"สะพาน"
ฉันท์นอกคัมภีร์ ห่อ โคลงสี่สุภาพ
# โคลงสี่สุภาพ
@ ยลพักตร์พิมพ์ผ่องแผ้ว พึงตา
พิศยั่วยวนชักพา จิตข้อง
กรรมใดก่อเกิดมา ทันพี่ พร้องฤา
ใจจ่อจึงจดจ้อง หนึ่งน้องนางเดียว
#อินทรลีลาศฉันท์๑๑
@ เพียงพบประสบพักตร์ มิอาจหักหทัยหวน
เคียงนางมิบังควร มะโนยั้งมิควรเคียง
@ ตานางประหนึ่งทราย ผิว์เอียงอายชะม้ายเมียง
สบตาประหม่าเพียง มฤคาผวาพราน
@ ยามแย้มยะยั่วยิ้ม ประดุจพิมพ์ผกาบาน
อิ่มเอมเกษมซ่าน สะท้านทั่วสะเทือนใจ
@ ยิ่งเมินก็ยิ่งมอง จะจรดจ้องประคองใกล้
มิ่งมิตรสนิทใน สิเนหาอนงค์องค์
#อินทรวงศฉันท์๑๒
@ โอ้กามเทพท้าว ธ จะน้าวธนูผจง
เรืองฤทธิ์สถิตย์ทรง ผณิตชุ่มภมรผวา
@ เหนี่ยวศรสุมาลี ตะละทีมิสร่างมิซา
จ่อมจมภิรมยา มนะสมประดลระดี
@ ข้าน้อยสิจมปลัก จะกระอักกระอ่วนทวี
อ่อนยวบฤดีมี อุระพรั่นระทวยระทม
@ ก้าวขึ้นสะพานกาม ฤจะข้ามผสานผสม
ลืมยั้งมะโนรมย์ สิจะชมภิรมย์สุรางค์
"ครูเปี๊ยก"
๒๔ กันยายน ๒๕๖๑
--ฉันท์ทั้งสองรูปมิได้มีอยู่ในคัมภีร์วุฒโตทัย โบราณ แต่ปรากฎแทรกอยู่ในอินทรวิเชียรฉันท์ ในจำพวก ฉันท์๑๑ และ ๑๒ และในมหาชาติกถา ของนายฉันท์ ขำวิไล และจารึก วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร (ข้อมูลจากเนต) ศัพท์ลึกๆ และ สำนวน ยังด้อยนัก จึงอาจขัดหูขัดตาไปบ้าง หรือ ผิดพลาด โปรดอภัย ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อเดินตามแนวทางบุราณจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง ....ครูเปี๊ยก ๒๔/กย ๖๑
สะพาน
"สะพาน"
ฉันท์นอกคัมภีร์ ห่อ โคลงสี่สุภาพ
# โคลงสี่สุภาพ
@ ยลพักตร์พิมพ์ผ่องแผ้ว พึงตา
พิศยั่วยวนชักพา จิตข้อง
กรรมใดก่อเกิดมา ทันพี่ พร้องฤา
ใจจ่อจึงจดจ้อง หนึ่งน้องนางเดียว
#อินทรลีลาศฉันท์๑๑
@ เพียงพบประสบพักตร์ มิอาจหักหทัยหวน
เคียงนางมิบังควร มะโนยั้งมิควรเคียง
@ ตานางประหนึ่งทราย ผิว์เอียงอายชะม้ายเมียง
สบตาประหม่าเพียง มฤคาผวาพราน
@ ยามแย้มยะยั่วยิ้ม ประดุจพิมพ์ผกาบาน
อิ่มเอมเกษมซ่าน สะท้านทั่วสะเทือนใจ
@ ยิ่งเมินก็ยิ่งมอง จะจรดจ้องประคองใกล้
มิ่งมิตรสนิทใน สิเนหาอนงค์องค์
#อินทรวงศฉันท์๑๒
@ โอ้กามเทพท้าว ธ จะน้าวธนูผจง
เรืองฤทธิ์สถิตย์ทรง ผณิตชุ่มภมรผวา
@ เหนี่ยวศรสุมาลี ตะละทีมิสร่างมิซา
จ่อมจมภิรมยา มนะสมประดลระดี
@ ข้าน้อยสิจมปลัก จะกระอักกระอ่วนทวี
อ่อนยวบฤดีมี อุระพรั่นระทวยระทม
@ ก้าวขึ้นสะพานกาม ฤจะข้ามผสานผสม
ลืมยั้งมะโนรมย์ สิจะชมภิรมย์สุรางค์
"ครูเปี๊ยก"
๒๔ กันยายน ๒๕๖๑
--ฉันท์ทั้งสองรูปมิได้มีอยู่ในคัมภีร์วุฒโตทัย โบราณ แต่ปรากฎแทรกอยู่ในอินทรวิเชียรฉันท์ ในจำพวก ฉันท์๑๑ และ ๑๒ และในมหาชาติกถา ของนายฉันท์ ขำวิไล และจารึก วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร (ข้อมูลจากเนต) ศัพท์ลึกๆ และ สำนวน ยังด้อยนัก จึงอาจขัดหูขัดตาไปบ้าง หรือ ผิดพลาด โปรดอภัย ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อเดินตามแนวทางบุราณจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง ....ครูเปี๊ยก ๒๔/กย ๖๑