รัฐบาลไฟเขียวการบินไทยซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ 23 ลำ แนะเพิ่มประสิทธิภาพ หารายได้เพิ่ม
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้หารือถึงแผนธุรกิจ บริษัท การบินไทย ที่จำเป็นต้องซื้อฝูงบินใหม่ จำนวน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาท เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความสามารถในการแข่งขัน จึงให้การบินไทยไปจัดทำแผนให้ชัดเจนว่าจะซื้อรุ่นใด นำมาบินเส้นทางใด มีใครเป็นพันธมิตรในแต่ละเส้นทาง
ทั้งนี้ จะเข้าร่วมประชุมติดตามความคืบหน้ากับผู้บริหารการบินไทยในวันที่ 20 ก.ย.นี้อีกครั้ง เพื่อให้การดำเนินการตามแผนงานต่างๆ ของการบินไทยในระยะต่อไปนำไปสู่การเป็นสายการบินแห่งชาติระดับพรีเมียม
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รายงานให้ที่ประชุม คนร.ทราบว่า สศช.ไม่ได้คัดค้านการซื้อฝูงบินของการบินไทย เพียงแต่เป็นห่วงการบริหารจัดการที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจะต้องปรับปรุงให้สร้างรายได้มากขึ้นควบคู่ไปกับการซื้อเครื่องบินใหม่
"ต้องซื้อ ไม่ซื้อจะทำงานได้อย่างไร แผนการซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะอยู่ในแผน แม้การบินไทยจะเป็นรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในแผนฟื้นฟูก็จำเป็นต้องซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินธุรกิจ" นายอภิศักดิ์ ระบุ
รมว.คลัง กล่าวอีกว่า เครื่องบินที่การบินไทยใช้อยู่เป็นเครื่องเก่า มีต้นทุนในการบริหารจัดการทั้งค่าซ่อมบำรุง อีกทั้งหากไม่เปลี่ยนเครื่องใหม่ก็จูงใจลูกค้ามาใช้บริการยาก ดังนั้น คนร.ให้การบินไทยไปทำแผนโดยอ้างอิงราคากับสายการบินคู่แข่งทั่วโลกให้แข่งขันได้และไม่ด้อยกว่าที่อื่น
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า คนร.ให้การบินไทยไปเพิ่มรายละเอียดและแนวทางการจัดซื้อว่าจะใช้วิธีใด หรือทยอยรับมอบล็อตละเท่าไร จากนั้นต้องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เพื่อให้ความเห็นชอบก่อนส่งมายังกระทรวงคมนาคมและเสนอ คนร.ต่อไป
นายอาคม กล่าวอีกว่า การบินไทยจำเป็นต้องจัดซื้อเครื่องบินใหม่เพื่อเพิ่มรายได้ผ่านการเปิดตลาดใหม่ในเส้นทางต่างๆ รอบโลก เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันรุนแรง ถ้าไม่ต่อยอดตลาดใหม่ก็เป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะเครื่องบินใหม่ ซึ่งมีที่นั่งชั้นหนึ่งและที่นั่งชั้นธุรกิจเป็นสัดส่วนรายได้หลัก แต่การซื้อเครื่องใหม่ต้องคำนึงถึงงบการเงินสภาพคล่อง และผลประกอบการด้วย
นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม ผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย ได้รายงานแผนนำไปสู่การเป็นสายการบินแห่งชาติระดับพรีเมียมให้ คนร.รับทราบ 3 ด้าน คือ ด้านอาหาร ตัวเครื่อง และการเชื่อมต่อ รวมทั้งร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะกับรัฐวิสาหกิจอื่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพิ่มรายได้ และลดต้นทุน
"เช่น ร่วมกับ ปตท. เรื่องเฮจจิ้งและบริหารสต๊อกน้ำมัน ร่วมกับธนาคารกรุงไทยบริหารจัดการด้านการเงิน ร่วมกับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จัดการเส้นทางและการท่องเที่ยว เพราะด้านรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย แต่การบริหารต้นทุนยังไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมาจากทั้งราคาน้ำมัน อัตราแลกเปลี่ยน และการรับรู้การด้อยค่าของสินทรัพย์" นายชาญวิทย์ กล่าว
ลิงก์ข่าว:
https://www.posttoday.com/economy/564098
คิดว่าไงบ้างครับ? เจ้าหมานิกคิดว่าใน 23 ลำนี้ ต้องมีโบอิ้ง 777X แน่ๆ อย่างน้อยก็ 6 ลำล่ะนะ แต่อยากถามพี่ๆ ว่า มันจะเป็นไปได้มั้ยว่า ในจำนวน 23 ลำที่การบินไทยกำลังจะซื้อมาใหม่นี้ จะมีเครื่องโบอิ้ง 747-8 กับเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ด้วยหรือเปล่าน่ะครับ? หรืออาจจะเป็นแอร์บัส A330neo? คิดว่ามีเคริ่องรุ่นไหนบ้างที่มีโอกาสเข้ามาอยู่ในฝูงบิน 23 ลำใหม่ของการบินไทยกันบ้างครับ?
ไฟเขียวการบินไทยซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ 23 ลำ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้หารือถึงแผนธุรกิจ บริษัท การบินไทย ที่จำเป็นต้องซื้อฝูงบินใหม่ จำนวน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาท เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความสามารถในการแข่งขัน จึงให้การบินไทยไปจัดทำแผนให้ชัดเจนว่าจะซื้อรุ่นใด นำมาบินเส้นทางใด มีใครเป็นพันธมิตรในแต่ละเส้นทาง
ทั้งนี้ จะเข้าร่วมประชุมติดตามความคืบหน้ากับผู้บริหารการบินไทยในวันที่ 20 ก.ย.นี้อีกครั้ง เพื่อให้การดำเนินการตามแผนงานต่างๆ ของการบินไทยในระยะต่อไปนำไปสู่การเป็นสายการบินแห่งชาติระดับพรีเมียม
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รายงานให้ที่ประชุม คนร.ทราบว่า สศช.ไม่ได้คัดค้านการซื้อฝูงบินของการบินไทย เพียงแต่เป็นห่วงการบริหารจัดการที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจะต้องปรับปรุงให้สร้างรายได้มากขึ้นควบคู่ไปกับการซื้อเครื่องบินใหม่
"ต้องซื้อ ไม่ซื้อจะทำงานได้อย่างไร แผนการซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะอยู่ในแผน แม้การบินไทยจะเป็นรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในแผนฟื้นฟูก็จำเป็นต้องซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินธุรกิจ" นายอภิศักดิ์ ระบุ
รมว.คลัง กล่าวอีกว่า เครื่องบินที่การบินไทยใช้อยู่เป็นเครื่องเก่า มีต้นทุนในการบริหารจัดการทั้งค่าซ่อมบำรุง อีกทั้งหากไม่เปลี่ยนเครื่องใหม่ก็จูงใจลูกค้ามาใช้บริการยาก ดังนั้น คนร.ให้การบินไทยไปทำแผนโดยอ้างอิงราคากับสายการบินคู่แข่งทั่วโลกให้แข่งขันได้และไม่ด้อยกว่าที่อื่น
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า คนร.ให้การบินไทยไปเพิ่มรายละเอียดและแนวทางการจัดซื้อว่าจะใช้วิธีใด หรือทยอยรับมอบล็อตละเท่าไร จากนั้นต้องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เพื่อให้ความเห็นชอบก่อนส่งมายังกระทรวงคมนาคมและเสนอ คนร.ต่อไป
นายอาคม กล่าวอีกว่า การบินไทยจำเป็นต้องจัดซื้อเครื่องบินใหม่เพื่อเพิ่มรายได้ผ่านการเปิดตลาดใหม่ในเส้นทางต่างๆ รอบโลก เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันรุนแรง ถ้าไม่ต่อยอดตลาดใหม่ก็เป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะเครื่องบินใหม่ ซึ่งมีที่นั่งชั้นหนึ่งและที่นั่งชั้นธุรกิจเป็นสัดส่วนรายได้หลัก แต่การซื้อเครื่องใหม่ต้องคำนึงถึงงบการเงินสภาพคล่อง และผลประกอบการด้วย
นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม ผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย ได้รายงานแผนนำไปสู่การเป็นสายการบินแห่งชาติระดับพรีเมียมให้ คนร.รับทราบ 3 ด้าน คือ ด้านอาหาร ตัวเครื่อง และการเชื่อมต่อ รวมทั้งร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะกับรัฐวิสาหกิจอื่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพิ่มรายได้ และลดต้นทุน
"เช่น ร่วมกับ ปตท. เรื่องเฮจจิ้งและบริหารสต๊อกน้ำมัน ร่วมกับธนาคารกรุงไทยบริหารจัดการด้านการเงิน ร่วมกับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จัดการเส้นทางและการท่องเที่ยว เพราะด้านรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย แต่การบริหารต้นทุนยังไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมาจากทั้งราคาน้ำมัน อัตราแลกเปลี่ยน และการรับรู้การด้อยค่าของสินทรัพย์" นายชาญวิทย์ กล่าว
ลิงก์ข่าว:https://www.posttoday.com/economy/564098
คิดว่าไงบ้างครับ? เจ้าหมานิกคิดว่าใน 23 ลำนี้ ต้องมีโบอิ้ง 777X แน่ๆ อย่างน้อยก็ 6 ลำล่ะนะ แต่อยากถามพี่ๆ ว่า มันจะเป็นไปได้มั้ยว่า ในจำนวน 23 ลำที่การบินไทยกำลังจะซื้อมาใหม่นี้ จะมีเครื่องโบอิ้ง 747-8 กับเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ด้วยหรือเปล่าน่ะครับ? หรืออาจจะเป็นแอร์บัส A330neo? คิดว่ามีเคริ่องรุ่นไหนบ้างที่มีโอกาสเข้ามาอยู่ในฝูงบิน 23 ลำใหม่ของการบินไทยกันบ้างครับ?