เห็นมีสมาชิกพูดคุยกันเรื่องเกียร์รถบรรทุก ก็เลยเอามาให้ดูครับ ปัจจุบันเกียร์รถบรรทุกมีการพัฒนาไปมากกว่าที่หลายๆคนคิด โดยเฉพาะวิธีการควบคุมเกียร์ จากที่เคยใช้วิธีการควบคุมโดยใช้คันเกียร์ ก็เปลี่ยนมาใช้เซอร์โวควบคุมแทน (ใช้ลมควบคุม) สมัยผมเด็กๆรถบรรทุกส่วนใหญ่ที่เคยเห็นจะมี 6 เกียร์กับ 7 เกียร์ (รถบรรทุกยูดี) จากนั้นก็เพิ่มเป็น 9 เกียร์ (8 เกียร์+เกียร์คลาน) ปัจจุบันบางรุ่นมีถึง 16 เกียร์
ระบบคลัตช์จากที่เคยใช้คนเหยียบก็พัฒนามาเป็น Electronic Clutch Actuator หรือเรียกกันติดปากว่า ECA ทำให้หลายๆคนเข้าใจผิดคิดว่าเกียร์อัตโนมัติของรถบรรทุกจะเหมือนกับรถเก๋ง ซึ่งจริงๆแล้วรถบรรทุกก็ยังใช้แผ่นคลัตช์เหมือนเดิม เพียงแต่ใช้ระบบไฟฟ้ามาเป็นตัวควบคุมแทน ระบบคลัตช์แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์เหมือนรถเก๋งความจริงก็ยังมีใช้อยู่ในรถบรรทุก แต่ด้วยข้อจำกัดบางอย่างก็เลยไม่ค่อยเป็นที่นิยม
เกียร์รุ่นใหม่ๆจะมีเบรกที่เพลาราวล่างด้วย เรียกว่า Lay-shaft brake ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์มีความรวดเร็วและนิ่มนวล (ไม่ต้องรอให้รอบการหมุนของเพลาราวล่างตกลงถึงจุดที่เหมาะสมในการเปลี่ยนเกียร์)
เบรกเสริมหรือเบรกช่วยสำหรับรถบรรทุกโดยทั่วไปจะใช้เบรกไอเสียร่วมกับ engine brake ถ้าขับรถลงเขาด้วยน้ำหนักเต็มที่ 50 ตัน บางทีเบรกไอเสียก็เอาไม่อยู่ และเป็นเรื่องที่ต้องยอมรับความจริงว่าการใช้เบรกไอเสียอย่างหนักจะทำให้อายุการใช้งานของชิ้นส่วนเครื่องยนต์บางตัวลดลง ดังนั้นเกียร์รถบรรทุกจึงมีการติดตั้งรีทาร์ดเดอร์สำหรับใช้ร่วมกับเบรกไอเสีย โดยหลักการทำงานจะคล้ายๆกับทอร์คคอนเวอร์เตอร์ของเกียร์อัตโนมัติ แต่แทนที่จะเป็นการส่งถ่ายกำลังก็เปลี่ยนเป็นการสร้าง brake torque แทน
การควบคุมเกียร์ รวมถึงเบรกไอเสีย รีทาร์ดเดอร์ ทั้งหมดจะอยู่ที่คันบังคับข้างพวงมาลัย ดังนั้นรถรุ่นใหม่ๆจะไม่มีคันเกียร์และก้านควบคุมเบรกไอเสียให้เห็นแล้ว
หลายๆคนอาจจะนึกภาพการขับรถบรรทุกสมัยก่อน พวงมาลัยใหญ่ๆ เวลาเลี้ยวบางทีตั้งโน้มทั้งตัว คันเกียร์ใหญ่ ขับยาก ผู้ขับขี่ต้องใช้ความชำนาญ แต่รถบรรทุกสมัยใหม่ไม่ต่างอะไรกับรถเก๋ง พวงมาลัยเพาเวอร์ เกียร์อัตโนมัติ เบรกลม ABS+EBS+ESP เรดาร์ถอยหลัง และอื่นๆ (ลองเข้าไปหาดูในยูทูปครับ)
การพัฒนาของเกียร์รถบรรทุก
เห็นมีสมาชิกพูดคุยกันเรื่องเกียร์รถบรรทุก ก็เลยเอามาให้ดูครับ ปัจจุบันเกียร์รถบรรทุกมีการพัฒนาไปมากกว่าที่หลายๆคนคิด โดยเฉพาะวิธีการควบคุมเกียร์ จากที่เคยใช้วิธีการควบคุมโดยใช้คันเกียร์ ก็เปลี่ยนมาใช้เซอร์โวควบคุมแทน (ใช้ลมควบคุม) สมัยผมเด็กๆรถบรรทุกส่วนใหญ่ที่เคยเห็นจะมี 6 เกียร์กับ 7 เกียร์ (รถบรรทุกยูดี) จากนั้นก็เพิ่มเป็น 9 เกียร์ (8 เกียร์+เกียร์คลาน) ปัจจุบันบางรุ่นมีถึง 16 เกียร์
ระบบคลัตช์จากที่เคยใช้คนเหยียบก็พัฒนามาเป็น Electronic Clutch Actuator หรือเรียกกันติดปากว่า ECA ทำให้หลายๆคนเข้าใจผิดคิดว่าเกียร์อัตโนมัติของรถบรรทุกจะเหมือนกับรถเก๋ง ซึ่งจริงๆแล้วรถบรรทุกก็ยังใช้แผ่นคลัตช์เหมือนเดิม เพียงแต่ใช้ระบบไฟฟ้ามาเป็นตัวควบคุมแทน ระบบคลัตช์แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์เหมือนรถเก๋งความจริงก็ยังมีใช้อยู่ในรถบรรทุก แต่ด้วยข้อจำกัดบางอย่างก็เลยไม่ค่อยเป็นที่นิยม
เกียร์รุ่นใหม่ๆจะมีเบรกที่เพลาราวล่างด้วย เรียกว่า Lay-shaft brake ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์มีความรวดเร็วและนิ่มนวล (ไม่ต้องรอให้รอบการหมุนของเพลาราวล่างตกลงถึงจุดที่เหมาะสมในการเปลี่ยนเกียร์)
เบรกเสริมหรือเบรกช่วยสำหรับรถบรรทุกโดยทั่วไปจะใช้เบรกไอเสียร่วมกับ engine brake ถ้าขับรถลงเขาด้วยน้ำหนักเต็มที่ 50 ตัน บางทีเบรกไอเสียก็เอาไม่อยู่ และเป็นเรื่องที่ต้องยอมรับความจริงว่าการใช้เบรกไอเสียอย่างหนักจะทำให้อายุการใช้งานของชิ้นส่วนเครื่องยนต์บางตัวลดลง ดังนั้นเกียร์รถบรรทุกจึงมีการติดตั้งรีทาร์ดเดอร์สำหรับใช้ร่วมกับเบรกไอเสีย โดยหลักการทำงานจะคล้ายๆกับทอร์คคอนเวอร์เตอร์ของเกียร์อัตโนมัติ แต่แทนที่จะเป็นการส่งถ่ายกำลังก็เปลี่ยนเป็นการสร้าง brake torque แทน
การควบคุมเกียร์ รวมถึงเบรกไอเสีย รีทาร์ดเดอร์ ทั้งหมดจะอยู่ที่คันบังคับข้างพวงมาลัย ดังนั้นรถรุ่นใหม่ๆจะไม่มีคันเกียร์และก้านควบคุมเบรกไอเสียให้เห็นแล้ว
หลายๆคนอาจจะนึกภาพการขับรถบรรทุกสมัยก่อน พวงมาลัยใหญ่ๆ เวลาเลี้ยวบางทีตั้งโน้มทั้งตัว คันเกียร์ใหญ่ ขับยาก ผู้ขับขี่ต้องใช้ความชำนาญ แต่รถบรรทุกสมัยใหม่ไม่ต่างอะไรกับรถเก๋ง พวงมาลัยเพาเวอร์ เกียร์อัตโนมัติ เบรกลม ABS+EBS+ESP เรดาร์ถอยหลัง และอื่นๆ (ลองเข้าไปหาดูในยูทูปครับ)