อยากจะมาเล่าประสบการณ์ที่ค่อนข้างเลวร้ายจากการใช้งานรถที่ขึ้นชื่อว่าน่าจะมีปัญหาน้อยที่สุด ซึ่งผมคงจะเป็น 1ในล้านที่ต้องพบเจอกับประสบการณ์เลวร้ายนี้
รถคันที่ผมกำลังจะพูดถึงเป็นรถคันที่สองในชีวิตผม ผมเป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไปรายได้ไม่มาก จึงเลือกใช้รถโดยเลือกจากการใช้งานที่สะดวก ประหยัด ปัญหาน้อย ซื้อง่ายขายคล่อง ซึ่งคันแรกผมใช้ toyota vios 2006 ซื้อจากโตโยต้ากรุงไทยรามอินทรา ใช้ไปได้จนหมดอายุประกันเครื่องยนต์ 3ปี 100000กิโล จึงได้นำไปติดแก๊ส และใช้ได้ดีเสมอมาจนครบวาระ 9ปี ปัญหาจุกจิกเล็กน้อย ทำให้คันที่สองผมก็เลือกใช้ toyota vios เช่นเดิม จากประสบการณ์ที่ค่อนข้างดีกับคันแรกตามที่ได้กล่าวมา คันที่สองผมได้ซื้อที่ toyota friendship สาขาลำลูกกาคลองสี่ ช่วงเดือน กันยายน 2016ก็ใช้งานมาได้ปกติ จนกระทั่ง รถผมประสบเหตุถูกรถชนท้ายเมื่อ วันที่ 19เดือนเมษายน 2018 และได้นำรถเข้าซ่อมศูนย์ ที่ toyota friendship ลำลูกกา ในวันที่ 6 สิงหาคม 2018 กำหนดรับวันที่ 14สิงหาคม เนื่องจากติดช่วงวันหยุดยาว(วันแม่) และผมสะดวกไปรับวันที่ 16สิงหาคม 2018 และเหตุการณ์ต่างๆที่สร้างความวุ่นวายเล็กน้อยก็เกิดขึ้นจากตรงนี้
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า รถมีปัญหาเครื่องสั่น ขอนำไปตรวจสอบ ผมก็เริ่มไม่สบายใจครั้งที่ 1 ว่า เอ้ย ก่อนหน้ายังใช้งานปกติดี ผลตรวจสอบพบว่า หัวฉีดตัวที่ 3ทำงานผิดปกติ พูดง่ายๆคือพัง ต้องรออะไหล่ รถอยู่ในประกันเคลมได้ ผมก็รับทราบ ต่อมเจ้าหน้าที่แจ้งว่า อะไหล่ติดแบลคออเดอร์ ต้องรอประมาณ 7-15วัน ผมก็เริ่มไม่สบายใจว่าจะไม่มีรถใช้เกือบครึ่งเดือน แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าพี่นำรถกลับก่อนมั้ย อะไหล่มาแล้วจะโทรตาม ผมก็เฮ้ย รถสั่นขนาดนี้ จะให้ผมขับยังไง ผมขอฝากไว้ละกันครับ ซ่อมเสร็จแล้วผมค่อยมาเอารถผมคืน ... เวลาผ่านไป ประมาณ 3วัน ผมก็เริ่มติดต่อเจ้าหน้าที่ว่าเป็นยังไงบ้างครับ จนท ..แจ้งว่าเดี๋ยวสอบถาม จนท ที่ดูแลให้แล้วจะให้แจ้งกลับ ผ่านไปอีก 2วันก็ไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมา ผมก็ต้อวโทรตามเอง เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า เดี๋ยวให้ จนท ที่ดูแลแจ้งกลับ จนในที่สุดผมก็ต้องหาข้อมูลศูนย์ร้องเรียนการบริการ และให้ช่วยดำเนินการติดตามเรื่องอะไหล่ ช่วงระหว่างวันที่ 21-24 ผมไปทำงานที่ ตปท พอกลับมาในวันเสาร์ที่ 25 โทรไปติดต่อที่ศูนย์ toyota friendship จนท แจ้งว่า เสร็จแล้ว แต่ติดต่อท่านเจ้าของรถไม่ได้เลย ผมก็เลยแจ้งว่าวันอาทิตย์จะเข้าไปรับ
...เมื่อถึงวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2018 ผมจึงได้เดินทางไปรับรถออกจากศูนย์ จนท แจ้งว่าช่วงแรกๆอาจจะมีควันเยอะหน่อยเนื่องจากอะไหล่ใหม่ ผมก็รับทราบและดีใจเป็นอย่างยิ่ง จนกระทั่งขับรถออกมาจากศูนย์ได้ประมาณ 1 กม รถมีอาการสั่นนิดๆ คือดีขึ้นแต่ไม่ปกติ ผมได้โทรแจ้งทางศูนย์ ศูนย์ก็รับทราบและบอกว่าอีก 2-3วันยังไม่หายให้นำรถกลับมาเข้าศูนย์อีกครั้ง ผมก็ใช้และคอยดูอาการไปเรื่อยๆ เนื่องจากผมต้องใช้รถขับไปทำงาน ผมก็ใช้ไป 1อาทิตย์ ยังมีอาการสั่นอยู่ จึงได้นัดหมายเพื่อนำรถเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง ในวันเสาร์ที่1กันยายนนั่งรออยู่ 2-3ชั่วโมง จนท พาช่างเดินมาแจ้ง ว่า หัวฉีดทำงานปกติดี ตรวจสอบพบการใช้น้ำมัน e85 พร้อมทั้งยื่นขวดพลาสติกที่มีของเหลวสีม่วงอยู่ให้ผมดู และทำท่าดมของเหลวในแก้วนั้น และบอกว่า กลิ่นน้ำมันมันบูดๆด้วยนะพี่ และแนะนำว่า ควรเติมสลับระหว่าง e85 กับ 91 ไปด้วย ให้กลับไปใช้และเติมน้ำมัน 91 ไปซักพัก อาการจะหายไปเอง ผมก็รับทราบและนำไปปฏิบัติ ระหว่างนั้นรถมีอาการสั่นเล็กๆอยู่บ้าง และวืดความเร็วตกกะทันหันในบางโอกาสทำเอาผมเหวอเป็นบางเวลา ด้วยความไม่สบายใจอีกครั้ง ผมจึงโทรถามที่ศูนย์ว่าต้องเป็นแบบนี้ไปนานแค่ไหนโดยประมาณ ถึงจะดีขึ้น เจ้าหน้าที่ตอบว่า ประมาณ 5000โล ผมคิดว่าชักไม่ได้การละ ลองไปหาศูนย์อื่นบ้างดีกว่า จึงนึกถึงศูนย์ที่เคยใช้บริการตอนใช้รถคันแรก และได้ทำการนัดในวันที่ 8กันยายน 2018 และเมื่อไปทำดารตรวจเช็คที่ศูนย์กรุงไทย จนท แจ้งว่า หัวฉีดตัวที่ 1-2-4 ทำงานผิดปกติ ต้องเปลี่ยนอะไหล่ โดยทางศูนย์จะดำเนินการเรื่องเบิกอะไหล่ และเมื่อได่แล้วจะแจ้งให้เข้ามาเปลี่ยน อะไหล่ติดแบลคออเดอร์ ข้อกำหนดรอไม่เกิน 45วัน แต่จะเร่งให้เร็วกว่านั้น ให้นำรถกลับบ้านได้ พอขับออกจากศูนยได้ประมาณ 2กม รถมีอาการสั่นหนัก และไฟเตือนความผิดปกติของเครื่องยนต์ก็ติด เลยติดต่อ จนท ที่ศูนย์กรุงไทย จนท ให้นำรถเข้าไปเชคอีกครั้ง เมื่อเชคเสร็จก็แจ้งว่า ดำเนินการแก้ไขแล้ว แต่ถ้าใช้ไปไฟก็จะขึ้นอีก ด้วยความไม่สบายใจผมจึงจอดยาว และให้คุณแม่ช่วยสตาร์ทบ้าง รออะไหล่ไปเรื่อยๆ และวันนี้ เป็นเวลากว่า 1เดือน ที่สลับระหว่างได้ใช้รถที่ผิดปกติ กับการที่ไม่ได้ใช้รถเลย ในขณะที่ต้องผ่อนเดือนละเกือบๆ 6000บาท รอนานจนทำเรื่องเสียโอกาสจากการใช้รถจากประกันคู่กรณีเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่รอโอนเงินเข้าบัญชี จึงได้โทรถามฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนว่า ความเสียหายจากอะไหล่รถที่ใช้มา 1ปีครึ่ง ผมไม่มีรถใช้เกือบๆ1เดือนสามารถเรียกค่าเสียหายจาก toyota บ้างได้มั้ย ...คำตอบคือไม่ได้ ...ไม่เป็นไรุอเป็นคราวเคราะห์ที่มาเจอกับคันที่ไม่ดี ผิดที่ผมเอง..วันนี้วันที่ 20กันยายน2018 ได้โทรเชคกับทาง toyota กรุงไทย จนท แจ้งว่า อะไหล่มาแล้ว 1ชิ้น คงเหลือ 2ชิ้น ณ จุดนี้ยังพอได้อุ่นใจว่า จนท ที่นี่ยังมีข้อมูลตอบลูกค้าได้ทันที ไม่เหมือน friendship ไม่รู้อะไรเลย เดี๋ยวให้ จนท ติดต่อกลับนะคะ ผมฟังคำนี้มากกว่าที่แฟนบอกรักผมมาตลอด 17ปีแล้วครับ
ณ เวลานี้ 22:18 วันที่ 20กย 2018 ยังคงตั้งคำถามกับตัวเองว่า
1 วันไหนจะได้อะไหล่ และได้รถมาใช้
2..แล้วจะกลับมาปกติเหมือนเดิมมั้ย
3...แล้วถ้าไม่เหมือนเดิมอีกจะทำอย่างไรต่อไป
4....มีหน่วยงานร้องเรียนหน่วยงานร้องเรียนมั้ย
5.....ผใฝมจะโดนtoyota ฟ้องร้องมั้ย
อย่างไรก็ตาม ผมยังคงเฝ้ารอต่อไปอย่างมีความหวัง
....บันทึกไว้เป็นความทรงจำ ต่อไปจะเลือกใช้รถที่ชอบมากกว่ารถที่คิดว่าดี
...พิมผิดถูกต้องขออภัยครับ โทรศัพท์เล็ก นิ้วผมใหญ่
เสียใจที่เลือกใช้ toyota vios
รถคันที่ผมกำลังจะพูดถึงเป็นรถคันที่สองในชีวิตผม ผมเป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไปรายได้ไม่มาก จึงเลือกใช้รถโดยเลือกจากการใช้งานที่สะดวก ประหยัด ปัญหาน้อย ซื้อง่ายขายคล่อง ซึ่งคันแรกผมใช้ toyota vios 2006 ซื้อจากโตโยต้ากรุงไทยรามอินทรา ใช้ไปได้จนหมดอายุประกันเครื่องยนต์ 3ปี 100000กิโล จึงได้นำไปติดแก๊ส และใช้ได้ดีเสมอมาจนครบวาระ 9ปี ปัญหาจุกจิกเล็กน้อย ทำให้คันที่สองผมก็เลือกใช้ toyota vios เช่นเดิม จากประสบการณ์ที่ค่อนข้างดีกับคันแรกตามที่ได้กล่าวมา คันที่สองผมได้ซื้อที่ toyota friendship สาขาลำลูกกาคลองสี่ ช่วงเดือน กันยายน 2016ก็ใช้งานมาได้ปกติ จนกระทั่ง รถผมประสบเหตุถูกรถชนท้ายเมื่อ วันที่ 19เดือนเมษายน 2018 และได้นำรถเข้าซ่อมศูนย์ ที่ toyota friendship ลำลูกกา ในวันที่ 6 สิงหาคม 2018 กำหนดรับวันที่ 14สิงหาคม เนื่องจากติดช่วงวันหยุดยาว(วันแม่) และผมสะดวกไปรับวันที่ 16สิงหาคม 2018 และเหตุการณ์ต่างๆที่สร้างความวุ่นวายเล็กน้อยก็เกิดขึ้นจากตรงนี้
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า รถมีปัญหาเครื่องสั่น ขอนำไปตรวจสอบ ผมก็เริ่มไม่สบายใจครั้งที่ 1 ว่า เอ้ย ก่อนหน้ายังใช้งานปกติดี ผลตรวจสอบพบว่า หัวฉีดตัวที่ 3ทำงานผิดปกติ พูดง่ายๆคือพัง ต้องรออะไหล่ รถอยู่ในประกันเคลมได้ ผมก็รับทราบ ต่อมเจ้าหน้าที่แจ้งว่า อะไหล่ติดแบลคออเดอร์ ต้องรอประมาณ 7-15วัน ผมก็เริ่มไม่สบายใจว่าจะไม่มีรถใช้เกือบครึ่งเดือน แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าพี่นำรถกลับก่อนมั้ย อะไหล่มาแล้วจะโทรตาม ผมก็เฮ้ย รถสั่นขนาดนี้ จะให้ผมขับยังไง ผมขอฝากไว้ละกันครับ ซ่อมเสร็จแล้วผมค่อยมาเอารถผมคืน ... เวลาผ่านไป ประมาณ 3วัน ผมก็เริ่มติดต่อเจ้าหน้าที่ว่าเป็นยังไงบ้างครับ จนท ..แจ้งว่าเดี๋ยวสอบถาม จนท ที่ดูแลให้แล้วจะให้แจ้งกลับ ผ่านไปอีก 2วันก็ไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมา ผมก็ต้อวโทรตามเอง เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า เดี๋ยวให้ จนท ที่ดูแลแจ้งกลับ จนในที่สุดผมก็ต้องหาข้อมูลศูนย์ร้องเรียนการบริการ และให้ช่วยดำเนินการติดตามเรื่องอะไหล่ ช่วงระหว่างวันที่ 21-24 ผมไปทำงานที่ ตปท พอกลับมาในวันเสาร์ที่ 25 โทรไปติดต่อที่ศูนย์ toyota friendship จนท แจ้งว่า เสร็จแล้ว แต่ติดต่อท่านเจ้าของรถไม่ได้เลย ผมก็เลยแจ้งว่าวันอาทิตย์จะเข้าไปรับ
...เมื่อถึงวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2018 ผมจึงได้เดินทางไปรับรถออกจากศูนย์ จนท แจ้งว่าช่วงแรกๆอาจจะมีควันเยอะหน่อยเนื่องจากอะไหล่ใหม่ ผมก็รับทราบและดีใจเป็นอย่างยิ่ง จนกระทั่งขับรถออกมาจากศูนย์ได้ประมาณ 1 กม รถมีอาการสั่นนิดๆ คือดีขึ้นแต่ไม่ปกติ ผมได้โทรแจ้งทางศูนย์ ศูนย์ก็รับทราบและบอกว่าอีก 2-3วันยังไม่หายให้นำรถกลับมาเข้าศูนย์อีกครั้ง ผมก็ใช้และคอยดูอาการไปเรื่อยๆ เนื่องจากผมต้องใช้รถขับไปทำงาน ผมก็ใช้ไป 1อาทิตย์ ยังมีอาการสั่นอยู่ จึงได้นัดหมายเพื่อนำรถเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง ในวันเสาร์ที่1กันยายนนั่งรออยู่ 2-3ชั่วโมง จนท พาช่างเดินมาแจ้ง ว่า หัวฉีดทำงานปกติดี ตรวจสอบพบการใช้น้ำมัน e85 พร้อมทั้งยื่นขวดพลาสติกที่มีของเหลวสีม่วงอยู่ให้ผมดู และทำท่าดมของเหลวในแก้วนั้น และบอกว่า กลิ่นน้ำมันมันบูดๆด้วยนะพี่ และแนะนำว่า ควรเติมสลับระหว่าง e85 กับ 91 ไปด้วย ให้กลับไปใช้และเติมน้ำมัน 91 ไปซักพัก อาการจะหายไปเอง ผมก็รับทราบและนำไปปฏิบัติ ระหว่างนั้นรถมีอาการสั่นเล็กๆอยู่บ้าง และวืดความเร็วตกกะทันหันในบางโอกาสทำเอาผมเหวอเป็นบางเวลา ด้วยความไม่สบายใจอีกครั้ง ผมจึงโทรถามที่ศูนย์ว่าต้องเป็นแบบนี้ไปนานแค่ไหนโดยประมาณ ถึงจะดีขึ้น เจ้าหน้าที่ตอบว่า ประมาณ 5000โล ผมคิดว่าชักไม่ได้การละ ลองไปหาศูนย์อื่นบ้างดีกว่า จึงนึกถึงศูนย์ที่เคยใช้บริการตอนใช้รถคันแรก และได้ทำการนัดในวันที่ 8กันยายน 2018 และเมื่อไปทำดารตรวจเช็คที่ศูนย์กรุงไทย จนท แจ้งว่า หัวฉีดตัวที่ 1-2-4 ทำงานผิดปกติ ต้องเปลี่ยนอะไหล่ โดยทางศูนย์จะดำเนินการเรื่องเบิกอะไหล่ และเมื่อได่แล้วจะแจ้งให้เข้ามาเปลี่ยน อะไหล่ติดแบลคออเดอร์ ข้อกำหนดรอไม่เกิน 45วัน แต่จะเร่งให้เร็วกว่านั้น ให้นำรถกลับบ้านได้ พอขับออกจากศูนยได้ประมาณ 2กม รถมีอาการสั่นหนัก และไฟเตือนความผิดปกติของเครื่องยนต์ก็ติด เลยติดต่อ จนท ที่ศูนย์กรุงไทย จนท ให้นำรถเข้าไปเชคอีกครั้ง เมื่อเชคเสร็จก็แจ้งว่า ดำเนินการแก้ไขแล้ว แต่ถ้าใช้ไปไฟก็จะขึ้นอีก ด้วยความไม่สบายใจผมจึงจอดยาว และให้คุณแม่ช่วยสตาร์ทบ้าง รออะไหล่ไปเรื่อยๆ และวันนี้ เป็นเวลากว่า 1เดือน ที่สลับระหว่างได้ใช้รถที่ผิดปกติ กับการที่ไม่ได้ใช้รถเลย ในขณะที่ต้องผ่อนเดือนละเกือบๆ 6000บาท รอนานจนทำเรื่องเสียโอกาสจากการใช้รถจากประกันคู่กรณีเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่รอโอนเงินเข้าบัญชี จึงได้โทรถามฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนว่า ความเสียหายจากอะไหล่รถที่ใช้มา 1ปีครึ่ง ผมไม่มีรถใช้เกือบๆ1เดือนสามารถเรียกค่าเสียหายจาก toyota บ้างได้มั้ย ...คำตอบคือไม่ได้ ...ไม่เป็นไรุอเป็นคราวเคราะห์ที่มาเจอกับคันที่ไม่ดี ผิดที่ผมเอง..วันนี้วันที่ 20กันยายน2018 ได้โทรเชคกับทาง toyota กรุงไทย จนท แจ้งว่า อะไหล่มาแล้ว 1ชิ้น คงเหลือ 2ชิ้น ณ จุดนี้ยังพอได้อุ่นใจว่า จนท ที่นี่ยังมีข้อมูลตอบลูกค้าได้ทันที ไม่เหมือน friendship ไม่รู้อะไรเลย เดี๋ยวให้ จนท ติดต่อกลับนะคะ ผมฟังคำนี้มากกว่าที่แฟนบอกรักผมมาตลอด 17ปีแล้วครับ
ณ เวลานี้ 22:18 วันที่ 20กย 2018 ยังคงตั้งคำถามกับตัวเองว่า
1 วันไหนจะได้อะไหล่ และได้รถมาใช้
2..แล้วจะกลับมาปกติเหมือนเดิมมั้ย
3...แล้วถ้าไม่เหมือนเดิมอีกจะทำอย่างไรต่อไป
4....มีหน่วยงานร้องเรียนหน่วยงานร้องเรียนมั้ย
5.....ผใฝมจะโดนtoyota ฟ้องร้องมั้ย
อย่างไรก็ตาม ผมยังคงเฝ้ารอต่อไปอย่างมีความหวัง
....บันทึกไว้เป็นความทรงจำ ต่อไปจะเลือกใช้รถที่ชอบมากกว่ารถที่คิดว่าดี
...พิมผิดถูกต้องขออภัยครับ โทรศัพท์เล็ก นิ้วผมใหญ่