(#TodaysTopic) (#BPBizClub)
<ข้อมูลของคุณมีค่าเท่าไหร่? : เมื่อร้านกาแฟญี่ปุ่นให้กาแฟฟรีแลกกับข้อมูลส่วนตัว>
.
.
“สำหรับลูกค้าบางคนแล้ว กาแฟฟรีก็ไม่เลวสำหรับข้อมูลที่แลกไป” นี่เป็นคำจำกัดความได้ดีที่สุดสำหรับเคสนี้ ร้านเชนกาแฟญี่ปุ่น Shiru Cafe มีทั้งหมด 21 สาขา ทั้งในญี่ปุ่น และ อินเดีย ล่าสุดได้เปิดสาขาแรกในอเมริกา ใกล้กับ มหาวิทยาลัย Brown
.
.
หากแค่การขายกาแฟมันคงไม่มีอะไรน่าสนใจ และ ผมคงไม่เขียนและวิเคราะห์เคสนี้ออกมา แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ตัว Business Model ของ Shiru Cafe นั้น สินค้าหลักไม่ใช่การขายตัวเครื่องดื่ม แต่เป็นการขาย Information หรือที่เรียกประเภทธุรกิจว่า Information Service Business หากนึกว่าไม่ออก ให้นึกถึงธุรกิจประเภท Linkedln หรือ Adecco ที่ขายข้อมูลให้กับผู้ซื้อ
.
.
สำหรับ Shiru Cafe สาขาอเมริกา ลูกค้าที่จะได้กาแฟฟรีต้องเป็น นักศึกษาหรือบุคคลากรของมหาวิยาลัย Brown โดยการยอมที่จะลงทะเบียนกรอกข้อมูลส่วนตัวเช่น ชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด และ ประวัติการทำงาน บนเว็บไซต์ของ Shiru Cafe เท่านั้น
.
.
“ชั้นเคยต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวเยอะแยะให้กับหลายๆที่ แต่ไม่เคยได้อะไรกลับมาเลย” Jacqueline Goldman สมาชิก Shiru Cafe และเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย Brown โดยกล่าวอีกว่า “Shiru Cafe ดีมาก เพราะไม่มีการปกปิดว่าจะทำอะไรกับข้อมูลที่ได้ไป”
.
.
สำหรับ Shiru Cafe นั้นเน้นขายข้อมูลให้กับบริษัท Sponsor เพื่อทำการตลาดต่างๆ หรือ บริษัทที่สนใจจะจ้างพนักงาน ซึ่งสาขาในญี่ปุ่นนั้น บริษัทใหญ่ๆอย่าง Nissan, Microsoft, และ JP Morgan ก็เป็นลูกค้าประจำของ Shiru Cafe ที่ทำการซื้อข้อมูลต่างๆ เงื่อนไขเดียวคือทาง Shiru Cafe จะไม่ขายหรือให้ข้อมูลกับบริษัทที่ไม่ได้ทำสัญญาด้วยเด็ดขาด
.
.
ซึ่งแตกต่างจากบริษัทในไทยหลายๆบริษัท หากใครเคยพบว่า จู่ๆมีโทรศัพท์จากประกันมาเสนอขายทั้งที่ไม่เคยกรอกข้อมูลมาก่อน ขอให้รู้ไว้เลยว่าข้อมูลของคุณได้ถูกซื้อขายกันในตลาดเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าคุณจะยอมหรือไม่ก็ตาม (ผมเคยได้ยินว่า ข้อมูลดีๆ ซื้อขายกันถึงที่ 40-100 บาทต่อ 1 รายชื่อเลยทีเดียว)
.
.
แต่สำหรับร้านเชนญี่ปุ่นนี้ ดูเหมือนจะมีเป้าหมายที่ต่างออกไป “เป้าหมายคือ การช่วยให้นักศึกษามีช่องทางในการหางานเพิ่มขึ้น ง่ายขึ้น และ ดีขึ้น” กล่าวโดย North America GM “Keith Maher “ ทาง Shiru Cafe ยังมีแผนที่จะขยายสาขาไปทั่วอเมริกาในอนาคตอันใกล้นี้
.
.
นอกเหนือจากการนำข้อมูลไปใช้เฉยๆแล้ว นักวิเคราะห์และนักการตลาดส่วนใหญ่ยังนำไปใช้ประมวลผลถึง ความชอบ อุปนิสัย ความสามารถในการจับจ่าย และ อีกหลายด้วย เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อตัวบริษัทในด้านอื่นๆ ซึ่งทำให้ “ข้อมูลเล็กๆที่คุณให้ไป มีค่ามหาศาลมากกว่าที่คุณคิด”
.
.
คิดเห็นอย่างไร คอมเมนท์แชร์กันครับ
==============================
(เพจผมนะครับ หากต้องการอ่านบทความอื่นๆ เข้ามาดูได้ครับ
https://www.facebook.com/BPBizClub ขอคำชี้แนะด้วยนะครับผม)
(ฝากกด ไลค์ ฟอลโลว เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ)
- ข้อมูลข่าวสารดีๆ
- กลยุทธ์ หรือ วิธีการตลาด ต่างๆ
- การสร้างธุรกิจ
#BPBizClub #Sales #Marketing #Strategy #Business #Entrepreneur #ChiruCafe #InformationServiceBusiness
ข้อมูลของคุณมีค่าเท่าไหร่? : เมื่อร้านกาแฟญี่ปุ่นให้กาแฟฟรีแลกกับข้อมูลส่วนตัว
(#TodaysTopic) (#BPBizClub)
<ข้อมูลของคุณมีค่าเท่าไหร่? : เมื่อร้านกาแฟญี่ปุ่นให้กาแฟฟรีแลกกับข้อมูลส่วนตัว>
.
.
“สำหรับลูกค้าบางคนแล้ว กาแฟฟรีก็ไม่เลวสำหรับข้อมูลที่แลกไป” นี่เป็นคำจำกัดความได้ดีที่สุดสำหรับเคสนี้ ร้านเชนกาแฟญี่ปุ่น Shiru Cafe มีทั้งหมด 21 สาขา ทั้งในญี่ปุ่น และ อินเดีย ล่าสุดได้เปิดสาขาแรกในอเมริกา ใกล้กับ มหาวิทยาลัย Brown
.
.
หากแค่การขายกาแฟมันคงไม่มีอะไรน่าสนใจ และ ผมคงไม่เขียนและวิเคราะห์เคสนี้ออกมา แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ตัว Business Model ของ Shiru Cafe นั้น สินค้าหลักไม่ใช่การขายตัวเครื่องดื่ม แต่เป็นการขาย Information หรือที่เรียกประเภทธุรกิจว่า Information Service Business หากนึกว่าไม่ออก ให้นึกถึงธุรกิจประเภท Linkedln หรือ Adecco ที่ขายข้อมูลให้กับผู้ซื้อ
.
.
สำหรับ Shiru Cafe สาขาอเมริกา ลูกค้าที่จะได้กาแฟฟรีต้องเป็น นักศึกษาหรือบุคคลากรของมหาวิยาลัย Brown โดยการยอมที่จะลงทะเบียนกรอกข้อมูลส่วนตัวเช่น ชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด และ ประวัติการทำงาน บนเว็บไซต์ของ Shiru Cafe เท่านั้น
.
.
“ชั้นเคยต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวเยอะแยะให้กับหลายๆที่ แต่ไม่เคยได้อะไรกลับมาเลย” Jacqueline Goldman สมาชิก Shiru Cafe และเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย Brown โดยกล่าวอีกว่า “Shiru Cafe ดีมาก เพราะไม่มีการปกปิดว่าจะทำอะไรกับข้อมูลที่ได้ไป”
.
.
สำหรับ Shiru Cafe นั้นเน้นขายข้อมูลให้กับบริษัท Sponsor เพื่อทำการตลาดต่างๆ หรือ บริษัทที่สนใจจะจ้างพนักงาน ซึ่งสาขาในญี่ปุ่นนั้น บริษัทใหญ่ๆอย่าง Nissan, Microsoft, และ JP Morgan ก็เป็นลูกค้าประจำของ Shiru Cafe ที่ทำการซื้อข้อมูลต่างๆ เงื่อนไขเดียวคือทาง Shiru Cafe จะไม่ขายหรือให้ข้อมูลกับบริษัทที่ไม่ได้ทำสัญญาด้วยเด็ดขาด
.
.
ซึ่งแตกต่างจากบริษัทในไทยหลายๆบริษัท หากใครเคยพบว่า จู่ๆมีโทรศัพท์จากประกันมาเสนอขายทั้งที่ไม่เคยกรอกข้อมูลมาก่อน ขอให้รู้ไว้เลยว่าข้อมูลของคุณได้ถูกซื้อขายกันในตลาดเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าคุณจะยอมหรือไม่ก็ตาม (ผมเคยได้ยินว่า ข้อมูลดีๆ ซื้อขายกันถึงที่ 40-100 บาทต่อ 1 รายชื่อเลยทีเดียว)
.
.
แต่สำหรับร้านเชนญี่ปุ่นนี้ ดูเหมือนจะมีเป้าหมายที่ต่างออกไป “เป้าหมายคือ การช่วยให้นักศึกษามีช่องทางในการหางานเพิ่มขึ้น ง่ายขึ้น และ ดีขึ้น” กล่าวโดย North America GM “Keith Maher “ ทาง Shiru Cafe ยังมีแผนที่จะขยายสาขาไปทั่วอเมริกาในอนาคตอันใกล้นี้
.
.
นอกเหนือจากการนำข้อมูลไปใช้เฉยๆแล้ว นักวิเคราะห์และนักการตลาดส่วนใหญ่ยังนำไปใช้ประมวลผลถึง ความชอบ อุปนิสัย ความสามารถในการจับจ่าย และ อีกหลายด้วย เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อตัวบริษัทในด้านอื่นๆ ซึ่งทำให้ “ข้อมูลเล็กๆที่คุณให้ไป มีค่ามหาศาลมากกว่าที่คุณคิด”
.
.
คิดเห็นอย่างไร คอมเมนท์แชร์กันครับ
==============================
(เพจผมนะครับ หากต้องการอ่านบทความอื่นๆ เข้ามาดูได้ครับ https://www.facebook.com/BPBizClub ขอคำชี้แนะด้วยนะครับผม)
(ฝากกด ไลค์ ฟอลโลว เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ)
- ข้อมูลข่าวสารดีๆ
- กลยุทธ์ หรือ วิธีการตลาด ต่างๆ
- การสร้างธุรกิจ
#BPBizClub #Sales #Marketing #Strategy #Business #Entrepreneur #ChiruCafe #InformationServiceBusiness