RC Club Safety Riding Tips 3

กระทู้สนทนา
RC Club Safety Riding Tips
สวัสดีครับ เพื่อนๆทุกๆคนที่ติดตามชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club สำหรบวันนี้ RC Club Safety Riding Tips จะขอพูดถึงอุปกรณ์ หรือเครื่องแต่งกายอีกชิ้นที่มีความสำคัญมากๆ และเราสวมใส่เพื่อการขับขี่รถจักรยานยนต์กันครับ นั่นก็คือ “รองเท้า” ครับผม


รองเท้า ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับว่า รอง เท้า คือเอาไว้ใต้ฝ่าเท้าเรานั่นเอง เพื่อป้องกันฝ้าเท้าเราจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่อยู่บนพื้นไม่ให้มาทำอันตรายได้ เราใช้ใส่เดินเล่น ทำงาน ทำกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายในชีวิตของเรา ซึ่งมีความแตกต่างกันมากมาย รองเท้าเองจึงมีการพัฒนาการเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานรูปแบบต่างๆมากยิ่งขึ้น รวมถึงที่เราจะพูดถึงในวันนี้คือเพื่อขับขี่รถจักรยานยนต์ครับ รองเท้าที่เหมาะสมสำหรับสวมใส่ขับขี่รถจักรยานยนต์นั้น นอกจากจะมีดีเรื่องลดการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ดีมากแล้ว ยังมีดีเรื่องความสวยงาม ความเท่ และที่สำคัญคือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่รถจักรยานยนต์อีกด้วยครับ
หลายๆคนคงเคยผ่านตากันมาบ้างกับการแนะนำหรือให้ข้อมูลรองเท้าชนิดต่างๆที่ใช้ขับขี่รถจักรยานยนต์ จากสื่อต่างๆครับ แต่วันนี้จะขอเขียนบอกเล่าสู่กันฟังในแบบฉบับของชมรมละกันครับ โดยทั่วไปแล้วรองเท้าที่สวมใส่ขับขี่กันจะแบ่งได้หลายแบบประมาณนี้ครับผม

แบบ A : รองเท้าแตะ หรือรองเท้ายาง
เป็นรองเท้าที่มีมายาวนาน สำหรับการใช้ทั่วๆไปครอบคลุมทุกรูปแบบเน้นว่าทุกรูปแบบจริงๆนะครับ ก่อนจะมีการพัฒนารองเท้าให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานเฉพาะทางมากยิ่งขึ้น วัสดุหลักทำจากยางธรรมชาติมีความยืดหยุ่น นุ่มสบายเท้า (แต่มีบางชนิดทำมาจากวัสดุผสมหรือหนัง ด้วยครับ) ป้องการฝ่าเท้าเราจากปัจจัยอันตรายบนพื้น มีแบบหูหนีบ และแบบสวมหัวเท้า ไม่มีรัดส้น เมื่อนำมาใช้เพื่อขับขี่รถจักรยานยนต์แล้ว ถือว่าไม่เหมาะสมสุดๆเพราะขาดความกระชับ ลื่นหลุดได้ง่าย ยิ่งถ้าเจอน้ำไม่ต้องพูดถึง และเมื่อเกิดการกระแทกการเสียดสีขึ้น รองเท้าชนิดนี้แทบไม่มีอะไรปกป้องหรือช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นได้เลย แค่ขี่ๆไปเจอหินก้อนเล็กๆกระเด็นมาโดนเท้าก็เจ็บแทบแย่แล้วครับถ้าก้อนใหญ่มีแตกมีหักกันได้เลยล่ะ เรียกว่าโดนอะไรก็โดนเต็มๆ ครับ แค่งัดเกียร์ก็ยังเจ็บนะผมว่า สรุปคือไม่เหมาะกับการนำมาสวมใส่ขับขี่อย่างยิ่ง และไม่แนะนำให้สวมใส่ขับขี่เลยครับ

แบบ B : รองเท้ายางหุ้มส้น
วิวัฒนาการขึ้นต่อมาของรองเท้าแตะหรือรองเท้ายาง มักจะเป็นแบบสวม ที่มีการออกแบบให้ตัวรองเท้าครอบคลุมเท้ามากขึ้นตั้งแต่นิ้วเท้าไปถึงส้นเท้า หรือมีการใช้วัสดุอื่นผสมเข้าไป เพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอย ความสวยงาม มันกระชับมากยิ่งขึ้น ให้ความคล่องตัวในการใช้งานได้ดีกว่า รวมถึงให้การปกป้องเท้าได้ดีกว่า และยังสวยงามอีกด้วย แต่จะเน้นไปทำการใช้งานลุยๆได้ เปียกน้ำได้ ระบายอากาศระบายน้ำได้ดี ดังนั้นตัวรองเท้าชนิดนี้จะมีรูหรือร่องระบายเยอะมาก เมื่อนำมาใช้ขับขี่รถจักรยานยนต์แล้ว หากเกิดการกระแทก หรือเสียดสีขึ้น จะทำให้ตัวรองเท้ามีการฉีกขาดได้ง่าย หรือยังมีโอกาสที่จะโดนเศษหินเศษวัสดุกระเด็นโดนเท้าเราผ่านช่องเหล่านี้ สรุปแล้วถ้าจำเป็นต้องขี่รถจักรยานยนต์แล้วสวมใส่รองเท้าชนิดนี้ อยากแนะนำว่าควรเป็นการเดินทางใกล้ๆ ใช้ความเร็วต่ำ จะอันตรายน้อยสุดครับ ยังดีกว่าแบบ A ที่ไม่แนะนำให้สวมใส่ขี่เลยครับผม

แบบ C : รองเท้าผ้าใบหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ
รองเท้าที่มีการใช้วัสดุผ้าหรือวัสดุสังเคราะห์มาเป็นส่วนผสม เพื่อหุ้มเท้าได้อย่างมิดชิดตั้งแต่นิ้วเท้าไปถึงส้นเท้าครับ ป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ดีกว่า แบบ A,B มากครับ โดยมีการพัฒนาแยกให้เหมาะสมตามการใช้งานรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ใช้ใส่เดินเล่นที่ต้องการความสบาย, ใส่ทำงานทั่วไปต้องการความสุภาพ, ใส่ลุยๆต้องการความทนทาน, ใส่ขับขี่รถต้องการความกระชับ, ใส่เล่นกีฬาต้องความเบาและยึดเกาะ เป็นต้น แต่พื้นรองเท้าหลักๆก็ยังเป็นวัสดุจากยางธรรมชาติครับ แต่อาจจะมีส่วนประกอบที่เพิ่มเติมเข้าไปเพื่อเพิ่มคุณสมบัติที่พิเศษ เช่นเหนียว, ยืดหยุ่น, เบา กว่ายางธรรมชาติครับ โดยรวมแล้วเป็นรองเท้าที่ใส่ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ดี และมีความปลอดภัยมากขึ้นในระดับต้นๆ หาซื้อได้ง่าย มีหลายราคา เลือกได้ตามความเหมาะสมครับจึงขอแนะนำว่ารองเท้าชนิดนี้ควรสวมใส่เมื่อขับขี่รถจักรยานยนต์และควรเลือกรองเท้าที่มีวัสดุหนาแน่นและเหนียวเป็นอย่างน้อยครับผม

แบบ D : รองเท้าหนังหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ
อีกรูปแบบของรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อครับที่ทำมาจาก หนังสัตว์ หรือหนังเทียม ส่วนมากจะเห็นได้จากร้องเท้าที่ใช้สำหรับทำงาน หรือการแต่งกายที่ต้องการความสุภาพตามสังคมนิยมเป็นหลัก ที่เราเรียกสั้นๆว่ารองเท้าคัชชู และมีชนิดอื่นที่พัฒนาแยกออกไปเพื่อการใช้งานที่เน้นความแข็งแรงทนทานมากกว่าเช่นรองเท้ากิจกรรมกลางแจ้ง ที่ใช้ลุยป่าลุยเขา หรือรองเท้านิรภัย ที่ใช้ในโรงงานต่างๆแม้กระทั่งทางทหาร ที่เสริมวัสดุอื่นเข้าไปเพื่อเพิ่มความแข็งแรง เช่นเหล็ก, ยางสังเคราะห์, พลาสติก หรือแม้แต่ คาร์บอนไฟเบอร์ ครับ แต่ถ้าจะนำมาสวมใส่ใช่เพื่อการขับขี่รถจักรยานยนต์แล้ว รองเท้าหนังแบบหุ้มส้นปกติหรือที่เรียกกันว่า รองเท้าคัชชู นั้นไม่แนะนำครับ เพราะวัสดุมักจะมีแค่หนัง เท่านั้น มีความบาง ไม่มีวัสดุรองรับอื่นๆเลย และการตัดเย็บการประกอบก็ไม่ได้เน้นที่ความคงทน ถ้าต้องใส่รองเท้าประเภทนี้จริงๆขอแนะนำไปที่รองเท้าแบบนิรภัยหรือแบบที่ใช้เดินทางท่องเที่ยวลุยๆมากกว่าครับ เพราะจะมีความแข็งแรงทนทาน ต่อการกระแทกการเสียดสีได้มากกว่าครับ

แบบ E : รองเท้าข้อสั้นสำหรับขี่รถจักรยานยนต์
เริ่มต้นด้วยข้อสั้น สำหรับใช้ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ ออกแบบมาตรงวัตถุประสงค์ครับ ทั้งเรื่องสรีระที่เหมาะกับรูปเท้าให้ความกระชับมาก, วัสดุที่ใช้ซึ่งมีทั้งผ้าสังเคราะห์, ยาง, หนังแท้, หนังเทียม, พลาสติก, คาร์บอนไฟเบอร์, อลูมิเนียม หรือแม้แต่ไทเทเนียม ส่งผลให้มีน้ำหนักที่เบา ทนต่อการกระแทก ทนต่อการเสียดสี ต้านทานการบิดงอ แต่ยังให้ความคล่องตัวสูง รวมๆแล้วเพื่อสร้างการปกป้องที่ดีมากๆให้กับเท้าขณะขับขี่ไม่ว่าจะเดินทางใกล้หรือไกล และมีการออกแบบที่สวยงาม ไม่แปลกที่จะใส่เที่ยวในชีวิตประจำวันก็ยังได้ เราเลือกตามความเหมาะสมได้ครับ เน้นวัสดุแบบไหน การปกป้องก็อาจจะต่างกันไปบ้างตามงบประมาณ ตามการออกแบบและวัสดุที่ใช้ นี่คือรองเท้าที่อยากจะแนะนำให้สวมใส่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์มากๆครับ

แบบ F : รองเท้าข้อยาวสำหรับขี่รถจักรยานยนต์ (Touring)
เป็นรองเท้าที่ออกแบบมาใช้ในการขับขี่เดินทางท่องเที่ยวเน้นไปที่ความสบายในการสวมใส่ กระชับ มีความคล่องตัว แต่ยังมีประสิทธิภาพในการปกป้องเท้า รวมถึงบริเวณที่สูงขึ้นมาอีกด้วย เรามักเรียกกันว่ารองเท้าทัวร์ริ่ง ครับ มักจะออกแบบและใช้วัสดุที่มีความเหนียว ยืดหยุ่นสูง ระบาย หรือเก็บอุณหภูมิได้ดี จะไม่ค่อยใช้วัสดุเนื้อแข็งมากเท่าไหร่ครับ เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางระยะไกลๆ ลดอาการปวดเมื่อยจากการบีบรัดได้ดี และเพื่อการดูแลการเก็บรักษาที่ทำได้ง่าย เพราะรองเท้าประเภทนี้มักต้องเจอกับสภาพอากาศที่หลากหลายมากระหว่างการเดินทาง ทั้งความร้อน, ความเปียกชื้น, ฝุ่นละออง แต่ยังคงไว้ซึ่งการปกป้องที่ดีและให้ประสิทธิภาพในการควบคุมรถจักรยานยนต์อีกด้วย ดังนั้นหากต้องการขับขี่เดินทางไกลรองเท้าชนิดนี้ก็เป็นตัวเลือกที่แนะนำเลยครับ

แบบ G : รองเท้าข้อยาวสำหรับขี่รถจักรยานยนต์ (Racing)
ที่สุดของการออกแบบรองเท้าสำหรับขับขี่รถจักรยานยนต์ทางเรียบ เพื่อการปกป้องสูงสุดตั้งแต่ปลายนิ้วไปจนถึงหน้าแข้งเลยทีเดียวเพราะการขับขี่แบบนี้ใช้ความเร็วสูงมาก มันใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในกระบวนการออกแบบและผลิต วัสดุหลากหลายชนิดที่ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นหนังแท้, พลาสติก, คาร์บอนไฟเบอร์, อลูมีเนียม หรือแม้แต่ ไทเทเนียม เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการปกป้อง เพราะมีความกระชับลดการเคลื่อนไหวโดยไม่ตั้งใจ มีความเหนียวยืดหยุ่นสูง ทนทานต่อแรงเสียดสี ดูดซับแรงกระแทกได้ดี ลดการบิดตัว ทั้งหมดนี้ช่วยเสริมประสิทธิภาพในการขับขี่ให้ดีขึ้นอีกด้วย และยังมีรูปแบบที่โดดเด่นสวยงาม เรามักจะเห็นใช้กันบ่อยๆในการขับขี่แข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบทั้งในระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับนานาชาติ จึงไม่แปลกใจถ้าเราจะเห็นคนหันมาใช้รองเท้าประเภทนี้ เพื่อลงฝึกซ้อมในสนามแข่งขัน อาจจะมีบ้างที่ใช้ในการขับขี่ทั่วไปหรือขับขี่ท่องเที่ยว ครับ จึงอยากบอกว่าถ้าขี่ทางเรียบแล้วล่ะก็รองเท้าประเภทนี้ปกป้องได้ดีมากๆเลยครับผมแนะนำเป็นตัวเลือกแรกเลยครับ

แบบ H : รองเท้าข้อยาวสำหรับขี่รถจักรยานยนต์ (Motocross)
อีกรูปแบบของรองเท้าสำหรับการขับขี่ทางวิบาก ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆต่างจากรองเท้าประเภทอื่นอย่างชัดเจน เพราะการขับขี่ประเภทนี้ไม่ใช้ความเร็วสูง แต่จะมีการกระแทกทั้งในแนวตั้งและแนวนอนมากกว่าการขับขี่ประเภทอื่นๆ ตัวจากการล้ม การชน การกระแทกจาก วัตถุรอบตัวเช่นหิน ต้นไม้ เป็นต้น รองเท้าจึงออกแบบมาเพื่อรองรับการกระแทกเป็นหลักมีลักษณะคล้ายเฝือกแข็ง ปิดตั้งแต่ปลายนิ้วเท้า ไปจนถึงหน้าแข้งใต้หัวเข่า ด้วยวัสดุที่มีความแข็งแรง มีความเหนียว แทบไม่มีความยืดหยุ่น ทั้งพลาสติก, ยางแข็ง, เหล็ก, อลูมีเนียม และมีผ้าหรือวัสดุสังเคราะห์รองรับภายในอีกชั้น แล้วแต่ชนิดแล้วแต่รุ่น เราจะเห็นได้ในการขับขี่แบบวิบากต่างๆ ทั้งในสนามแข่งแบบปิด หรือการขับขี่ท่องเที่ยวธรรมชาติเข้าป่าขึ้นเขาลงห้วยซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะ จะแทบไม่เห็นใครใส่ขับขี่รองเท้าชนิดนี้ในการขับขี่ใข้งานหรือท่องเที่ยวทั่วไปครับ

ในฐานะตัวแทน ชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club ทั้งหมดนี้เป็นการแบ่งตามแบบฉบับของชมรมเท่านั้นนะครับเพื่อความเข้าใจง่ายๆเบื้องต้นให้เพื่อนๆเอาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อรองเท้าดีๆมาใส่ให้เหมาะสมกับการใช้งานและคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปครับ และในปัจจุบันรองเท้ามีการพัฒนาแยกย่อยประเภทออกไปอีกมาก เพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบการขับขี่ที่มีหลากหลายมากขึ้นด้วยครับ สุดท้ายผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกๆท่านบ้างไม่มากก็น้อยครับ หากเนื้อหามีความผิดพลาดบกพร่องประการใดทางผู้เขียนต้องขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยครับ ฝากติดตามผลงานต่อๆไปและเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ด้วยการ กด Like, Comment, Share กันได้นะครับผม ขอบคุณมากครับ...^^
ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตด้วยครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ข้อมูลสาระดีๆจากทางชมรม ได้ทั้ง Facebook Fan Page RC Club, Instagram RC Club Thailand และ Youtube Channel RC Club Safety Riding Channel ของพวกเราชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club ได้ที่นี่ครับ
Instagram RC Club Thailand
https://www.instagram.com/rcclubthailand/
Youtube Channel
https://www.youtube.com/c/RCClubSafetyRidingChannel
Facebook Fanpage
https://www.facebook.com/RC-Club-287004661469743/?ref=hl
Google Map RC Club
https://goo.gl/maps/ux1V9qMJuhJ2

#เพราะยางไม่ได้มีแค่ตรงกลางให้ใช้
#ความปลอดภัยไม่มีคำว่าเดี๋ยวก่อน
#ความปลอดภัยเริ่มต้นที่ตัวเรา
#ยิ่งเรียนยิ่งรู้ยิ่งฝึกยิ่งชำนาญยิ่งทำต่อเนื่องยิ่งมากประสบการณ์
#RCClub
#SafetyRidingTips
#SafetyRidingCourse
#SafetyRidingExperience
#SafeRideSafeLife
#RideForLife
#NoBikeNoLife

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่