ปัญหาแอร์เสีย Nissan X-trail กับการปัดความรับผิดชอบระหว่าง Nissan Motor VS Nissan Newton ตลิ่งชัน###

วันนี้ขออนุญาตระบายความในใจ ในการใช้รถNissan X-trail ปี2015 และแบ่งปันประสบการณ์การเคลมปัญหาคุณภาพ กับทางศูนย์บริการ Nissan Newton ตลิ่งชัน และ Nissan Motor ผู้รับเรื่องร้องเรียน....

     ก่อนอื่น รถX-trail เป็นรถที่ตอบโจทย์การใช้งานครอบครัวผมมาก ทุกอย่างลงตัว ขับขี่สนุก รู้สึกปลอดภัย จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์แอร์มีปัญหาขึ้น โดยผมได้ออกรถกับทาง Nissan รถดี พระราม2 ในเดือนมิถุนายน 2015

     หลังจากนั้น ช่วงเดือนเมษายน 2018 เกิดปัญหาแอร์ไม่เย็น และมีแต่ลมร้อนออกมา ซึ่งอาการนี้มิได้เป็นทันทีทันใดใน 1-3 วันก่อนส่งเคลม แต่จุดเริ่มต้นมาจากเสียงครางที่ระบบแอร์เวลาเปิดปิด ก่อน/หลังใช้แอร์ โดยที่แอร์ไม่ค่อยเย็นลงไปเรื่อยๆ ช้าๆ และจะสาหัสมากในวันที่อากาศร้อนๆ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม ประมาณ 1-2 เดือนก่อนวันที่ส่งเคลมครั้งแรกเดือน เมษายน 2015

     ในการเคลมครั้งที่ 1 ช่างแจ้งว่าพบเจอปัญหาหลายรายการ ทั้งแผงควบคุมอุณหภูมิ ซีลคอยด์ และอื่นๆ ได้มีการแก้ไขเรียบร้อย โดยทางศูนย์ Nissan Newton ตลิ่งชันแจ้งว่า "งานเคลมมีอายุการรับประกันงานซ่อม 1 ปีนับจากวันที่แล้วเสร็จ" และผมรับรถมาใช้งาน แน่นอนรถกลับมาเย็นฉ่ำเกือบปกติ แต่พอใช้งานมาได้ 3-4 วันก็มีเสียงครางออกมาจากระบบแอร์เช่นเคย... แต่เนื่องจากทางผมคิดว่า ช่างเพิ่งจะแก้ไขมาในงานซ่อมรับประกัน 1 ปี จึงอยากรอดูอาการไปก่อน ก่อนที่เอะอะจะเอาส่งซ๋อมเพราะเสียเวลา เสียงาน มากในแต่ละครั้งที่ไปศูนย์บริการ

อาการแอร์ไม่เย็นค่อยๆ ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั้ง วันที่ 4 กันยายน 2018 รถมีอาการไม่เย็น มีลมเอื่อยๆ ออกมาจากช่องแอร์ จึงทำการนัดศูนย์บริการ Nissan newton อีกครั้งเพื่อแจ้งเคลม โดยวันที่ทำนัดคือ 06 กันยายน 2018

     หลังจากนำรถเข้าเคลม ในวันนั้น ทางจนท. รับเรื่องให้รอเช็คอาการเพื่อตรวจสอบปัญหา ผมจึงรอที่ศูนย์เป็นเวลา 2-3 ชม. เกิดอาการรอยรั่ว ที่บริเวณแผงรังผึ้ง!! ลักษณะเป็นดวงๆ ฉ่ำๆ เยิ้มๆ วงใหญ่เส้นผ่าศูนย์ประมาณ 2.5-3นิ้ว โดยจนท. รับเคสแจ้งว่าอาจจะเกิดจากหินดีดใส่ และรถหมดอายุรับประกันจากโรงงาน 3 ปี ณ. เดือนมิถุนายน 2018 โดยมีค่าใช้จ่าย 12,XXX บาท!!!

     พอผมได้ข้อมูลดังนั้น จึงขอพูดคุยกับข่างและดูเคสจริงที่ตำแหน่งชำรุด และสิ่งที่สังเกตุคือ

- ไม่มีรอยหินดีดใส่ และไม่น่าดีดใส่ได้เพราะตำแหน่งที่รั่ว อยู๋เกือบกึ่งกลางเยื้องด้านบนของกันชน ซึ่งมีตระแกรงกันหินดีดกันอยู่และถ้าดีก คงต้องสร้างความเสียหายในวงกว้าง แต่ไม่มีรอยเสียหายใดๆ ในบริเวณนั้นเลย

- ไม่มีการพยายามจะหาสาเหตุของการรั่วใดๆ ซึ่งตามหลักการณ์แล้ว ถ้าไม่ได้เกิดจากหินดีดใส่ แล้วอยู่ๆ มันจะรั่วได้อย่างไร? หมดประกันคุณภาพปุ๊ปรั่วทันทีว่างั้น? หรือตั้งใจให้ มันชำรุดทันที่ที่หมดประกันคุณภาพเพื่อสร้างรายได้โดยการขายอะไหล่? ชี้ประเด็นไปที่หมดประกันคุณภาพอย่างเดียว? (แล้วลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่า เปลี่ยนแล้วจะไม่เป็นอีก? เพราะเสียโดยไม่มีสาเหตุ!)

- ผมแจ้งว่า การเคลมครั้งแรก ช่างวิเคราะห์สาเหตุได้ไม่ครอบคลุม ตรงจุดเสียหรือเปล่า? เพราะแน่นอนน้ำยาแอร์หาย เติมกลับไปใหม่มันต้องเย็นขึ้นกว่าเดิมแน่นอน!! แล้วมันก็จะรั่วซึมไปเรื่อยๆ อีกหรือไม่? ช่างไม่รับฟังคำชี้แจงใดๆ จากผมเลย

- เจ้าหน้าที่ปัดความรับผิดชอบการรับประกันงานซ่อมเมื่อตอนเมษายน 2018 โดยอ้างว่าปัญหาที่เกิดคนละตำแหน่ง ลูกค้าต้องรับผิดชอบค่าซ่อมเอง ซึ่งผมได้แย้งว่า อาการที่ครั้งนี้เกิด ก็มีเสียงครางๆ ดังๆ ทั้งตอนเปิด/ปิดแอร์ เช่นเดียวกับครั้งแรก และอาการมันเริ่มไม่เย็นมาเรื่อยๆ มิใช่เกิดขึ้นภายใน 1-2วันทันที แต่ที่ไม่เข้ามาเพราะคิดว่างานรับประกันการซ่อม1ปียังครอบคลุม (เพราะอากรเดิม)

ไม่มีการแจ้งข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม ไม่มีการช่วยเหลือใดๆ โดยชี้มูลไปที่รถคันนี้หมดประกันคุณภาพจากโรงงานไปแล้วเพียงเท่านั้น สิ่งที่ช่วยได้คือ การส่งเรื่องเคลมทื่อๆ บื้อๆ ไปยัง Nissa Motor (ทั้งๆ ที่รู้ว่าจะถูกปฏิเสธอยู๋แล้ว) เป้นน้ำชะโลมใจให้ลูกค้าฮึดสู้อย่างมีความหวัง

     บ่ายวันเดียวกัน จนท. โทรมาแจ้งว่า ผลส่งเรื่องเคลมถูกปฏิเสธ เพราะรถหมดประกันคุณภาพ (ใช่สิ ทางนั้นก็ต้องตอบตามระบบอยู่แล้ว) และแนะนำให้ ลูกค้าร้องเรียนไปเองยัง Nissan Motor เผื่อได้รับการช่วยเหลือ โดยผมติดต่อไยังหมายเลข 02-4019600 จำนวน 2 ครั้ง สิ่งที่ได้รับ...

     ครั้งที่1: 06/09/2018 มีจนท. ผู้หญิงรับสายและได้ให้ประสบการณ์แปลกใหม่กับผมครั้งแรกในชีวิต ราวกับการโทรปรึกษาปัญหาโรคปัญหาจิต คือ อยากระบายอะไรก็เชิญ ชั้นมีหน้าที่พิมพ์ ตลอดเวลาที่สนทนากับผม เธอตอบผมด้วยเสียงคีย์บอร์ดรัวๆ เป็นจังหวะจะโคน เมื่อผมหยุดพูดเธอก็จะหยุดพิมพ์ ราวกับสอบพิมพ์ดีด โดยที่ไม่ได้รับรู้ หรือรับฟังปัญหาเทคนิกที่ผมพยายามจะอธิบายและร้องเรียน บทสนทนาจบลงที่จะส่งเรื่องต่อให้ค่ะตามสคลิป

ผมนำรถกลับจากศูนย์มาเพราะคิดว่าเรื่องนี้กว่าจะจบบริบูรณ์คงยาวนานแน่นอน และต้องทนขับรถที่มีแต่ลมร้อน จนแทบจะเป็นลมในรถ ไปทำงาน ไปรับลูก (ลูกก็ทรมาน) จนหลายครั้งทนไม่ไหว ต้องนั่งแท็กซี่ไปธุระตลอดเวลา ไป/กลับ เพื่อรออเคสอย่างมีความหวัง โดยที่โทรตาม ศูนย์ Nissan Newton ทุกวันว่าเรื่องสรุปอย่างไรงัย เพราะเดือดร้อนมาก!

3-4 วันหลังจากแจ้งเรื่องไปยัง Nissan Motor ทางผมโทรไปสอบถามกับ Nissan Newtom ตลิ่งชันเคสเป็นอย่างไรบ้าง? ทางจนท. รับเรื่องคนเดิมแจ้งว่าทาง Nissan Motor ส่งต่อ (โบ้ย) เรื่องไปยัง หน่วยงานเขตที่ดูแล Nissan Dealer ของสาขาตลิ่งชัน ต้องรอเวลาอีก 3-4 วัน....

จนกระทั้งเมื่อวานนี้ 13/09/2018 ทาง Nissan Newton แจ้งว่า เคสผมถูกปฏิเสธเพราะรถหมดประกันคุณภาพ!! (ให้ผมรอมา 6/09/2018 - 13/09/2018 รวม 8 วัน เพื่อบอกกับผมว่าไม่รับผิดชอบใดๆ) ผมจึงแจ้งเรื่องไปยัง Nissan Motor callcenter อีกครั้ง

     ครั้งที่1: 13/09/2018 มีจนท. callcenter รับสายและอ่านบทพูดเหมือนละครช่อง7 ให้ผมฟังอีกครั้ง ผมจึงขอคุยกับคนที่รับเรื่องร้องเรียนได้ จึงได้ส่งสายต่อให้ จนท. อีกท่านซึ่งเป็นผู้หญิงเช่นกันแต่ตนละเสียง แรกๆ ก็เถียงผมตามสคลิปบทพูดเช่นเดิม จนกระทั่งฟังในเหตุผลของผมจึงรับปากว่า จะส่งเรื่องไปให้ Nissan Newton เป็นเคสพิเศษเร่งด่วน....

แต่จนกระทั่งวันนี้ 14/09/2018 ยังไม่มีการประสานงานใดๆ เกิดขึ้นเลย... ลูกค้าอย่างผมคงต้องรับชะตากรรม จ่ายค่าซ่อมเองใช่ไหม?????

ไม่ว่าเคสนี้จะจบลงอย่างไร? รถNissan X-trail จะเป็นคันแรกในชีวิตของผม และจะเป็นคันสุดท้ายของผมในชีวิตเช่นกัน และผมจะบอกกับทุกๆ คนในสิ่งแวดล้อมผมว่า อย่าซื้อรถNissan ถึงราคาจะดี คุณภาพโอเค แต่ศูนย์บริการคะแนนติดลบ เหมือนกับอากาศที่ขั้วโลกเหนือ เกี่ยงกันรับผิดชอบ!!!!!!!!!!!!!!!

ขอยืนยันว่าสิ่งที่ระบายมานั้นเป็นความจริง!

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่