[CR] #### Fly with RJ!! คิดดีแล้วหรอ!!?! เชื่อพ๊มมม... เป็นไปได้อย่าบินกับ.. รอยัลจอร์แดนเนี่ยน!!!

สวัสดีครับ

ห่างหายจากการรีวิวมานาน แต่หลังจากได้ไปแบกเป้ในกลุ่มประเทศบอลติก โดยครั้งนี้เลือกโดยสารไปกับสายการบิน Royal Jordanian คิดว่าควรมารีวิวและเตือนให้เพื่อนๆ ที่จะเดินทางกับสายการบินนี้ เตรียมตัว เตรียมใจสักหน่อย เพราะระยะหลังๆ เห็นสายการบินนี้อัดโปรแบบแรงมาก และคิดว่ามีเพื่อนๆ ไม่น้อยที่กำลังจะเดินทางกับสายการบินนี้

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนนะครับว่า ไม่มีความตั้งใจจะโจมตี แต่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆ ซึ่งเข็ดขยาดกับสายการบินนี้ไปเลย
งั้นมาเริ่มกันเลยล่ะกัน

ผมจองตั๋วทริปนี้ โดยเลือกไปลงที่กรุงปารีส สนามบินชาลเดอโกล ซึ่งสายการบินนี้ต้องไปต่อเครื่องที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน โดยไฟล์ทจากกรุงเทพฯ ไปยังอัมมานนั้น เดินทางออกจากสุวรรณภูมิ เวลา 00.30 น. ซึ่งในวันที่เดินทาง ได้ออกจากกรุงเทพฯ และถึงอัมมานตรงเวลา

แต่ความอิ๋บอ๋ายเริ่มบังเกิด เมื่อเดินทางไปถึง บอร์ดที่สนามบินแจ้งว่าเที่ยวบินจากอัมมาน ไปยังปารีส ล่าช้า โดยเวลาออกเดินทางใหม่คือ 12.00 น. (จากเดิม 10.45 น. – ล่าช้าออกไป 1.15 ชม.) ซึ่งในตอนนั้น แอบหวั่นใจเล็กน้อยแล้ว เนื่องจากผมต้องเดินทางต่อไปยังกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเดินทางออกจากสนามบินปารีส ออร์ลี่ (มีเวลาต่อเครื่องสำหรับ 2 สนามบินนี้ 5 ชั่วโมงเศษ ซึ่งการเดินทางระหว่างสนามบินสองแห่งนี้ใช้เวลาเพียงประมาณ 1-1.30 ชม.) ซึ่งจากการคำนวณ หากไม่มีการดีเลย์เพิ่ม ก็ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ

แต่สิ่งที่กลัวและภาวนาว่าอย่าให้เกิดก็เป็นจริงๆ เมื่อถึงเวลา 11.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ควรจะ Boarding แต่ยังไม่มีวี่แววของเครื่องบินมาเทียบประตู ผมเลยเดินไปสอบถามเจ้าหน้าที่ ซึ่งในตอนแรกเจ้าหน้าที่บอกว่าออกตรงเวลา แต่อีก 10 นาทีต่อมา เริ่มมีคนไปสอบถามเจ้าหน้าที่ที่หน้าเกทมากขึ้น เจ้าหน้าที่จึงบอกใหม่ว่าเที่ยวบินล่าช้าเพิ่ม และบอกไม่ได้ว่าจะออกกี่โมง

ถึงตอนนั้นผมชาไปทั้งตัว จึงรีบแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าผมมีเที่ยวบินต่อ และเกรงว่าจะตกเครื่องแน่นอนหากสายการบินล่าช้าเพิ่มขึ้น และขอให้สายการบินช่วยแก้ปัญหาให้หน่อย เจ้าหน้าที่หน้าเกทบอกให้ผมลงไปติตต่อที่ Transfer counter ซึ่งต้องออกจากประตู security ออกไป ตอนแรกเจ้าหน้าที่จะไม่ให้ผมออกไป ผมจึงอธิบายว่าต้องการติดต่อเรื่องเที่ยวบินล่าช้า จนเจ้าหน้าที่ยอมให้ผมออก เมื่อผมแจ้งปัญหาของผมไป เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถช่วยอะไรและไม่สามารถชดเชยอะไรให้ได้เลย เพราะจากปารีสไปยังเฮลซิงกิ ผมไม่ได้ซื้อตั๋วผ่าน Royal Jordanian ซึ่งในจุดนั้นผมเข้าใจครับ แต่การล่าช้าของสายการบิน มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องยอมรับเช่นกัน เพราะสาเหตุของการล่าช้านั้นไม่ได้มาจากสภาพอากาศ (แต่จะเพราะสาเหตุอะไร เดี๋ยวผมมาแจ้งครับ) ผมพยายามติดต่อ supervisor แต่ได้รับการปฏิเสธการช่วยเหลือ ที่ซ้ำร้ายคือไม่แม้แต่จะฟังปัญหาเลยด้วยซ้ำ ผมจึงขอพบผู้ที่มีอำนาจที่สูงกว่า แต่ก็ไม่พบตัว นี่ขนาดเป็นสนามบินฮับของสายการบินตัวเอง ยังแย่ได้โล่ขนาดนี้ ถ้ามีปัญหาที่พอร์ตอื่น ไม่อยากจะนึกเลยว่าจะเป็นอย่างไร

สรุปว่าผมต้องก้มหน้ารับชะตากรรม และต้องตัดใจทิ้งตั๋วจากปารีสไปเฮลซิงกิ และตัดสินใจซื้อตั๋วเครื่องบินใบใหม่ จากปารีส บินไปยัง กรุงทาลลิน (ซึ่งแพงมากๆ) และต้องทิ้งโรงแรมที่พักที่เฮลซิงกิ 1 คืน พร้อมทั้งตั๋วเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากจากเฮลซิงกิ ข้ามไปยังกรุงทาลลิน ประเทศเอสโตเนียในวันถัดไป สรุปว่าสายการบินแจ้งเวลาออกเดินทางใหม่ เป็นเวลา 14.30 น. และล่าช้าบนเครื่องบินหลังบอร์ดดิ้งไปแล้ว อีก 1 ชั่วโมง กว่าจะถึงปารีสก็เกือบ 2 ทุ่มแล้วครับ เมื่อเดินลงจากเครื่อง มีเจ้าหน้าที่ของสายการบินยืนแจกเอกสารชี้แจงสาเหตุของการล่าช้า นั่นคือ “รอผู้โดยสารที่ต่อเครื่องจากเที่ยวบินอื่น” คืองงมากครับ รอผู้โดยสารจากเที่ยวบินอื่น แต่ไม่คำนึงว่าผู้โดยสารที่จะเดินทางจะต้องตกเครื่องเนื่องจากความล่าช้า  

ในคืนนั้น ผมตัดสินใจนอนในสนามบินปารีส ชาร์ลเดอโกล ครับ เพราะเช็คราคาโรงแรมที่สนามบิน ณ ตอนนั้น มันแพงมากครับ แค่ต้องซื้อตั๋วใบใหม่ก็แพงมากแล้ว
สรุปว่าเคสที่เกิดกับผม ไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาใดๆ จากทางสายการบินแม้เพียงนิดเดียว ซึ่งผมได้ส่งเคสผมไปให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่ฟ้องร้องทางสายการบินในกรณีนี้แล้ว ซึ่งความคืบหน้าหรือผลออกมาเป็นอย่างไร ถ้าได้ความผมจะนำมาโพสบอกเล่าประสบการณ์อีกครั้งนึงครับ

มากล่าวถึงเรื่องความสะดวกสบายบนเครื่องบิน สำหรับผมแล้ว เครื่องไม่ได้ถือว่าเก่า แต่ก็ไม่ได้สะดวกสบายเลยครับ
Inflight Entertainment อยู่ในเกณฑ์แย่ มีตัวเลือกน้อย ไม่อัพเดท และส่วนมากเป็นภาษาอารบิค ซึ่งหากเทียบกับสายการบินตะวันออกกลางอื่นๆ ถือว่าคนละชั้นเลยครับ (สาเหตุที่คราวนี้ผมเลือกสายการบินนี้ ก็เพราะนึกว่าเป็นสายการบินตะวันออกกลาง น่าจะดีเหมือนกับสายการบินตะวันออกกลางอื่นๆ อย่าง เอมิเรตส์ เอทิฮัด หรือ การ์ต้า แต่มันไม่ใช่เลยครับ)

พอมาถึงเรื่องอาหารที่ให้บริการบนเครื่อง ผมเล่าจากประสบการณ์เลยครับว่า สายการบินนี้มีอาหารที่ยอดแย่มาก อาหารไฟล์ทจาก กรุงเทพฯ ไปยังอัมมาน ให้บริการ 2 มื้อ มื้อแรกเป็นอาหารร้อน แต่อาหารที่ได้รับ ผมเรียกไม่ถูกเลยครับว่ามันคืออะไร ดูเหมือนจะเป็นข้าวผัดแข็งๆ กับเกลือ แล้วมีกุ้งมาโปะๆ มื้อที่ 2 เป็นอาหารเช้า เป็นอย่างในรูปครับ นั่นคือขนมปัง ครัวซองต์ ซึ่งไม่ใช่ขนมปังสดนะครับ ทุกอย่างซีลในถุงพลาสติก เหมือนไม่ได้อบสด แข็งโป๊กอย่าบอกใคร (ในรูปที่ผมถ่าย ผมฉีกพลาสติกออกแล้ว จะได้เห็นหน้าตาอย่างชัดๆ)

สำหรับอาหารไฟล์ทจากอัมมาน ไปปารีส ผมสั่งเป็นอาหารทะเลไว้ ที่ได้รับคือ แซนวิส(ขนมปังบาแก๊ต)ไส้ทูน่า ส่วนอาหารปกติอื่นๆ ก็แซนวิสเช่นกัน แต่เป็นไส้ไก่ ขนาดชาวจอร์แดนเองที่นั่นข้างผม ถึงกับสบถออกมาเมื่อเห็นอาหารที่ให้บริการบนเครื่องบิน

สำหรับเที่ยวบินขากลับจากเบอร์ลิน ไปอัมมาน ก็เป็นแซนวิส(ขนมปังบาแก๊ต)ไส้ไก่เช่นเดิม ส่วนอาหารที่ให้บริการจากอัมมานกลับมายังกรุงเทพฯ ผมเลือกอาหารทะเลไว้ อาหารที่ได้รับมื้อแรกก็คือ แซนวิช(ขนมปังบาแก๊ต)ไส้ทูน่า ส่วนอาหารปกติก็คือ แซนวิสไส้ไก่ ฮ่าๆๆๆๆๆ สำหรับมื้อสุดท้าย ผมได้รับปลา 2-3 ชิ้น ประมาณปลาลวก สำหรับอาหารปกติ คือ ไข่ออมแลต อย่าได้หวังว่าจะมีไส้กรอกหรือเครื่องเคียงอื่นๆ นะครับ คือแค่เห็นก็เซ็งแล้ว

สำหรับสนามบินที่อัมมาน ผมถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสุดแล้วสำหรับการเดินทางครั้งนี้ สนามบินโอเค ใหม่ สะอาด WIFI ที่สนามบินเร็วและแรงมาก เล่นไม่สะดุดเลย มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ภายในสนามบิน แต่ราคาสูง สำหรับเจ้าหน้าที่ในสนามบินจากประสบการณ์ผม บอกได้เลยว่า วรนุชมากๆ ครับ

เพื่อนคนไหนที่จองตั๋วสายการบินนี้ไปแล้ว เตรียมแผนสำรองไว้ด้วยก็ดีน่ะครับ ถ้าสงสัยว่าผมเล่าประสบการณ์เชิงลบเกินจริงไปรึเปล่า แนะนำให้ลองไปอ่านรีวิวจากที่อื่นๆ ดูครับ แล้วจะรู้ (ผมพลาดที่ไม่ได้อ่านก่อนตัดสินใจจอง เข็ดเลยจริงๆ) ที่สำคัญ เตรียมอาหารขึ้นไปทานเองบนเครื่องด้วย จะดีมากๆๆๆๆๆ เลย สำหรับใครที่ยังไม่จอง บอกเลยครับว่าเลี่ยงได้จงเลี่ยงสายการบินนี้ ถ้าไม่อยากเจอประสบการณ์แย่ๆ แบบผม

ขอบคุณครับ
ชื่อสินค้า:   Royal Jordanian
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่