รวมข้อสนับสนุน ข้อโต้แย้ง ในการรวม E-sport เป็นกีฬา

กระทู้สนทนา
ช่วงนี้มีข้อโต้แย้งมากมายเกี่ยวกับการบรรจุ E-sport ลงไปเป็นส่วนหนึ่งของ"กีฬา" ซึ่งมีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยจำนวนพอๆกัน ผมจึงรวบรวมเหตุผล ของแต่ละฝ่ายที่ผมเห็นมาจากหลายๆที่มารวบรวมไว้ในกระทู้นี้ เพื่อให้แต่ละคนชั่งน้ำหนักดูกันเอง ซึ่งส่วนตัวผมแล้ว คงไม่มีใครผิด เพราะทุกประเด็นที่หลายคนหยิบยกมา ล้วนมาจากข้อเท็จจริงทั้งสิ้น โดยผมจะใส่การแก้ปัญหาแบบเป็นกลาง(ความคิดเห็นของผมเอง) ไว้ในตอนท้าย ใครมีเหตุผลมากกว่านี้มาเพิ่มเติมได้นะครับ

ฝ่ายสนับสนุน

1.) ทุกคนสามารถเข้าถึงได้
     ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้คนในยุคสมัยนี้ ล้วนพกพาโทรศัพท์สมาร์ทโฟนกันเกินครึ่ง ดังนั้นแล้ว ความสามารถในการเข้าถึง E-sport ของทุกๆคน
     จึงสูงไม่ต่างกับกีฬาร่วมสมัยอื่นๆ

2.) อุตสาหกรรมเติบโตอย่างก้าวกระโดด
      ช่วงหลายปีมานี้อุตสาหกรรมเกมกำลังเฟื่องฟู ด้วยเหตุผลมาจากข้อ 1.) คือผู้คนล้วนพกพาโทรศัพท์มือถือ ด้วยมูลค่าตลาดกว่า 92 พัน
      ล้านดอลล่าสหรัฐในปี 2016 ทำให้มีผู้สนับสนุนมางด้าน E-sport เกิดขึ้นมากมาย

3.) ถ้านับตามความหมายที่บัญญัติไว้ E-sport ก็เข้าข่ายเป็นกีฬา
      ไม่ว่าจะยกพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิต หรือพจนานุกรมภาษาอังกฤษ "กีฬา" หมายความคร่าวๆก็คือ การแข่งขันที่มีกฎกติการะบุไว้
      ชัดเจน ซึ่ง E-sport ก็มีกติกาที่ชัดเจนเช่นกัน

4.) มีการแข่งขันมากมายทั่วมุมโลก
      ทั่วโลกต่างจับจ้องวงการนี้มากขึ้นทุกปี สปอนเซอร์มากมายล้วนหลั่งไหลมาสู่ E-sport ทำให้เกิดการแข่งขันระดับทัวร์นาเมนต์มากมาย
      และมีรางวัลมูลค่ามหาศาล

5.) สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศได้
      จากข้อ 4.) หากเราส่งนักแข่ง E-sport ไปในนามทีมชาติ และได้รางวัลกลับมา ก็จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศได้ไม่ต่างจากกีฬาร่วม
      สมัยอื่นๆ

6.) เป็นแรงบรรดาลใจให้เด็กหลายๆคน
      หากนักแข่ง E-sport ไปสร้างชื่อเสียง รวมถึงกอบโกยเงินรางวัลได้จากการแข่งขัน เด็กๆหลายๆคนอาจเอาแบบอย่างในหลายๆด้านที่ดี
      เนื่องจากการเป็นนักแข่งที่ประสบความสำเร็จได้ต้องมีวินัยสูงมาก

7.) เป็นการฝึกวินัย
     การจะประสบความสำเร็จได้ เด็กที่ไฝ่ฝันอยากเป็นนักแข่ง E-sport แบบจริงจัง จะต้องรักษาวินัยอย่างเคร่งครัด และมีความรับผิดชอบสูง
     ซึ่งหากเล่นเกมอย่างเดียวโดยไม่มีวินัย ก็ไม่มีวันประสบความสำเร็จ

8.) ต่อยอดไปได้หลายทาง
     เนื่องจากการแข่ง E-sport ต้องใช้ความรู้ด้านการใช้คอมพิวเตอร์พอสมควร ดังนั้นแล้ว หากอิ่มตัวหรือพอใจในการแข่ง E-sport ของตน
     เองแล้ว อาจต่อยอดสายงานมาเป็นโปรแกรมเมอร์ หรือเทคนิกคอมพิวเตอร์ กราฟฟิคต่างๆ ได้

9.) การแข่งขันโปร่งใส
     เนื่องจาก E-sport ใช้กฎและการตัดสินโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทำให้ยากต่อการโกงมาก หากก่อนการแข่งขันมีผู้เชี่ยวชาญ
     ( กรรมการกลาง ) ไปตรวจสอบตัวโค้ดโปรแกรม ว่าไม่มีอะไรผิดปกติ พร้อมส่งผู้สังเกตุการณ์สอดส่องระหว่างแข่ง แทบจะมีการโกงไม่ได้
     เลย ลดปัญหาการตัดสินโดยใช้คน ซึ่งมีข้อกังขาได้ง่าย และการใช้สารกระตุ้นแทบไม่มีผลอะไรเลย

10.) เป็นการนันทนาการที่ทันสมัย
       จากข้อ 3.) E-sport ก็สามารถเป็นกีฬาได้จากการบัญญัติศัพท์ อีกเหตุผลหนึ่งคือ โลกล้วนเปลี่ยนไปตลอดเวลา มีเทคโนโลยีใหม่ๆก่อ
       กำเนิดขึ้นมาก และใช้เป็นการนันทนาการได้ เช่น กีฬามอเตอร์สปอร์ต ก็เกิดขึ้นพร้อมกับการประดิษฐ์รถยนต์ ซึ่งวงการมอเตอร์สปอร์ตนี้.
       เอง ที่นำพาการก้าวกระโดดครั้งใหญ่สู่วงการรถยนต์ หากไม่เปิดรับอะไรใหม่ๆ มัวแต่ตีลูกบอล หรือเตะลูกบอลไปมาแบบแต่ก่อน มนุษย์
       ก็จะไม่มีการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ของตนเอง


ฝ่ายคัดค้าน

1.) ไม่สามารถนับเป็นกีฬาได้ เนื่องจากหลายอย่างซื้อได้ด้วยเงิน
     หากเราอยากเล่นเกมให้เก่ง บริษัทผลิตเกมล้วนมีข้อเสนอในการจ่ายเงิน เพื่อแลกกับการได้ตัวละครที่มีความสามารถมากกว่า หรืออาวุธที่
     ดีกว่า ดังนั้น คนที่จ่ายมากกว่า จึงเก่งกว่า ซึ่งไม่มีความยุติธรรม จึงไม่เรียกเป็นกีฬา

2.) อุปกรณ์ต่างกัน ความสามารถต่างกัน
      นอกจากความไม่ยุติธรรมจากการซื้อความสามารถแล้ว อุปกรณ์การเล่นก็เป็นปัจจัยต่อความสามารถในการเล่น โดยอุปกรณ์ราคาแพง
      มีการตอบสนองที่รวดเร็ว ลื่นไหล ภาพ เสียงชัดเจน ย่อมดีกว่าอุปกรณ์ราคาถูก ทำให้ผู้ที่มีปัจจัยมากกว่ามีความได้เปรียบในการเล่น
      อย่างเห็นได้ชัด

3.) ปัญหาความรับผิดชอบของเด็ก
      หากประเทศไทยมีการสนับสนุน E-sport จะมีเด็กมากมายสามารถเล่นเกมได้โดยมีข้ออ้างเรื่องการฝึก รวมถึงการบังคับซื้ออุปกรณ์ราคา
      แพง และซื้อความสามารถในเกมกับผู้ปกครอง ซึ่งหากเด็กๆเหล่านี้ขาดความรับผิดชอบ ไม่ได้ตั้งใจจริงๆ ปัญหาเด็กติดเกมก็จะเพิ่มขึ้น
      เป็นทวีคูณ และอาจเป็นปัญหาสังคมได้

4.) มีปัญหาต่อสุขภาพ
      การจ้องหน้าจอนานๆ จะทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพตามมา เช่นเรื่องสายตา รวมถึงการนั่งเป็นเวลานาน ซึ่งหากผู้เล่นไม่มีวินัยด้วยแล้ว
      จะมีปัญหาอื่นๆตามมามาก เช่นปัญหาสุขภาพจิตจากการแพ้ การอดอาหารเพื่อเอาเวลามาเล่นเกม เป็นต้น

5.) รายได้ผูกขาดที่บริษัทเกม
      หากมีการสนับสนุนจริงจัง ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์มากสุดคือบริษัทเกม เพราะเป็นผู้ควบคุมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกฎ กติกา รายได้ต่างๆ ซึ่ง
      ต่างจากกีฬาร่วมสมัยอื่นๆที่ตั้งกฎกติการ่วมกัน

6.) ไม่สามารถควบคุมกฎกติกาได้
     จากข้อ 5.) ที่บริษัทเกมมีสิทธิขาดในการตั้งกฎ ทำให้กฎนั้นถือว่าไม่เป็นกฎที่ยอมรับโดยทั่วกัน เป็นเพียงแต่กฎที่บังคับโดยบริษัทแต่เพียง
     ผู้เดียว

7.) การตั้งองค์กรควบคุมเป็นไปได้ยาก
     จากข้อ 6.) การจัดตั้งองค์กรเพื่อควบคุมบริษัทเหล่านั้น จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย

8.) ความหลากหลายของเกม
      หากจะสนับสนุน E-sport จริงๆ จะยึดเกมใดเป็นหลัก เพราะเกมมีหลายล้านเกม หากยึดตามความนิยม ถ้าหากเกมนั้นหมดความนิยมล่ะ
      ถ้าจะยึดทั้งหมด คงใช้บุคลากรมากมายนับไม่ถ้วนเพื่อควบคุม และหากมีนักกีฬา E-sport เชี่ยวชาญเกม A แล้วจู่ๆเกม B มาตีตลาดโดย
      กฎกติกาต่างกันสิ้นเชิง นักกีฬา E-sport คนนั้นก็จะไม่ได้รับการสนับสนุนอีกต่อไป

9.) มีคนเข้าใจน้อย
      ถึงจะมีคนเข้าถึงมาก แต่คนที่เข้าใจกฎ กติกาจริงๆ มีอยู่น้อยมาก เพราะหากเทียบความซับซ้อนแล้ว ยังมากกว่ากีฬาร่วมสมัยอยู่มาก รวม
      ถึงยากต่อการเข้าใจ ทำให้มีผู้ชมน้อยกว่ากีฬาร่วมสมัย และผู้ชมเพื่อความบันเทิงจริงๆมีอยู่น้อย

10.) ไม่สามารถรวมกับมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่ได้
        แม้แต่หมากรุกหรือกีฬามอเตอร์สปอร์ต ยังไม่ถูกรวมในกีฬาโอลิมปิก ซึ่งก็คงยากที่ E-sport จะถูกรวมได้ อาจเป็นเพราะหลายๆเรื่องใน
        ข้างต้น ซึ่งต้องมีการศึกษาต่อไปอีกมาก


ต่อจากนี้คือความเห็นส่วนตัวในการแก้ปัญหาของจขกท.

- เนื่องจากคำว่า E-sport นั้นกว้างมาก ทำให้ยากต่อการนับเป็นกีฬาประเภทเดียว ผมคิดว่าควรมีการสนับสนุน แต่แยกไปเลย เช่นจัด
  โอลิมปิก E-sport โดยมีหลายๆเกมรวมอยู่
- ควรให้ความรู้ และความเข้าใจในเด็ก เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ความเข้าใจผิดเล็กน้อยอาจทำลายอนาคตเด็กได้
- ควรมีการศึกษาแนวทางอย่างชัดเจน รวมถึงวางแผนให้ดี ควรมีการกำหนดกรอบ หรือมีการเจรจากับบริษัทเกม


ใครมีอะไรเพิ่มเติมได้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่