อยากทราบความเห็นในมุมมองที่เป็นกลางค่ะ โดยเฉพาะในมุมของช่างภาพ
เราว่าจ้างช่างภาพคนหนึ่งให้มาถ่ายรูปงานแต่ง
ก่อนวันงานประมาณเดือนครึ่ง เกิดเหตุจำเป็น (คนในครอบครัวเสียชีวิต) ทำให้ต้องเลื่อนงานแต่งออกไปอีกเกือบๆ 2 เดือน
เราได้แจ้งช่างภาพเกี่ยวกับการเลื่อนงานแต่ง และถามคิวว่าง จนสุดท้ายได้วันที่ว่างตรงกัน
มีการแจ้งกำหนดการใหม่อย่างชัดเจน ช่างภาพก็ตอบคอนเฟิร์มเลื่อนวันให้เรียบร้อย
หลังจากนั้นไม่กี่วัน ช่างภาพติดต่อมาขอมัดจำเพิ่ม เหตุผลคือ ต้องการเงินไปจองคิวผู้ช่วยถือไฟ
เรายังไม่ได้ตอบตกลงเรื่องเพิ่มเงินมัดจำ เค้าก็ติดต่อมาใหม่ บอกว่าขอยกเลิกงานเพราะไม่ว่างแล้ว
และจะคืนเงินมัดจำให้บางส่วน เพราะเราเป็นฝ่ายผิดที่เลื่อนวัน
คือเราผิดจริงที่เลื่อนวัน แต่เราได้เลื่อนไปจัดในวันที่เค้าว่าง และเราไม่ได้ต้องการยกเลิก เค้าเป็นฝ่ายอยากยกเลิก
เหตุผลก็ฟังไม่ค่อยขึ้น เช่น
เราผิดที่ทำให้เค้าต้องเสียมัดจำผู้ช่วย เพราะผู้ช่วยคิวเต็ม ไม่ว่างในวันที่เลื่อน
คือปกติช่างภาพนี่จ่ายเงินผู้ช่วยล่วงหน้ากันเป็นเดือนๆ เลยเหรอคะ แล้วผู้ช่วยถือไฟคิวแน่นกว่าช่างภาพ? คิวยาว 2-3 เดือนเลย? กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงก็ไม่สามารถบริหารจัดการเรื่องผู้ช่วยได้เลยเหรอ?
คิวไม่ว่าง ที่บอกเราว่าว่างคือดูคิวผิด เพราะลงคิวไว้ในมือถือสองเครื่อง
???
ตั้งแต่ตอนจองรอบแรก เค้าได้ขอให้เราเพิ่มมัดจำอยู่ตลอด เพราะต้องใช้เงินจองคิวผู้ช่วย และปกติเค้าคิดเงินมัดจำเยอะกว่าที่เราจ่ายไป
แต่สุดท้ายเค้าตกลงรับมัดจำแค่ตามจำนวนเดิม
(มัดจำประมาณ 20% )
เหตุผลที่ช่างภาพคนนี้บอกมา ในมุมมองช่างภาพถือว่าปกติมั้ยคะ การหาผู้ช่วยถือไฟมันเป็นความรับผิดชอบของลูกค้าด้วยเหรอ
หรือว่าเราใจแคบเกินไป ??
ช่างภาพยกเลิกงานแบบนี้ ใครผิด ?
เราว่าจ้างช่างภาพคนหนึ่งให้มาถ่ายรูปงานแต่ง
ก่อนวันงานประมาณเดือนครึ่ง เกิดเหตุจำเป็น (คนในครอบครัวเสียชีวิต) ทำให้ต้องเลื่อนงานแต่งออกไปอีกเกือบๆ 2 เดือน
เราได้แจ้งช่างภาพเกี่ยวกับการเลื่อนงานแต่ง และถามคิวว่าง จนสุดท้ายได้วันที่ว่างตรงกัน
มีการแจ้งกำหนดการใหม่อย่างชัดเจน ช่างภาพก็ตอบคอนเฟิร์มเลื่อนวันให้เรียบร้อย
หลังจากนั้นไม่กี่วัน ช่างภาพติดต่อมาขอมัดจำเพิ่ม เหตุผลคือ ต้องการเงินไปจองคิวผู้ช่วยถือไฟ
เรายังไม่ได้ตอบตกลงเรื่องเพิ่มเงินมัดจำ เค้าก็ติดต่อมาใหม่ บอกว่าขอยกเลิกงานเพราะไม่ว่างแล้ว
และจะคืนเงินมัดจำให้บางส่วน เพราะเราเป็นฝ่ายผิดที่เลื่อนวัน
คือเราผิดจริงที่เลื่อนวัน แต่เราได้เลื่อนไปจัดในวันที่เค้าว่าง และเราไม่ได้ต้องการยกเลิก เค้าเป็นฝ่ายอยากยกเลิก
เหตุผลก็ฟังไม่ค่อยขึ้น เช่น
เราผิดที่ทำให้เค้าต้องเสียมัดจำผู้ช่วย เพราะผู้ช่วยคิวเต็ม ไม่ว่างในวันที่เลื่อน
คือปกติช่างภาพนี่จ่ายเงินผู้ช่วยล่วงหน้ากันเป็นเดือนๆ เลยเหรอคะ แล้วผู้ช่วยถือไฟคิวแน่นกว่าช่างภาพ? คิวยาว 2-3 เดือนเลย? กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงก็ไม่สามารถบริหารจัดการเรื่องผู้ช่วยได้เลยเหรอ?
คิวไม่ว่าง ที่บอกเราว่าว่างคือดูคิวผิด เพราะลงคิวไว้ในมือถือสองเครื่อง
???
ตั้งแต่ตอนจองรอบแรก เค้าได้ขอให้เราเพิ่มมัดจำอยู่ตลอด เพราะต้องใช้เงินจองคิวผู้ช่วย และปกติเค้าคิดเงินมัดจำเยอะกว่าที่เราจ่ายไป
แต่สุดท้ายเค้าตกลงรับมัดจำแค่ตามจำนวนเดิม
(มัดจำประมาณ 20% )
เหตุผลที่ช่างภาพคนนี้บอกมา ในมุมมองช่างภาพถือว่าปกติมั้ยคะ การหาผู้ช่วยถือไฟมันเป็นความรับผิดชอบของลูกค้าด้วยเหรอ
หรือว่าเราใจแคบเกินไป ??