จากประสบการณ์ผมโดยตรง
เนื่องจากคอนโดผมถูกถอดมิตเตอร์มากกว่า 1 ปีแล้ว จึงไปติดต่อขอคำแนะนำจากทางการไฟฟ้านครหลวงเพื่อกลับมาใช้ไฟฟ้า
เจ้าหน้าที่จะเช็คดูว่า
ถอดมิตเตอร์ไปกี่เดือนแล้ว เกิน 6 เดือน ต้องยื่นคำร้อง "ขอต่อกลับ" แต่ถ้า
ถอดมิตเตอร์มากกว่า 1 ปีขึ้นไปจนในระบบของการไฟฟ้านครหลวงขึ้นว่า ถูกยกเลิกสัญญาโดยอัตโนมัติแล้ว ก็ต้องยื่นคำร้อง "ขอต่อใหม่"
ซึ่งของผมอยู่ในเคส ต้อง "ขอต่อใหม่" ขั้นตอนดังนี้ครับ (ผมไปในยื่นอีกวันถัดมาเพราะวันไปสอบถามผมไม่ได้เตรียมเอกสารไปครบ ถ้าจะให้แน่นอนโทรสอบถาม 1130 ก่อนก็ดีครับเผื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลงในเวลาปัจจุบันจะได้ไม่เสียเวลาหลายวันเพื่อไปๆมาๆ และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า หากอยากให้รวดเร็วขอให้ไปยื่นคำขอดำเนินการในตอนเช้าตอนเปิดทำการเลยจะไม่นานมาคนยังไม่แน่น และสอบถามราคาที่ต้องเตรียมเงินมาจ่ายในการยื่นคำขอด้วยเพื่อจะได้เตรียมเงินมาให้พอดีเพื่อความรวดเร็วอีกเช่นกัน)
1. เตรียมเอกสารสำเนาสัญญาซื้อขายห้องชุด 1 ฉบับ (ขีดคร่อมเซ็นรับรองสำเนาด้วย) /
สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ถือกรรมสิทธิ์ 2 ฉบับ เซ็น (ขีดคร่อมเซ็นรับรองสำเนาพร้อมใส่เบอร์โทรศัพท์ติดต่อปัจจุบันด้วย)
สำเนาทะเบียนบ้านคู่กับหน้าที่เจ้าของกรรมสิทธ์มีชื่ออยู่ 1 ฉบับ (ขีดคร่อมพร้อมเซ็นรับรองสำเนาด้วย)
2.นำเอกสารไปยื่นแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงในเขตที่ห้องเราอยู่ในพื้นที่นั้น แจ้งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ว่าเราต้องการขอใช้ไฟฟ้าแต่ปัจจุบันถูกถอดมิตเตอร์ไฟฟ้าไปแล้ว (อาจจะบอกเพิ่มเติมว่ามิตเตอร์ถูกถอดมากกว่า1ปีแล้วด้วยก็ได้ แต่ยังไงเจ้าหน้าที่จะดูรายละเอียดให้ก่อนทำขั้นตอนต่อไป) ถ้าเข้ากรณีต้องทำการ "ขอต่อใหม่" เจ้าหน้าที่จะถามถึงเอกสารที่ต้องใช้ว่าเตรียมมาครบหรือไม่ถ้าครบก็รับบัตรคิวรอเจ้าหน้าที่เรียกทำเอกสารในขั้นตอนต่อไป
3.หลังจากถูกเรียกคิวแล้ว ก็แจ้งทางเจ้าหน้าทีอีกทีว่ามายื่น "ขอต่อใหม่" แล้วก็ยื่นเอกสารที่เตรียมมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ใช้เวลาราวๆ 5 นาที ก็เสร็จเรียบร้อย ลงชื่อในเอกสารจนครบตามเจ้าหน้าที่แนะนำ เจ้าหน้าที่จะแจ้งราคาที่ต้องชำระ ว่า 3,250 บาท ซึ่ง เราจะได้รับใบเสร็จ รับเงินแยกเป็นสองใบ (ใบหนึ่งเป็นค่า #ไฟใหม่เครื่องวัดฯรอง ขนาดเครื่องวัด 15(45)A 230V 1P 2W จำนวนเงิน 1,250 บาท ส่วนอีกใบหนึ่ง #ค่าเงินประกัน จำนวนเงิน 2,000 บาท ) และจะได้รับเอกสาร "ใบรับเรื่องการบริการ" จะระบุรายละเอียดต่างๆที่เราขอและเบอร์โทรติดต่อสองถาม เจ้าหน้าที่จะแจ้งว่าจะสามารถใช้ไฟฟ้าได้ภายใน 3 วันหลังจากยื่นคำขอเรียบร้อย แต่ถ้ากรณีมากกว่านั้นให้ติดต่อสอบถามติดตามเบอร์ที่แนบไว้กับเอกสารได้เลยในเวลาทำการ เป็นอันเสร็จขั้นตอนนี้ และเจ้าหน้าที่จะให้ถือสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนไปยื่นที่เค้าท์เตอร์ขอคืนสิทธิ์ (ถ้าผมจำชื่อเคาท์เตอร์ไม่ผิด) เพื่อรับเงินประกัน จากสัญญาเก่าที่ถูกยกเลิกไปก่อนหน้า
4.เมื่อมาที่เคาท์เตอร์ขอคืนสิทธิ์ ยื่นสำเนาบัตรประชาชนแจ้งว่ามาขอคืนเงินประกัน เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูล และยื่นเอกสารให้เช็นรับรองเอกสารต่างๆจนเสร็จแล้วจะแจ้งยอดที่เราจะได้รับเงินคืนหักอะไรก็ตามแต่ที่ระบุ (ถ้ามีค่าค้างชำระก่อนโดนถอดมิตเตอร์ก็จะถูกตัดออกในตรงนี้เลย) หลังจากเรียบร้อยตรงนี้อาจใช้เวลารอเจ้าหน้าที่ทำเอกสาร ราวๆ 5 นาที เมื่อเอกสารเรียบร้อยก็จะมีเจ้าหน้าที่พาเดินไปรับเงินที่ห้องเก็บเงินนิรภัยของทางการไฟฟ้านครหลวง (ผมเดานะดูจากมีกรงแน่นหน้าพอสมควร) เจ้าหน้าที่ก็จะมีเอกสารมาให้เขียนชื่อ เช็นหรือเขียนชื่อเพิ่มเติมบางจุดในเอกสารที่เจ้าหน้าที่เอามาด้วยก่อนหน้านี้ เรียบร้อยแล้วก็ รับเงินสดจากเจ้าหน้าที่ เป็นอันเสร็จขั้นตอน ทั้งหมด กลับไปรอใช้ไฟฟ้าและรอจ่ายค่าไฟฟ้าให้ตรงเวลาได้แล้วครับที้นี้ รวมๆเวลาราวๆ (30 - 40 นาที หากไปยื่นคำขอแต่เช้าๆตามเจ้าหน้าที่แนะนำ)
มาดูหากคอนโดที่ถูกถอดมิตเตอร์ไฟฟ้ามากกว่า1ปีอยากใช้ไฟฟ้าใหม่ต้องทำอย่างไร
เนื่องจากคอนโดผมถูกถอดมิตเตอร์มากกว่า 1 ปีแล้ว จึงไปติดต่อขอคำแนะนำจากทางการไฟฟ้านครหลวงเพื่อกลับมาใช้ไฟฟ้า
เจ้าหน้าที่จะเช็คดูว่า
ถอดมิตเตอร์ไปกี่เดือนแล้ว เกิน 6 เดือน ต้องยื่นคำร้อง "ขอต่อกลับ" แต่ถ้า
ถอดมิตเตอร์มากกว่า 1 ปีขึ้นไปจนในระบบของการไฟฟ้านครหลวงขึ้นว่า ถูกยกเลิกสัญญาโดยอัตโนมัติแล้ว ก็ต้องยื่นคำร้อง "ขอต่อใหม่"
ซึ่งของผมอยู่ในเคส ต้อง "ขอต่อใหม่" ขั้นตอนดังนี้ครับ (ผมไปในยื่นอีกวันถัดมาเพราะวันไปสอบถามผมไม่ได้เตรียมเอกสารไปครบ ถ้าจะให้แน่นอนโทรสอบถาม 1130 ก่อนก็ดีครับเผื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลงในเวลาปัจจุบันจะได้ไม่เสียเวลาหลายวันเพื่อไปๆมาๆ และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า หากอยากให้รวดเร็วขอให้ไปยื่นคำขอดำเนินการในตอนเช้าตอนเปิดทำการเลยจะไม่นานมาคนยังไม่แน่น และสอบถามราคาที่ต้องเตรียมเงินมาจ่ายในการยื่นคำขอด้วยเพื่อจะได้เตรียมเงินมาให้พอดีเพื่อความรวดเร็วอีกเช่นกัน)
1. เตรียมเอกสารสำเนาสัญญาซื้อขายห้องชุด 1 ฉบับ (ขีดคร่อมเซ็นรับรองสำเนาด้วย) /
สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ถือกรรมสิทธิ์ 2 ฉบับ เซ็น (ขีดคร่อมเซ็นรับรองสำเนาพร้อมใส่เบอร์โทรศัพท์ติดต่อปัจจุบันด้วย)
สำเนาทะเบียนบ้านคู่กับหน้าที่เจ้าของกรรมสิทธ์มีชื่ออยู่ 1 ฉบับ (ขีดคร่อมพร้อมเซ็นรับรองสำเนาด้วย)
2.นำเอกสารไปยื่นแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงในเขตที่ห้องเราอยู่ในพื้นที่นั้น แจ้งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ว่าเราต้องการขอใช้ไฟฟ้าแต่ปัจจุบันถูกถอดมิตเตอร์ไฟฟ้าไปแล้ว (อาจจะบอกเพิ่มเติมว่ามิตเตอร์ถูกถอดมากกว่า1ปีแล้วด้วยก็ได้ แต่ยังไงเจ้าหน้าที่จะดูรายละเอียดให้ก่อนทำขั้นตอนต่อไป) ถ้าเข้ากรณีต้องทำการ "ขอต่อใหม่" เจ้าหน้าที่จะถามถึงเอกสารที่ต้องใช้ว่าเตรียมมาครบหรือไม่ถ้าครบก็รับบัตรคิวรอเจ้าหน้าที่เรียกทำเอกสารในขั้นตอนต่อไป
3.หลังจากถูกเรียกคิวแล้ว ก็แจ้งทางเจ้าหน้าทีอีกทีว่ามายื่น "ขอต่อใหม่" แล้วก็ยื่นเอกสารที่เตรียมมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ใช้เวลาราวๆ 5 นาที ก็เสร็จเรียบร้อย ลงชื่อในเอกสารจนครบตามเจ้าหน้าที่แนะนำ เจ้าหน้าที่จะแจ้งราคาที่ต้องชำระ ว่า 3,250 บาท ซึ่ง เราจะได้รับใบเสร็จ รับเงินแยกเป็นสองใบ (ใบหนึ่งเป็นค่า #ไฟใหม่เครื่องวัดฯรอง ขนาดเครื่องวัด 15(45)A 230V 1P 2W จำนวนเงิน 1,250 บาท ส่วนอีกใบหนึ่ง #ค่าเงินประกัน จำนวนเงิน 2,000 บาท ) และจะได้รับเอกสาร "ใบรับเรื่องการบริการ" จะระบุรายละเอียดต่างๆที่เราขอและเบอร์โทรติดต่อสองถาม เจ้าหน้าที่จะแจ้งว่าจะสามารถใช้ไฟฟ้าได้ภายใน 3 วันหลังจากยื่นคำขอเรียบร้อย แต่ถ้ากรณีมากกว่านั้นให้ติดต่อสอบถามติดตามเบอร์ที่แนบไว้กับเอกสารได้เลยในเวลาทำการ เป็นอันเสร็จขั้นตอนนี้ และเจ้าหน้าที่จะให้ถือสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนไปยื่นที่เค้าท์เตอร์ขอคืนสิทธิ์ (ถ้าผมจำชื่อเคาท์เตอร์ไม่ผิด) เพื่อรับเงินประกัน จากสัญญาเก่าที่ถูกยกเลิกไปก่อนหน้า
4.เมื่อมาที่เคาท์เตอร์ขอคืนสิทธิ์ ยื่นสำเนาบัตรประชาชนแจ้งว่ามาขอคืนเงินประกัน เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูล และยื่นเอกสารให้เช็นรับรองเอกสารต่างๆจนเสร็จแล้วจะแจ้งยอดที่เราจะได้รับเงินคืนหักอะไรก็ตามแต่ที่ระบุ (ถ้ามีค่าค้างชำระก่อนโดนถอดมิตเตอร์ก็จะถูกตัดออกในตรงนี้เลย) หลังจากเรียบร้อยตรงนี้อาจใช้เวลารอเจ้าหน้าที่ทำเอกสาร ราวๆ 5 นาที เมื่อเอกสารเรียบร้อยก็จะมีเจ้าหน้าที่พาเดินไปรับเงินที่ห้องเก็บเงินนิรภัยของทางการไฟฟ้านครหลวง (ผมเดานะดูจากมีกรงแน่นหน้าพอสมควร) เจ้าหน้าที่ก็จะมีเอกสารมาให้เขียนชื่อ เช็นหรือเขียนชื่อเพิ่มเติมบางจุดในเอกสารที่เจ้าหน้าที่เอามาด้วยก่อนหน้านี้ เรียบร้อยแล้วก็ รับเงินสดจากเจ้าหน้าที่ เป็นอันเสร็จขั้นตอน ทั้งหมด กลับไปรอใช้ไฟฟ้าและรอจ่ายค่าไฟฟ้าให้ตรงเวลาได้แล้วครับที้นี้ รวมๆเวลาราวๆ (30 - 40 นาที หากไปยื่นคำขอแต่เช้าๆตามเจ้าหน้าที่แนะนำ)