ้งทาง SMS
- วันถัดมาจะมีการออกเลขหน้าบัตร แจ้งทาง SMS เช่นกัน
- หลังจากวันที่แจ้งเลขหน้าบัตร บัตรจะถูกส่งโดย ไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือ EMS (ตามระดับบัตร)
การที่ผมออกมาโพสเปรียบเทียบนี้ก็เพื่อหวังว่า ให้ SCB ได้ปรับปรุงในด้านนี้ เพราะเห็นปัญหานั้นมันมากจริง ๆ
และถ้า Admin จากธนาคารอื่น ๆ มาเห็นโพสนี้ ก็อยากให้นำระบบตรงนี้มาใช้เพื่อประหยัดเวลาและความสะดวกของลูกค้านะครับ
ขอบคุณครับ