ถามคนขายใน Shopee เรื่องร้านค้าแนะนำแบบใหม่



ขออนุญาตตั้งกระทู้ถามความเห็นเพื่อนๆที่ ขายของใน Shopee ค่ะ

เนื่องจากเราขายของ(พวกเสื้อผ้าแฟชั่น และชุดว่ายน้ำ)ในแอพนี้ ซึ่งเราเป็นร้านค้าแนะนำ

โดยเร็วๆนี้ทาง Shopee ได้เปลี่ยนการเป็นร้านค้าแนะนำ โดยมีเงื่อนไขดังนี้ ..



โดยร้านเราเข้าเงื่อนไขเป็นร้านค้าแนะนำ(แบบใหม่)อยู่แล้ว ..

แต่เรามีความสงสัยในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการคืนสินค้า



“ และเพื่อเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า Shopee จะขยายระยะเวลาที่ลูกค้าสามารถคืนสินค้าจาก 3 วันเป็น 7 วันหลังจากได้รับสินค้า รวมถึงให้ลูกค้าสามารถส่งของคืนได้ทันทีที่ลูกค้ากดขอคืนเงินเข้ามา จากเดิมที่ลูกค้าต้องรอให้ร้านค้าตอบรับการขอคืนก่อนถึงจะส่งของคืนได้ โดย Shopee จะออกค่าส่งคืนสินค้าให้ทั้งหมด “



ขอเกริ่นก่อนว่าการคืนสินค้าในร้านของเรา มีไม่มาก แต่ร้านเราเปลี่ยนไซส์ให้ได้


โดยปกติร้านเราสามารถเปลี่ยนไซส์ให้ลูกค้าได้ในลูกค้ารายที่แชทแจ้งเข้ามาว่ามันคับไปหรือหลวมไปหลังจากได้รับสินค้าแล้ว
ไซส์ที่ขึ้นหน้าร้านจะแจ้งเป็นไซส์มาตรฐาน M L XL โดยแจ้งไซส์ที่พอดีสัดส่วนของลูกค้าที่สวมใส่ *แต่บางรายหากมีความสูงเกิน160 อาจจะต้องเปลี่ยนไปใส่ไซส์ที่ใหญ่กว่าปกติเพื่อจะได้ไม่รั้งเป้าค่ะ
ทั้งนี้มีลูกค้าหลายรายได้รับแล้วไม่พอดีเราเปลี่ยนไซส์ให้หรือเปลี่ยนรุ่นอื่นให้ค่ะ หากราคาต่างกันก็เพิ่มเงินหรือหักเงินก็ว่ากันไป (การเปลี่ยนไซส์ลูกค้าออกค่าส่งตัวใหม่ให้แม่ค้าลทบ.30-EMS60บ.)  **สินค้าทุกตัวเรา QCให้เองก่อนส่ง ทั้งด้ายที่ยังไม่เก็บ หรือตะเข็บไม่เรียบร้อยเราก็เย็บให้ค่ะ**

สินค้าร้านเราส่วนใหญ่ “ไม่คิดค่าส่ง” คือหักจากต้นทุนสินค้าไปเลย ส่งฟรีลงทะเบียน
หากลูกค้าต้องการส่ง EMS ก็ใช้สิทธิ์ออกค่าส่งฟรีของแอพเลยก็ได้ จะได้ไม่เสียค่าส่งเลยสักบาท




การคืนสินค้า...

เกิดขึ้น 1 กรณีเท่านั้น เนื่องจากลูกค้าซื้อไปแล้ว ได้ของ..  หลังจากที่ลองสินค้าไปแล้ว บอกว่าเล็กกว่าที่เราแจ้งหน้าร้าน แชทมาบอกแม่ค้า แม่ค้าก็บอกว่าเราเปลี่ยนไซส์ให้ได้ค่ะ แต่ลูกค้าเงียบไป..
มาวันนี้ลูกค้ากดขอคืนสินค้า เงื่อนไขก็ตามที่บอกไปข้างต้นค่ะบอกว่าไซส์เล็กกว่าที่เราแจ้ง
เราเลยแชทกลับไปเพื่อถามว่าลูกค้าไม่ต้องการเปลี่ยนไซส์หรือคะ ลูกค้าบอกไม่
โอเคเราจึงกดคืนสินค้าให้ค่ะ

จากกรณีข้างต้นลูกค้าได้ลองแล้วใส่ไม่ได้จึงขอเปลี่ยนเราก็ไม่ได้ติดใจอะไรนะคะ



แต่ถ้าหากมีกรณีที่ลูกค้าลองแล้วใส่ได้ ไม่สวยอยากขอคืน หรือในกรณีที่ลูกค้าใส่แล้วเกิดการชำรุด ขาดขึ้นมาหละ
รวมทั้งจากเงื่อนไขของร้านค้าแนะนำแบบใหม่โดยที่ขอคืนสินค้าได้เลย โดยไม่ต้องรอให้ร้านค้าตอบกลับเนี่ย หากเกิดกรณีดังที่กล่าวไปแล้ว ทางร้านเราจะไม่เสียหายหรอคะ
โดยเราไม่เห็นด้วยกับการคืนสินค้าแบบนี้เลย อยากจะปฏิเสธการเข้าร่วม แต่ก็กลัวยอดขายจะตกค่ะ




ตามนี้เลยค่ะ โดยเฉพาะต้นทุนสินค้า คือ อย่างที่แจ้งเราส่งสินค้าให้ฟรีแบบลงทะเบียนหักจากต้นทุน หากลูกค้าต้องการคืน ก็เท่ากับว่าเราเสียค่าส่งไปฟรีๆและขายของไม่ได้ด้วย (คือถ้าเราขายได้ตัวนึง หักค่าส่งฟรีไปอย่างน้อยก็ยังพอมีกำไรอยู่บ้างนะ)


จากที่ตั้งกระทู้นี้มา เพื่อสอบถามความเห็นเพื่อนๆที่ขายของในแอพนี้ จะสมัครเป็นร้านค้าแนะนำต่อไปไหม
แล้วหากไม่เป็นร้านค้าแนะนำต่อไปยอดขายจะตกหรือไม่

รบกวนแนะนำหรือแสดงความคิดเห็นให้เราด้วยนะคะ จะได้เอาไปพิจารณาว่ามันมีข้อดี/เสียอย่างไร

ขอบพระคุณทุกๆท่านมากๆค่ะ



ปล.เราไม่สะดวกส่งเคอรี่ เนื่องจากสาขาดรอปออฟห่างจากบ้านเราประมาณเกือบสิบโล ไม่สะดวกให้มารับถึงบ้านเนื่องจากเราต้อง QC สินค้าเองจึงแพ็คไม่ทันที่เคอรี่เข้ามารับเร็ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่